Thảo luận Động cơ Boxer của Subaru và những điều cần biết

Móng Cái 102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-565124
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
417
Động cơ
151,486 Mã lực
https://tinhte.vn/threads/dong-co-boxer-cua-subaru-va-nhung-dieu-can-biet.2892863/

Hôm rồi lang thang trên Facbook, mình có thấy bài viết dưới đây về động cơ Boxer trên xe Subaru. Bài viết tập trung chia sẻ về ưu nhược điểm của 4 dòng động cơ xăng 4 và 6 xi-lanh phổ biến hiện đang được Subaru sử dụng. Hy vọng nó sẽ giúp anh em hiểu rõ hơn về xe Subaru cũng như động cơ phẳng có các xi-lanh đối đỉnh đặc trưng của họ.

Đang tải subaru-boxer-Xe_Tinhte.jpg…

"Trước khi tìm hiểu Subaru có những dòng động cơ nào, bạn cần biết động cơ Boxer là gì và ưu nhược điểm ra sao. Động cơ Boxer được hiểu đơn giản là động cơ với các xi lanh nằm ngang đối nhau, được ví như động cơ V với góc 180°.

Ưu điểm thì khỏi phải bàn, nghe thôi là biết rồi, ai đang đi Subaru chắc chắn sẽ hiểu. Nhờ các xi lanh đối nhau giúp triệt tiêu các lực mà xe hoạt động mượt thấy rõ (sẽ nói về vấn đề này ở post khác). Chưa kể việc được đặt nằm ngang mà tạo trọng tâm thấp hơn, giúp xe ổn định hơn, các bạn xem link dưới sẽ rõ.




Còn nhược điểm thì sao ? Không phải chỉ vì chi phí chế tạo cao và khó lắp đặt mà động cơ Boxer không phổ biến. Không riêng gì Subaru, động cơ Boxer không bền như nhiều người vẫn nghĩ, nó cần có sự chăm sóc đặc biệt, mà ngay cả được chăm sóc cẩn thận, tỉ lệ xảy ra lỗi của nó vẫn rất cao. Hơn nữa, Boxer là thiết kế động cơ kiểu cũ, rất khó để tạo ra được hiệu suất tốt như động cơ Inline hoặc động cơ V.

Vậy Subaru hiện đang sử dụng động cơ nào và chúng có lỗi gì không ? Mời các bạn xem tiếp.

1. Động cơ EJ

Động cơ EJ là động cơ 4 xi-lanh danh tiếng của Subaru được giới thiệu lần đầu vào năm 1989 và có tới 23 phiên bản khác nhau, dung tích từ 1.5, 1.8, 2.0, 2.2 tới 2.5, có thể có Turbo và không Turbo. Mặc dù dung tích khác nhau nhưng kết cấu về cơ bản là như nhau với block máy bằng nhôm, dùng đai cam. EJ20 (2.0l) và EJ25 (2.5l) là hai dòng máy nổi tiếng nhất và phổ biến nhất được sử dụng gần như trên tất cả dòng xe của Subaru nhờ vào khả năng tinh chỉnh rất dễ dàng, phụ tùng thay thế độ đẽo rất phong phú và dễ kiếm (có thể độ lên 400 mã lực an toàn với những bộ phận zin). Cũng dễ hiểu khi mặc dù gần 30 năm nhưng Subaru vẫn dùng nó và cải tiến không nhiều qua từng năm. Điển hình trên WRX STi đời mới nhất vẫn dùng 2 loại động cơ này (chỉ có Subaru WRX STi ở Nhật dùng EJ20, các thị trường khác dùng EJ25 và WRX thường đã xài động cơ mới).

Đang tải 2004_Subaru_Impreza_Sport_Wagon_EJ15_engine_Xe_Tinhte.jpg…
Động cơ EJ15 trên Subaru Impreza Sport Wagon 2004

Động cơ EJ là động cơ tốt, tuy nhiên độ bền của nó vẫn là vấn đề tranh cãi vì đây là động cơ nhiều lỗi nhất của Subaru. Nổi tiếng nhất là Head Gasket Failure (thổi gioăng mặt máy), bệnh rỉ nhớt (Leaking Oil), máy gõ (Knocking) có thể xảy ra khi xe chạy được khoảng 90.000km. Những lỗi này là đặc trưng của động cơ Boxer nhưng series EJ nhà Subaru lại có tỉ lệ mắc lỗi quá cao, chưa kể tới Ringland Failure (hỏng xéc-măng) có thể xảy ra khi xe chỉ mới 20.000km. Chi phí vận hành cho động cơ này cũng khá tốn kém vì bạn phải thay đai cam, bơm nước,... mỗi 100.000km.

2. Động cơ EZ

Subaru giới thiệu động cơ EZ 6 xi lanh giới thiệu lần đầu vào năm 1999 với dung tích 3.0 mang mã EZ30. Năm 2003, một phiên bản EZ30D/R cải tiến ra mắt nhằm đem lại hiệu suất tốt hơn. Năm 2009, Subaru thay thế tất cả động cơ 3.0 bằng động cơ 3.6 EZ36D mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn mà họ vẫn dùng tới ngày nay trên dòng Legacy/Liberty và Outback. Động cơ EZ nổi tiếng nhờ vận hành mượt mà, quan trọng hơn hết nó có tỉ lệ lỗi thấp và đáng tin cậy hơn so với động cơ EJ. Head Gasket Failure vẫn có nhưng rất ít. Lỗi đáng ngại trên động cơ này là lỗi tăng cam và xích cam, tuy nhiên may mắn là bạn sẽ không gặp những nhiều vấn đề với nó nếu bạn chăm sóc nó tốt. Điều đáng đau đầu chỉ là nó hơi ăn xăng mà thôi, vậy nên trong một vài năm tới Subaru sẽ bỏ động dòng động cơ 6 xi lanh này.

Đang tải SUBARU_EZ36_001_Xe_Tinhte.jpg…
Động cơ flat-six mã EZ36 dung tích 3,6L của Subaru

Kỉ nguyên mới của động cơ Subaru.

3. Động cơ FB

Năm 2010 Subaru giới thiệu động cơ 4 xi lanh mã FB với dung tích 1.6l, 2.0l và 2.5l để thay thế dòng động cơ EJ hút khí tự nhiên trên các dòng xe cỡ vừa và nhỏ như Liberty/Legacy/Outback, Impreza, XV và Forester. Động cơ FB rất lành, tiết kiệm và không có lỗi gì đáng kể ngoài lỗi ăn nhớt trong những lô đầu tiên, những chiếc sau này không còn lỗi này. Tuy nhiên động cơ FB rất khó độ và gần như cũng chẳng ai độ nó cả.

Đang tải subaru-fb-series-engine-subaru-flat-four-Xe_Tinhte.jpg…

4. Động cơ FA DIT

FA series thật chất là một phiên bản cải tiến từ FB series có Turbo và có hệ thống phun xăng trực tiếp mà Subaru gọi tắt là DIT (Direct Injection Turbo). Nó có hai dung tích là 2.0l (FA20DIT) - được dùng để thay thế động cơ EJ Turbo và 2.4l (FA24DIT) để thay thế cho động cơ EZ trong năm 2020. Động cơ mới này chưa phổ biến vì khó tinh chỉnh, tuy nhiên những gì nó đem lại về độ tin cậy, khả năng tiết kiệm là vượt trội so với động cơ EJ và EZ cũ. Từ 2012, Subaru gắn FA20 lên BRZ và từ 2014 họ gắn nó trên Forester XT và WRX phiên bản thường. Riêng FA24 chỉ mới được giới thiệu năm nay và lắp trên chiếc Ascent 7 chỗ mới."

Đang tải FA_engine_from_a_Subaru_BRZ_Xe_Tinhte.jpg…

Tham khảo: Facebook Tuyên Tấn
 

Lllll

Xe đạp
Biển số
OF-573289
Ngày cấp bằng
9/6/18
Số km
25
Động cơ
142,799 Mã lực
Hay quá bác ạ. Ko hiểu Frt2020 dùng loại nào b nhỉ
 

hoanglongqn

Xe hơi
Biển số
OF-167311
Ngày cấp bằng
18/11/12
Số km
103
Động cơ
346,252 Mã lực
Động cơ boxer thì khỏi bàn rồi, top những động cơ tăng áp tốt nhất
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top