[Funland] Đúng 50 năm trước đây, Liên Xô can thiệp vào Tiệp Khắc

Thảo luận trong 'Những thông tin hữu ích' bắt đầu bởi Ngao5, 14/8/18.

  1. 16/8/18 lúc 23:04 #281
    amylvs
    amylvs Xe buýt
    Biển số:
    OF-60107
    Ngày cấp bằng:
    27/3/10
    Nơi ở:
    Sun City
    Số km:
    723
    Động cơ OF:
    4,682 mã lực
    Mã lực:
    4,682
    Em google nguyên văn tiếng Séc, đoạn trên của cụ có lẽ đây:
    https://zpravy.idnes.cz/rusky-tisk-...-/zahranicni.aspx?c=A060301_130420_nazory_miz
    và đoạn sau:
    https://www.irozhlas.cz/zpravy-domo...a-okupaci-v-srpnu-1968_200603020754_mhromadka
    ______
    Đoạn đầu là điểm báo, nó nói là báo Komersant của Nga đưa tin là 2 tổng thống có đề cập vấn đề 1968, và Putin nói là ông ấy có cảm thấy trách nhiệm đạo đức ( lương tâm) về sự kiện này. Komersant cũng chua thêm là không biết Putin sống sao nổi với gánh nặng tinh thần này.

    Đoạn 2 hay hơn, nó nói là Putin trả lời các nhà báo rõ ràng là nước Nga không có trách nhiệm pháp lý về sự kiện 1968, tương tự đối với các sự kiện ở Hungary 1956, tuy nhiên chúng tôi có cảm thấy trách nhiệm đạo đức về các sự kiện này.
    Trước đó năm 1993, Boris Jencil khi đó là TT Nga cũng nói rõ là nước Nga không thể xin lỗi về sự kiện 1968, vì nước Nga không gây nên sự kiện này. Trách nhiệm là thuộc về Liên Xô, và ĐCSLX. Jencil còn nói là bản thân nước Nga cũng lên án hành động tấn công một nhà nước có chủ quyền.... bla...bla.

    Vaclav Klaus, TT Sec cũng đệm thêm là ông ta không thấy cần thiết để đề cập vần đề 1968 ở thời điểm này, 2006, khi mà mọi việc năm 1968 là do Breznev và LX thực hiện :)!
     
  2. 16/8/18 lúc 23:23 #282
    Gcar
    Gcar Xe container
    Biển số:
    OF-38790
    Ngày cấp bằng:
    21/6/09
    Số km:
    5,647
    Động cơ OF:
    2,757 mã lực
    Mã lực:
    2,757
    Cụ quên 1 ông to người Ukraina là TBT Liên Xô ``rồi!
     
  3. 16/8/18 lúc 23:27 #283
    Gcar
    Gcar Xe container
    Biển số:
    OF-38790
    Ngày cấp bằng:
    21/6/09
    Số km:
    5,647
    Động cơ OF:
    2,757 mã lực
    Mã lực:
    2,757
    Sổ đỏ không ai lấy, chỉ bắt ông làm bậy thôi!

    Làm được thế cũng do bọn Séc chửi thì giỏi chứ đánh đấm chả dám. Vài chục năm trước chúng cũng mở cửa cho Đức vào, dâng cả nhà máy xe tăng cho Hitle!
     
  4. 16/8/18 lúc 23:36 #284
    SVC
    SVC Xe lăn
    Biển số:
    OF-52644
    Ngày cấp bằng:
    11/12/09
    Số km:
    10,487
    Động cơ OF:
    3,156 mã lực
    Mã lực:
    3,156
    Đúng dồi.
    Xe tăng Skoda.
    Vào đận cuối 30, tăng Skoda là loại tăng tốt tới mức trong biên chế thiết giáp của Pháp, người ta vẫn dùng tới đồ của hãng này \:D/\:D/\:D/
     
  5. 16/8/18 lúc 23:36 #285
    XPQ
    XPQ Xe container
    Biển số:
    OF-25733
    Ngày cấp bằng:
    13/12/08
    Nơi ở:
    Trỏng
    Số km:
    9,675
    Động cơ OF:
    43,320 mã lực
    Mã lực:
    43,320

    Bác nói thế thành ra là chia rẽ khối đại đoàn kết anh em cộng đồng các cuốc gia độc lập người ta. Chủ thể của hành động ở Tiệp Khắc năm 1968 là khối Vác xa va, khối này do Liên Xô lãnh đạo, Liên Xô do Đoảng Liên xô lãnh đạo. Ông TBT Liên Xô cũng do Đoảng Liên xô bầu ra.

    Qua nhưng gì bác amylvs đã dịch giúp, anh Xin hay anh Tin với tư cách tủng thúng Liên bang Nga, cuốc gia thừa kế chính thức của Liên xô chỉ chịu trách nhiệm về ngoại giao, chứ Liên Xô có đội mồ dậy mà đi cung đâu. Chuyện này chả liên quan gì đến các cuốc gia khác từng trong LX.
     
  6. 16/8/18 lúc 23:49 #286
    Gcar
    Gcar Xe container
    Biển số:
    OF-38790
    Ngày cấp bằng:
    21/6/09
    Số km:
    5,647
    Động cơ OF:
    2,757 mã lực
    Mã lực:
    2,757
    còn 1 vấn đề nữa là ông BT Tiệp không ra mặt chống LX, nên về nguyên tắc thì LX chỉ cần đề nghị chỉnh sửa, tuy nhiên thương lượng thất bại nên phải động binh. Nhưng đến giờ không rõ là thương lượng cái gì, lão Dubcek trả lời ra sao nhỉ?
     
  7. 16/8/18 lúc 23:51 #287
    XPQ
    XPQ Xe container
    Biển số:
    OF-25733
    Ngày cấp bằng:
    13/12/08
    Nơi ở:
    Trỏng
    Số km:
    9,675
    Động cơ OF:
    43,320 mã lực
    Mã lực:
    43,320
    Các cường cuốc hay chơi trò lớn bắt nạt bé. Theo quan điểm của em thì các nước nhỏ lên án là đúng còn các nước lớn thì lờ đi vì sẽ có lúc mình ở tình cảnh phải hành động tương tự. Nhưng về mặt chiến lược, sau sự kiện Hung ga ry thì LX đã mất hẳn ảnh hưởng chính trị trong quần chúng các nước phương Tây là thành quả mà Liên Xô có được sau thế chiến 2. Đến sự kiện 1968, Liên Xô mất luôn ảnh hưởng chính trị trong quần chúng các nước Đông Âu. Xét về sức mạnh mềm thì Liên Xô mất sạch ở châu Âu. Cũng dẫn tới việc các nước Tây Âu và sau đó là Đông Âu không còn lòng tin "chiến lược" vào nước Nga sau này. Đây là một trong những hậu quả mà nước Nga kế thừa lại từ LX. Sự kiện 1956 có thể mang nhiều ảnh hưởng chiến tranh và thế trận quân lực. Nhưng siwj kiện 1968 chỉ đơn giản là Liên Xô, đứng đầu là anh Nhép không muốn bị lãnh đạo bởi Tiệp Khắc đứng đầu là anh Chếch. Mặc dù về mặt tư tưởng thì lý luận của người Nga không có gì tỏ ra là tuyệt đối đúng hơn lý luận của người Tiệp khi cả hai anh đều đang khoác vai nhau tìm đường xuống hố.

    Còn về việc Tiệp Khắc rơi vào tay Hít le, cái này bên ta cũng giảng nhiều. Nó là bài học điển hình về thói thực dụng và thỏa hiệp mù quáng của bọn cầm quyền tư sản ở châu Âu, ở đây là chính phủ Anh và chính phủ Pháp đã ngầm bỏ mặc Tiệp Khắc như một trò chơi làm no con hổ đói để nó không quay sang mình. Tuy nhiên, người dân Tiệp không thù dai như dân Vinanhaixương chúng mình, chỉ thỉnh thoảng đến ngày sự kiện thì có vài anh báo cực tả hay cực hĩu ôn lại tí, cũng không đay nghiến gì lắm cả vụ anh Le lẫn vụ anh Nhép.
     
  8. 17/8/18 lúc 00:02 #288
    Gcar
    Gcar Xe container
    Biển số:
    OF-38790
    Ngày cấp bằng:
    21/6/09
    Số km:
    5,647
    Động cơ OF:
    2,757 mã lực
    Mã lực:
    2,757
    Vụ Hung 1956 thì nhẹ hơn vụ này vì Hung là nước theo phát xít, LX có quyền chiếm đóng như Mỹ chiếm đóng Đức. Bọn Tây Âu kinh ngạc gọi Hung là "tự sát tập thể" vì thời 1956 cả Tây Âu còn đang sợ LX, tự nhiên bọn thua trận Hung chả có vũ khí gì mà cứ khơi khơi chửi quân LX đang chiếm đóng! Không có chú Tây Âu nào dám hó hé can thiệp!
     
  9. 17/8/18 lúc 07:24 #289
    Vova
    Vova Xe điện
    Biển số:
    OF-6473
    Ngày cấp bằng:
    28/6/07
    Số km:
    4,004
    Động cơ OF:
    566 mã lực
    Mã lực:
    566
    Nói chung dân Tiệp cay CCCP chuyện năm 68 lắm. Cụ nào thích ice hockey chắc cũng biết Jaromir Jagr. Chú đấy đánh ở team nào (từ Penguins, Rangers ... Flames hay về tuyển quốc gia) cũng đều mặc áo số 68.

    [​IMG]
     
  10. 17/8/18 lúc 09:36 #290
    amylvs
    amylvs Xe buýt
    Biển số:
    OF-60107
    Ngày cấp bằng:
    27/3/10
    Nơi ở:
    Sun City
    Số km:
    723
    Động cơ OF:
    4,682 mã lực
    Mã lực:
    4,682
    Jaromir Jagr có 2 năm chơi cho Avangard Omsk, một thành phố tít Siberi của Liên Bang Nga. Lúc đầu Jagr bày tỏ ý định muốn mang áo số #68 quen thuộc của mình, bọn Nga OK luôn - chuyện nhỏ! Sau này báo chí Séc cũng có hỏi Jagr đại khái bọn Nga nó không ý kiến gì hết à, Jagr định bảo là bọn nó cũng béo quan tâm nhưng sau uốn lưỡi lại trả lời là tao mang số 68 thực ra là thể hiện ghét Comunis... chứ liên quan gì Nga ngố đâu :)!
    [​IMG]

    [​IMG]
     
  11. 17/8/18 lúc 10:04 #291
    poiuy
    poiuy Xe container
    Biển số:
    OF-198769
    Ngày cấp bằng:
    17/6/13
    Số km:
    5,092
    Động cơ OF:
    1,406 mã lực
    Mã lực:
    1,406
    Thằng Séc cũng có cái hay, thằng nào đến xâm lược là nó hàng tất, khỏi phải đánh đấm gì mệt người.
     
  12. 17/8/18 lúc 10:18 #292
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,991
    Động cơ OF:
    26,842 mã lực
    Mã lực:
    26,842
    Hậu Sự kiện 1968

    Sau khi bắt toàn bộ giới lãnh đạo Tiệp Khắc từ Dubček, Cernik, Svoboda và những người khác (một số lãnh đạo thân Liên Xô không bị bắt mà đi theo cùng) gửi đến Moscow, chính phủ Liên Xô đã thảo luận với những người này và đến được một tuyên bố chung (hoặc đại loại như thế) trong đó có “Lời mời quân đội Liên Xô đến Tiệp Khắc để bảo vệ thành tựu của cách mạng vô sản”. Tất cả thành viên đoàn Tiệp Khắc ký, trừ František Kriegel, nhà tư tưởng của Mùa xuân Praha, “CNXH mang khuôn mặt con người”
    Ngày 27-8-1968, sau năm ngày ở Moscow, toàn bộ giới lãnh đạo Tiệp Khắc trở về Praha. Bốn ngày sau, hôm 31-8-1968, František Kriegel bị buộc phải rời khỏi chức vụ
    Số phận những nhân vật chủ chốt Sự kiện 1968
    Dubček, Cernik – hai nhân vật chủ chốt – đã kêu gọi nhân dân Tiệp Khắc hợp tác với Liên Xô, tránh những vụ xung đột, bạo động
    Đáp lại, Liên Xô cũng hứa rút dần quân đội ra khỏi Tiệp Khắc.
    Tình hình tạm thời trở lại bình thường
    Liên Xô đã áp lực, loại bỏ Dubček khỏi chức Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đ.ảng Cộng sản Tiệp Khắc hôm 17-4-1969
    Thay thế ông là Gustav Husak, một nhân vật được coi là rất trung thành với Liên Xô
    Dubček bị ép đi làm đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ (1969-1970). Liên Xô hy vọng ông sẽ đào tẩu sang phương Tây, tuy nhiên điều đó đã không diễn ra.
    Năm 1970, ông bị đuổi ra khỏi Đ.ảng Cộng sản và mất ghế trong Nghị viện Slovakia (mà ông đã giữ liên tục từ năm 1964) và Nghị viện Liên bang.
    Sau khi bị trục xuất khỏi đảng, Dubček làm việc trong ngành lâm nghiệp tại Slovakia.
     
  13. 17/8/18 lúc 10:19 #293
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,991
    Động cơ OF:
    26,842 mã lực
    Mã lực:
    26,842
    Năm 1988, Dubček được cho phép sang Italia để nhận bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Bologna, và trong khi ở đó ông đã có cuộc trả lời phỏng vấn tờ báo Italia L'Unita, lần phát biểu đầu tiên của ông trên báo chí từ năm 1970. Sự xuất hiện trên truyền thông của Dubček khiến ông lại trở thành một nhân vật nổi tiếng trên quốc tế.
    Trong cuộc Cách mạng Nhung năm 1989, ông ủng hộ phong trào Công chúng chống Bạo lực (VPN) và Diễn đàn Dân sự. Khi Dubček xuất hiện cùng với Václav Havel trên một ban công nhìn xuống Quảng trường Vaclav, ông nhận được sự đón chào nồng nhiệt của đám đông người tuần hành bên dưới, được cho là một biểu tượng của tự do dân chủ. Dubček được bầu làm Người phát ngôn của Nghị viện Liên bang ngày 28 tháng 12 năm 1989, và tái được bầu năm 1990 năm 1992.
    Khi chế độ Cộng sản bị lật đổ, Dubček đã miêu tả cuộc Cách mạng Nhung là một thắng lợi cho quan điểm nhân văn xã hội của ông. Năm 1990, ông nhận được Giải Nhân văn Quốc tế từ Liên đoàn Nhân văn và Đạo đức Quốc tế.
    Năm 1992, ông trở thành lãnh đạo của Đảng Dân chủ Xã hội Slovakia và đại diện cho đảng này tại Nghị viện Liên bang. Ở thời điểm đó, Dubček ủng hộ một liên minh giữa những người Séc và người Slovak trong một nhà nước Tiệp Khắc liên bang duy nhất chống lại xu hướng tới một nhà nước Slovakia độc lập.
    Dubček mất ngày 7 tháng 11 năm 1992, vì bị thương sau một vụ đâm xe gây nghi vấn, diễn ra ngày 1 tháng 9 tại Đường cao tốc D1 Séc, gần Humpolec. Ông đã có kế hoạch làm chứng chống lại nhiều sĩ quan KGB vào tuần sau khi ông chết và chiếc cặp của ông đã biến mất khỏi hiện trường. Ông được chôn cất tại nghĩa trang Slávičie Údolie ở Bratislava, Slovakia
     
  14. 17/8/18 lúc 10:23 #294
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,991
    Động cơ OF:
    26,842 mã lực
    Mã lực:
    26,842
    T.hủ tướng Oldřich Černík là một người ủng hộ mạnh mẽ cho cải cách Mùa xuân Praha năm 1968. Sau khi Alexander Dubcek bị thay thế bằng Gustav Husak vào hôm 17-4-1969, Černík cũng bị giảm hỗ trợ cải cách trước đây của ông, và hôm 28-1-1970, ông phải rời bỏ chức vụ T.hủ tướng
     
  15. 17/8/18 lúc 10:36 #295
    Hà Tam
    Hà Tam Xe tăng
    Biển số:
    OF-339987
    Ngày cấp bằng:
    24/10/14
    Số km:
    1,767
    Động cơ OF:
    18,446 mã lực
    Mã lực:
    18,446
    Lịch sử Trung Âu cho đến trước WWII với nhiều vấn đề, mà chỉ các nước đó và dân sở tại họ mới hiểu nổi. Ngay sát WWII, Nước Đức quốc xã chỉ cần dựa vào thống kê cứ thành phố, thị trấn nào mà có tới 70% cư dân dùng/nói tiếng Đức là của Đức. Kết quả là một loạt thành phố nằm trên lãnh thổ Ba lan, Séc bị Đức QX thu hồi, và đổi ra tên Đức (như thời xa xưa đã có).
     
  16. 17/8/18 lúc 10:49 #296
    đạo sỹ chống gậy
    đạo sỹ chống gậy [Tịch thu bằng lái]Xì hơi lốpTháo bánh Xe máy
    Biển số:
    OF-580618
    Ngày cấp bằng:
    22/7/18
    Số km:
    95
    Động cơ OF:
    -13 mã lực
    Mã lực:
    -13
    Lúc đó các nước cộng sản ở châu á.. Không đi lệch hướng .
    Chứ không chắc cũng bị như tiệp khắc ..
     
  17. 17/8/18 lúc 10:54 #297
    Ngao5
    Ngao5 OFer Xuất Sắc Xe cút kít
    Biển số:
    OF-44803
    Ngày cấp bằng:
    28/8/09
    Số km:
    19,991
    Động cơ OF:
    26,842 mã lực
    Mã lực:
    26,842
    Nhân vật thứ ba: Chủ tịch Tiệp Khắc Ludvík Svoboda
    Ludvík Svoboda là Anh hùng Tiệp Khắc trong WW2, ông sát cánh cùng Hồng quân ở Ukraina tấn công Đức ở khu vực biên giới Slovakia-Ukraina.
    Ông được Liên Xô ủng hộ trở thành ************* Cộng hoà XHCN Liên bang Tiệp Khắc
    Nhưng ông lại ủng hộ Dubček trong cuộc cải cách thành ra bị vạ lây
    Tuy nhiên, sau Sự kiện 1968, Gustav Husak nhiều lần muốn bứng ông khỏi chức vụ này nhưng không thành công. Cuối cùng thì ông về hưu và Husak giữ luôn hai chức vụ ************* và *********** Đ.ảng từ 1975 đến 1987
    17-12-1987, Gustav Husak thôi ***********, chỉ còn giữ chức ************* tới 11-1989, khi KGB vỗ vai Husak nói thẳng rằng, Liên Xô không muốn ủng hộ ông nữa
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/8/18
  18. 17/8/18 lúc 11:02 #298
    ducletrung
    ducletrung Xe container
    Biển số:
    OF-165336
    Ngày cấp bằng:
    6/11/12
    Số km:
    5,879
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    Bộ tộc german vĩ đại lắm. Đế chế hùng mạnh La Mã cũng không dám xâm lược vì quá nhiều lần thua cuộc. Tây Là Mã sụp đổ vì bộ tộc german xâm lược ;))
     
  19. 17/8/18 lúc 11:05 #299
    Kuu
    Kuu Xe container
    Biển số:
    OF-128472
    Ngày cấp bằng:
    26/1/12
    Số km:
    6,966
    Động cơ OF:
    1,532,457 mã lực
    Mã lực:
    1,532,457
    Đối với LX, về mặt địa - ch.ính trị thì các nước CS ở châu Á không quan trọng như các nước CS ở châu Âu. Mặt khác thời điểm đó tuy LX là siêu cường nhưng cũng không thể triển khai kế hoạch can thiệp lớn và bất ngờ vào một quốc gia ở quá xa.
    Trung Quốc thì không đủ thực lực và vị thế để làm việc đó.
     
  20. 17/8/18 lúc 11:09 #300
    ducletrung
    ducletrung Xe container
    Biển số:
    OF-165336
    Ngày cấp bằng:
    6/11/12
    Số km:
    5,879
    Động cơ OF:
    71 mã lực
    Mã lực:
    71
    GDP của Nga bây giờ không bằng tỉnh Quảng Đông ;))
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)