[Funland] Độc giả phản ánh robot nhập về, ĐH Bách khoa Hà Nội dán logo chồng lên logo nhà sản xuất

Thỏ móm

Xe container
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
5,004
Động cơ
134,223 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Hỏi thật bác có học hay biết qua tự động hoá ko?
Các cổng giao tiếp sẽ rất đặc thù, nó không phải như cái đt phổ thông mà đătj ông này ông kia rùi ghép lại, mà có vậy thì cũng phải có cái thiết kế tổng thể tối ưu hoá nó.
Một cty đặt hàng, làm tự động hoá, ông khác mang ra bảo của mình?
Và bác thấy đó là hợp lý, là cái OEM?
Đây ko phải gạch hay đá, nó là tự trọng.
Bác đọc mà khỗng rõ ý Thỏ rồi. Câu chuyện không ở 1 sp cụ thể là điện thoại, ipad hay gì gì đó....

Thỏ hỏi thật lại bác, vui vui thôi, bác có học hoặc đọc biết về khái niệm Missile, Aviation hoặc và Avionic? Thỏ nói trên kiến thức về các mảng đó đấy... mà đơn giản dễ dẫn chứng nhất là trên các tàu của Boeing và Airbus. Bác có nghe Safan, Honeywell...????
 

HPNYEAR

Xe máy
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
52
Động cơ
466 Mã lực
Tuổi
45
Bác đọc mà khỗng rõ ý Thỏ rồi. Câu chuyện không ở 1 sp cụ thể là điện thoại, ipad hay gì gì đó....

Thỏ hỏi thật lại bác, vui vui thôi, bác có học hoặc đọc biết về khái niệm Missile, Aviation hoặc và Avionic? Thỏ nói trên kiến thức về các mảng đó đấy... mà đơn giản dễ dẫn chứng nhất là trên các tàu của Boein và Airbus. Bác có nghe Safan, Honeywell...????
Bác chưa đọc kỹ bài của báo thanh niên mới đưa lên rùi.
Còn mấy cái thuật ngữ đó dùng để tu từ thì e chẳng ngại, trực tiếp thì các bài toán vector ma trận hiệu chỉnh bt.
Hệ thống nhận dạng hay tiệm cận giai đoạn cuối hình như ko có?
 
Chỉnh sửa cuối:

HPNYEAR

Xe máy
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
52
Động cơ
466 Mã lực
Tuổi
45
Nếu mình nghĩ mình giỏi đầu óc chứ không giỏi sản xuất phần cứng. Thì tại sao không tự thiết kế sáng tạo ra một mẫu mới rồi đem lên phương Bắc bảo nó sản xuất theo bản thiết kế cho nó khác với sản phẩm có sẵn chúng nó.
Chứ nhập hàng của chúng nó, xong up room rồi chỉnh vài đoạn code rồi bảo hàng này tao sản xuất nghe nó cứ sai sai ấy nhể.
Thiết kế một con gật với lắc đơn giản thôi và quảng cáo nó biết lắc một cách tinh vi đầy triết học và gật một cái cực vĩ mô ngàn tỷ.
Về viết code mà sao nó cứ mắt nhắm mắt mở, mồm chữ o hoài là sao ta?
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,913
Động cơ
186,639 Mã lực
Thỏ rón rén có ý kiến thế này: Chắc nhiều bác không có khái niệm OEM hoặc khía niệm Supply Chain nó là cái gì?!

Trước hết, Thỏ ( chả sợ gạch đá mà khai) dek phải ngưởi của ĐHBK và cũng chả lợi lộc gì khi đi ngược sóng nhưng thiết nghĩ cũng nên chia sẻ chút ít những gì mà thế giới họ đã, đang và sẽ làm trong sản xuất. Thỏ cũng lờ mờ cho rằng ( có thể sai toét) là nhiều thành phần tự nhục, bất mãn nhân cơ hôi và nói trắng ra là lợi dụng sự thiếu kiến thức của số đông trong chuyên ngành hẹp để rồi bố láo bố lếu chửi đổng!

Bắt đầu từ việc gần gũi nhất với OF, đó là cái ô tô. Thỏ đố ông ofer nào kiếm được cái xe 100% linh kiện, phụ tùng, thân vỏ do 1 nhà sản xuất làm từ đầu tới cuối đấy?!!. Không phải do NSX họ không làm nổi hoặc ngoo mà câu chuyện là giá thành, là thời gian quay lại phục vụ ( Thỏ ngoo ngoại nên k dám dùng thuật ngữ viết tắt tiếng Mỹ).

Thỏ ví dụ tiếp ở Viettel. Khi NSX tuyên bố làm chủ công nghệ, làm chủ các công đoạn có nghĩa rằng họ 100% có khả năng sx hoàn chỉnh 1 sp, tuy nhiên tsji sao phải đầu tư R&D, khuôn mẫu... trong khi thị trường đã ê hề sẵn có, dễ mua? Tại sao không đặt OEM làm thro tiêu chuẩn của mình yêu cầu để tiết kiệm Nhân lực, chí phí? Và Thỏ nhắc lại, NSX tuyên bố làm chủ có nghĩa kể cả trong trường hợp bị cấm vận, chiến tranh hay gì gì đó thì vẫn sx ngon lành 100% từ A- Z ( cái này thì lại thuộc về Vận trù, Hậu cần Chiến lược... thôi k bàn)

Vậy quay trở lại com dô bốt của ĐHBK. Họ mua OEM phần cứng nhưng linh hồn là phần mềm thì họ chủ động thì có gì sai nhỉ hay sai thuộc về nhuengx ai không biết hay không có khái niệm OEM hoaecj chửi cho ra vẻ ...Hơn nữa, ĐHBK vốn là cơ sở nghiên cứu và giảng dạy, họ cần là cần cái Core chứ bắt họ phải đầu tư từ đầu việc nghiên cứ khuôn mẫu,đầu tư khuôn mẫu rồi bla bla để có 1 ẻm dô bốt 100% cho thỏa lòng mồm vuông thì... eo kinh!

Thỏ xin hết và nhận gạch đá với điều kiện tranh luận có văn hóa và học thuật!
Em rón rén có ý kiến ntn. Cụ chỉnh giùm nếu em sai.

Những sp kiểu công nghệ cao thường được nhà sx khoá để bảo vệ công nghệ.

Nếu bảo kỹ sư vn lập trình cho con bot abb thao tác nọ kia trên phần mêm abb thì ok. Nhưng nếu bảo họ viết phần mềm cho con bot đó thì theo em ko đủ trình.
Đơn giản là Bk có flash đc phần mềm cho thứ phổ thông như cái drone DJI ko?
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
597
Động cơ
375,501 Mã lực
Mua xác con ABB về để làm lại controller (mềm/cứng) thì cũng làm được thôi. Có thể không bằng được hãng nhưng cũng là cách tốt để bắt đầu nghiên cứu phần cứng. Đặc biệt là với cơ sở nghiên cứu như BKHN.
Tương tự như DJI.
Aldebaran sản xuất humanoid robots để làn platform cho các trường nghiên cứu phát triển để không phải xây từ đầu.
Việc BKHN chưa có nhóm chuyên sâu làm phần cứng cho mấy con dạng này thì họ mua về làm phần điều khiển chả sao.
Đuối lý ở chỗ dán logo thôi. Âu cũng là bài học.


Em rón rén có ý kiến ntn. Cụ chỉnh giùm nếu em sai.

Những sp kiểu công nghệ cao thường được nhà sx khoá để bảo vệ công nghệ.

Nếu bảo kỹ sư vn lập trình cho con bot abb thao tác nọ kia trên phần mêm abb thì ok. Nhưng nếu bảo họ viết phần mềm cho con bot đó thì theo em ko đủ trình.
Đơn giản là Bk có flash đc phần mềm cho thứ phổ thông như cái drone DJI ko?
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,913
Động cơ
186,639 Mã lực
Hỏi thật bác có học hay biết qua tự động hoá ko?
Các cổng giao tiếp sẽ rất đặc thù, nó không phải như cái đt phổ thông mà đătj ông này ông kia rùi ghép lại, mà có vậy thì cũng phải có cái thiết kế tổng thể tối ưu hoá nó.
Một cty đặt hàng, làm tự động hoá, ông khác mang ra bảo của mình?
Và bác thấy đó là hợp lý, là cái OEM?
Đây ko phải gạch hay đá, nó là tự trọng.
Con em học ở Đức có môn về lập trình giao tiếp và thiết kế phần cứng, nôm na vậy vì nó miêu tả em bị trôi. Môn đó rất khó, dễ bị trượt nên nó tìm sv hay thầy ở VN giảng thêm nhưng ko tìm đc. Có lẽ ở đây có người làm đc nhưng quá hiếm để nó tìm đc.
Nên em ko tin cái làm chủ CN kiểu vn.

Hoặc câu chuyện làm chủ công nghệ 5G. Thực sự làm chủ hay ko? Mình mua đc công nghệ gì, sở hữu bằng sáng chế gì?
Nói làm chủ mà ko sở hữu giấy phép, bằng sáng chế thì cũng chỉ là người lắp ráp, đóng gói.

Em nông dân hiểu đâu nói vậy.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,913
Động cơ
186,639 Mã lực
Mua xác con ABB về để làm lại controller (mềm/cứng) thì cũng làm được thôi. Có thể không bằng được hãng nhưng cũng là cách tốt để bắt đầu nghiên cứu phần cứng. Đặc biệt là với cơ sở nghiên cứu như BKHN.
Tương tự như DJI.
Aldebaran sản xuất humanoid robots để làn platform cho các trường nghiên cứu phát triển để không phải xây từ đầu.
Việc BKHN chưa có nhóm chuyên sâu làm phần cứng cho mấy con dạng này thì họ mua về làm phần điều khiển chả sao.
Đuối lý ở chỗ dán logo thôi. Âu cũng là bài học.

Dẫu có làm cũng là kiểu sao chép ngược, khó mà hơn đc.
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
597
Động cơ
375,501 Mã lực
Muốn hơn thì phải bắt đầu. Cách bắt đầu tốt nhất là sao chép, rồi mới đến cải tiến.
Bản thân ABB thời đầu lỗi đầy ra ý mà ;)

Dẫu có làm cũng là kiểu sao chép ngược, khó mà hơn đc.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,913
Động cơ
186,639 Mã lực
Mua xác con ABB về để làm lại controller (mềm/cứng) thì cũng làm được thôi. Có thể không bằng được hãng nhưng cũng là cách tốt để bắt đầu nghiên cứu phần cứng. Đặc biệt là với cơ sở nghiên cứu như BKHN.
Tương tự như DJI.
Aldebaran sản xuất humanoid robots để làn platform cho các trường nghiên cứu phát triển để không phải xây từ đầu.
Việc BKHN chưa có nhóm chuyên sâu làm phần cứng cho mấy con dạng này thì họ mua về làm phần điều khiển chả sao.
Đuối lý ở chỗ dán logo thôi. Âu cũng là bài học.
Cái này là dụng cụ học tập thì sẽ không đc bảo vệ, che giấu bí mật công nghệ rồi cụ.
Thậm chí mua con bot về mà chọc ngoáy đươc chăng nữa vậy theo em cũng là vi phạm sở hữu trí tuệ.
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
597
Động cơ
375,501 Mã lực
Khồng. Cụ chưa nắm rõ về sở hữu trí tuệ rồi.


Cái này là dụng cụ học tập thì sẽ không đc bảo vệ, che giấu bí mật công nghệ rồi cụ.
Thậm chí mua con bot về mà chọc ngoáy đươc chăng nữa vậy theo em cũng là vi phạm sở hữu trí tuệ.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
2,913
Động cơ
186,639 Mã lực
Muốn hơn thì phải bắt đầu. Cách bắt đầu tốt nhất là sao chép, rồi mới đến cải tiến.
Bản thân ABB thời đầu lỗi đầy ra ý mà ;)
Em cũng tạm đồng ý kiểu tôi nghèo tôi dùng pm crack. Nhưng vậy ổn không khi che giấu nguồn gốc sp? Nhất là cơ sở nghiên cứu về trí tuệ về chất xám.
 

intl

Xe buýt
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
597
Động cơ
375,501 Mã lực
Em hoàn toàn không nói chuyện crack nhé. Hoàn toàn hợp pháp nếu cụ mua xác con ABB về để sửa lại toàn bộ phần điều khiển và bán lại. Có điều là công bố minh bạch với khách hàng thôi.
Còn nghiên cứu thì thoải mái hơn nữa.
Ví dụ: kỹ sư ABB VN không thể điều khiển robot chạy realtime, nhưng các team nghiên cứu ở các ĐH nếu có thể làm được thì đấy còn là giá trị gia tăng, ra tiền ấy ;)

Em cũng tạm đồng ý kiểu tôi nghèo tôi dùng pm crack. Nhưng vậy ổn không khi che giấu nguồn gốc sp? Nhất là cơ sở nghiên cứu về trí tuệ về chất xám.
 

Bomva

Xe điện
Biển số
OF-73151
Ngày cấp bằng
17/9/10
Số km
3,228
Động cơ
444,708 Mã lực
Nói ra thì động đến niềm tự hào nhiều cụ, bk HN thực chất sinh viên ra trường cũng ở mức trung bình thôi. Đầu vào cao nên cơ bản sv cũng đã sẵn năng lực. Chứ thực sự sv BK ra trường kiến thức đáp ứng thực tế rất thấp.
Nói nôm na: đến các thầy ko hiểu gì về nhận dạng thương hiệu, sở hữu trí tuệ, sáng chế thì dạy kiểu gì.
 

medison

Xe tải
Biển số
OF-329220
Ngày cấp bằng
30/7/14
Số km
346
Động cơ
295,564 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ĐH Bách khoa có truyền thống chém, nổ từ thời a Quảng BKAV rồi.
Đại học kỹ thuật hàng đầu tâm thức như này bảo sao sinh viên đào tạo ra trường nhiều mà nền chế tạo kỹ thuật của Viêt nam 50 năm vẫn èo ọt
Góc nhìn của bạn hơi phiến diện. ĐHBKHN chưa bao giờ tự hào vì Quảng nổ, chỉ có Quảng dựa hơi ĐHBKHN để kiếm sống. Và ĐHBKHN chưa bao giờ tự nhận mình là top gì cả.
Thân.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,796
Động cơ
560,021 Mã lực
Thỏ rón rén có ý kiến thế này: Chắc nhiều bác không có khái niệm OEM hoặc khía niệm Supply Chain nó là cái gì?!

Trước hết, Thỏ ( chả sợ gạch đá mà khai) dek phải ngưởi của ĐHBK và cũng chả lợi lộc gì khi đi ngược sóng nhưng thiết nghĩ cũng nên chia sẻ chút ít những gì mà thế giới họ đã, đang và sẽ làm trong sản xuất. Thỏ cũng lờ mờ cho rằng ( có thể sai toét) là nhiều thành phần tự nhục, bất mãn nhân cơ hôi và nói trắng ra là lợi dụng sự thiếu kiến thức của số đông trong chuyên ngành hẹp để rồi bố láo bố lếu chửi đổng!

Bắt đầu từ việc gần gũi nhất với OF, đó là cái ô tô. Thỏ đố ông ofer nào kiếm được cái xe 100% linh kiện, phụ tùng, thân vỏ do 1 nhà sản xuất làm từ đầu tới cuối đấy?!!. Không phải do NSX họ không làm nổi hoặc ngoo mà câu chuyện là giá thành, là thời gian quay lại phục vụ ( Thỏ ngoo ngoại nên k dám dùng thuật ngữ viết tắt tiếng Mỹ).

Thỏ ví dụ tiếp ở Viettel. Khi NSX tuyên bố làm chủ công nghệ, làm chủ các công đoạn có nghĩa rằng họ 100% có khả năng sx hoàn chỉnh 1 sp, tuy nhiên tsji sao phải đầu tư R&D, khuôn mẫu... trong khi thị trường đã ê hề sẵn có, dễ mua? Tại sao không đặt OEM làm thro tiêu chuẩn của mình yêu cầu để tiết kiệm Nhân lực, chí phí? Và Thỏ nhắc lại, NSX tuyên bố làm chủ có nghĩa kể cả trong trường hợp bị cấm vận, chiến tranh hay gì gì đó thì vẫn sx ngon lành 100% từ A- Z ( cái này thì lại thuộc về Vận trù, Hậu cần Chiến lược... thôi k bàn)

Vậy quay trở lại com dô bốt của ĐHBK. Họ mua OEM phần cứng nhưng linh hồn là phần mềm thì họ chủ động thì có gì sai nhỉ hay sai thuộc về nhuengx ai không biết hay không có khái niệm OEM hoaecj chửi cho ra vẻ ...Hơn nữa, ĐHBK vốn là cơ sở nghiên cứu và giảng dạy, họ cần là cần cái Core chứ bắt họ phải đầu tư từ đầu việc nghiên cứ khuôn mẫu,đầu tư khuôn mẫu rồi bla bla để có 1 ẻm dô bốt 100% cho thỏa lòng mồm vuông thì... eo kinh!

Thỏ xin hết và nhận gạch đá với điều kiện tranh luận có văn hóa và học thuật!
Xin không bàn về vấn đề năng lực chuyên môn của một trường đại học đầu ngành của quốc gia. Mà đây chỉ nói về vấn đề sự liêm chính khoa học của cơ sở nghiên cứu và đào tạo. Liệu có sự nhập nhèm che dấu, biến cái của người khác thành cái của mình khi dán đè logo của mình lên logo sản phẩm người khác? Liệu ĐHBK có vi phạm bản quyền và luật sở hữu trí tuệ trong câu chuyện này không? Tấm gương của người làm công tác giáo dục ra sao?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,796
Động cơ
560,021 Mã lực
Em cũng tạm đồng ý kiểu tôi nghèo tôi dùng pm crack. Nhưng vậy ổn không khi che giấu nguồn gốc sp? Nhất là cơ sở nghiên cứu về trí tuệ về chất xám.
Chuyện đi tắt đón đầu về khoa học công nghệ không những không bị cấm mà còn được nhà nước khuyến khích. Và chính nhờ điều đó mà kinh tế xã hội VN đã phát triển nhanh chóng như hiện nay. Con người khổng lồ vì đứng lên vai người khổng lồ. Nhưng không phải vì được người khổng lồ cho đứng lên vai mà lại vỗ ngực tự xưng mình là người khổng lồ là điều phi lý. Không biết một số người bào chữa cho việc dán đè logo của trường ĐHBK bằng thuật ngữ chuyên môn với ý đồ gì cụ nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top