Em hỏi về Mô bin đánh lửa

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Thưa các cụ, dạo này xe em bị một bệnh rất khó chịu là dàn cd đôi khi bị khởi động lại. Khởi động lại kiểu như là bị ngắt nguồn chứ không phải tắt máy. Bình thường khi tắt máy, bật lại thì CD vẫn nhớ bài hát. Nhưng khi CD bị khởi động lại thì dàn phát lại bài đầu tiên luôn.

Hiện tượng là thế này: Khi xe đang chạy ở tốc độ thấp, thường bị khi tăng tốc thiếu đà thỉnh thoảng CD bị ngắt sau đó reset về bài đầu tiên.

Em đã tìm hiểu khá nhiều nguyên nhân liên quan đến vấn đề này, đã thay lọc xăng và bugi hiện tượng có giảm đi nhưng chưa triệt để. Các vấn đề còn lại có thể ảnh hưởng là:

1. Kim phun xăng bị bẩn nên phun không đều
2. Hệ thống đánh lửa có vấn đề. Em đã vệ sinh bugi vậy còn mô bin (hoặc bô bin) em chẳng biết gọi thế nào cho đúng.
3. Hệ thống dây cao áp
4. Ắc quy: Cái này em nghĩ loại trừ vì xe em để cả 10 ngày vẫn đề phát lên ngay.

Vấn đề của em là muốn kiểm tra chính xác bệnh để giảm chi phí thay thế sửa chữa. Do đó em muốn hỏi kinh nghiệm các cụ:

1. Hiện tượng nào thì cần phải vệ sinh kim phun xăng, bướm ga, cổ hút và giá khoảng bao nhiêu?
2. Khi nào cần thay thế mô bin (bô bin) hoặc dây cao áp và giá khoảng bao nhiêu?
3. Có cụ nào có kinh nghiệm về bệnh tương tự cũng xin được chỉ giáo.

p/s: Trước đây em có lập thớt vì nghi ngờ liên quan đến xăng không đầy, bơm xăng hoạt động không hiệu quả nhưng hôm qua em đã test kể cả đầy bình xăng và đã thay lọc xăng hiện tượng trên vẫn bị (cho dù là tần suất xảy ra ít hơn sau khi thay lọc xăng)

Cảm ơn các cụ.
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Mấy hôm nay em vô tình phát hiện có thể giảm đáng kể hiện tượng khởi động CD chỉ bằng cách rút cái tẩu sạc điện thoại. Cái tẩu xạc này em mua loại Remax có vẻ cũng gây ảnh hưởng đến điện. Tuy nhiên nó không hết hoàn toàn đôi khi vẫn bị. Em sơ lược lại để các cụ chẩn bệnh giúp em:

Hiện tượng: CD khởi động lại thường xuyên (theo kiểu mất nguồn) khi xe chạy thiếu đà: Tăng tốc ở số thấp hoặc không đủ đà. Hay bị khi lùi xe.

1. Thường xuyên gặp. Lái xe 10km có khi bị đến 6-7 lần. Hầu như cứ đi số thấp đường đông là CD khởi động lại
2. Vệ sinh bugi, thay lọc xăng: Ngày đầu không bị. Đã tưởng là hết bệnh nhưng ngày sau tái phát. Mỗi lần đi 10km bị tới 2-3 lần
3. Bỏ cái tẩu sạc: Thỉnh thoảng bị. Có khi không bị lần nào. Nhưng chưa hết hẳn. 2, 3 ngày vẫn bị một phát.

Khi CD khởi động lại thì máy vẫn hoạt động bình thường nhưng cảm giác xe hơi yếu.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu xe không phải đề lại mà CD vẫn bị reset, em nghĩ hoặc là đầu CD của cụ hỏng, hai là bộ sạc có vấn đề.
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Nếu xe không phải đề lại mà CD vẫn bị reset, em nghĩ hoặc là đầu CD của cụ hỏng, hai là bộ sạc có vấn đề.
Em nghĩ nếu bộ sạc có vấn đề thì sẽ có tín hiệu cảnh báo. Ắc quy vẫn hoạt động tốt. Gần đây do đi công tác em để xe hơn 1 tuần không chạy nhưng đề phát ăn ngay. CD hỏng thì cũng có thể nhưng việc reset lại chỉ bị khi xe thiếu đà cảm giác như là lúc đó xe bị sụt nguồn ECU cắt điện CD nên em không nghĩ là CD hỏng.
 

Robeo9

Xe đạp
Biển số
OF-417642
Ngày cấp bằng
20/4/16
Số km
27
Động cơ
220,970 Mã lực
Tuổi
41
1. Cụ kiểm tra 2 cọc bình, đảm bảo siếc chặc, tiếp xúc tốt
2. Cụ kiểm tra toàn bộ cầu chì, bóp chặc lại các lỗ cắm chân cầu chì
Chúc cụ sớm loại bỏ bệnh tình v2
 

Holi_war

Xe máy
Biển số
OF-75075
Ngày cấp bằng
10/10/10
Số km
91
Động cơ
423,410 Mã lực
Cụ kiểm tra acqui chưa.Em sợ bình bị yếu rồi
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
1. Cụ kiểm tra 2 cọc bình, đảm bảo siếc chặc, tiếp xúc tốt
2. Cụ kiểm tra toàn bộ cầu chì, bóp chặc lại các lỗ cắm chân cầu chì
Chúc cụ sớm loại bỏ bệnh tình v2
Cám ơn cụ. Để em thử kiểm tra lại xem sao.
 

Minh2b

Xe máy
Biển số
OF-204457
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
58
Động cơ
320,480 Mã lực
Bệnh ở cái CD thì lại đi tìm cách sửa cái động cơ. Bó tay cụ chủ.
Nguyên tắc cái CD nó xài nguồn từ bình ắc quy, máy không nổ cũng có nguồn cơ mà. Tháo ngay cái CD ra rồi kiểm tra các jack nối phái sau. Bị lỏng dây nuôi nguồn thì mất cấu hình CD.
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Bệnh ở cái CD thì lại đi tìm cách sửa cái động cơ. Bó tay cụ chủ.
Nguyên tắc cái CD nó xài nguồn từ bình ắc quy, máy không nổ cũng có nguồn cơ mà. Tháo ngay cái CD ra rồi kiểm tra các jack nối phái sau. Bị lỏng dây nuôi nguồn thì mất cấu hình CD.
Cảm ơn cụ đã comment. Cụ giải thích thế nào khi xe chết máy thì dàn nhạc cũng tắt luôn nếu chỉ sử dụng nguồn từ ắc qui?
 

Minh2b

Xe máy
Biển số
OF-204457
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
58
Động cơ
320,480 Mã lực
Cảm ơn cụ đã comment. Cụ giải thích thế nào khi xe chết máy thì dàn nhạc cũng tắt luôn nếu chỉ sử dụng nguồn từ ắc qui?
Cái Headunit có 2 nguồn nuôi.
1 nguồn lấy từ bình, không qua công tắc. Nguồn này luôn ON. Tác dụng là nuôi cái Headunit lưu giữ cấu hình. Nuồn này thường là sợi dây màu vàng nhỏ.
Nguồn thứ 2 là ACC lấy qua công tắc. Nguồn này mới là nguồn chính nuôi cái HU. Khi bật chìa khoá lên mới xài được. Thường là dây màu đỏ có kích thước lớn.
Có thể xe cụ lỏng jack cắm của HU nên khi xe chạy rung, dằn xóc thì nó mất nguồn thôi.
 

xe bo keo xx

Xe hơi
Biển số
OF-417205
Ngày cấp bằng
18/4/16
Số km
138
Động cơ
222,290 Mã lực
Tuổi
35
đã được chưa cụ ơi, qua em khám miễn phí cho
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Cái Headunit có 2 nguồn nuôi.
1 nguồn lấy từ bình, không qua công tắc. Nguồn này luôn ON. Tác dụng là nuôi cái Headunit lưu giữ cấu hình. Nuồn này thường là sợi dây màu vàng nhỏ.
Nguồn thứ 2 là ACC lấy qua công tắc. Nguồn này mới là nguồn chính nuôi cái HU. Khi bật chìa khoá lên mới xài được. Thường là dây màu đỏ có kích thước lớn.
Có thể xe cụ lỏng jack cắm của HU nên khi xe chạy rung, dằn xóc thì nó mất nguồn thôi.
Xe của em lại không bị khi vào chỗ sóc mà nó hay bị khi máy yếu, thiếu đà. Cái vụ lỏng dây có vẻ chưa hợp lý lắm nên em theo dõi thêm. Như cụ có nói nguồn thứ 2 ACC lấy qua công tắc do đó nó liên quan đến điện của máy đấy cụ ạ. Trên OF đã có rất nhiều bài về hiện tượng độ đèn, nháy pha CD khởi động lại mà hiện tượng chung là do sụt áp vì nhiều nguyên nhân. Chứ không phải tự nhiên mà mất CD em lại kiểm tra hệ thống mô bin và dây cao áp.
 

Minh2b

Xe máy
Biển số
OF-204457
Ngày cấp bằng
1/8/13
Số km
58
Động cơ
320,480 Mã lực
Xe của em lại không bị khi vào chỗ sóc mà nó hay bị khi máy yếu, thiếu đà. Cái vụ lỏng dây có vẻ chưa hợp lý lắm nên em theo dõi thêm. Như cụ có nói nguồn thứ 2 ACC lấy qua công tắc do đó nó liên quan đến điện của máy đấy cụ ạ. Trên OF đã có rất nhiều bài về hiện tượng độ đèn, nháy pha CD khởi động lại mà hiện tượng chung là do sụt áp vì nhiều nguyên nhân. Chứ không phải tự nhiên mà mất CD em lại kiểm tra hệ thống mô bin và dây cao áp.
Vậy cụ chưa hiểu cái nguyên lý của hệ thông điện xe.
Điện dùng cho Accessory (ACC) là lấy từ bình ắc quy. Điện từ máy phát chỉ có nhiệm vụ sạc cho cái bình thôi.
Nếu máy yếu đến mức không sạc nổi cho cái bình thì coi lại cái máy phát. Mobin chịu trách nhiệm tạo điện cao áp để đốt xăng qua bugi, không liên quan đến các thứ khác nhé.
Mấy cái vụ chập chờn này thì cần kiên trì. Tốt nhất thay thử cái bình ắc quy nếu cảm thấy đã đến tuổi.
 

meodenmatlua

Xe điện
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,933
Động cơ
402,717 Mã lực
Xe của em lại không bị khi vào chỗ sóc mà nó hay bị khi máy yếu, thiếu đà. Cái vụ lỏng dây có vẻ chưa hợp lý lắm nên em theo dõi thêm. Như cụ có nói nguồn thứ 2 ACC lấy qua công tắc do đó nó liên quan đến điện của máy đấy cụ ạ. Trên OF đã có rất nhiều bài về hiện tượng độ đèn, nháy pha CD khởi động lại mà hiện tượng chung là do sụt áp vì nhiều nguyên nhân. Chứ không phải tự nhiên mà mất CD em lại kiểm tra hệ thống mô bin và dây cao áp.
Theo em thì hệ thống bobin tiêu thụ khá ít điện cụ ạ, cụ nhìn cụm dây bobin mà xem, nó bé tí cụ ơi. Cho nên em loại trừ khả năng do bobin và dây cao áp..
Vấn đề hiện tại xe cụ khởi động lại CD chỉ khi đi số thấp hoặc vòng tua thấp em nghĩ cụ nên kiểm tra bình ắc quy và máy phát.
Khi cụ đề nổ xe, máy tính sẽ ngắt hầu như toàn bộ các thiết bị điện để dành cho việc đề nổ. Tuy nhiên khi nổ máy xong nhiều thiết bị sẽ cùng nhau ăn điện, nếu ắc quy yếu hoặc chai ắc qui (kiểu như pin điện thoại, lúc nào cũng đầy nhưng dùng nhanh hết). Ở vòng tua thấp, máy phát sinh ra ít điện, cùng với việc ắc quy yếu dẫn đến hay bị sụt áp điện.
Cụ nên đến cửa hàng ắc quy đo kiểm tra chất lượng ắc quy và điện ra của máy phát trước. Việc này khá đơn giản và tốn ít công cụ ạ.
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Vậy cụ chưa hiểu cái nguyên lý của hệ thông điện xe.
Điện dùng cho Accessory (ACC) là lấy từ bình ắc quy. Điện từ máy phát chỉ có nhiệm vụ sạc cho cái bình thôi.
Nếu máy yếu đến mức không sạc nổi cho cái bình thì coi lại cái máy phát. Mobin chịu trách nhiệm tạo điện cao áp để đốt xăng qua bugi, không liên quan đến các thứ khác nhé.
Mấy cái vụ chập chờn này thì cần kiên trì. Tốt nhất thay thử cái bình ắc quy nếu cảm thấy đã đến tuổi.
Cám ơn cụ. Đúng là em không hiểu nhiều về điện. Em chỉ muốn cụ confirm lại giúp em cho nó thông: Tất cả các điện cung cấp trên xe chỉ lấy từ ắc quy (kể cả khi xe đang chạy) hay cả hai nguồn?
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Theo em thì hệ thống bobin tiêu thụ khá ít điện cụ ạ, cụ nhìn cụm dây bobin mà xem, nó bé tí cụ ơi. Cho nên em loại trừ khả năng do bobin và dây cao áp..
Vấn đề hiện tại xe cụ khởi động lại CD chỉ khi đi số thấp hoặc vòng tua thấp em nghĩ cụ nên kiểm tra bình ắc quy và máy phát.
Khi cụ đề nổ xe, máy tính sẽ ngắt hầu như toàn bộ các thiết bị điện để dành cho việc đề nổ. Tuy nhiên khi nổ máy xong nhiều thiết bị sẽ cùng nhau ăn điện, nếu ắc quy yếu hoặc chai ắc qui (kiểu như pin điện thoại, lúc nào cũng đầy nhưng dùng nhanh hết). Ở vòng tua thấp, máy phát sinh ra ít điện, cùng với việc ắc quy yếu dẫn đến hay bị sụt áp điện.
Cụ nên đến cửa hàng ắc quy đo kiểm tra chất lượng ắc quy và điện ra của máy phát trước. Việc này khá đơn giản và tốn ít công cụ ạ.
Thank cụ. Cách đây 1 tháng e để xem gần 10 ngày không chạy. Đề phát lên ngay. Chưa bao giờ phải đề 2 lần nên em nghĩ ắc quy vẫn ổn. Lần lập thớt trước có cụ tư vấn việc sụt áp có thể do các nguyên nhân:
- Kim xăng phun không đều (do lọc xăng bẩn hoặc bơm xăng yếu) dẫn đến máy yếu => ECU tự động ngắt điện
- Mô bin tạo dòng cao áp hoặc bugi đánh lửa không đều => thiếu điện sụt áp
- Ắc quy cũng có thể là một lý do

Cũng vì điều này mà khi đến hãng, hãng đã tư vấn vệ sinh bugi, thay lọc xăng, cân nhắc thay mô bin. Em đã làm theo 2 cái khuyến cáo của hãng là vệ sinh bugi và thay lọc xăng. Còn mô bin thì em về up cái thớt này lên nhờ các cụ tư vấn.
 

meodenmatlua

Xe điện
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
4,933
Động cơ
402,717 Mã lực
Thank cụ. Cách đây 1 tháng e để xem gần 10 ngày không chạy. Đề phát lên ngay. Chưa bao giờ phải đề 2 lần nên em nghĩ ắc quy vẫn ổn. Lần lập thớt trước có cụ tư vấn việc sụt áp có thể do các nguyên nhân:
- Kim xăng phun không đều (do lọc xăng bẩn hoặc bơm xăng yếu) dẫn đến máy yếu => ECU tự động ngắt điện
- Mô bin tạo dòng cao áp hoặc bugi đánh lửa không đều => thiếu điện sụt áp
- Ắc quy cũng có thể là một lý do

Cũng vì điều này mà khi đến hãng, hãng đã tư vấn vệ sinh bugi, thay lọc xăng, cân nhắc thay mô bin. Em đã làm theo 2 cái khuyến cáo của hãng là vệ sinh bugi và thay lọc xăng. Còn mô bin thì em về up cái thớt này lên nhờ các cụ tư vấn.
Ắc quy cụ thay lâu chưa? Cụ kiểm tra bugi xem có cái nào khác thương không thì kiểm tra bobin của bugi đó.
Thay một bộ bobin khá đắt cụ ạ.
 

gadongtao

Xe tải
Biển số
OF-398797
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
268
Động cơ
234,670 Mã lực
Ắc quy cụ thay lâu chưa? Cụ kiểm tra bugi xem có cái nào khác thương không thì kiểm tra bobin của bugi đó.
Thay một bộ bobin khá đắt cụ ạ.
Hôm nay em đã thay hẳn quả ắc quy mới Rocket 60Ah mà không ăn thua các cụ ạ. Phán đoán của em ban đầu không liên quan đến ắc quy là đúng. Hơi tiếc phải thay oan cái ắc quy, an ủi là mang về dự phòng mất điện mùa hè năm nay. Bugi thì em vừa vệ sinh ở hãng rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top