[Funland] Evergrande: Lời cảnh tỉnh từ thị trường tài chính, BDS Trung Quốc

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,265
Động cơ
-5,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Thứ nhất: ông ta nói về Hằng đại nói riêng và bong bóng tài sản TQ nói chung
Thứ 2: thuật ngữ kinh tế solvency nó chính xác là Khả năng thanh toán (trong dài hạn)
Khả năng thanh toán (trong dài hạn) trong trường hợp trên theo cụ là khả năng thanh toán của ai, thanh toán cái gì?
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,312
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
41
Khả năng thanh toán (trong dài hạn) trong trường hợp trên theo cụ là khả năng thanh toán của ai, thanh toán cái gì?
Của cá nhân hoặc tổ chức chứ của ai! Thanh toán nghĩa vụ nợ chứ thanh toán cái gì?
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,265
Động cơ
-5,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Của cá nhân hoặc tổ chức chứ của ai! Thanh toán nghĩa vụ nợ chứ thanh toán cái gì?
Nhà cháu hỏi hỏi cụ "trường hợp trên" là liên quan đến câu nói của Daniel: cá nhân tổ chức là ám chỉ những công ty BĐS phát hành trái phiếu giờ không trả được hay cá nhân/tổ chức mua/đầu cơ nhà đất bằng tiền vay giờ bị kẹt với ngân hàng?
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,312
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
41
Nhà cháu hỏi hỏi cụ "trường hợp trên" là liên quan đến câu nói của Daniel: cá nhân tổ chức là ám chỉ những công ty BĐS phát hành trái phiếu giờ không trả được hay cá nhân/tổ chức mua/đầu cơ nhà đất bằng tiền vay giờ bị kẹt với ngân hàng?
Cụ đọc lại cái nội dung dòng twitt đó đi, nội dung của nó có đúng như vậy không? Đừng lan man, dẫn dắt loanh quanh!
Còm cuối với cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

BDS68

Xe cút kít
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
19,778
Động cơ
1,507,834 Mã lực
Các cụ cứ phân tích Đông - Tây. Kim - Cổ nhiều quá đọc hoa hết cả mắt, chóng hết cả mặt. Em thấy mình giờ khó có cửa sáng lắm, nói chung tối um từ cơ chế đến niềm tin và tiền bạc.

Trước đây gia đoạn khó như thời 2008 nhưng niềm tin nó còn phơi phới, còn bây giờ đã khó thì chớ lại như chim sợ cành cong, nhìn đâu cũng thấy củi lửa mất hết cmn nhuệ khí.

Trước khó khăn thì nó còn có cơ chế thu hút đầu tư như BỌT, BT., … Giờ khó khăn nhưng các cơ chế thu hút mới thì chưa có, cơ chế cũ thì đóng cửa, nói chung mọi con đường đến thành Roma đều phong toả. Vẫn biết rằng công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, thanh tấn là tốt và cần thiết nhưng phải làm như nào, làm lúc nào cho phù hợp và thiết thực. Chứ giờ một ông làm, tám ông soi thì đỡ thế quái nào được trong khi cơ chế, hành lang, pháp lý của mình còn quá nhiều bất cập.

Ví như trong một trận bóng đá, cầu thủ có thể phạm lỗi mà trọng tài lại không phát hiện và bỏ qua; bàn thắng đáng lẽ được ghi nhưng trong tài lại không công nhận. Nhưng khi trận đấu đã kết thúc là thắng - thua an bài. Chứ có ai đời trận đấu đã xong, mùa giải đã kết thúc, ngôi vương đã được xác định thì đùng cái - ông mở VAR ra xem rồi bảo trận này cầu thủ kia phạm lỗi, trận kia bàn thắng đó hợp lệ loạn cmn hết cả lên rồi phân giải không biết khi nào mới có hồi kết. Thế thì bước vào mùa giải mới biết đá đấm thế đếch nào khi còn chưa biết thứ hạng của mình ở đâu trong mùa trước:((
 

JO 1234

Xe máy
Biển số
OF-115917
Ngày cấp bằng
8/10/11
Số km
50
Động cơ
386,415 Mã lực
Trung Quốc có thể sẽ là nguồn khởi phát cho cuộc khủng hoảng tài chính, BDS sắp tới. Xứ ta cũng có thể nối tiếp bước vì phong cách, mô hình quản lý gần như giống nhau. Các cụ có thể tham khảo về tập đoàn Bds thuộc dạng khủng của Trung Quốc như bài báo bên dưới, cũng có định hướng phát triển đa ngành, 1 chúa nợ khiến các chủ nợ (ngân hàng, thậm chí chú phỉnh TQ) phải lo sợ nếu con nợ đổ vỡ. Các cụ liệu có thấy hình tượng kiểu tập đoàn này quen quen không :D
Em vào hóng các cụ
 

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,265
Động cơ
-5,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Cụ đọc lại cái nội dung dòng twitt đó đi, nội dung của nó có đúng như vậy không? Đừng lan man, dẫn dắt loanh quanh!
Còm cuối với cụ!
Nhà cháu thấy hình như cụ không hiểu khái niệm, nên khi hỏi kỹ thì không dám trả lời cụ thể, chỉ dám nói chung chung. Túm lại solvency (khả năng thanth toán dài hạn như cụ giải thích) ở đây là nhắm vào nhóm người nào, người bán BĐS hay người mua BĐS? Hay là cả 2? Hay cứ nói đại thế ai hiểu sao thì hiểu?
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,312
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
41
Nhà cháu thấy hình như cụ không hiểu khái niệm, nên khi hỏi kỹ thì không dám trả lời cụ thể, chỉ dám nói chung chung. Túm lại solvency (khả năng thanth toán dài hạn như cụ giải thích) ở đây là nhắm vào nhóm người nào, người bán BĐS hay người mua BĐS? Hay là cả 2? Hay cứ nói đại thế ai hiểu sao thì hiểu?
Nhà iêm không thích sa đà, ban đầu là vặn vẹo giữa thanh khoản và khả năng TT rồi bảo dịch sai.
Ví dụ nhé, nếu ông đi vay lãi ngày để mua hoặc trả nợ thì rõ ràng là có thanh khoản (ngắn hạn), nhưng khả năng ông có trả được món vay đó không (dài hạn) thì đó là khả năng TT.
Trong khi đó bài viết rõ ràng đề cập dến bong bóng bđs tàu - nhưng cụ lại cố đồng hóa vấn đề cho 1 mình Hằng Đại, nó là cả thị trường bđs tàu? Khái niệm kinh tế đó là chỉ dành cho 1 nhóm?
Riêng với thằng Hằng đại thì ý kiến về cái TK hay KNTT của ông Daniel Lacalle trong 1 bài viết khác đây, đọc rồi cố mà hiểu (tự gúc thêm nhé):
Tổ lái khỏi chủ đề đủ rồi đấy! Vào black list nhé!
 
Chỉnh sửa cuối:

zorgvn

Xe tăng
Biển số
OF-779038
Ngày cấp bằng
2/6/21
Số km
1,265
Động cơ
-5,815 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
otofun.net
Nhà iêm không thích sa đà, ban đầu là vặn vẹo giữa thanh khoản và khả năng TT rồi bảo dịch sai.
Ví dụ, nếu ông đi vay lãi ngày để mua hoặc TT nợ thì rõ ràng là có thanh khoản (ngắn hạn), nhưng khả năng ông có trả được món vay đó không (dài hạn) thì đó là khả năng TT. Hoặc hôm nay ông được hỗ trợ trả món này (có thanh khoản), vây còn các món khác ngày mai?
Trong khi đó bài viết rõ ràng đề cập dến bong bóng bđs tàu - nhưng cụ lại đồng hóa vấn đề cho 1 mình Hằng Đại, nó là cả thị trường bđs tàu?
Riêng với thằng Hằng đại thì ý kiến về cái TK hay KNTT của ông Daniel Lacalle trong 1 bài viết khác đây, đọc rồi cố mà hiểu (tự gúc thêm nhé):
Tổ lái khỏi chủ đề đủ rồi đấy! Để tránh loãng thớt nhà iêm block cụ vậy!
Thì đấy, cụ đã hiểu nếu nói thanh toán (mà không thêm chữ dài hạn) sẽ là thanh khoản rồi.
Còn "thanh toán dài hạn" chính là khả năng trả nợ, đang vụ Hằng Đại tức là nói về HĐ và các công ty tương tự. Bài viết của Daniel ở trên cụ vừa trích nói về solvency:

The market assumed that, because it is China, the government was going to hide these risks. Even worse, the Evergrande collapse only shows a dangerous reality in several Chinese sectors: excessive indebtedness without real income or assets to support it.

Cho nên ngay từ đầu nhà cháu đã nói cụ dịch sai là vậy.
"Vấn đề không phải là thanh khoản mà là khả năng thanh toán."
Cụ chạy 1 vòng rồi tự mình công nhận mình dịch sai. Nếu dịch đúng, hoặc là thêm chữ "dài hạn", hoặc thay bằng chữ "trả nợ". Toàn bộ luận điểm là vậy, mong cụ sau này nếu đang theo nghiệp nghiên cứu hay dịch thuật thi cẩn trọng thuật ngữ chuyên ngành.
 
Chỉnh sửa cuối:

phamconghung

Xe tăng
Biển số
OF-311070
Ngày cấp bằng
9/3/14
Số km
1,399
Động cơ
-46,524 Mã lực
2 cụ tranh cãi nhau em cũng xin bổ sung tí, nhiều thằng dùng đòn bẩy chết là chết ngắn hạn chứ dài hạn chưa chắc đã chết, tức là chết dòng tiền chứ không chết tài sản.
 

bobby thai

Xe máy
Biển số
OF-426371
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
98
Động cơ
217,757 Mã lực
Tranh luận một cách xây dựng là bình thường ở OF này nhưng mình thấy động tý dọa nhau là cho vào blacklist thấy buồn cười :D
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,312
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
41
Thì đấy, cụ đã hiểu nếu nói thanh toán (mà không thêm chữ dài hạn) sẽ là thanh khoản rồi.
Còn "thanh toán dài hạn" chính là khả năng trả nợ, đang vụ Hằng Đại tức là nói về HĐ và các công ty tương tự. Bài viết của Daniel ở trên cụ vừa trích nói về solvency:

The market assumed that, because it is China, the government was going to hide these risks. Even worse, the Evergrande collapse only shows a dangerous reality in several Chinese sectors: excessive indebtedness without real income or assets to support it.

Cho nên ngay từ đầu nhà cháu đã nói cụ dịch sai là vậy.
"Vấn đề không phải là thanh khoản mà là khả năng thanh toán."
Cụ chạy 1 vòng rồi tự mình công nhận mình dịch sai. Nếu dịch đúng, hoặc là thêm chữ "dài hạn", hoặc thay bằng chữ "trả nợ". Toàn bộ luận điểm là vậy, mong cụ sau này nếu đang theo nghiệp nghiên cứu hay dịch thuật thi cẩn trọng thuật ngữ chuyên ngành.
:
Trong tiếng Việt, cụm từ: "khả năng thanh toán" được định nghĩa rất rõ ràng. Bản thân nó đã mang đầy đủ ý nghĩa.
 

Chym xinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-702629
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
1,312
Động cơ
135,272 Mã lực
Tuổi
41
Với nguồn lực khổng lồ và hệ thống ct chuyên chính, trước sau vụ việc của Evergrande (Hằng đại) cũng sẽ được dàn xếp. Nhưng cái giá phải trả là không nhỏ và hiệu ứng đổ vỡ lây lan ra toàn bộ thị trường bđs tàu là không thể tránh khỏi, thậm chí có thể xa hơn.
Có lẽ, trào lưu đầu cơ bđs tại tàu sẽ dừng lại, giá bđs giảm dài hạn (các TP cấp 2 trở xuống thì giảm mạnh). Thuế bđs lũy tiến - thứ mà CP tàu đã lâu ngần ngại không thực hiện - sẽ sớm được áp dụng, với thuế suất đủ mạnh. Cuộc đàn áp bong bóng bđs của tàu sẽ chưa dừng lại.
Đó là bài học suy ngẫm cho chúng ta - những nhà đầu tư/đầu cơ nhỏ lẻ của 1 quốc gia sao chép chính sách TQ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-555237
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
121
Động cơ
154,359 Mã lực
Tuổi
41
2 cụ tranh cãi nhau em cũng xin bổ sung tí, nhiều thằng dùng đòn bẩy chết là chết ngắn hạn chứ dài hạn chưa chắc đã chết, tức là chết dòng tiền chứ không chết tài sản.
Trong kinh doanh và tài chính doanh nghiệp thì chết dòng tiền là nguy hiểm nhất
 

Longtime No See

Xe tải
Biển số
OF-676534
Ngày cấp bằng
23/6/19
Số km
475
Động cơ
114,773 Mã lực
Thời gian tới thị trường bds TQ gần như chắc chắn rơi vào downtrend, Evergrande mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu, tuyên bố trả = phiếu giảm giá mua nhà. Nhưng với nhà đầu tư trái phiếu họ chỉ cần tiền phải đẻ ra tiền chứ ko phải cái phiếu giảm giá nực cười kia.
Điều chắc chắn rằng các cty Bds khác của TQ thời gian tới cũng khó có thể bán được trái phiếu để trả nợ cũ, 1 cuộc đổ vỡ dây chuyền sẽ sớm diễn ra.
Suy rộng ra VN, sau những thông tin lan truyền, dân ta cũng dần ngại ngần với trái phiếu Bds, các doanh nghiệp Bds thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn về vốn. (Mà hiện tại các doanh nghiệp Bds đa cấp huy động trái phiếu sau để trả nợ trái phiếu trước cũng ko hề ít)
 

TNT_123

Xe buýt
Biển số
OF-595252
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
633
Động cơ
135,808 Mã lực
Tuổi
33
Vừa có thông tin anh Tập bơm thêm tiền, ko biết có đủ để cứu Hằng Đại không ?
 

kimthanh_jsc

Xe tăng
Biển số
OF-172422
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
1,205
Động cơ
354,480 Mã lực
Thời gian tới thị trường bds TQ gần như chắc chắn rơi vào downtrend, Evergrande mất khả năng thanh toán lãi trái phiếu, tuyên bố trả = phiếu giảm giá mua nhà. Nhưng với nhà đầu tư trái phiếu họ chỉ cần tiền phải đẻ ra tiền chứ ko phải cái phiếu giảm giá nực cười kia.
Điều chắc chắn rằng các cty Bds khác của TQ thời gian tới cũng khó có thể bán được trái phiếu để trả nợ cũ, 1 cuộc đổ vỡ dây chuyền sẽ sớm diễn ra.
Suy rộng ra VN, sau những thông tin lan truyền, dân ta cũng dần ngại ngần với trái phiếu Bds, các doanh nghiệp Bds thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn về vốn. (Mà hiện tại các doanh nghiệp Bds đa cấp huy động trái phiếu sau để trả nợ trái phiếu trước cũng ko hề ít)
trả bao giờ bỏ tiền vào trái phiếu của doanh nghiệp, khác nào giao trứng cho ác.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,162
Động cơ
251,052 Mã lực
Một vấn đề nữa của tàu: trái phiếu WMP.
Có lẽ, khi những phân tích ntn được công bố, người tàu đã cười vào mũi tác giả - và bây giờ, chỉ sau tròn 1 năm, mọi thứ đã thành sự thực. Họ nhẽ chỉ còn biết khóc...
Link tiếng việt: https://caphesach.wordpress.com/2020/09/06/cac-thu-linh-tai-chinh-moi-cua-trung-quoc-phan-v/
Hình như Mr Tập nỗ lực chuyển từ lượng sang chất, lọc lại chất lượng tín dụng, nên Evergrande chết chắc. Mr Tập mà lùi quả này ra tay bơm tiền trực tiếp cho Evergrande thì thiên hạ cười cho thối mũi vào 3 lằnh răn đỏ. Nhưng có thể đằng sau đã triển khai kế hoạch mua lại tài sản của Evergrande rồi.
 

29S2929

Xe tăng
Biển số
OF-3407
Ngày cấp bằng
18/2/07
Số km
1,316
Động cơ
569,479 Mã lực
Tuổi
42
Sau Jack Ma có lẽ ông trùm BDS này sẽ bị các chính trị gia bỏ rơi để tự bơi trong khủng hoảng .BDS và đòn đẩy tài là hai chất xúc tác thúc đẩy nhau phát triển cũng như diệt vong.Vay 300 tỷ đô thì một ngày trả lãi bn nhỉ các cụ lãi suất Trung Quốc chắc tầm 5% một năm nhỉ.Doanh nghiệp Trung Quốc quy mô nó khủng thật Việt Nam mà vay vài tỷ đô thì chắc là hiếm lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top