[Funland] Đường luôn tắc vì ô tô đi kiểu "điền vào chỗ trống" ?

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,488
Động cơ
833,822 Mã lực
Sao cụ nghĩ là do hạ tầng ta kém ?

Mật độ dân cư ở Đà Nẵng chẳng hạn chỉ khoảng 3k người/km2, tương đương với các thành phố ở Châu Âu, họ đâu có tắc đường ?

Paris có cao với hệ thống Metro dầy đặc cũng chỉ có 20.000 người.

Trong khi đó mậtđộ dân cư của các quận trung tâm HN, SG là trên dưới 30.000, gấp 10 lần tiêu chuẩn. Và sẽ tăng tiếp tục cơ học khủng khiếp, nguyên nhân do mình nêu trên. Cụ định tìm giải pháp gì mới được ?
Hạ tầng giao thông ở các TP của VN ta kém là đúng rồi còn gì.

HN và SG cần ít nhất 20 tuyến Metro đô thị, trong khi hiện tại mới chỉ HN có 2 và SG có 1 tuyến Metro hoạt động.
Đà Nẵng cũng cần Metro, vì tương lai TP này lớn nhất cả nước về diện tích sẽ có lượng di dân cơ học lớn dẫn đến quá tải hạ tầng giao thông.
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,030
Động cơ
1,205,389 Mã lực
Câu nói quá cổ điển rồi. Làm sao trong điều kiện chúng ta, hạ tầng rất rất kém, mà vẫn nỗ lực tìm ra giải pháp

Chứ chê Việt Nam yếu kém thì cực kỳ dễ. Không phải bàn
Có nhiều con đường mấy chục năm rồi vẫn vậy, còn có những con đường mới mở vài năm gần đây nhưng chỉ bằng hoặc còn hẹp hơn cả những đường làm hàng chục năm trước... Lẽ ra, đường cũ phải mở rộng ra, đường mới phải làm to gấp 2 3 lần đường cũ, ai cũng biết điều này nhưng khổ nỗi làm đường có bán được del đâu, phải dành đất xây nhà, nhiều nhất có thể thì mới có $ chứ...
Trong khi mọi con đường đều quá tải nhưng để có $ thì vẫn đang tích cứ nhồi thêm hàng tá chung cư vào, hở chỗ nào xào chỗ đó, đường thì vẫn del chịu mở...

Giải pháp là gì?
Chuyển các trường CĐ ĐH ra vùng ven ư? Các thầy còn chạy xô bao nhiêu trường, bao nhiêu trung tâm, chuyển ra xa thì xô với bồ gì nữa, các thầy mà nghỉ dạy thì chớt... Còn các cháu sinh viên cũng chả thích ra ngoại ô đâu, ở thành phố có bao nhiêu tiện ích, bước ra khỏi nhà là tung tăng cháy phố, muốn làm thêm còn có chỗ mà làm... ra ngoại ô thì chỉ còn muỗi với đom đóm, ở lâu nó ngoo người đi mất ^^
Hay chuyển các bịnh viện ra ngoại thành? Thế thì nhìn ngay BM và VĐ để khỏi tốn công. Cũng như các thầy ở trên, các bác sĩ đầu ngành nào chả có phòng khám riêng hoặc chạy thêm ở các phòng khám ngoài, ra ngoại thành thì cũng hết cửa vì đi lại hết cmn thời gian rồi, mệt nữa, sức đâu mà làm... Họ mà nghỉ ở bệnh viện về chạy tư thì toang luôn... Rồi tự hỏi chính cccm, nếu phải đi thăm/khám/chữa bệnh, cccm chọn BV gần hay xa ^^
Hay lại chuyển các cơ quan ban ngành chú phỉnh ra? Oh, xin lỗi, mài chuyển cái nào ra thì chuyển chứ mài chuyển anh là del được đâu nha! Hay đại loại, có gì chú tính giúp, bên anh phải ở nội đô mới nắm bắt tình hình, xử lý công việc nhanh được, không ra ngoại ô được đâu! À mà có bên gì mới làm thêm chụ xở ở giữa thổ đu đó, ra ngoại ô làm sao được...

Cái này không được, cái kia không xong, hay là chuyển cmn dân ra ngoại ô đi...nhưng đền bù cho họ tốn mớ to, lấy đâu ra...

À mà cho dù phát triển GTCC mà vẫn dựa trên hạ tầng đường sá hiện nay thì chắc cũng không nhiều tác dụng, mấy pờ rô dếch phá sản òi còn gì.

Chậc, thôi kệ, tính dần dần chứ không vội được, cái gì làm được thì làm, không làm được ta bàn giao lại NK sau ^^
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,952
Động cơ
599,109 Mã lực
Xe máy khôn lỏi ít gây tác hại bằng ô tô.
Ô tô cồng kềnh khôn lỏi gây tác hại lớn.
Không phân biệt phương tiện tham gia giao thông như thế. Tư duy méo mó và thiên kiến.

Các phương tiện tham gia giao thông cần tuân thủ luật GT và di chuyển có ý thức. Tất cả như nhau, không phải đi xe máy thì có quyền đi vô ý thức còn ô tô thì không....

Cũng như tòan dân, mọi công dân/ mọi DN đều bình đẳng trước pháp luật. Không phải là người nghèo thì được phép phạm luật ( trọm, cắp, buôn gian bán lận, lấn chiếm đất công, vỉa hè, trốn thuế )....còn người giàu / DN lớn thì không.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,192
Động cơ
589,993 Mã lực
Oto với xe máy cũng chẳng bên nào nào vừa đâu cụ,
Cụ nói đúng, 2 bên chẳng ai vừa. Nhưng cái xe máy có quẹt tí tẹo cũng cười rồi đi luôn, nhưng mấy ông ô tô chèn đường xe máy, lỡ quẹt tí là dừng xe mở cửa ra săm soi 4 phía xem có xướt sát tí sơn nào ko, đường tắc ngay và luôn vì xe sau ko đi đc. Khổ thế đấy ạ :))
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,192
Động cơ
589,993 Mã lực
Không phân biệt phương tiện tham gia giao thông như thế. Tư duy méo mó và thiên kiến.

Các phương tiện tham gia giao thông cần tuân thủ luật GT và di chuyển có ý thức. Tất cả như nhau, không phải đi xe máy thì có quyền đi vô ý thức còn ô tô thì không....

Cũng như tòan dân, mọi công dân/ mọi DN đều bình đẳng trước pháp luật. Không phải là người nghèo thì được phép phạm luật ( trọm, cắp, buôn gian bán lận, lấn chiếm đất công, vỉa hè, trốn thuế )....còn người giàu / DN lớn thì không.
Cụ nói thế cũng ko đúng. Dân thường ăn cắp cái bánh mì hay cái xe máy, tác hại ít hơn nhiều so với quan chức tham ô ngàn tỷ. Còn ai vi phạm thì xử theo luật đã có, đương nhiên ko phân biệt giới tính giàu nghèo.
 

culneyuqoagN

Xe buýt
Biển số
OF-892934
Ngày cấp bằng
12/9/25
Số km
544
Động cơ
15,837 Mã lực
Tuổi
49
Nhiều xe từ dưới bò lên đường V.Đ3 trên cao, éo chịu chạy đà làn 2 một đoạn mà cứ nhăm nhe đè đầu xe khác để nhập luôn vào làn 1. Chán VC.
 

Ac080

Xe điện
Biển số
OF-166991
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
2,454
Động cơ
930,295 Mã lực
Có nhiều con đường mấy chục năm rồi vẫn vậy, còn có những con đường mới mở vài năm gần đây nhưng chỉ bằng hoặc còn hẹp hơn cả những đường làm hàng chục năm trước... Lẽ ra, đường cũ phải mở rộng ra, đường mới phải làm to gấp 2 3 lần đường cũ, ai cũng biết điều này nhưng khổ nỗi làm đường có bán được del đâu, phải dành đất xây nhà, nhiều nhất có thể thì mới có $ chứ...
Trong khi mọi con đường đều quá tải nhưng để có $ thì vẫn đang tích cứ nhồi thêm hàng tá chung cư vào, hở chỗ nào xào chỗ đó, đường thì vẫn del chịu mở...

Giải pháp là gì?
Chuyển các trường CĐ ĐH ra vùng ven ư? Các thầy còn chạy xô bao nhiêu trường, bao nhiêu trung tâm, chuyển ra xa thì xô với bồ gì nữa, các thầy mà nghỉ dạy thì chớt... Còn các cháu sinh viên cũng chả thích ra ngoại ô đâu, ở thành phố có bao nhiêu tiện ích, bước ra khỏi nhà là tung tăng cháy phố, muốn làm thêm còn có chỗ mà làm... ra ngoại ô thì chỉ còn muỗi với đom đóm, ở lâu nó ngoo người đi mất ^^
Hay chuyển các bịnh viện ra ngoại thành? Thế thì nhìn ngay BM và VĐ để khỏi tốn công. Cũng như các thầy ở trên, các bác sĩ đầu ngành nào chả có phòng khám riêng hoặc chạy thêm ở các phòng khám ngoài, ra ngoại thành thì cũng hết cửa vì đi lại hết cmn thời gian rồi, mệt nữa, sức đâu mà làm... Họ mà nghỉ ở bệnh viện về chạy tư thì toang luôn... Rồi tự hỏi chính cccm, nếu phải đi thăm/khám/chữa bệnh, cccm chọn BV gần hay xa ^^
Hay lại chuyển các cơ quan ban ngành chú phỉnh ra? Oh, xin lỗi, mài chuyển cái nào ra thì chuyển chứ mài chuyển anh là del được đâu nha! Hay đại loại, có gì chú tính giúp, bên anh phải ở nội đô mới nắm bắt tình hình, xử lý công việc nhanh được, không ra ngoại ô được đâu! À mà có bên gì mới làm thêm chụ xở ở giữa thổ đu đó, ra ngoại ô làm sao được...

Cái này không được, cái kia không xong, hay là chuyển cmn dân ra ngoại ô đi...nhưng đền bù cho họ tốn mớ to, lấy đâu ra...

À mà cho dù phát triển GTCC mà vẫn dựa trên hạ tầng đường sá hiện nay thì chắc cũng không nhiều tác dụng, mấy pờ rô dếch phá sản òi còn gì.

Chậc, thôi kệ, tính dần dần chứ không vội được, cái gì làm được thì làm, không làm được ta bàn giao lại NK sau ^^
Các cụ nõi khẽ thôi- giờ mình nói mình nghe - còn kẻ nhận tiền rồi thì đang cười mim
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,030
Động cơ
1,205,389 Mã lực
Các cụ nõi khẽ thôi- giờ mình nói mình nghe - còn kẻ nhận tiền rồi thì đang cười mim
Đưa nhau vào mê cung, ngõ cụt rồi lại cùng nhau tìm lối ra ^^
Sau đó lại tấm tắc...vỗ đùi đen đét ^^
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,919
Động cơ
46,356 Mã lực
Có nhiều con đường mấy chục năm rồi vẫn vậy, còn có những con đường mới mở vài năm gần đây nhưng chỉ bằng hoặc còn hẹp hơn cả những đường làm hàng chục năm trước... Lẽ ra, đường cũ phải mở rộng ra, đường mới phải làm to gấp 2 3 lần đường cũ, ai cũng biết điều này nhưng khổ nỗi làm đường có bán được del đâu, phải dành đất xây nhà, nhiều nhất có thể thì mới có $ chứ...
Trong khi mọi con đường đều quá tải nhưng để có $ thì vẫn đang tích cứ nhồi thêm hàng tá chung cư vào, hở chỗ nào xào chỗ đó, đường thì vẫn del chịu mở...

Giải pháp là gì?
Chuyển các trường CĐ ĐH ra vùng ven ư? Các thầy còn chạy xô bao nhiêu trường, bao nhiêu trung tâm, chuyển ra xa thì xô với bồ gì nữa, các thầy mà nghỉ dạy thì chớt... Còn các cháu sinh viên cũng chả thích ra ngoại ô đâu, ở thành phố có bao nhiêu tiện ích, bước ra khỏi nhà là tung tăng cháy phố, muốn làm thêm còn có chỗ mà làm... ra ngoại ô thì chỉ còn muỗi với đom đóm, ở lâu nó ngoo người đi mất ^^
Hay chuyển các bịnh viện ra ngoại thành? Thế thì nhìn ngay BM và VĐ để khỏi tốn công. Cũng như các thầy ở trên, các bác sĩ đầu ngành nào chả có phòng khám riêng hoặc chạy thêm ở các phòng khám ngoài, ra ngoại thành thì cũng hết cửa vì đi lại hết cmn thời gian rồi, mệt nữa, sức đâu mà làm... Họ mà nghỉ ở bệnh viện về chạy tư thì toang luôn... Rồi tự hỏi chính cccm, nếu phải đi thăm/khám/chữa bệnh, cccm chọn BV gần hay xa ^^
Hay lại chuyển các cơ quan ban ngành chú phỉnh ra? Oh, xin lỗi, mài chuyển cái nào ra thì chuyển chứ mài chuyển anh là del được đâu nha! Hay đại loại, có gì chú tính giúp, bên anh phải ở nội đô mới nắm bắt tình hình, xử lý công việc nhanh được, không ra ngoại ô được đâu! À mà có bên gì mới làm thêm chụ xở ở giữa thổ đu đó, ra ngoại ô làm sao được...

Cái này không được, cái kia không xong, hay là chuyển cmn dân ra ngoại ô đi...nhưng đền bù cho họ tốn mớ to, lấy đâu ra...

À mà cho dù phát triển GTCC mà vẫn dựa trên hạ tầng đường sá hiện nay thì chắc cũng không nhiều tác dụng, mấy pờ rô dếch phá sản òi còn gì.

Chậc, thôi kệ, tính dần dần chứ không vội được, cái gì làm được thì làm, không làm được ta bàn giao lại NK sau ^^
Bệnh viện và đại học công thì chuyển được. Chỉ là chưa kiên quyết thôi

Vỉa hè dẹp được chỉ là chưa kiên quyết thôi

Chẳng có lý gì không làm được cả
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,030
Động cơ
1,205,389 Mã lực
Bệnh viện và đại học công thì chuyển được. Chỉ là chưa kiên quyết thôi

Vỉa hè dẹp được chỉ là chưa kiên quyết thôi

Chẳng có lý gì không làm được cả
Nói vậy thì cái gì cũng làm được hết, không có gì là không thể.
Vấn đề là chưa có ai dám cương quyết thôi. Chắc còn phải chờ dài dài.
Em dự 20 năm nữa, ngoài mấy tuyến mê chô thì HN chả có gì đột phá.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,919
Động cơ
46,356 Mã lực
Nói vậy thì cái gì cũng làm được hết, không có gì là không thể.
Vấn đề là chưa có ai dám cương quyết thôi. Chắc còn phải chờ dài dài.
Em dự 20 năm nữa, ngoài mấy tuyến mê chô thì HN chả có gì đột phá.
Kỷ nguyên vươn mình rồi cụ lạc quan lên chứ :) tất cả chỉ ở 1 chữ : kiên quyết
 

xe365

Xe tăng
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
1,030
Động cơ
1,205,389 Mã lực
Kỷ nguyên vươn mình rồi cụ lạc quan lên chứ :) tất cả chỉ ở 1 chữ : kiên quyết
Chắc phải như cụ nói thôi, lạc quan lên!
Nhìn vào thực tế mí chục năm qua đã làm cho em del tin vào cái gì ^^
 

tngt4

Xe máy
Biển số
OF-891194
Ngày cấp bằng
12/8/25
Số km
53
Động cơ
1,106 Mã lực
Đối với rẽ phải, tốt nhất, nếu đủ rộng thì làm hẳn một làn rẽ phải liên tục như thế này là quá đẹp cho cả ô tô xe máy (lưu ý nhường cho người đi bộ). Thoát nhanh, giảm tắc. Ô tô không bị dính điểm mù khi rẽ

View attachment 9327408
Ở nước ngoài họ giải quyết thế nào thì ta cứ lấy về áp dụng thử thôi.



Đến giao lộ, họ sẽ chia làn đường làm 3: 1 làn cho đi vào, 1 làn ở giữa thì để dừng chờ rẽ trái, đi thẳng và rẽ phải thì chung 1 làn ngoài cùng. Đường rộng hơn thì đương nhiên có thể chia nhiều làn hơn cho rẽ trái và rẽ phải 1 làn đường riêng.

Quan trọng là đèn giao thông điều tiết. Thay vì chỉ có xanh đỏ vàng sẽ kèm mũi tên điều hướng để tách không cho làn đi thẳng và rẽ trái chạm vào nhau gây ùn tắc giữa xa lộ. 2đườngđối diện sẽ cùng rẽ trái hoặc cùngđi thẳng, hoàn toàn không cản trở nhau.



HN 5 lần 7 lượt phân làn ô tô - xe máy rồi lại bỏ, cụ không thấy à.
Chia làn ô tô, xe máy hoàn toàn không có tác dụng khi vấn đề nằm hoàn toànở chỗ khác, chính là mật độ tham gia giao thông quá cao. Cản trở nhau ở chính giao lộ khiếnđường không thoát được, gây ra ùn ứ.

Đang nghèo mà đòi sang, đòi hãm phát triển lại? hãm nhập cư lại?
Không ai hãm phát triển cả, mà là đất nước cần phát triển đồng đều. Thay vì chỉ có 2 trung tâm thì thủ phủ 32 tỉnh là 32 trung tâm phát triển, chẳng tốt hơn sao ? Xưởng anh chỉ có 100 m2, nhưng anh vì muốn thêm lao động mà ngày nào cũng cố nhồi thêm người vào đó, anh muốn nhồi cả ngàn người vào cái xưởng bé tí, đó là chuyện không thể.

Dĩ nhiên không thể cưỡng ép di dân, cách duy nhất chính là mỗi thủ phủ tỉnh mở 1 trường ĐH, con em trong tỉnh vừa không phải đi xa để học, vừa có thể tốt nghiệp phục vụ tỉnh luôn, lai

Bệnh viện và đại học công thì chuyển được. Chỉ là chưa kiên quyết thôi

Vỉa hè dẹp được chỉ là chưa kiên quyết thôi

Chẳng có lý gì không làm được cả
Bệnh viện không phải nguyên nhân chính, mọi người lên chữa bệnh rồi về, người nhà cũng chỉ đi lại loanh quanh khu bệnh viện, làm sao lại tạo áp lực lên hệ thống giao thông được.

ĐH cũng không cần chuyển, lãng phí, xây mới là được. Mỗi tỉnh 1 cái. Nếu lo thiếu thày, thì ngày xưa cha ông ta chẳng phải cũng vậy sao ? thầy của bố tôi toàn hơn ông cụ có vài tuổi. Trải qua 1 vài thế hệ là đâu vào đấy hết.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
4,919
Động cơ
46,356 Mã lực
Ở nước ngoài họ giải quyết thế nào thì ta cứ lấy về áp dụng thử thôi.



Đến giao lộ, họ sẽ chia làn đường làm 3: 1 làn cho đi vào, 1 làn ở giữa thì để dừng chờ rẽ trái, đi thẳng và rẽ phải thì chung 1 làn ngoài cùng. Đường rộng hơn thì đương nhiên có thể chia nhiều làn hơn cho rẽ trái và rẽ phải 1 làn đường riêng.

Quan trọng là đèn giao thông điều tiết. Thay vì chỉ có xanh đỏ vàng sẽ kèm mũi tên điều hướng để tách không cho làn đi thẳng và rẽ trái chạm vào nhau gây ùn tắc giữa xa lộ. 2đườngđối diện sẽ cùng rẽ trái hoặc cùngđi thẳng, hoàn toàn không cản trở nhau.





Chia làn ô tô, xe máy hoàn toàn không có tác dụng khi vấn đề nằm hoàn toànở chỗ khác, chính là mật độ tham gia giao thông quá cao. Cản trở nhau ở chính giao lộ khiếnđường không thoát được, gây ra ùn ứ.



Không ai hãm phát triển cả, mà là đất nước cần phát triển đồng đều. Thay vì chỉ có 2 trung tâm thì thủ phủ 32 tỉnh là 32 trung tâm phát triển, chẳng tốt hơn sao ? Xưởng anh chỉ có 100 m2, nhưng anh vì muốn thêm lao động mà ngày nào cũng cố nhồi thêm người vào đó, anh muốn nhồi cả ngàn người vào cái xưởng bé tí, đó là chuyện không thể.

Dĩ nhiên không thể cưỡng ép di dân, cách duy nhất chính là mỗi thủ phủ tỉnh mở 1 trường ĐH, con em trong tỉnh vừa không phải đi xa để học, vừa có thể tốt nghiệp phục vụ tỉnh luôn, lai



Bệnh viện không phải nguyên nhân chính, mọi người lên chữa bệnh rồi về, người nhà cũng chỉ đi lại loanh quanh khu bệnh viện, làm sao lại tạo áp lực lên hệ thống giao thông được.

ĐH cũng không cần chuyển, lãng phí, xây mới là được. Mỗi tỉnh 1 cái. Nếu lo thiếu thày, thì ngày xưa cha ông ta chẳng phải cũng vậy sao ? thầy của bố tôi toàn hơn ông cụ có vài tuổi. Trải qua 1 vài thế hệ là đâu vào đấy hết.
Bệnh viện trường học ra ngoài trước hết là chính vì nhu cầu của bệnh viện và trường học, vì nội đô không còn đủ đất để phát triển bệnh viện trường học quy mô tầm cỡ; bệnh viện trường học trở thành thành phố riêng.

Còn phát triển đồng đều và các tỉnh thì tùy quan điểm, nhưng cào bằng thì làm sao bật lên được? Nên giải pháp vẫn là mass transit (đường sắt đô thị) và đô thị hóa vùng kinh tế trọng điểm thôi, không khác được. Cho đến khi có hệ thống đường sắt đô thị tương đối hoàn chỉnh cho HN và TPHCM thì buộc phải thực hiện các giải pháp khác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top