Dung dịch làm mát mới - tại sao không?

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
632
Động cơ
511,320 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Thỉnh thoảng em hay có những câu hỏi ngớ ngẩn... các bác đừng mắng em nhá:))

Thông thường dung dịch trong hệ thống làm mát động cơ bằng nước và phải pha 1 số phụ gia vào để tăng hoạt tính, lý tính của nước.

Trong khi dầu thực vật có đầy dủ các tính chất đó - tại sao lại không được dùng làm dung dịch làm mát?

Tính chất hoá lý của dầu thực vật tốt hơn nước:

* Khả năng truyền nhiệt tốt.
* Nhiệt độ sôi cao hơn hẳn.
* Mức hao hụt thấp hơn.
* Không gây hại cho join cao-su, các vật liệu PVC...
* Đặc biệt là bôi trơn bơm nước tốt hơn nước nhiều lần.


Tại sao các hãng xe vẫn chưa lấy dầu thực vật làm dung dịch trong hệ thống làm mát động cơ?
 

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,164
Động cơ
525,840 Mã lực
Chắc do giá thành, em nghĩ thế! Các xe đua, xe chạy ở môi trường khắc nghiệt vẫn phải dùng loại khác nước ạ.
 

Vietroad111

Xe buýt
Biển số
OF-20581
Ngày cấp bằng
30/8/08
Số km
805
Động cơ
507,750 Mã lực
Chắc sợ chuột, kiến, ... con trùng cụ à:)):)):)):21::21::21:
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,772
Động cơ
598,720 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Dầu ăn á ?

Thế dầu ăn nó đông đặc ở mấy độ xê ??? Sang bên Liên xô nó đông đặc lại thì sao ?
Chạy vài hôm dầu ăn nó nóng lên thay đổi hóa lý tính đi, lại thành thứ ăn mòn đường ống thì sao?
Đang đi đường mà bị hao "dầu" làm mát thì mua ở đâu? Hay lại phải mua mỡ lợn ?
Độ nhớt cao thế thì có sợ nặng bơm, quá tải không ?

Dầu được sử dụng trong nhiều hệ thống làm mát khác, nhưng trong xe hơi thì chưa thấy !

Các bác hết sức chú ý là không nên mua cái lon nước màu xanh để cho vào xe tay ga nhé. Theo sách thì 1 lon pha vào 5 lít coolant, đằng này thợ đểu toàn pha 1 lon với nửa lít nước lã, chả mấy hôm mà toi hệ thống vì đầy cặn đỏ quạch.

Các bác cứ vào HEAD mua lọ nước pha sẵn, 20k/lọ 500cc (trước kia có lọ 1 lít giờ không thấy nữa):
 

skyline

Xe đạp
Biển số
OF-19070
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
28
Động cơ
503,480 Mã lực
bác xem lại wiki này :)

However, properties of the coolant (water, oil, or air) also affect cooling. As example, comparing water and oil as coolants, one gram of oil can absorb about 55% of the heat for the same rise in temperature (called the specific heat capacity). Oil has about 90% the density of water, so a given volume of oil can absorb only about 50% of the energy of the same volume of water. The thermal conductivity of water is about 4 times that of oil, which can aid heat transfer. The viscosity of oil can be ten times greater than water, increasing the energy required to pump oil for cooling, and reducing the net power output of the engine.
 

xenoi

Xe hơi
Biển số
OF-4351
Ngày cấp bằng
21/4/07
Số km
160
Động cơ
551,000 Mã lực
Tuổi
46
Thỉnh thoảng em hay có những câu hỏi ngớ ngẩn... các bác đừng mắng em nhá:))

Thông thường dung dịch trong hệ thống làm mát động cơ bằng nước và phải pha 1 số phụ gia vào để tăng hoạt tính, lý tính của nước.

Trong khi dầu thực vật có đầy dủ các tính chất đó - tại sao lại không được dùng làm dung dịch làm mát?

Tính chất hoá lý của dầu thực vật tốt hơn nước:

* Khả năng truyền nhiệt tốt.
* Nhiệt độ sôi cao hơn hẳn.
* Mức hao hụt thấp hơn.
* Không gây hại cho join cao-su, các vật liệu PVC...
* Đặc biệt là bôi trơn bơm nước tốt hơn nước nhiều lần.


Tại sao các hãng xe vẫn chưa lấy dầu thực vật làm dung dịch trong hệ thống làm mát động cơ?
Ô!!! Thay được bằng dầu ăn thì thích nhảy? Đi picnic có thể phơi xe trời nắng, phụt "nước rửa kính" lên rán trứng là bụp được ah... Hà..hà.... tiện ghê.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,821
Động cơ
622,410 Mã lực
Tuổi
111
Ô!!! Thay được bằng dầu ăn thì thích nhảy? Đi picnic có thể phơi xe trời nắng, phụt "nước rửa kính" lên rán trứng là bụp được ah... Hà..hà.... tiện ghê.
Nước làm mát khác với nước rửa kính cụ à :77:
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,821
Động cơ
622,410 Mã lực
Tuổi
111
Dầu ăn không dùng được vì dễ bị oxy hóa + nhiệt độ cao phân hủy làm biến đổi tính chất.
Hơn nữa giá thành đắt hơn nước.
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
632
Động cơ
511,320 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em xin reply các bác theo từng vấn đề:

+ Báo cáo các bác là Dầu thực vật hàng 'lô" chỉ 20k/lít chắc là vụ chi phí không cao hơn nước cất + coolant đâu ạ.

+ Đang đi đường mà hao dầu thì mang theo khỏi mua ngoài đường ạ. mà khả năng khuyếch tán của dầu thực vật rất thấp nên ít hao hơn nước.

@skyline: em đồng ý với bác lài oil truền nhiệt kém hơn nước 4 lần.. nhưng đấy là oil dạng nhớt bôi trơn có gốc triết xuất từ dầu mỏ ạ. Dầu thực vật truyền nhiệt ác hơn nước nhiều.. he he..

@raklei: bác nói đúng nó dễ bị oxy-hóa (nôm na gọi là cháy, miền nam gọi là khét) nhưng ở nhiệt độ khá cao khoảng 220- 270 độC tùy loại. Nhiệt mà ta hay chiên khoai tây khoảng 160 - 200 độC, Còn máy oto có nhiệt độ làm việc 80 - 120 độC. Khả năng cháy của DTV chỉ có thể xảy ra nếu như hỏng bơm mà thôi..

À còn bác Vietroad và xenoi dùa thì em không biết trả lời sao ạ =))
 

Pilot4W

Xe buýt
Biển số
OF-18318
Ngày cấp bằng
7/7/08
Số km
632
Động cơ
511,320 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
313 Giảng Võ - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Không ai có ý kiến gì thêm ạ?

Thế em làm chuột bạch nhá... Lỡ có sao đó các bác an ủi em một tiếng đỡ buồn nhé ???

:)):)):))
 

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,297
Động cơ
522,070 Mã lực
Thưa bác là dầu thực vật bị oxy hóa ngay ở nhiệt độ thường khi tiếp xúc với không khí, nó sẽ đóng váng lại, bác cứ để dầu ăn trong chai lọ ko kínmột thời gian sẽ thấy. Độ nhớt của dầu ăn lại cao hơn nước nhiều, khả năng lưu động kém,vì vậy ko thay nước làm mát đc, chưa kể ở nhiệt độ cao tầm 100C, hơi nước lẫn trong dầu sẽ sôi,làm biến tính, dầu sẽ chuyển thành màu trắng sữa........ dầu thực vật truyền nhiệt kém hơn nước, nó giữ nhiệt tốt hơn thôi bác ợ
 
Chỉnh sửa cuối:

kam

Xe tải
Biển số
OF-13908
Ngày cấp bằng
12/3/08
Số km
262
Động cơ
519,420 Mã lực
* Khả năng truyền nhiệt tốt.
* Nhiệt độ sôi cao hơn hẳn.
* Mức hao hụt thấp hơn.
* Không gây hại cho join cao-su, các vật liệu PVC...
* Đặc biệt là bôi trơn bơm nước tốt hơn nước nhiều lần.
Em xin reply các bác theo từng vấn đề:

+ Báo cáo các bác là Dầu thực vật hàng 'lô" chỉ 20k/lít chắc là vụ chi phí không cao hơn nước cất + coolant đâu ạ.

+ Đang đi đường mà hao dầu thì mang theo khỏi mua ngoài đường ạ. mà khả năng khuyếch tán của dầu thực vật rất thấp nên ít hao hơn nước.

@skyline: em đồng ý với bác lài oil truền nhiệt kém hơn nước 4 lần.. nhưng đấy là oil dạng nhớt bôi trơn có gốc triết xuất từ dầu mỏ ạ. Dầu thực vật truyền nhiệt ác hơn nước nhiều.. he he..

@raklei: bác nói đúng nó dễ bị oxy-hóa (nôm na gọi là cháy, miền nam gọi là khét) nhưng ở nhiệt độ khá cao khoảng 220- 270 độC tùy loại. Nhiệt mà ta hay chiên khoai tây khoảng 160 - 200 độC, Còn máy oto có nhiệt độ làm việc 80 - 120 độC. Khả năng cháy của DTV chỉ có thể xảy ra nếu như hỏng bơm mà thôi..

À còn bác Vietroad và xenoi dùa thì em không biết trả lời sao ạ =))

Dầu ăn có thể hòa tan một số loại cao su bác ah, hoặc ít nhất làm cao su bị trương nở biến tính.
Ngoài ra, theo nhà cháu nước có nhiệt dung riêng rất lớn, nó lớn hơn các loại hợp chất hữu cơ từ 2 đến hàng chục, thậm chí hàng trăm lần
Các bác có thể tra với từ khóa specific heat capacity
.
Đó là lý do a.
 
Chỉnh sửa cuối:

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,019
Động cơ
512,190 Mã lực
Không dùng dầu ăn thay coolant được vì coolant bản chất nó là nước được pha thêm phụ gia để có các đặc tính như truyền nhiệt tốt, không bị đóng băng, điểm sôi cao, khả năng giãn nở và chống rỉ, chống cặn cho két nước + áo nước ở thân máy, tức là nước ở đây chỉ đóng vai trò dung môi, dầu ăn là một hợp chất đã qua chế biến không dùng làm dung môi được.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,821
Động cơ
622,410 Mã lực
Tuổi
111
+ Báo cáo các bác là Dầu thực vật hàng 'lô" chỉ 20k/lít chắc là vụ chi phí không cao hơn nước cất + coolant đâu ạ.
@raklei: bác nói đúng nó dễ bị oxy-hóa (nôm na gọi là cháy, miền nam gọi là khét) nhưng ở nhiệt độ khá cao khoảng 220- 270 độC tùy loại. Nhiệt mà ta hay chiên khoai tây khoảng 160 - 200 độC, Còn máy oto có nhiệt độ làm việc 80 - 120 độC. Khả năng cháy của DTV chỉ có thể xảy ra nếu như hỏng bơm mà thôi..
Ôi thế bác lại bịt mắt làm liều rồi.
Dầu ăn bị oxy hóa ngay ở nhiệt độ thường. Muốn bảo quản lâu dài người ta phải cho vào phòng lạnh.
Dầu ăn loại hàng lô như bác nói, e hiểu là dầu ăn thô chưa qua tinh chế thì càng kém phẩm chất. Thời gian bảo quản càng thấp hơn loại dầu ăn tinh chế.
Trên cơ sở sáng kiến của bác e đề xuất bác thử dùng dầu ăn thay cho dầu bôi trơn đi vì dầu máy giá cao hơn dầu ăn nhiều :))
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,772
Động cơ
598,720 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
À, nhân nói đến tác dụng bôi trơn, thì dầu ăn là một loại bôi trơn rất tốt, ít dị ứng, tiện lợi nhanh gọn rẻ tiền, rất hay được sử dụng cho các vị nào không sợ khó không sợ khổ chỉ sợ khô , đặc biệt là hàng MBBG !
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,210 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
Hoan hô tinh thần hy sinh vì tập thể của bác Pilot.
Cứ làm chuột bạch đi, có gì thì thu thập kinh nghiệm, truyền đạt kiến thức cho anh em nhớ .

:21::41::21:
 

3 gac

Xe tải
Biển số
OF-9129
Ngày cấp bằng
1/9/07
Số km
382
Động cơ
539,820 Mã lực
Nơi ở
Các bác hỏi anh em OF Hải Phòng ấy
quan trọng nhất em thấy, nước làm mát giúp cho két nước của chúng ta không bị đóng cặn, không làm bị tắc các đường ống dẫn làm mát, các cụ chú ý dùm em cái doang phớt đã được tính toán thiết kế để chịu được nhiệt rồi, nên cẩn thận định kì kiểm tra, thay thế.. chứ cụ lấy dầu ăn làm nước làm mát em thấy là hơi buồn cười đấy ạ.
Công nhận những tính lý do cụ đưa ra nhìn thấy rất hợp lý đấy ạ, cụ quên là tính toán dòng chảy thì trong 1 ống dẫn cùng đường kính, chắc chắn là nước sẽ hơn dàu vì lỏng hơn. Trước khi bác nào có ý định làm chuột bạch hay làm 1 thí nghiệm nhỏ thế này mà không hại gì cả, lấy 3 cái ấm nhôm, đổ vào lần lượt 1 nước lã, 1 nước làm mát chuyên dùng, va 1 dầu ăn. Đun sôi cùn 1 nhiệt độ chờ xem kết quả.
Cái nào bay hơi nhiều.
Cái nào nhanh hạ nhiệt.
Cái nào đóng cặn.
Chúc cụ thành công !!!
 
Chỉnh sửa cuối:

maihuytan

Xe đạp
Biển số
OF-33943
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
19
Động cơ
476,090 Mã lực
dung dịch làm mát

Ngoài các nguyên nhân các bác đã nêu trên, mình nghĩ dầu ăn có độ nhớt cao nên nếu dùng dầu ăn làm dung dịch làm mát thì sẽ tổn hao một công suất lớn hơn để dẫn động bơm> tổn hao công suất động cơ.:^). Không biết là có hợp lý nữa hay không.:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top