Người tham gia giao thông không sai luật vẫn bị phạt?
Thứ Sáu, 26.11.2010 | 15:44 (GMT + 7)
Đỗ xe ở khu vực không có biển cấm đỗ, xong người tham gia giao thông vẫn bị CSGT-TT CA quận Cầu Giấy (Hà Nội) lập biên bản vi phạm quy định về trật tự giao thông đường bộ.
Không có biển cấm - vẫn cấm?
Bạn đọc Nguyễn Đức Đông phản ánh: 16h ngày 15.11, anh đỗ xe ô tô BKS 30T-1587 để vào giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng Đông Á, 61 Xuân Thủy - Cầu Giấy. Khi quay ra, anh bị đại úy Nguyễn Hồng Sơn - CSGT-TT CA quận Cầu Giấy yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra. “Đây là tuyến phố văn minh đô thị cấm dừng đỗ xe. Xe của anh Đông đỗ ở lòng đường trái quy định…”- CSGT Nguyễn Hồng Sơn giải thích.
Anh Đông cho biết, trước khi vào tuyến đường và đỗ xe ở lòng đường trước số nhà 61-63 Xuân Thủy, anh đã chú ý quan sát các vạch sơn, biển báo giao thông trên tuyến đường và vị trí đỗ thì không thấy có biển cấm đỗ nào nên đã đỗ ở vị trí trên. Khi bị CSGT Nguyễn Hồng Sơn yêu cầu, anh Đông đã đề nghị CSGT chỉ rõ biển cấm, nhưng CSGT Sơn chỉ một mực yêu cầu xuất trình giấy tờ để kiểm tra và lập biên bản vi phạm. “Lúc này đang là giờ tan tầm, để CSGT Sơn và tổ công tác thực hiện nhiệm vụ và tránh ùn tắc giao thông, tôi đã đồng ý cho CSGT Sơn kiểm tra giấy tờ, lập biên bản hành chính (số 406010) và tạm giữ giấy phép lái xe” - anh Đông nói. Tuy nhiên anh đã ghi rõ trong biên bản vi phạm: “không công nhận lỗi trên, bởi có đỗ xe tại địa điểm trên, nhưng khu vực đỗ không có biển cấm đỗ”.
Từ điểm giao cắt gần nhất đến chỗ đỗ xe không có biển cấm đỗ.
Theo khảo sát của PV laodong.com.vn, tại đầu đường Xuân Thủy, theo hướng xe anh Đông đã đỗ xe, có một biển báo cấm đỗ. Tuy nhiên, theo quy định, hiệu lực tác dụng của biển kể từ chỗ đặt biển đến ngã ba, ngã tư tiếp theo. Trong khi đó, theo quan sát của PV, từ điểm giao cắt gần nhất đến chỗ anh Đông đã đỗ xe (số 61-63 Xuân Thủy) và tại điểm quay đầu xe gần nhất không có bất cứ một biển cấm đỗ nào. Điều này có nghĩa, biển cấm đỗ trên không có hiệu lực tại đoạn đường anh Đông đã đỗ xe. Giả thiết nếu đây là tuyến đường cấm đỗ xe, với cách đặt biển cấm như vậy, người tham gia giao thông không thể biết để tuân thủ.
Đẩy bất lợi về người dân
Theo LS Vũ Thái Hà - Công ty Luật YouMe, Luật Giao thông đường bộ đã quy định rõ: Khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông có nghĩa vụ: “phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ” (khoản 1 Điều 11) và “Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định” (khoản 2 Điều 19). Đối với biển báo cấm, nhằm báo điều cấm hoặc hạn chế mà người sử dụng đường phải tuyệt đối tuân theo. Tuy nhiên, một nguyên tắc chung “công dân được làm những gì luật không cấm”. Do vậy, đoạn đường không có biển báo cấm, thì được hiểu là “không bị cấm đỗ xe”.
Giải thích về quy định “tuyến phố văn minh đô thị”, LS Hà cho biết: thực hiện một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 20/2008/QĐ-UBND, ngày 16/04/2009, quy định về quản lý và sử dụng hè phố, lòng đường trên địa bàn TP. Hà Nội. Tiếp theo, ngày 27/05/2008, UBND TP.Hà Nội ban hành Quyết định số 2053/QĐ-UBND, phê duyệt danh mục các tuyến phố cấm để xe đạp xe máy, ô tô trên vỉa hè lòng đường. Theo đó, trên địa bàn TP có 56 tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ô tô, trong đó có đường Xuân Thủy. Nhưng LS Hà cho rằng, để các Quyết định trên của UBND TP đi vào cuộc sống, cần phải được “luật hóa” và triển khai đúng luật.
Trong trường hợp này, Sở GTCC phải thực hiện việc lắp đặt báo hiệu đường bộ phù hợp, CSGT phải căn cứ vào hệ thống biển báo này để xác định có hay không lỗi của người tham gia giao thông. Người tham gia giao thông không có nghĩa vụ và cũng không thể ghi nhớ chính xác tuyến đường nào cấm đỗ xe, nếu không có biển báo.
Vấn đề dư luận đặt ra ở đây, là sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng (Sở GTCC và CSGT). Lắp đặt biển chưa khoa học, chưa đúng vị trí, đáng lẽ cần phải được cơ quan chức năng kiểm tra và có điều chỉnh kịp thời. “Tuyến phố văn minh đô thị”, chưa thể “văn minh” khi chính những người thực thi pháp luật vẫn không thực hiện đúng luật và khi có điểm mâu thuẫn, chưa hợp lý, thì đẩy bất lợi về phía người dân.
Nhật Thăng