[CCCĐ] Đồng Cao - núi và mây sườn Tây Yên Tử

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Biết đến địa danh Đồng Cao - Bắc Giang đã lâu, cũng đã đọc hàng chục bài viết về "kinh nghiệm phượt Đồng Cao", nhưng... kinh nghiệm rút ra lại là: nói chung rất chung chung! Vì vậy, Đồng Cao được đưa vào bộ nhớ nhưng vẫn chỉ được xếp vào thư mục Backup!


Đồng Cao trong những ảnh lưu truyền trên mạng

Cuối hè, sau rất nhiều cuộc "xuống biển", em muốn cho các F1 được một lần "lên rừng" để khoá sổ vào năm học - nhưng không phải kiểu lên rừng checkin sang chảnh mà phải là thực sự đắm mình vào thiên nhiên. Cho nên, Đồng Cao được cho vào lựa chọn số 1 vì em nhớ, họ đã viết rằng trên đó có cao 600m, nhiều bãi cỏ rộng, ngủ bằng lều, cách xa khu dân cư và không có bất kỳ dịch vụ gì. Sau vài động thái thăm dò, thấy các F1 cực hào hứng, em chốt hạ: 19-20/8 cắm trại Đồng Cao.


Vị trí Đồng Cao trên bản đồ vệ tinh

Nói thêm 1 chút: Tuy địa danh Đồng Cao thuộc về địa phận tỉnh Bắc Giang nhưng nó đã là cực Đông, nghĩa là như "Ngã 3 Bờ Y" của 3 tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn và Quảng Ninh - đâu đó hình như là sườn Tây của dãy Yên Tử nổi tiếng. Cho nên nó cũng không phải là quá gần, dù khi nói đến Hà Nội - Bắc Giang thì ai cũng nghĩ đến khoảng cách "chưa đầy 60km"! Thực tế là trên dưới 160km tùy đường đi. Lựa chọn đường nào cho hợp lý đây?


Lộ trình bên phải báo đường dài hơn 4km nhưng đi chắc chắn sẽ nhanh hơn bên trái rất nhiều vì đường đẹp và rất vắng.
(Còn tiếp...)
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,221
Động cơ
647,260 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Nhìn ảnh đẹp quá, em hóng để hôm nào trải nghiệm tí
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
1. "Phần thi" Khởi động:

Cách ngày lên đường 2 tuần, trời đổ mưa liên tiếp. Còn 10 ngày rồi 7 ngày, trời vẫn mưa. Ngày nào em cũng xem thời tiết ngày 19-20/8. Dự báo cho biết, mưa đến tận đêm thứ 6. Rất nhiều lời khuyên can hủy chuyến đi, kể cả gấu, nhưng 3 bố con vẫn quyết lên đường. Xác định: mưa thì phượt kiểu mưa, nhất quyết không hoãn.

Đầu tiên, em giao cho F1A lập list những đồ cần mang đi. Mọi lần đều em làm bằng app chuyên dụng, nhưng năm nay nó lớn rồi, để cu cậu làm quen và tạo hứng thú trước ngày lên đường nên em bàn giao và tư vấn góp ý. F1A dùng Notes của iPhone, lập list rồi share để bố vào xem và sửa được. Em hàng ngày rà soát và gợi ý bổ sung nếu cần thiết. Danh sách đồ mang đi còn dài hơn đi xuyên Việt 8 ngàyTây Bắc 1 tuần, do đặc thù ăn ngủ ngoài rừng, lại dính đến trẻ em (Thực tế đều dùng đến, em sẽ post list đồ cho các cụ tham khảo nếu các cụ cần).


Bản thân em thì tìm chỗ thuê lều. Hỏi mấy nơi cuối cùng chốt bên leutrai.com.vn vì thấy hợp lý hơn cả. Combo cho 1 gia đình 4 người có 1 lều, 3 bạt (lót, cách nhiệt và phủ mái), đèn pin, bộ bàn ghế rất hay, bếp nướng, than hoa,.. và vài thứ lặt vặt khác. Chi tiết xem ở link này!


Ngoài ra, lựa chọn lộ trình cũng là điều quan trọng. Đoạn giữa khỏi bàn. Đoạn đầu em quyết định đi đường cầu Nhật Tân thay vì lên vành đai 3 trên cao (dù dài hơn 3km nhưng đi nhanh và sướng hớn nhiều). Xem bản đồ sẽ thấy, nếu em đi lên đường trên cao rất gần, ngay nút Xuân Thủy. Nhưng thực tế đi đường đó tuy ngắn nhưng chậm vì rất đông và tốn thêm 35K BOT!


Đoạn cuối sau khi tham khảo, em quyết định đi đường An Châu. Đây là quyết định cực kỳ may mắn và sáng suốt, nếu không chiều Thứ 7 sẽ là một trải nghiệm tồi tệ và quan trọng là vỡ hết kế hoạch, hỏng ½ chuyến đi. Lời khuyên đầu tiên cho các cụ đi Đồng Cao: Hãy đi và về đường An Châu, đừng đi đường Thạch Sơn theo Google Maps và những lời khuyên cũ. Mặc dù cả 2 đường đều đã đổ bê tông, mặt cắt rộng 3m, lên đến tận chân núi,.. nhưng thực tế đi lại khác xa nhau.


Đừng đi theo đường của Google Maps và các chỉ dẫn cũ như thế này!

Các cụ click vào link này xem chi tiết lộ trình em đi: Track tour Dong Cao. Nếu vào trên điện thoại, các cụ click vào chỗ Summary (chỗ em gạch chân màu đỏ) để nó bung ra menu, xem được nhiều thông số chi tiết hơn. Nếu phiên bản máy tính, click vào các tab bên cạnh (chỗ em gạch chân màu đỏ). Zoom và xem chi tiết khu vực nào quan tâm. Runmeter là 1 app cực hay cho việc lưu lại lộ trình (chạy, đạp xe, lái xe, du lịch,..) sau rất nhiều app em đã thử, mua và xóa. Link: http://runmeter.com/14c559a7d7b01c70/Car-20170819-1233


Đây là giao diện nếu dùng trình duyệt mobile, chỗ Summary còn menu bung xuống.



Đây là giao diện nếu vào trên máy tính, có rất nhiều tabs cho nhiều thông tin chi tiết.

Cụ thể hơn 1 chút: Sau khi xuất phát được 74km, từ QL1A sẽ có lối rẽ phải vào QL31, các cụ cứ vào rồi đi thẳng theo QL31 (đôi chỗ nó cong nhưng cứ theo đường to mà đi), cho đến UBND xã Vân Sơn (Sơn Động, Bắc Giang) thì đi thêm vài chục mét, sẽ có lối rẽ bên trái để lên núi (đường bê tông, rộng chừng 3m).


Sau đó, lưu ý các ngã 3 nên hỏi thăm vì rất giống nhau và dễ nhầm. Em cũng bị nhầm mất mấy chục mét phải quay lại hơi khó khăn vì đường hẹp. Trên bản đồ track của em, đoạn luẩn quẩn này là nhầm đường đây!

(Còn tiếp...)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
2. “Phần thi” Tăng tốc:

Quay trở lại một chút. Em sẽ mô tả lộ trình bằng bàn phím để cụ nào không quen xem maps dễ hình dung: Xuất phát từ nội thành lúc 12h31, em đi qua Hoàng Quốc Việt. Ra đến đầu Võ Chí Công coi như chạy đều đặn 90-100km/h tùy đoạn (một số chỗ, track nó báo em đi gần 110km/h chắc GPS nó nhầm - chứ OFer ai lại đi quá tốc độ thế :D ). Chạy thẳng hướng sân bay Nội Bài, gặp đường 18 thì rẽ phải, đến Bắc Ninh gặp cao tốc Hà Nội - Bắc Giang thì rẽ trái. Đi qua TP Bắc Giang sẽ có ngã 3 để rẽ phải vào QL31 (có biển báo). Lúc này mới được 74km, tổng lộ trình là 170,27km tức là còn 84km đi trên QL31 nữa thì đến điểm rẽ lên núi (km 158).

QL31 mặt đường tạm được, không đẹp lắm, nhiều ổ gà và vũng nước, nhiều biển Khu vực đông dân cư và 50km/h nhưng tuyệt nhiên không thấy bóng xxx nào. Lục Ngạn - miền đất vải - đón em bằng một cơn mưa như trút nước. Cả 3 bố con nhìn nhau không nói gì nhưng em nghĩ nếu đến nơi mà mưa như này sẽ gập ghế ngủ trong xe chờ tạnh. Nhất định không quay về! Được cái, trên xe có 3 gối 3 chăn nên nhà em rất chủ động chuyện đó. Nghĩ vậy nên em mở nhạc sàn max volume, 3 bố con quẩy Bay của Thu Minh váng xe cho nó khí thế! :))

Vietmap hoặc Google Maps đều có dẫn đường đến UBND xã Vân Sơn, nghĩa là đi quá Trường THPT dân tộc nội trú Sơn Động một đoạn. Qua UBND xã Vân Sơn, tiếp tục đi thêm tý là để ý tìm đường rẽ trái được rồi (tốt nhất hỏi chị bán thịt đầu lối rẽ cho chắc). Đường lên núi chừng 12km đẹp và dễ đi, xe đạp hay 16 chỗ, xe 2 cầu hay Matiz, trời mưa hay nắng,.. đều lên được! Đoạn này F1A nhà em chụp ảnh rất nhiều nhưng điện thoại nó lại đang mang đi học nên em chưa có ảnh mặt đường để up cho các cụ yên tâm. Gần lên đến nơi thì đường đi xuyên qua 1 rừng thông cũng rất đẹp!

Đi được chừng 12km, để ý bên tay phải sẽ thấy có 1 quả đồi thoai thoải, chỉ có cỏ và đá tảng, rất ít cây. Có một lối mở ra để xe máy lên và 1 hàng cột điện dẫn lên trạm BTS. Ấy chính là nơi cần đến. Nhân tiện, cho em mắng mấy ông lắp cột điện phát: Khỉ gió, các bố táng nguyên hàng cột điện vào giữa, băm đôi cái khu ấy ra, tởm không chịu được, hỏng hết cảnh quan, chỉ còn phù hợp với chụp ảnh selfie thôi!


Từ dưới đường nhìn lên, đồi nó như thế này


Chỗ đi lên như thế này, xe máy đi ngon, em nghĩ 4x4 lên ngon



Đây là nơi em đứng chụp panorama sau khi leo được chừng 1-200m, dưới chân cái cột điện đầu tiên, view quay xuống đường (dĩ nhiên rồi). Có cái xe 16 chỗ màu trắng là của đoàn khách vãng lai, xe em màu đen bên cạnh. Sát mép rìa phải của bức ảnh, cách xe em tầm 5-600m là 1 nhà gỗ của người dân tộc, có bán nước ngọt, rượu sim (rất ngon, em đã thử) và nhận trông xe nếu mình muốn gửi. Em thì không gửi xe, vứt chân đồi thôi. Đêm hôm ấy, Đồng Cao có mỗi xe em. Bà dân tộc em nói chuyện bảo “không sao đâu” nên em yên tâm!

(Còn tiếp...)
 

sonpa

Xe tải
Biển số
OF-53840
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
298
Động cơ
454,090 Mã lực
em hóng ~o)~o)~o)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
3. “Phần thi” Vượt chướng ngại vật:

Như vậy là khởi hành khoảng 12h33, đi đường hết 3h30’ bao gồm cả dừng xe mua thêm áo mưa và bạt trùm lều - tức là lên đến nơi tầm 4h chiều. Thống kế tốc độ cho thấy, phần lớn là trong khoảng 40-60km/h (68 phút, 32% thời gian đi), có lẽ ứng với đoạn QL31. Ngoài ra, thời gian chạy được cận 80km/h và cận 100km/h cũng khá nhiều. Nói chung phần di chuyển bằng xe tương đối thuận lợi. Nhưng đến phần di chuyển bằng chân thì... vỡ mặt! Từ chân núi, đeo - gùi - địu - vác - quấn quanh cổ... các kiểu con đà điểu, 3 bố con em mới ship được tất cả đồ đạc lên điểm cắm trại. Các cụ tưởng tượng, em phải ship 6 cái balo và túi đồ, F1A là 4 cái và F1B là 2 cái!


Có lẽ phải nói về việc lựa chọn địa điểm hạ trại trước. Đối với em, nghỉ ở đâu thì view luôn là quan trọng nhất. Phải là view đẹp, nhìn ra thung lũng, đón gió mát, có Chu Tước Huyền Vũ, minh đường hậu chẩm đầy đủ, nếu mưa phải thoát nước tốt và nếu gió to phải an toàn, không bị bay lều, phải nhìn thấy xe nhưng phải xa nhất có thể. Vì thế, đến nơi em phải để 2 F1 nghỉ dưới chân, rảo bước lên trên ngắm địa thế, sau đó mới chốt địa điểm. Không quá cao vì không kham nổi và sợ gió lớn, nhưng không quá thấp vì sẽ mất cảm giác phiêu!


Ghi chú: 1 là chỗ đỗ xe, 2 là lối lê núi, 3 là chỗ em đứng chụp cái ảnh panorama nói trên, 4 là nhà dân nhận trông xe, 5 là điểm nhà em chọn để hạ trại
Nói qua về địa hình: Toàn khu cắm trại là các sườn đồi cỏ thoai thoải với xen kẹp các tảng đá mồ côi to nhỏ khác nhau. Ngay cách chân đồi hơn 100m, dưới chân cột điện bên trái khi đi lên, đã có 1 bãi khá đẹp, phẳng phiu, view ra thung lũng, không vướng dây điện, rất gần. Nếu bám lối lên thì cũng không hẳn có nhiều bãi đẹp có thể hạ trại. Nhưng nếu chịu khó đi xa ra xung quanh thì thoải mái chỗ.


Trại nhà em màu cam trên kia (đứng từ điểm lưng chừng núi chụp lên), xa xa là sống lưng khủng long Đồng Cao
Do nhà em đến sớm nên thoải mái chọn chỗ. Có thể nói là nơi đắc địa nhất nhì ở Đồng Cao. Ngay cả bà dân tộc đi qua cũng nói vậy. Từ đó bao quát gần như toàn khu vực, nhìn được ai đi lên đi xuống, nhìn được ô tô đỗ dưới chân nhưng lại rất biệt lập, sạch sẽ, thỏa mãn mọi yêu cầu của em đặt ra.

Nếu nói một cách tóm tắt thì đến Đồng Cao có 3 trải nghiệm: 1 là leo núi ngắm hoàng hôn, 2 là qua đêm trên núi, 3 là leo núi ngắm bình minh và thung lũng mây. Nếu trời nắng ráo thì thời gian từ 9h đến 16h là khá khó chịu do trên cao nắng nóng, gần như không nằm trong lều được mà ngoài trời thì rất hiếm bóng cây. Tạm cân đo sự thú vị thì theo em, khoảng thời gian chiều Thứ 7 chiếm 40% độ phê, đêm Thứ 7 chiếm 20% độ phê, sáng Chủ nhật chiếm 30%, còn lại rải rác chiếm 10%. Cho nên, nếu không lên được tầm 15-16h chiều hôm trước thì mất non nửa sự sung sướng!

(Còn tiếp...)
 

tvdung

Xe điện
Biển số
OF-25517
Ngày cấp bằng
10/12/08
Số km
4,736
Động cơ
534,437 Mã lực
Cụ review chi tiết quá, em hóng lấy kinh nghiệm cho F1 đi cắm trại ở đây
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Dựng lều hạ trại:

Sau khá nhiều động viên khích lệ thì các shiper tý hon cũng gùi được hàng lên điểm cao theo yêu cầu. Mấy bố con em nhanh chóng bắt tay vào dựng lều. Trước đó, khi nhận lều, các bạn shop có gửi cho cái link Youtube hướng dẫn, em có xem qua và hơi lo lo vì không nhìn được rõ các thao tác hướng dẫn lắp dựng lều cho lắm. Thật không ngờ lên đến nơi, chỉ mất chừng vài phút (chắc 4-6’) là 3 bố con em đã dựng xong lều: Trải bạt chống nước mưa, trải bạt cách nhiệt, hạ lều, đóng cọc neo, phủ bạt mái, vén xung quanh phòng côn trùng,.. nói chung thời khắc này rất sướng vì F1 chúng nó khoái. Chẳng mấy chốc, nhà em đã bài trí xong xuôi. Bày bộ bàn ghế bên cạnh, cửa lều view ra thung lũng mây, phê không chịu được.


Hai anh em nó hưởng thành quả
Quên không nói, ngay khi đến sườn núi, sẽ có 1 bà dân tộc ra hỏi nhu cầu củi đốt, ban đầu em mua 1 bó to của bà cụ giá 60K và 1 bó nhỏ xíu (cành, que, củi vụn) của em bé đi cùng giá 10K để mồi. Đoạn gần nửa đêm em phải mua thêm 60K nữa, em sẽ kể sau. Trên đỉnh núi là trạm BTS của nhà mạng di động. Đường dây điện hình như chỉ để phục vụ trạm này (phá hết cảnh quan). Em mua sim Dcom Viettel nhưng sóng 3G không tốt lắm. Chuyển sang sim Mobifone thì sóng 3G lại căng đét, F1 xem Youtube thoải mái cùng lúc em FB livestream hoặc Facetime.


Bà cụ bán củi và trạmg BTS sau lưng
Nên đến Đồng Cao khi nào? Như em thì trừ mưa to bão lớn, còn lại mỗi thời điểm nó có cái thú vị riêng. Chiều Thứ 7 hôm ấy mưa rào nhẹ tầm 30 phút em thấy cũng rất thích. Tháng 9 đến tháng 12 thì khô ráo mát mẻ nhưng cỏ úa. Các tháng đầu năm, cỏ xanh tốt, màu lên đẹp thì mọi người chê mưa nhiều. Thật khó chiều! Độ ẩm vừa phải do ở cao trình +600m so với mực nước Hòn Dấu. Gió khá to, có thể bay lều tốc mái nếu gặp trận gió lớn. Nắng thì cũng gắt chứ không phải vừa nhưng nhiệt độ vừa phải dễ chịu. Chiều và đêm rất mát mẻ, không cần dùng quạt chạy pin (bên thuê đồ có đưa nhưng em không dùng đến). Không khí thanh sạch vô cùng. Trước khi đi, em ho hen viêm họng sụt sịt cả tuần, lên Đồng Cao 2 ngày tịt luôn (về lại bị)!


View từ trong lều nhìn ra thung lũng



Hoàng hôn xuống rất nhanh...



... và đến đúng thời khắc Blue hours thì cầu vồng hiện rõ mồn một!

Thật may mắn là chiều Thứ 7 em lên sớm nên xong xuôi lều trại thì đổ mưa. Sau cơn mưa, trời tối rất rất nhanh. Chỉ quay đi quay lại ngắm hoàng hôn phía bên phải một tý là trời sập tối. Nhưng lần này nhà em gặp may: Cầu vồng ngay trước cửa lều đẹp mê hồn. Thật sự là rất đẹp! Cụ nào mà đi với bạn gái lên đây ngồi ngắm cảnh như thế này thì... chẹp chẹp! Đến đêm còn có một hiện tượng thiên nhiên rất thú vị nữa mà lần đầu tiên 2F1 nhà em được chiêm ngưỡng.

(Còn tiếp...)
 

trungcienco1

Xe buýt
Biển số
OF-37802
Ngày cấp bằng
10/6/09
Số km
886
Động cơ
479,881 Mã lực
Nơi ở
\./
Xe nhỏ như morning, spark có đi dc k cụ. Nhà e ngay ở Bắc Ninh, chưa đi bao giờ
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Con người Đồng Cao:

Rất thân thiện và chân thật. Tóm gọn như vậy. Có lẽ nền kinh tế thị trường chưa len lỏi vào đây nhiều lắm. Anh chủ nhà dưới chân núi, mời bằng được em làm chén rượu sim rồi cứ cười tủm tỉm bẽn lẽn. Chị vợ thì thi thoảng chen vào đôi câu góp vui. Em ướm hỏi họ cho gửi xe xong rồi cũng không quay lại gửi - thế mà họ không cho F1 ra cào xe, bẻ gương hay đập kính! Bà cụ bán củi thì rất hồn hậu, em biết thêm nhiều điều nhờ hỏi bà ấy, cũng nhận được lời khuyên không nên ham hố mà cắm trại trên cao, nửa đêm mở mắt thấy bay mất lều như chơi!



Từ trên cao nhìn xuống (quên không nói, không phải chỉ có mình nhà em)
Cảnh quan nói chung là ổn nhưng không đẹp như tưởng tượng: Không phải bãi cỏ mềm như lụa, xanh mơn mở, lượn êm như đường cong con gái, đẹp đến 8-9 phần của sân golf. Không! Điều này em không shock lắm vì lâu nay, em vẫn luôn tự nhủ: Đi du lịch mà tin theo mấy ông nhiếp ảnh gia thì vỡ cmn mồm. Xem ảnh của các ông xong, cứ trừ hao 40-50% đi rồi hãy kỳ vọng. Nếu như trên mạng mô tả Đồng Cao là rất sạch thì ở đây rác vụn (nilon, nắp, vỏ chai, giấy,..) vương vãi cũng kha khá. Tuy nó vụn vặt nhưng nhìn khá khó chịu. Đặc biệt là lằn bánh xe của xe máy - rất khó chịu vì nó nham nhở. Em đoán có lẽ đa số đều dọn rác đi, nhưng không tránh khỏi 1 tỷ lệ sửu nhi chưa ý thức tốt.

Đồ ăn em mang đi toàn bộ: mỳ cốc, mỳ bát, mỳ gói, thịt bò ướp, sườn ướp, 3 chỉ ướp,.. cùng với đó là bếp, vỉ nướng, cồn khô và than hoa. Sau khi ổn định chỗ ở, em quay ra nổi lửa và nướng thịt. Cũng là lần đầu tiên, 1 tay em phục vụ 2 thằng F1 theo “mô hình” thực phẩm tươi sống như thế này. Trước đây lang thang nhiều nhưng chủ yếu là mì tôm, bim bim, xúc xích. Thật không ngờ, phòng cảnh cộng với thời tiết, 2 cu cậu ăn ngon lành và hết thịt bò nhanh hơn em tưởng rất nhiều!


Lửa được nổi lên dễ hơn em tưởng rất nhiều, có lẽ củi rất khô
Đồ uống thì em mang đi mấy lon nước ngọt, bỏ vào thùng đá cùng thịt ướp cho lạnh. Ngoài ra, còn 1 thùng lavie 500ml để uống và rửa ráy này nọ. Trừ lavie thì mọi đồ ăn thức uống khác hết nhanh hơn dự tính, có lẽ do mát mẻ nên ăn nhiều! Em cũng không bia rượu gì nên có lẽ giảm mất 1/3 cái thú vị khi nướng thịt đêm trên núi như này.


Đầu tiên là chén thịt bò



Rồi hết nạc ta vạc đến xương
Trời tối nhanh và tối đen, chả mấy chốc em chẳng biết phải làm gì. Nghĩ bụng, chiều không mua 2-3 bó củi có phải ổn hơn không. Nói chuyện với F1 rồi chém gió, ra vẻ làm phép gọi “Úm ba la bà cụ bán củi đây rồi ra đây ta bảo”. Ôi cái định mệnh, đột nhiên bà ấy cất lời từ sau lưng em làm em giật bắn suýt vãi lái ra các cụ ạ. Săck! Hóa ra họ biết nhu cầu củi của mình sẽ thiếu nên ngồi... chờ ở tảng đá gần đó! :(( Được cái, F1 nhà em từ bấy nhìn em chả khác gì người giời!


Trải nghiệm đốt lửa trại và chăm sóc đống lửa hấp dẫn hơn Youtube, F1 nhà em đốt đến hơn 12h đêm vẫn chưa muốn đi ngủ
(Còn tiếp...)
 

trang.hyundai

Đi bộ
Biển số
OF-487994
Ngày cấp bằng
10/2/17
Số km
9
Động cơ
191,090 Mã lực
Tuổi
34
view đẹp quá, chắc em phải làm 1 chuyến thôi, cảm ơn bác đã cho review xúc xắc
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
16,189
Động cơ
534,331 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Lần đầu chụp Milky Way:

Chiều đã gặp may khi gặp đủ mưa, hoàng hôn lại cầu vồng thì đêm em còn may hơn khi dải Ngân Hà (Milky Way) nổi rõ mồn một. Thế lại lụi cụi mò mẫm xuống chân núi để lấy tripod. Đi một mình cũng hãi phết các cụ ạ. Cái đề bài này chính em chưa giải thử lần nào: Có 3 bố con giữa đêm vắng thì ai ở ai đi cùng với ai? Thằng bé nhất thì mỏi chân không muốn đi cùng em, vậy là em phải để cả 2 thằng ở lại trên núi. Cũng may là sau 15-20’ thì em quay lại lều vẫn thấy... đủ cả 2 thằng: :D

Tuy nhiên, do không có sự chuẩn bị, không có người setup cùng và không có... kinh nghiệm nên em cũng chỉ chụp Milky Way cho có thôi. Lúc đó mới ngồi search Google ra công thức 500/FL-400/FL chứ trước đấy có biết gì đâu. Cũng chẳng tìm đâu ra mặt nước phản xạ hay có chỗ lùi lại được để lấy lều làm tiền cảnh. Càng không có model diễn so deep hay cái gì đó đại loại thế. Thôi thì sướng nhất là mấy bố con lần đầu cùng nhau ngồi ngắm dải Ngân Hà!


Ảnh chụp Milky Way đòi hỏi độ nét rất cao mà OF giảm size ác quá nên em phải up nhờ Flickr
Đến gần 1h đêm thì đi ngủ. Cách đó 1 đoạn cũng có lều trại của mấy nhóm khác, cũng hát hò ầm ĩ một thôi một hồi, giờ cũng im tịt cả. Trước khi đi, nghe nói đã có hiện tượng rạch lều ăn trộm nên em cũng hơi cóng. Gì chứ cả nhóm sinh viên còn bị trộm thì 1 ông hơi già với 2 thằng oắt con khéo nó xiên cho phát nó lấy cả ô tô! Hơi hãi... Nhìn sang thì 2 ông con sau 1 hồi quậy tưng đã lăn ra ngủ ngon lành. Em lấy bình xịt kem chống muỗi lên chân tay 2 đứa xong, xịt thêm 1 vòng quanh lều rồi chui vào nằm... vắt tay lên trán.


Ảnh này là chụp MW bên phải lều, ảnh trên là bên trái
Được một chập thì mệt nên thiếp đi. Bỗng giật mình choàng tỉnh vì có tiếng... ho của đàn ông ngay gần lều. Bật dậy, thực sự là không thấy sợ vì lúc đó suy nghĩ phải bảo vệ F1 là trên hết. Em với tay sau đầu, lấy đèn pin bật soi thẳng ra ngoài. Cụ nào ngủ lều sẽ biết, 2 cửa lều đều là vải màn tuyn thưa chứ không kín bưng. Một tay, em lần dưới bạt, móc lên cái xẻng mini gắn lưỡi dao răng cưa (loại xẻng đa năng chuyên cho đi phượt em mua bên uMove lâu rồi).

Chừng 5 giây, em quyết định đằng hắng thật to rồi chui ra ngoài ngó một vòng. Lia đèn khắp nơi thì em lại nghe tiếng ho đến từ lều bên cạnh, sườn núi bên kia. Có lẽ do em mơ màng nên xác định khoảng cách tiếng ho sai chăng? Hay là có người mò đến gần lều nhà em thật? Câu hỏi này đến giờ vẫn chưa khẳng định được! (Vị trí lều nhà em không phải chỗ có thể đi ngang qua). Sau khi thấy tiếng ho xa xa, em quay vào lều nằm ngủ, kéo khóa kín 2 cửa lều cho yên tâm vì đêm cũng lạnh rồi. Được một lát, có tiếng loạt soạt ngay sát lều: Tiếng vải bạt của lều bị cọ vào! Lần này em nằm im, tay thủ sẵn cái xẻng gắn dao, căng tai nghe ngóng!

Căng tai nghe ngóng và tỉnh dần, các giác quan hoạt động từ 40% khả năng dần dần lên được 90-95% thì em nhận ra có 1 con chó hoang đang kéo lều tìm thức ăn. Có lẽ nó ngửi thấy mùi xương sườn nướng vứt trong túi rác. Em vùng dậy, lao ra ngoài đuổi nó chạy đi xa rồi treo túi rác lên cao. Túi rác này có nhiều vỏ lon và vỏ chai, bà cụ bán củi có hẹn em là xin lại chỗ đó nên em cất khá kỹ. Lại vào ngủ tiếp. Lúc này chừng đâu 2h40 sáng. Được chừng đâu 1 cái chợp mắt thì lều... rung lên, tiếng loạt xoạt còn to hơn lúc trước. Em lại choàng tỉnh và căng tai nghe ngóng. Lần này, có phần hãi hơn vì lều cứ rung rinh!

Nghe ngóng hồi lâu thấy... vẫn thế, em mở cửa lều chui ra. Vừa chui ra khỏi lều là cảm giác như bị hắt gì vào mặt! Gió, các cụ ạ. Gió lạnh và rất to. Lều kính bưng nên bên trong không thấy gì, bên ngoài, gió lay lều rung bần bật. Cũng may là 4 góc đóng 4 ghim, ghim chặt xuống đất nên không sao. Nhìn xung quanh, trời đã tờ mờ sáng. Mây đang bốc lên từng cụm trắng xóa dưới thung lũng, có lẽ vì mấy hôm trước mưa nhiều. Tự nhủ, biết đâu sáng mai gặp được sông mây hay thác mây. Em đặt báo thức 4h để dậy đi chụp ảnh rồi quay vào lều ngủ tiếp! (Đoạn này em không có ảnh minh họa vì tất cả tối đen như mực)

(Còn tiếp...)
 
Chỉnh sửa cuối:

Tu ky

Xe tăng
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
1,676
Động cơ
306,623 Mã lực
Hay quá cụ ơi, lâu lắm rồi mới thấy cụ biên bài.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top