Độ như thế này thì gọi là thiếu hiểu biết chứ tự nhận là NGU như cụ chủ thớt thì quá đáng quá!!!!!
Nguyên tắc của máy xăng khác máy dầu, nếu ép ăn gió thì phải cho thêm xăng để đạt hòa khí tối ưu 16.5/1, ECU giờ nó "khôn" lắm, cụ ép nó ăn thế này thì áp suất chân không ở cổ hút sẽ giảm, ECU thậm chí còn giảm xăng so mới không độ, dẫn đến hỗn hợp nghèo xăng, máy nóng và yếu hơn nữa là khác. Máy dầu thì có thể làm như thế này được nhưng hiệu quả thì phải đo bằng thiết bị tương đương kính hiển vi.
		
		
	 
 Cái bác nói về ECU giảm xăng chỉ đúng trong trường hợp xe dùng cảm biến  áp suất cổ hút (MAP - Manifold Absolute Pressure) để tính toán lượng khí  nạp, từ đó điều chỉnh lượng xăng phun. Xe đời mới bây giờ không còn dùng  MAP, mà dùng cảm biến sợt đốt hoặc màng đốt cho mục đích ấy. Trong  trường hợp này thì bác chủ thớt để quạt nằm trước cảm biến lưu lượng gió  cho nên về lý thuyết thì sẽ tăng gió, lượng gió qua cảm biến nhiều hơn  và ECU sẽ theo đó chỉ thị cấp nhiều xăng hơn. Việc bác chủ thớt cảm nhận  chân ga nhạy hơn theo em là việc có thật, vì ở tốc độ thấp, động cơ ít  tải, bướm ga mở ít thì lượng gió được bổ sung do chiếc quạt tốc độ  200,000rpm là đáng kể so với nhu cầu của động cơ. Còn ở tốc độ cao thì  nhiều bác đã nói, tác dụng sẽ ngược lại vì lượng gió không vào được động  cơ do bị quạt chắn nhiều hơn lượng gió quạt bổ sung.
Điều này có thể tính toán được, chắc phải bác nào chuyên sau về công  nghệ ô tô mới tính được chứ em chỉ đoán nó sẽ theo nguyên lý này: tại  tốc độ 2000rpm của động cơ (có tải, nghĩa là đang chạy trên đường hoặc  dyno chứ không phải là để ở P và đạp ga), không lắp quạt thì tốc độ dòng  khí nạp là bao nhiêu. Khi có lắp quạt (và quạt đang chạy) là bao nhiêu,  so sánh 2 tốc độ này thì sẽ thấy ngay là việc lắp quạt vào có thực sự  có tác dụng hay không. Em chọn tốc độ 2000rpm vì đây là tốc độ phổ biến  của động cơ khi xe chạy ở số cao nhất trên đường cao tốc.
Dù sao thì việc bác chủ thớt làm cũng rất đáng ủng hộ. Chỉ có điều là  nếu xe chỉ chạy trong phố thì bác hãy lắp quạt, chạy đường cao tốc thì  không nên. Bác có thể nghĩ ra cách gì để cho quạt lắp thêm không ảnh  hưởng đến miệng hút khí chính, như đấu nối chữ Y chẳng hạn, khi đó bác chạy cao tốc cũng chẳng lo.