Em thắc mắc về xe số tự động

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
829
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm qua em đi xem xe Caren thấy lạ quá các bác ạ, xe số tự động mà không có phanh tay, ở dưới sàn chỗ chân ga, chân phanh thì lại có thêm 1 chân nữa, như là chân côn, vậy em hỏi chân đó tác dụng thế nào, có phải thay phanh tay ko, hình như em thấy mấy xe kiểu Prado, hay Everest cũng có kiểu này
Nhờ các bác giúp em, em thắ mắc quá ạ
 

HangB2

Xe tăng
Biển số
OF-20759
Ngày cấp bằng
4/9/08
Số km
1,879
Động cơ
516,966 Mã lực
nó thay cái phanh tay đó cụ, đạp vào để phanh còn nhả ra thì đâu đó phía bên trái vô lăng (sorry vì em không biêt chính xác nó nằm ở đây vì chưa chạy dòng này bao giờ)
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
829
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cũng đã tham khảo một số bác có kinh nghiệm, có phải nếu để N hoặc D thì cái chân phanh đó đạp nhả như phanh chân bình thường, nhưng khi để P để đỗ thì phanh không nhả và khi nào chuyển số mới nhả phải không ạ
 

Pet_HUT

Xe container
Biển số
OF-55493
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
5,382
Động cơ
470,093 Mã lực
Nơi ở
Hút
Iem chưa chạy cà rèn bao giờ nhưng về nguyên tắc thì mọi xe đều có phanh tay! AT hay MT đều có, mỗi hãng 1 kiểu, xe thì phanh tay ở gần cần số, xe thì phanh tay ở dưới vô lăng, xe thì ở cạnh chân phanh....
 

ly_phi_tieu

Xe hơi
Biển số
OF-29786
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
128
Động cơ
483,280 Mã lực
Chuẩn luôn cụ ạ
 

GarySpeed

Xe buýt
Biển số
OF-64054
Ngày cấp bằng
14/5/10
Số km
829
Động cơ
445,790 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em biết các cụ ạ, nhưng mà em đang muốn hỏi là cách sử dụng phanh như em mô tả thế nào ý ạ



Em tìm mãi , tạm được cái ảnh minh họa của CRV nhé
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,808
Động cơ
491,972 Mã lực
Hôm qua em đi xem xe Caren thấy lạ quá các bác ạ, xe số tự động mà không có phanh tay, ở dưới sàn chỗ chân ga, chân phanh thì lại có thêm 1 chân nữa, như là chân côn, vậy em hỏi chân đó tác dụng thế nào, có phải thay phanh tay ko, hình như em thấy mấy xe kiểu Prado, hay Everest cũng có kiểu này
Nhờ các bác giúp em, em thắ mắc quá ạ
ở dưới sàn chỗ chân ga, chân phanh thì lại có thêm 1 chân nữa, như là chân côn
Đấy chính là phanh phụ đấy bác ạ. Cơ cấu phanh này thường dùng khi đõ xe ( tác dụng như phanh tay, có điều thay vì dùng cần kéo tay thì dùng chân đạp) hoặc trong trường hợp khẩn cấp, cần dừng xe ngay lập tức thì dùng cả 2 chân. Cơ cấu phanh phụ này khác phanh chính ở chỗ khi đạp phanh thì ăn chết luôn ( thường ở 2 bánh sau) muốn nhả ra thì phải dùng tay kéo 1 lẫy ở dưới táp lô (giống như mở kapô)
 

Banmucoi

Xe máy
Biển số
OF-94714
Ngày cấp bằng
10/5/11
Số km
84
Động cơ
402,140 Mã lực
To bác GarySpeed: Đúng như bác lenamhung83 giải thích, thay vì bác kéo phanh tay khi đỗ xe thì bác đạp vào phanh đấy (ảnh CRV bác minh họa ở trên thì phanh nằm ở bên chân trái), khi đó đèn trên đồng hồ sẽ báo đỏ, khi nào đi thì đạp 1 cái nữa, nó nhả phanh ra.
 

bvhadelpiero

Chánh tổng
Biển số
OF-51080
Ngày cấp bằng
17/11/09
Số km
12,601
Động cơ
581,180 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
LPC's Canton chief VILLA!!!
ở dưới sàn chỗ chân ga, chân phanh thì lại có thêm 1 chân nữa, như là chân côn
Đấy chính là phanh phụ đấy bác ạ. Cơ cấu phanh này thường dùng khi đõ xe ( tác dụng như phanh tay, có điều thay vì dùng cần kéo tay thì dùng chân đạp) hoặc trong trường hợp khẩn cấp, cần dừng xe ngay lập tức thì dùng cả 2 chân. Cơ cấu phanh phụ này khác phanh chính ở chỗ khi đạp phanh thì ăn chết luôn ( thường ở 2 bánh sau) muốn nhả ra thì phải dùng tay kéo 1 lẫy ở dưới táp lô (giống như mở kapô)
Nếu dư lày thì quá lằng nhằng hơn dây điện :(
 

giangnh

Xe máy
Biển số
OF-50734
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
81
Động cơ
456,610 Mã lực
Cụ đạp lần 1 tương đương với kép phanh tay, đạp lần nữa thì tương đương với nhả phanh tay thôi. Tác dụng như nhau. Còn tại sao hãng xe lại thiết kế khác nhau như thế thì... e...hèm... cụ nào thắc mắc cứ gửi mail cho CT HĐQT Toy mà hỏi nhé
 

Đang học

Xe hơi
Biển số
OF-50243
Ngày cấp bằng
5/11/09
Số km
167
Động cơ
458,070 Mã lực
Nơi ở
HN2
Cụ đạp lần 1 tương đương với kép phanh tay, đạp lần nữa thì tương đương với nhả phanh tay thôi. Tác dụng như nhau. Còn tại sao hãng xe lại thiết kế khác nhau như thế thì... e...hèm... cụ nào thắc mắc cứ gửi mail cho CT HĐQT Toy mà hỏi nhé
Cái phanh tay khi nhấn rồi (đã phanh- đèn phanh tay sáng) mà gài số D vẫn thấy xe chạy bình thường thì có ảnh hưởng đến phanh không cụ ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
8,984
Động cơ
627,640 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
nhiều người nhẫm lẫn khúc mắc là bởi từ "Phanh Tay" thực ra tây nó không gọi là phanh tay, tên nó là Parking Brake có nghĩa là Phanh Để Đỗ, có thể dùng tay hay dùng chân tùy cấu tạo. Do đa phần xe ngày xưa đều dùng tay kéo nên người ta quen miệng gọi là Phanh Tay. Ở xe Caren chỉ có một cái bàn đạp bé ở sát bên phải, đạp cái thì nó phanh, đạp cái nữa nó lai tự nhả ra
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
303
Động cơ
417,269 Mã lực
Dưng mà em cảm giác là cái "phanh chân" ấy nó phanh kém hơn (tức là lực phanh nhỏ hơn ấy ạ) là kéo tay hay sao ấy dù là em đã đạp tương đối mạnh. Hay là cảm giác của em bị sai nhỉ?
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
8,984
Động cơ
627,640 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Dưng mà em cảm giác là cái "phanh chân" ấy nó phanh kém hơn (tức là lực phanh nhỏ hơn ấy ạ) là kéo tay hay sao ấy dù là em đã đạp tương đối mạnh. Hay là cảm giác của em bị sai nhỉ?
bác thử hai cái khác nhau vậy là trên hai xe khác nhau đúng không, mỗi xe một thiết kế sao mà giống nhau được ạ
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
303
Động cơ
417,269 Mã lực
Vâng chính xác là 2 xe khác nhau. Em thử CIVIC thấy kéo tay mạnh phết. Xe em về P xong đạp "phanh chân" xe vẫn thường là lùi lại khoảng vài ly nữa đánh cái "kịch" một cái mới chịu dừng lại làm em xót cái hộp số quá. Mà em thì lại cứ quen P rồi mới "phanh chân". Chả mấy khi "phanh chân" rồi mới P.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
8,984
Động cơ
627,640 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Vâng chính xác là 2 xe khác nhau. Em thử CIVIC thấy kéo tay mạnh phết. Xe em về P xong đạp "phanh chân" xe vẫn thường là lùi lại khoảng vài ly nữa đánh cái "kịch" một cái mới chịu dừng lại làm em xót cái hộp số quá. Mà em thì lại cứ quen P rồi mới "phanh chân". Chả mấy khi "phanh chân" rồi mới P.
bác kiểm tra lại xem có khả năng phanh bị hơi non, nhờ thợ căng nó lên thêm chút
 

new bee

Xe tải
Biển số
OF-81701
Ngày cấp bằng
2/1/11
Số km
303
Động cơ
417,269 Mã lực
Có khi thế bác ạ. Vâng bác mà không nói thì em cũng không biết, để vài hôm nữa rảnh em vác ra gara. Thanks bác nhá
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,361
Động cơ
680,533 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nhiều người nhẫm lẫn khúc mắc là bởi từ "Phanh Tay" thực ra tây nó không gọi là phanh tay, tên nó là Parking Brake có nghĩa là Phanh Để Đỗ, có thể dùng tay hay dùng chân tùy cấu tạo. Do đa phần xe ngày xưa đều dùng tay kéo nên người ta quen miệng gọi là Phanh Tay. Ở xe Caren chỉ có một cái bàn đạp bé ở sát bên phải, đạp cái thì nó phanh, đạp cái nữa nó lai tự nhả ra
Tây nó vẫn dùng từ phanh tay nữa cụ. Em tra wiki thì nó dùng: parking brake, handbrake hay e-brake (e là tắt của từ emergency = khẩn cấp).

Có lần em đi con SSangyong AT thì thấy cái phanh tay nó như cái tay cầm thò ra từ phía dưới vô lăng. Dùng tay giật ra là được. Nhưng thú thực, em vẫn cứ thích kiểu truyền thống : cần phanh đặt ở sau cần số.
 
Chỉnh sửa cuối:

timeltdco

Xe hơi
Biển số
OF-41418
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
143
Động cơ
468,330 Mã lực
Phanh tay mà để ở dưới chân thì có đến 90% các cụ sẽ dùng phanh tay trên đường do đạp chân nhầm... chắc phải có cách khác, chứ chẳng nhẽ lại giấu chân trái khi lái xe...
 

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,467
Động cơ
425,350 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Phanh đó gọi là phanh đỗ. Ở Caren 2010 sau khi đạp phanh muốn nhả ra phải kéo cần ở dưới bên trái volăng, với đời 2011 thì đạp phanh lần 1 là phanh, đạp lần 2 là nhả. Xe em CR2011 mới đi được 1 tuần, chưa quen, đạp phanh đỗ nửa tầm vẫn đi bình thường (chỉ có đèn break báo đỏ), phải đạp lút sàn mới có cảm giác phanh ăn, khi dừng xe em đạp phanh chân, sau đó đạp phanh đỗ, đưa số về P, nhả phanh chân mà xe vẫn bị dịch chuyển chút ít và có tiếng kêu lục cục (không hiểu do đâu và có ảnh hưởng gì không) chắc là khi bảo dưỡng phải bảo gara chỉnh lại. Phanh này hầu như chỉ dùng khi đỗ nên thiết kế để hơi cao chắc để gây khó khăn khi đạp phanh, tránh nhầm. Cụ nào chưa quen chạy AT (như em) thì tốt nhất nên co chân trái vào gầm gế để tránh đạp lung tung (vì hồi đầu em cứ dí chân phải vào bàn đạp phanh), vài hôm rồi quen thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top