Bác nói cũng có phần đúng nhưng e thấy chưa sát với thực tế ngành đóng tàu trong nước hiện tại. Nếu các bác theo dõi sát ngành đóng tàu nói chung thì cũng biết nguyên vật liệu đóng thân vỏ tàu bằng thép chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật, Hàn Quốc hoặc một số nước nữa nhưng số lượng nhỏ không đáng kế. Còn vật liệu đóng thân vỏ tàu bằng nhôm thì nhập từ Trung Quốc, Italia, Hi Lạp, Nga... hoặc ở VN cũng có một số nhà máy sản xuất được nhưng không nhiều.
Các nhà máy thép của ta có thể sản xuất thép tấm nhưng chủ yếu dùng trong xây dựng và kết cấu, em cũng ko rõ tại sao họ không sản xuất thép dùng trong đóng tàu, có thể chưa đáp ứng được cơ tính, hóa tính đối với thép đóng tàu hoặc sản lượng cho mảng đóng tàu nhỏ quá họ ko làm (mấy cái này e nghĩ vật thôi chứ e ko rõ).
Về nhân lực thì chúng ta đã từng tự chủ được 100% nhưng cách đây cũng rất lâu rồi. Thời điểm hiện tại nhiều nhà máy đóng tàu có nhu cầu tuyển dụng lao động nhưng không tuyển được do bây giờ rất ít người học nghề đóng tàu và người lao động trẻ họ không mặn mà với ngành công nghiệp nặng, vất vả này. Có quá nhiều lựa chọn ở các khu công nghiệp, nơi các nhà máy sản xuất có môi trường làm việc nhẹ nhàng, ít vất vả hơn đóng tàu.
Ngành đóng tàu chúng ta đứng thứ 6 thế giới nhưng sản lượng chỉ chiếm vỏn vọn 0,8%.
Tuy nhiên nói vậy không phải để chê bai gì cả mà để chúng ta nhìn vào sự thật nó là như thế. Còn em nói thật một số bác không phải trong ngành thì bớt bớt lại chút như có bác nào bên trên nói rồi đó, chúng em đọc thấy nó cứ sao sao.