[Thảo luận] Đường làm bằng bê tông!

La Rang

Xe hơi
Biển số
OF-12452
Ngày cấp bằng
4/1/08
Số km
175
Động cơ
525,230 Mã lực
Đường bê tông xi măng chỉ phù hợp với nền đất k ổn định
Chưa chính xác, quy trình khuyến cáo mặt đường BTXM không nên áp dụng cho nền đất yếu và không ổn định

Nhiều cụ trên này cứ động đến Anh # là cứ nhảy dựng lên. Em nói với các cụ là đường bê-tông hiện nay giá thành cao hơn đường at-Phan, bào trì dễ hơn, độ bền tốt hơn. tuy nhiên cái công nghệ ở vịt hiện nay chưa tốt nên xe chạy ồn và hại lốp. Hi vọng với chương trình này thì công nghệ đường bê-tông sẽ tốt hơn. Bọn Tàu em thấy đường cao tốc của nó cũng toàn bê-tông, chạy êm ru.
Hiện VN chưa áp dụng công nghệ mới nhất cho mặt đường BTXM. Tuy nhiên cũng có mặt đường BTXM trải bằng máy thảm (DN Xuân trường đã có vài năm nay) chất lượng đã tốt lên rất nhiều: VD đường vào rừng Quốc Phương

Thấy các cụ hăng hái quá, em cũng xin đóng góp một chút ạ
1. Về tuổi thọ đường bê tông xi măng cao hơn đường bê tông asphalt , nhưng mà nó cũng đắt hơn. Tuy nhiên khi xét bài toán tổng thể thì BTXM có ưu thế cao hơn, đặc biệt là cho đường cao tốc. Tuy nhiên nhược điểm là không áp dụng cho khu vực có địa chất yếu.
2. Gọi là bê tông nhưng lớp trên cùng sẽ có cấu tạo khác một chút để tăng ma sát, giảm ồn cũng như là giảm làm mòn lốp chứ không phải là BTXM thuần túy đâu.
3 . Mỗi loại đều có ưu và nhược điểm, tuy nhiên quan trọng nhất là phải nắm rõ và làm chủ công nghệ để áp dụng cho hợp lý.Nhưng cái này ở VN mình thì chả có cái nghiên cứu nào cho ra hồn, nên em nói trước là sau này mà có chạy đường BTXM có vấn đề gì thì các bác cứ lôi thằng CƠ CHẾ ra mà chửi ạ :D!

Sent from my mobile using Forum Runner
Lưu ý với các chỗ đánh dấu: Thật khó nói và giải quyết tốt các vần đề đánh dấu trên.

Ai cũng biết mặt đường được chia làm vài loại như sau: mặt đường BT xi măng (mặt đường cứng), mặt đường BT asphalt (mặt đường mềm) và mặt đường BT xi măng trên có lớp BT asphalt. Mặt đường BT asphalt lại chia ra vài loại như BT asphalt thông thường (hiện đang phổ biến ở VN) và BT asphalt cao cấp (ví dụ đường cao tốc Sài Gòn – Trung Lương hay đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có sử dụng lớp Novachip trên cùng). Mỗi loại đều có những ưu và nhược điểm riêng.

Mặt đường BT xi măng đã được áp dụng rất tốt ở nhiều nước tiên tiến hàng chục năm qua. Ở VN trước đây cũng đã từng áp dụng loại mặt đường này nhưng chất lượng mặt đường kém do nhiều nguyên nhân: các tiêu chuẩn thiết kế, công nghệ, máy móc thiết bị thi công lạc hậu trong hoàn cảnh nền kinh tế yếu kém, thiếu vốn đầu tư…

Sau nhiều năm hội nhập nhiều vấn đề hạn chế trên đã được khắc phục và đã đến lúc cần phải áp dụng loại mặt đường BTXM này.

Tuy nhiên, vấn đề lo ngại nhất có thể ảnh hưởng đến chất lượng mặt đường BTXM là kiểm soát lún. Với những nơi miền núi, nền đất thường tốt, việc áp dụng BTXM chắc không có vấn đề gì lớn (tất nhiên còn phụ thuộc các yếu tố khác rất quan trọng như thiết bị thi công, trình độ tay nghề…).

Nhưng với đồng bằng các tầng đất bên trên là các tầng đất yếu, đất hữu cơ, cát chảy, sét mềm… sâu đến hàng chục mét, thành phần nước lỗ rỗng trong đất cao nên thường phải được xử lý nền đất yếu bằng các phương pháp như chất tải trước cùng cọc cát, bấc thấm, vải địa kỹ thuật… có tác dụng làm cho thành phần nước lỗ rỗng trong đất thoát ra ngoài, làm cố kết chặt các hạt đất lại, giúp giảm tính lún của đất, tăng sực chịu tải của nền đất.

Tính chất lún của các lớp đất sâu hàng chục mét theo thời gian dưới tác dụng của tải trọng xe cộ diễn biến thay đổi hàng chục năm, tất nhiên lún nhiều nhất diễn ra ở những năm đầu tiên. Mặc dù đã được các nhà khoa học nghiên cứu tính toán hàng trăm năm trước đây nhưng giữa lý thuyết và thực tế cụ thể từng nơi vẫn là vấn đề phức tạp, rất khó khống chế tuyệt đối. Các tính toán về lún thường chỉ là dự báo, không ai có thể khẳng định trăm phần trăm nền đường đã tắt lún hoàn toàn sau vài năm đưa vào sử dụng. Một số công trình, ví dụ đoạn hầm hở hầm Thủ Thiêm do Tư vấn và nhà thầu Nhật thi công trước khi khánh thành dưa vào sử dụng cũng bị lún không như kết quả tính toán, đã phải bù lún nhiều chỗ đến vài chục cm.

Với đường BT asphalt (loại mặt đường mềm), việc bù lún chỉnh sửa dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn so với đường BT xi măng (loại mặt đường cứng). Vậy, có nên áp dụng mặt đường BTXM ở đồng bằng khi vấn đề lún cố kết chưa thực sự được kiểm soát hết?
Chuẩn không cần chỉnh

Theo em hiểu thì nếu đường bê tông - xi măng mà được thi công chuẩn thì độ ồn, xóc rất thấp đấy ạ.
Em đã từng được thử đi đường bê tông - xi măng ở các nước giãy chết thì thấy rằng mình ko nhận ra tiếng ồn do lốp va chạm với mặt đường gây nên.
Nhưng tất cả các đường bê tông - xi măng ở VN em đi từ trước tới giờ thì em thấy đau đầu lắm, ồn kinh hoàng, đi mà xót xa cho cái xe lắm.
Hi vọng Bộ GTVT và Bộ XD cho áp dụng công nghệ mặt đường BTXM mới như mặt đường BTXM liên tục nhiệt, rải thảm hoạc mặt đường BTXM ít mối nối.

E là dân xây dựng cầu đường, chẳng hiểu bác # này học trường nào mà đòi tk đường cao tốc bằng BTCT, vì thế thì chẳng mấy anh em điếc tai vì ồn hết và hỏng lốp xe 1 cách nhanh chóng, đường BTCT chỉ dùng trong khai thác cảng biển, than, khu công nghiệp, chế xuất...chỉ dùng cho xe có tải trọng lớn thôi.
Mặt đường BTXM hay BTCT đều có thể dùng cho tất cả các loại đường, cái chính là công nghệ áp dụng thôi.

Các cụ chạy Đại Lộ Thăng Long có một đoạn hầm chui đường bằng bê tông là các cụ dễ dàng so sánh sự khác nhau giữa đường bê tông và đường nhựa ngay thôi. Pó tay anh #
Đoạn này là mặt đường BTXM thường, công nghệ lạc hậu. Thi công xong không thèm vệ sinh để mấp mô => ồn sóc là đương nhiên.


Đã biết kết cấu mặt đường nó là Bê tông xi măng hay có thêm lớp chống trơn và chống ồn chưa mà đã nhao nhao rằng ồn với cả hại lốp như thật thế nhỉ? Nếu kết cấu mặt đường có thêm mấy lớp kia thì cũng tốt chứ sao.
Đồng ý với bác

Em chưa được nhìn thiết kế cũng như dự toán của loại đường này nên em không bình luận về giá cả :|
Chỉ có điều là chưa biết thiết kế nó vuông dọc thế nào đã kêu là ồn, chưa biết dự toán ra sao đã kêu là đắt gấp mấy lần em thấy rất là buồn cười.
Đúng đấy cụ, để xem họ làm gì, chắc các bác biển xanh cũng không làm ẩu đâu.
 

Lacetti_EX

Xe buýt
Biển số
OF-13819
Ngày cấp bằng
9/3/08
Số km
547
Động cơ
522,230 Mã lực
Thấy nhiều bác chửi đổng đc # quá.
Về kỹ thuật, đường bê tông xi măng cũng có nhiều loại. Loại cổ điển thường là các tấm có chiều dài 5-10m và rộng 1/2 mặt đường. Nối giữa các tấm là các khe co giãn được ngăn cách bằng gỗ với các chốt thép để chống lún lệch. Trong các tấm bê tông có cốt thép D8-D12 để chống nội lực gây ra do từ biến, co ngót của bê tông và nhiệt độ. Do ảnh hưởng của các lực trên nhỏ vì tấm bé nên hay gọi là cốt "cấu tạo". Ở VN trước hay dùng đơn thuần như vậy để giảm thiểu chi phí. Loại mặt đường này hay áp dụng cho những đoạn ngập lụt do không bị xuống cấp khi có nước ngập lên hàng năm. Hệ thống quốc lộ mình hay áp dụng tại QL1A đoạn ngập lụt như vài đoạn tại từ Quảng Trị đến Phú Yên, đoạn gần Đền ông Hoàng Mười - Nghệ An, đoạn Phả Lại... Kiểu mặt đường thế này xóc, ồn, và nhanh mòn lốp. Nếu nền yếu hay làm các tấm cập kênh nên cẩn thận khi áp dụng.
Mặt đường bê tông hiện đại có thể nối liên tục các tấm lại để tăng độ êm thuận. Liên tục có thể dạng liên tục nhiệt hay liên tục hoàn toàn. Mỗi dải liên tục có thể đến cả trăm mét. Ảnh hưởng của Từ Biến, Co Ngót, và nhiệt độ lúc này đáng kể nên cốt thép phải được tính toán cẩn thận, thường mặt trên có thể dùng tới D25 bước 100mm tùy theo cấu tạo mối nối và chiều dài liên tục. Đối với các đường cao cấp thì mặt đường còn thảm thêm một lớp asphalt để tăng êm thuận và độ dính bám dính bám.
Về xã hội thì dùng xi măng trong nước về lý thuyết là tốt hơn so với bitum nhập khẩu. Tuy nhiên chả biết thế nào mà lần, E cũng chả biết mình hưởng lợi thế nào khi nhà máy lọc dầu Dung Quất hoạt động cả, chỉ thấy có tăng thôi. Túm lại là chả tin chúng nó nói và cũng chả tin chúng nó làm cho dù em thấy hợp lý!
 

xlgtcc

Xe hơi
Biển số
OF-14062
Ngày cấp bằng
17/3/08
Số km
120
Động cơ
517,400 Mã lực
Đường nào thì đường, có chất lượng hay không phụ thuộc vào công nghệ áp dụng và thái độ + trách nhiệm với đống tiền đóng thuế của dân!
 

linkng

Xe tăng
Biển số
OF-85402
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
1,537
Động cơ
424,510 Mã lực
chả biết sắp tới có thay đổi gì không ,chứ công nghệ cũ làm đường bê tông chạy xe ồn lắm.em cứ tưởng sắp tới thu phí bảo trì đường bộ , có nhiều tiền thì phải làm đường bằng vật liệu tốt hơn cả nhựa đường ,áp phan chứ nhẩy ,sao lại chơi bê tông thế nhỉ.
Đường bê tông có cốt thép vẫn rải asphan như trên mặt cầu cụ nhé, nhược điểm là tạo điều kiện cho chúng nó thi công ăn bớt nền móng.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,754
Động cơ
607,608 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đã biết kết cấu mặt đường nó là Bê tông xi măng hay có thêm lớp chống trơn và chống ồn chưa mà đã nhao nhao rằng ồn với cả hại lốp như thật thế nhỉ? Nếu kết cấu mặt đường có thêm mấy lớp kia thì cũng tốt chứ sao.
Ngày nào em chả đi qua đường bê tông, ồn hơn đáng kể đấy.
Đường bê tông TQ có đỡ ồn hơn nhưng cũng chả bằng đường asphalt được. Để chống trơn thì TQ băm mặt đường ra tạo nhám. Chống ồn thì không thể vì 2 mục đích này đối ngược nhau.
Có một cách thỏa mãng cà 2 yêu cầu là thảm 1 lớp asphalt lên nhưng khi đó người ta gọi là đường asphalt rồi:o)
 

dinhnamna

Xe đạp
Biển số
OF-129116
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
30
Động cơ
374,890 Mã lực
Nơi ở
Xóm Xuân Hùng - Hưng Lộc - Vinh - Nghệ An
chả biết sắp tới có thay đổi gì không ,chứ công nghệ cũ làm đường bê tông chạy xe ồn lắm.em cứ tưởng sắp tới thu phí bảo trì đường bộ , có nhiều tiền thì phải làm đường bằng vật liệu tốt hơn cả nhựa đường ,áp phan chứ nhẩy ,sao lại chơi bê tông thế nhỉ.
ồn nhưng mà chạy xe an toàn hơn đượng nhực đó ba à
 

longtroc1974

Xe buýt
Biển số
OF-85400
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
548
Động cơ
414,851 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đến xanh cỏ đi đỏ mái
Hà nội có đường xm mà, các cụ ra chạy thử xem... nói chung là em thấy đường bê tông cứng và mấp mô hơn đường nhựa, chạy 50 cứ như phi ngựa....#`# nó bảo mèo nhà nó thích ăn *** thì cũng đxx làm gì dc nó...
Có đới
 

longtroc1974

Xe buýt
Biển số
OF-85400
Ngày cấp bằng
16/2/11
Số km
548
Động cơ
414,851 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Đến xanh cỏ đi đỏ mái
Ngày nào em chả đi qua đường bê tông, ồn hơn đáng kể đấy.
Đường bê tông TQ có đỡ ồn hơn nhưng cũng chả bằng đường asphalt được. Để chống trơn thì TQ băm mặt đường ra tạo nhám. Chống ồn thì không thể vì 2 mục đích này đối ngược nhau.
Có một cách thỏa mãng cà 2 yêu cầu là thảm 1 lớp asphalt lên nhưng khi đó người ta gọi là đường asphalt rồi:o)
Một thứ gốc hữu cơ một thứ gốc vô cơ, em dự nó éo ăn với nhau, cứ nhìn máy cái cầu bằng bê tông cốt thép phủ nhựa trên mặt thì biết
 
Chỉnh sửa cuối:

Rickyman

Xe điện
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
4,904
Động cơ
480,776 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nhầm giữa đường và cầu hay sao ý. Xin thưa với cụ cốt thép đưa vào bê tông là để tăng khả năng chịu uốn chịu kéo. Còn tấm bê tông đúc làm đường nó chỉ chịu nén thôi, không có tí sắt nào đâu cụ. Cho thép vào thì vỡ mặt ngay đấy

Đường bê tông ứng dụng cho đường cấp huyện nhất là vùng cao thì tốt hơn đường nhựa các cụ à. Nhất là những đường miền núi
Cụ chém ẩu thế nào chứ, đường gì thì đường vẫn phải có thép nhá, theo cụ thì đường không chịu tý nào uốn gấy à, chẳng nhẽ nền tốt đến thế???
 
Chỉnh sửa cuối:

kraz255b

Xe điện
Biển số
OF-115340
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
2,595
Động cơ
409,919 Mã lực
Nơi ở
dưới đường bay
Ối giời hôm nay em xem mà giật mình
Đường bê tông xi măng chỉ phù hợp với nền đất k ổn định, là biện pháp tình thế
Vậy mà bt về lĩnh vực giao thông của quốc gia đưa nó vào chương trình phát triển giao thông của quốc lộ thì em cũng chịu
Em đi buôn máy trợ thính đây

Cụ đi buôn máy trợ thính thì em đi buôn lốp ạ, đường bê tông nhiều, tha hồ lốp xe đắt hàng!
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Em đọc hết các còm của các cụ, thấy có nhiều tranh luận trái chiều. Em cũng đã có một thời gian nghiên cứu về áo đường bê tông xi măng, nên hiểu và có thể nói chủ trương sử dụng áo đường bê tông xi măng là chủ trương rất hay và đúng đấy ạ, ở nước ngoài họ áp dụng nhiều. Áo đường bê tông xi măng có ưu điểm nổi bật là độ bền vượt trội. Để em sắp xếp lại 1 chút rồi cung cấp thêm thông tin cho các cụ. Chúng ta nên phân tích theo khía cạnh chính sách hay hoặc dở chứ ko nên nói theo cảm quan, ghét người đưa ra chính sách thì cũng ghét luôn cái chính sách ấy.
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Trước tiên, là thông tin về khối lượng xây dựng kết cấu áo đường BTXM trên thế giới:

Khối lượng mặt đường BTXM đã xây dựng ở một số nước (trích rừ Báo cáo Long - Life Concrete Pavements in Europe and Canada” của Cục Đường bộ Liên bang Mỹ - FHWA công bố năm 2007) được thống kê dưới đây:

- Mỹ, mặt BTXM chiếm khoảng 9% của 490179 km đường đô thị và 4% của 1028491 km đường ngoài đô thị.

- Tỉnh Québec, Canada có 1239 km (đường 2 làn xe) trong tổng số 29000 km đường (khoảng 4%) là mặt đường BTXM nhưng lại phục vụ tới 75% lượng giao thông ở Québec.

- Đức, mặt đường BTXM không cốt thép, phân tấm chiếm khoảng 25% mạng lưới đường cao tốc với lưu lượng giao thông cao.

- Áo, đường cao tốc chiếm khoảng 25% mạng lưới đường bộ quốc gia (14000 km), trong đó mặt đường BTXM chiếm 2/3 khối lượng đường cao tốc.

- Bỉ, mạng lưới đường khoảng 134000 km, gồm đường cao tốc, đường tỉnh, đường địa phương và đường nông thôn. Trong đó, đường cao tốc có khoảng 1700 km, tức là chỉ hơn 1%. Mặt đường BTXM chiếm 40% của những đường cao tốc và 60% đường nông thôn. Tổng cộng, mặt đường BTXM chiếm khoảng 17%.

- Hà Lan, mạng lưới đường ô tô có khoảng 113000 km. Khoảng 2300 km là đường cao tốc, chỉ khoảng 2% về chiều dài, nhưng những con đường cao tốc này phục vụ 38% lưu lượng giao thông. 5% đường cao tốc là mặt đường BTXM, trong đó một nửa là mặt đường BTCT liên tục và một nửa là BTXM không cốt thép, phân tấm. Hà Lan còn có khoảng 140 km đường khu vực có mặt BTXM không cốt thép, phân tấm. Tổng cộng, mặt đường BTXM chiếm khoảng 4% mạng đường ô tô. Ngoài ra, Hà Lan còn có 20000 km đường xe đạp, trong đó 10% là mặt đường BTXM.

- Vương quốc Anh, mạng lưới đường có khoảng 285000 km, trong đó có 1500 km là mặt đường BTXM. Cho tới đầu những năm 1980, mặt đường BTXM phân tấm, không hoặc có cốt thép vẫn là loại chủ yếu. Từ giữa những năm 1980 đến giữa những năm năm 1990, mặt đường BTXM điển hình lại là BTCT liên tục. Từ cuối những năm 1990, do yêu cầu về giảm tiếng ồn, mặt đường BTXM buộc phải có lớp mặt bê tông nhựa mỏng, nhưng yêu cầu này mới chỉ là bắt buộc trong phạm vi xứ Anh (England), chứ chưa bắt buộc đối với các xứ khác (Scotland, Wales và Bắc Ailen).

Ngoài ra, mặt đường BTXM chiếm khoảng 67% đường cao tốc ở Úc và chiếm 60% đường cao tốc ở Trung Quốc.
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Về phân loại mặt đường BTXM. Trong hơn 100 năm phát triển, mặt đường BTXM được phân ra một số loại như sau:

- Mặt đường BTXM không cốt thép, phân tấm, đổ tại chỗ (thông thường);
- Mặt đường BTXM cốt thép;
- Mặt đường BTXM lưới thép;
- Mặt đường BTXM cốt thép liên tục; mặt đường BTXM cốt phân tán;
- Mặt đường BTXM lu lèn;
- Mặt đường BTXM ứng suất trước;
- Mặt đường BTXM lắp ghép (các tấm lắp ghép được đúc trong công xưởng, các tấm có thể là BTXM thông thường, BT cốt thép, thậm chí BTCT dự ứng lực).
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Ưu điểm của áo đường bê tông xi măng

- Tuổi thọ của mặt đường BTXM tương đối cao, cao hơn mặt đường bê tông nhựa (BTN). Tuỳ theo cấp hạng đường và tiêu chí đánh giá của từng nước nhưng nói chung tuổi thọ của mặt đường BTXM được lấy vào khoảng 20 - 50 năm, Trung Quốc lấy 45 năm. Tuổi thọ thực tế của mặt đường BTXM nhiều khi lớn hơn dự kiến khi thiết kế. Theo thống kê, có những đoạn mặt đường BTXM sau khi xây dựng sau 50 năm mới phẳi tăng cường và thậm chí có đoạn tồn tại sau 78 năm sử dụng.

- Cường độ mặt đường BTXM cao và không thay đổi theo nhiệt độ như mặt đường nhựa, thích hợp với tất cả các loại xe, ổn định cường độ đối với ẩm và nhiệt, cường độ không những không bị giảm mà có giai đoạn còn tăng theo thời gian (không có hiện tượng bị lão hoá như mặt đường BTN).

- Có khả năng chống bào mòn, hệ số bám giữa bánh xe và mặt đường cao, an toàn cho xe chạy, mặt đường BTXM có mầu sáng nên thuận lợi cho việc chạy xe ban đêm.

- Chi phí duy tu, bảo dưỡng thấp.

- Do thời gian phục vụ tương đối dài, chi phí duy tu bảo dưỡng thấp, nên tổng giá thành xây dựng và khai thác của mặt đương bê tông xi măng có cao nhưng không cao hơn nhiều so với mặt đường BTN.
 

8181

Xe tải
Biển số
OF-16442
Ngày cấp bằng
18/5/08
Số km
363
Động cơ
513,446 Mã lực
Nhược điểm

- Mặt đường BTXM thông thường tồn tại các khe nối, khe co dãn vừa làm phức tạp thêm cho việc thi công và duy tu, bảo dưỡng, vừa tốn kém, lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng vận doanh, khai thác (xe chạy không êm thuận). Khe nối lại là chỗ yếu nhất của mặt đường BTXM, khiến cho chúng dễ bị phá hoại ở cạnh và góc tấm.

- Sau khi xây dựng xong, phải bảo dưỡng một thời gian mới cho phép thông xe, do vậy ít thích hợp đối với trường hợp nâng cấp mặt đường cũ, cẩn đảm bảo giao thông.

- Móng đường BTXM yêu cầu có độ bằng phẳng cao, chất lượng đồng đều và liên tục. Không xây dựng mặt đường BTXM trên nền đường còn tiếp tục lún như đi qua vùng đất yếu.

- Xây dựng mặt đường BTXM chất lượng cao cho các tuyến đường cấp cao và đường cao tốc đòi hỏi phải có thiết bị thi công đồng bộ, hiện đại và quy trình công nghệ thi công chặt chẽ. Việc trộn BTXM và bảo dưỡng mặt đường đòi hỏi nhiều nước.

- Khi mặt đường BTXM bị hư hỏng thì rất khó sửa chữa, trong quá trình sửa chữ rất ảnh hưởng đến việc đảm bảo giao thông. Nâng cấp cải tạo mặt đường BTXM đòi hòi chi phí cao, hoặc phải cào bóc để tăng cường mới bằng BTXM hoặc BTN hoặc phải tăng cường lớp BTN khá dày để tránh nứt phản ánh.

- Chi phí xây dựng ban đầu đối với mặt đường BTXM cao hơn so với mặt đường BTN và các loại mặt đường khác.
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,878
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Chúng ta nên phân tích theo khía cạnh chính sách hay hoặc dở chứ ko nên nói theo cảm quan, ghét người đưa ra chính sách thì cũng ghét luôn cái chính sách ấy.
bài của cụ rất hay chắc chắn giúp đc một số cụ tầm nhìn không quá đường bê tông khuất duy tiến mở mang đầu óc (tất nhiên với đk các cụ ấy có khả năng đọc hiểu) :))
 

camry2030

Xe buýt
Biển số
OF-52801
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
819
Động cơ
460,676 Mã lực
Nơi ở
Califonimơ
Nhược điểm

- Mặt đường BTXM thông thường tồn tại các khe nối, khe co dãn vừa làm phức tạp thêm cho việc thi công và duy tu, bảo dưỡng, vừa tốn kém, lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng vận doanh, khai thác (xe chạy không êm thuận). Khe nối lại là chỗ yếu nhất của mặt đường BTXM, khiến cho chúng dễ bị phá hoại ở cạnh và góc tấm.

- Sau khi xây dựng xong, phải bảo dưỡng một thời gian mới cho phép thông xe, do vậy ít thích hợp đối với trường hợp nâng cấp mặt đường cũ, cẩn đảm bảo giao thông.

- Móng đường BTXM yêu cầu có độ bằng phẳng cao, chất lượng đồng đều và liên tục. Không xây dựng mặt đường BTXM trên nền đường còn tiếp tục lún như đi qua vùng đất yếu.

- Xây dựng mặt đường BTXM chất lượng cao cho các tuyến đường cấp cao và đường cao tốc đòi hỏi phải có thiết bị thi công đồng bộ, hiện đại và quy trình công nghệ thi công chặt chẽ. Việc trộn BTXM và bảo dưỡng mặt đường đòi hỏi nhiều nước.

- Khi mặt đường BTXM bị hư hỏng thì rất khó sửa chữa, trong quá trình sửa chữ rất ảnh hưởng đến việc đảm bảo giao thông. Nâng cấp cải tạo mặt đường BTXM đòi hòi chi phí cao, hoặc phải cào bóc để tăng cường mới bằng BTXM hoặc BTN hoặc phải tăng cường lớp BTN khá dày để tránh nứt phản ánh.

- Chi phí xây dựng ban đầu đối với mặt đường BTXM cao hơn so với mặt đường BTN và các loại mặt đường khác.
Cám ơn cụ đã có những thông tin để anh em biết thêm về đường loại này, về các vấn đề các bác trên này lo ngại: độ ồn khi lái xe, nhanh mòn lốp, trơn trượt khi trời mưa, bác có thông tin gì nữa không? hoặc các thông số so sánh giữa hai loại đường?
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,754
Động cơ
607,608 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Một thứ gốc hữu cơ một thứ gốc vô cơ, em dự nó éo ăn với nhau, cứ nhìn máy cái cầu bằng bê tông cốt thép phủ nhựa trên mặt thì biết
Nguyên nhân nó không gắn kết vào nhau là do trời mưa các bố nhà ta cũng thảm mặt cầu. Bitum nó đương nóng, gặp nước thì gắn kết bằng niềm tin.
 

roninVN

Xe buýt
Biển số
OF-51390
Ngày cấp bằng
22/11/09
Số km
620
Động cơ
459,531 Mã lực
Nhược điểm

- Mặt đường BTXM thông thường tồn tại các khe nối, khe co dãn vừa làm phức tạp thêm cho việc thi công và duy tu, bảo dưỡng, vừa tốn kém, lại vừa ảnh hưởng đến chất lượng vận doanh, khai thác (xe chạy không êm thuận). Khe nối lại là chỗ yếu nhất của mặt đường BTXM, khiến cho chúng dễ bị phá hoại ở cạnh và góc tấm.

- Sau khi xây dựng xong, phải bảo dưỡng một thời gian mới cho phép thông xe, do vậy ít thích hợp đối với trường hợp nâng cấp mặt đường cũ, cẩn đảm bảo giao thông.

- Móng đường BTXM yêu cầu có độ bằng phẳng cao, chất lượng đồng đều và liên tục. Không xây dựng mặt đường BTXM trên nền đường còn tiếp tục lún như đi qua vùng đất yếu.

- Xây dựng mặt đường BTXM chất lượng cao cho các tuyến đường cấp cao và đường cao tốc đòi hỏi phải có thiết bị thi công đồng bộ, hiện đại và quy trình công nghệ thi công chặt chẽ. Việc trộn BTXM và bảo dưỡng mặt đường đòi hỏi nhiều nước.

- Khi mặt đường BTXM bị hư hỏng thì rất khó sửa chữa, trong quá trình sửa chữ rất ảnh hưởng đến việc đảm bảo giao thông. Nâng cấp cải tạo mặt đường BTXM đòi hòi chi phí cao, hoặc phải cào bóc để tăng cường mới bằng BTXM hoặc BTN hoặc phải tăng cường lớp BTN khá dày để tránh nứt phản ánh.

- Chi phí xây dựng ban đầu đối với mặt đường BTXM cao hơn so với mặt đường BTN và các loại mặt đường khác.
Cảm ơn cụ đã có những phân tích và tổng kết mang tính chuyên môn. Cá nhân em (không phải chuyên môn này) thấy những nhược điểm này không dễ vượt qua đối với nước ta hiện nay- nhất là chỗ bôi đỏ. Các cụ làm giao thông xây dựng đều biết hiện tại chất lượng các công trình ở vùng sâu vùng xa nó tệ như thế nào- công nghệ từ xa xưa và chạy bằng cơm là chủ yếu.
 

anlaolao

Xe buýt
Biển số
OF-105995
Ngày cấp bằng
16/7/11
Số km
567
Động cơ
400,036 Mã lực
Bác đến Ninh Bình thử là biết ngay loại nào tốt hơn . Em dự mấy ông chủ NM Xi Măng chung chi quả này cũng khá lớn đấy !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top