Xe này nó nhằm vào mảng dịch vụ chở khách.
Khách đi xe quan tâm đến việc xe có ngồi thoải mái không, sạch sẽ không, mát mẻ không, tiền phải trả cao không. Tất cả các yếu tố này xe điện nó không thua xe xăng.
Với hãng kinh doanh vận tải, người ta quan tâm tiền đầu tư ban đầu, chi phí sửa chữa, chi phí nhiên liệu, vòng đời xe. Mấy món này thì xe điện nó lại hơn xe xăng.
- Đầu tư ban đầu xe điện không cao hơn xe xăng cùng phân khúc (số chỗ ngồi, độ rộng rãi).
- Nhiên liệu xe điện nếu không free thì cũng chỉ bằng 50% xe xăng. 1 ngày chạy dịch vụ có thể "ăn ra" gần 1 ngày công lao động.
- Bảo hành bảo dưỡng thì xe điện chắc còn thấp hơn xe xăng nhiều. Thêm 1 khoản "ăn ra" nữa.
- Với xe dịch vụ, vòng đời tầm khoảng 4-5 năm. Trong khoảng thời gian này, pin có thể giảm hiệu quả nhưng chắc vẫn khai thác được (cái này e đoán mò).
Xe Vin thì quá đắt và lởm so với xe TQ. Nhưng Vin hơn hẳn hệ thống trạm sạc. Nên ít người mua xe TQ.
Các cụ dùng xe gia đình khó chấp nhận xếp hàng chờ sạc, nhưng ae lái xe dịch vụ thì vẫn vui vẻ thức đêm dậy sớm nhé, vì "ăn ra" được ít nhất nửa ngày công so với chạy xe xăng.
Nên con xe này nó bán chạy là hợp lý. Tất nhiên cũng có tý phông bạt thổi phồng, marketing mà.