[Funland] Dự báo giá dầu 2021

minhvanltd

Xe đạp
Biển số
OF-755165
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
48
Động cơ
49,680 Mã lực
Em nghĩ năm nay giá dầu, giá xăng cũng ổn định hơn và mức trung bình là 60$/thùng. Mức giá này phù hợp cho nền kình tế phát triển. Giá dầu cao quá sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của các ngành hàng khác, thấp quá thì VN sẽ bị giảm thu ngân sách,...
 

Bigcat1

Xe tăng
Biển số
OF-729679
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
1,011
Động cơ
83,292 Mã lực
Tuổi
63
Em nghĩ giá sẽ bình bình thôi.
Mùa đông trời lạnh, nhu cầu cao. Phải tới T4 phương Tây mới ấm được.
Nhưng từ nay đến lúc đó do Cô vít nên sản xuất đình đốn.
Đến T4 sản xuất có tăng ( nếu vắc xin tác dụng vẫn tốt) thì lại đến mùa hè rồi.
Hiện nay các ông lớn OPEC+ vẫn sản xuất cầm chừng để tiêu hóa hết số dầu đầu nậu dự trữ. Tránh trường hợp đầu nậu tung dầu dìm giá vào mùa hè.
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,618
Động cơ
407,843 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em thì thấy giá dầu sẽ tiếp tục lên do các sàn vẫn là nơi đổ tiền của các con bạc, dù thực tế chẳng tiêu thụ mấy. Giá dầu thô sẽ nhanh chóng lên 65 thôi, sau đó sẽ là giai đoạn chốt lãi của các chủ sòng. Còn kinh tế thì các cụ cứ tính đến hết tháng 6 sang năm may ra mới khởi sắc.
Đấy là em mạnh dạn nhận định với chém thế
 

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
6,069
Động cơ
715,894 Mã lực
Mong bọn dầu mỏ với đá phiến phang nhau ầm ĩ đê. Để được hượng lợi từ dầu giá rẻ
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Giá than, giá dầu tăng chẳng ảnh hưởng tới lợi nhuận của các công ty nhiệt điện như PPC hay POW vì tất cả các công ty này trong hợp đồng bán điện cho EVN đều có điều khoản điều chỉnh giá bán điện theo biến động giá nguyên liệu đầu vào. Nếu giá dầu tăng thì EVN bù tiền cho POW để bù cho khoản giá dầu tăng còn nếu giá dầu giảm thì POW phải giảm giá bán điện tương ứng cho EVN
Ngành phân bón thì bọn sản xuất phân đạm sẽ bị ảnh hưởng lợi nhuận do giá khí đầu vào tăng, nhưng bọn sản xuất phân kali hay phân lân (như con LAS chẳng hạn) thì nó chẳng dùng đến nguyên liệu dầu khí nên giá dầu tăng hay giảm chẳng chẳng xi nhê với nó
Giá điện là giá trần cụ ah. Còn thực tế giá sản xuất điện cao thì khi tham gia thị trường cạnh tranh lại khó được huy động.
Ví dụ ngày xưa giá khí, than thấp thì giá điện sản xuất là 1.500 đồng thì được mua hết 100%. Nhưng bây giờ giá đầu vào cao, giá sản xuất là 2.000 đồng thì lại chỉ bán được 90% vẫn là thiệt.
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Tiêm rộng rãi mà hiệu quả thấp hoặc nhiều biến chứng thì lại chui vào hang huhu. Bộ Nông của Mẽo hôm kia mới hạ dự báo lượng ngô dành cho sx ethanol mất 100 triệu giạ (2.54 triệu tấn). Em đoán phải hết nửa năm mới có cái nhìn rõ ràng. Nhưng sớm muộn giá dầu cũng phải ngóc lên.
Anh nghĩ đến hè mà chưa hết covid thì quần chúng lao động tiến bộ thế giới vẫn phải ra đường chứ ngồi nhà 1 năm ôm mồm, hết chịu nổi rồi=((
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,579
Động cơ
328,249 Mã lực
Giá điện là giá trần cụ ah. Còn thực tế giá sản xuất điện cao thì khi tham gia thị trường cạnh tranh lại khó được huy động.
Ví dụ ngày xưa giá khí, than thấp thì giá điện sản xuất là 1.500 đồng thì được mua hết 100%. Nhưng bây giờ giá đầu vào cao, giá sản xuất là 2.000 đồng thì lại chỉ bán được 90% vẫn là thiệt.
Các HĐ mua bán điện PPA giữa nhà sản xuất điện (công ty BOT/IPP) với EVN, được ký theo từng năm một, nên khó ảnh hưởng ngay.
Còn các HĐ mua bán khí GPA thì không rõ lắm, có lẽ cũng theo KH năm.
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Các HĐ mua bán điện PPA giữa nhà sản xuất điện (công ty BOT/IPP) với EVN, được ký theo từng năm một, nên khó ảnh hưởng ngay.
Còn các HĐ mua bán khí GPA thì không rõ lắm, có lẽ cũng theo KH năm.
Theo em hiểu thì chỉ có dự án BOT mới được bảo lãnh huy động điện thôi, chứ các dự án IPP vẫn có % nhất định phải tham gia thị trường cạnh tranh, những lúc hệ thống dư thừa thì vẫn không bán được điện lên lưới.
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Em thì thấy giá dầu sẽ tiếp tục lên do các sàn vẫn là nơi đổ tiền của các con bạc, dù thực tế chẳng tiêu thụ mấy. Giá dầu thô sẽ nhanh chóng lên 65 thôi, sau đó sẽ là giai đoạn chốt lãi của các chủ sòng. Còn kinh tế thì các cụ cứ tính đến hết tháng 6 sang năm may ra mới khởi sắc.
Đấy là em mạnh dạn nhận định với chém thế
Nếu bọn OPEC+ không chơi đẹp thì em nghĩ sẽ có kịch bản tăng giá dầu tăng shock khi các nước bỏ lockdown. Sau đó lại là cuộc chiến tranh giành thị phần và giá lại giảm. Đám này nhịn đói cả năm rồi nên nó sẽ không bỏ qua cơ hội đẩy giá lên đâu :)
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,877
Động cơ
242,774 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu bọn OPEC+ không chơi đẹp thì em nghĩ sẽ có kịch bản tăng giá dầu tăng shock khi các nước bỏ lockdown. Sau đó lại là cuộc chiến tranh giành thị phần và giá lại giảm. Đám này nhịn đói cả năm rồi nên nó sẽ không bỏ qua cơ hội đẩy giá lên đâu :)
Bọn OPEC+ chung xuồng nhưng ghét nhau vl, kiểu gì giá tăng chả tranh thủ hút dư 1 ít bù thâm hụt ngân sách :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Những lĩnh vực sẽ ảnh hưởng với xu hướng giá dầu tăng.
Nói nôm na thì thị trường năng lượng bao gồm: thị trường dầu mỏ, khí đốt, xăng dầu, than, điện gần như là liên thông. Nên giá dầu tăng thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những ngành này ở VN như sau:
1 - Có lợi:
- Lĩnh vực khai thác: Khai thác dầu, khai thác than... hưởng lợi nhanh nhất khi giá tăng ngay lập tức.
- Các lĩnh vực cần nguyên liệu tồn kho lớn như lọc dầu, kinh doanh xăng dầu...
Với các nhà máy lọc dầu thông thường phải mua dầu thô trước khoảng 1 tháng về mới lọc ra xăng bán. Nếu xu hướng tăng cứ tiếp diễn giá dầu tháng này cao hơn tháng trước thì hưởng lợi do tăng giá nguyên liệu tồn kho.
Tương tự với các công ty kinh doanh xăng dầu, theo quy định hiện tại, doanh nghiệp xăng dầu phải tích trữ đủ khoảng 1 tháng bán hàng. Và hàng tháng cứ ăn đều do tăng giá hàng tồn kho.
2- Bất lợi:
- Các lĩnh vực sản xuất điện, phân bón từ than, khí: Giá vốn liên tục tăng cao hàng tháng nhưng giá điện không thể điều chỉnh ngay được nên lợi nhuận sẽ giảm.
- Lĩnh vực vận tải, đặc biệt là hàng không sẽ thêm khó khăn vì hiện tại đã ít khách, ít chuyến với việc giá nguyên liệu tăng cao thì chi phí biến đổi cho mỗi chuyến bay sẽ tăng. Giá vé hay lượng khách không thể điều chỉnh ngay thì sẽ rất khó khăn.
Mấy ông Điện với Phân bón + ..., nó không đến nỗi ngày nào cũng ra chợ khảo giá cập nhật bác ạ.
Họ tính toán và mua trước rồi, ấn định khá ổn giá mua + Số lượng + schedule; chí ít là trong short terms.
Một dạng hedging.

Vận tải bộ thì đúng là có phụ thuộc; vận tải hàng không cũng không đến nỗi quá tệ, khi mà các ảnh đều phải tính toán và mua dự phòng trước - hoặc không mua dự phòng gì cả.
 

tab00

Xe điện
Biển số
OF-453446
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
2,877
Động cơ
242,774 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Mấy ông Điện với Phân bón + ..., nó không đến nỗi ngày nào cũng ra chợ khảo giá cập nhật bác ạ.
Họ tính toán và mua trước rồi, ấn định khá ổn giá mua + Số lượng + schedule; chí ít là trong short terms.
Một dạng hedging.

Vận tải bộ thì đúng là có phụ thuộc; vận tải hàng không cũng không đến nỗi quá tệ, khi mà các ảnh đều phải tính toán và mua dự phòng trước - hoặc không mua dự phòng gì cả.
Hàng không cũng tùy cụ ạ. VAC hồi 2014 chốt đúng đỉnh 100-110, mỗi tháng cúng cho thiên hạ đôi củ Obama, ko hiểu sau có dám làm lại ko. VJA thời điểm đầu năm ngoái khi giá giảm sâu nhưng HDBank định hedge vòng qua giá dầu thô nhưng SBV éo cho thì phải, lúc đó muốn hedge thẳng với Sing Jet Kero (Platts) cũng khó vì ko có thanh khoản & bank lớn nó ko cấp line. Sau đó ko rõ cô giáo có chốt được deal đầu tiên ko.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Hàng không cũng tùy cụ ạ. VAC hồi 2014 chốt đúng đỉnh 100-110, mỗi tháng cúng cho thiên hạ đôi củ Obama, ko hiểu sau có dám làm lại ko. VJA thời điểm đầu năm ngoái khi giá giảm sâu nhưng HDBank định hedge vòng qua giá dầu thô nhưng SBV éo cho thì phải, lúc đó muốn hedge thẳng với Sing Jet Kero (Platts) cũng khó vì ko có thanh khoản & bank lớn nó ko cấp line. Sau đó ko rõ cô giáo có chốt được deal đầu tiên ko.
Thì đúng là hedging nó phụ thuộc nhiều thứ, đầu tiên là Tiền mặt.
Bác có tiền dư thì chẳng thằng Banker nào cản được.
Tính đúng hay sai, là chuyện khác.
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Mấy ông Điện với Phân bón + ..., nó không đến nỗi ngày nào cũng ra chợ khảo giá cập nhật bác ạ.
Họ tính toán và mua trước rồi, ấn định khá ổn giá mua + Số lượng + schedule; chí ít là trong short terms.
Một dạng hedging.

Vận tải bộ thì đúng là có phụ thuộc; vận tải hàng không cũng không đến nỗi quá tệ, khi mà các ảnh đều phải tính toán và mua dự phòng trước - hoặc không mua dự phòng gì cả.
Chốt trước số lượng thôi cụ, giá nguyên liệu vẫn tính theo mức trung bình của tháng vẫn biến động theo thị trường. Còn giá sản phẩm đầu ra điện, phân bón ko chạy theo liên tục thì mới thiệt.
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Hàng không cũng tùy cụ ạ. VAC hồi 2014 chốt đúng đỉnh 100-110, mỗi tháng cúng cho thiên hạ đôi củ Obama, ko hiểu sau có dám làm lại ko. VJA thời điểm đầu năm ngoái khi giá giảm sâu nhưng HDBank định hedge vòng qua giá dầu thô nhưng SBV éo cho thì phải, lúc đó muốn hedge thẳng với Sing Jet Kero (Platts) cũng khó vì ko có thanh khoản & bank lớn nó ko cấp line. Sau đó ko rõ cô giáo có chốt được deal đầu tiên ko.
Hàng không tầm này máy bay đắp chiếu hết, giờ đang nằm thở oxy thì anh nghĩ hedge hiếc làm gì cho khổ. Nó lại bắt nhận hàng, trả tiền luôn thì chẳng vỡ mồm :D
 

--Lamborghini--

Xe lăn
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
14,433
Động cơ
571,889 Mã lực
ở mình, xăng tăng là mọi thứ tăng theo, nhưng ngược lại thì chả thấy gì.
 

ITA

Xe tải
Biển số
OF-377033
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
269
Động cơ
245,762 Mã lực
Tuổi
36
Hóng thớt hay
 

IP man

Tháo bánh
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,333
Động cơ
73,396 Mã lực
Trong ngày cuối tuần thì dầu thô có 1 phiên giảm mạnh mất gần 3% do thông tin Trung Quốc phải đóng cửa cách ly 1 số thành phố, đây là điều rất đáng ngại vì TQ chưa có vaccine.
Phiên giảm giá đánh bay thành quả của cả tuần, tổng kết tuần thì dầu Brent mất 1,6% hiện giá dưới 55$/thùng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top