[Funland] Evergrande: Lời cảnh tỉnh từ thị trường tài chính, BDS Trung Quốc

sthd

Xe lăn
Biển số
OF-189822
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
12,421
Động cơ
490,574 Mã lực
thằng này chết với tq thì tương đương thằng sđtl với vn thôi. có gì đâu mà ầm ĩ

dân đầu tư tài chính mất trái phiếu của thằng này cũng chỉ bằng mất cái móng tay.
 

Son.Hoang

Xe tăng
Biển số
OF-314035
Ngày cấp bằng
31/3/14
Số km
1,214
Động cơ
928,962 Mã lực
Tôi mạn phép bình luận về một số điểm mà cụ nhắc đến theo kinh nghiệm làm việc hơn 5 năm của tôi ở Trung Quốc với cả học sinh cấp 3 lẫn đại học, trường công lẫn trường tư, ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, và Tây An:

(1) không được mua quan chức giáo dục & tạo lợi ích nhóm trong mảng này.

Bất kể là công ty TQ hay nước ngoài (vd Kaplan, ETS, McGrawHill, Pearson), muốn bán sách giáo khoa quốc tế theo hợp đồng chính thức hay lập quan hệ đối tác ngầm để trao đổi khách hàng-hoa hồng trong các dịch vụ giáo dục khác (dạy thêm các môn học trên trường ~ 学科, hoạt động ngoại khóa ~ 课外活动, dự án nghiên cứu khoa học ~ 研究项目, du học ~ 游学 / 留学 / 升学指导, luyện thi các bài thi TOEFL/IELTS/SAT ~ 标化考培) với các trường thì đều phải đi cả cửa chính lẫn cửa phụ bằng cả quan hệ cá nhân lẫn vật chất như mời ăn, phong bì, lại quả, v.v.

Chuyện vợ hiệu trưởng hay trưởng bộ môn tự mở công ty dịch vụ giáo dục và bán dịch vụ cho chính học sinh trong trường hay cấu kết với các công ty thân quen hoặc cho lại quả cao bên ngoài là chuyện thường thấy. Lại còn có chuyện lãnh đạo công an thành phố có con cái được nhận dịch vụ hướng dẫn du học miễn phí thay vì phải trả trên $20,000 để giúp đỡ công ty giáo dục khi gặp rắc rối hành chính nọ kia. Hoặc như lãnh đạo đài truyền hình tỉnh có con cái được công ty ở thủ đô Bắc Kinh phục vụ tốt thì sau đó hợp tác giới thiệu khách hàng tại địa phương cho công ty đó. Mấy chuyện này tôi đã thấy tận mắt trong mấy công ty cũ vì là người trong cuộc.

Như cụ thấy ở trên, bất kể là vật tư giáo dục hay dịch vụ giáo dục đều có hợp tác nhiều phía ~ lợi ích nhóm vì lợi ích tiền bạc của các cá nhân liên quan. Còn cao hơn nữa, như chuyện mua quan bán chức trong sở trong bộ giáo dục TQ thì tầm của tôi chưa có tiếp xúc trực tiếp. Tôi nghĩ là có. Bác nghĩ là không?!

(2) Cái này được cái là bọn Tầu nó đi khắp nơi & đều cạnh tranh được với maphia bản địa....nhất là khu vực Đ.Áu như Ukr...

Tôi nghĩ cái này đúng vì dân số đông cho nên số lượng trí thức cao, số lượng lưu manh cũng nhiều, mà số lượng mafia ở nước ngoài cũng không ít. "Lượng" cũng là một loại "chất". Cái hay của người dân TQ là đoàn kết, dễ lập hội phường. Điểm này thì tôi không phủ định.

(3) Nền giáo dục của Tầu nó vẫn sinh ra nhiều nhân tài....hút được người tài Tầu khắp nơi trên thế giới về nên khoa học kỹ thuật phát triển

Câu này có hai mệnh đề mang tính tương phản: "sinh ra nhiều nhân tài" >> << "hút được người tài Tầu khắp nơi trên thế giới".

Theo hiểu biết của tôi thì tỷ lệ nhân tài "thô" (chưa qua đào tạo chuyên sâu) ở các nước là như nhau, do đó nước nào dân đông hơn thì số lượng nhân tài thô tuyết đối cao hơn.

Tôi đã xem qua hàng trăm sơ yếu lý lịch + bảng điểm + thành tích ngoại khóa của các học sinh cấp 3 và đại học TQ (+ công trình nghiên cứu đối với học sinh ĐH) chủ yếu là ở hệ công lập và quốc tế trong công lập (公立学校的国际部 / 国际部). Hệ công lập thì học sinh học giáo trình của bộ/sở giáo dục còn hệ quốc tế thì học giáo trình quốc tế AP / IB / A-Level. Tôi có mấy kết luận sau về khác biệt giữa quá trình và kết quả đầu ra của hai hệ:

a. Quá trình:
- Công lập: học từ sáng tinh mơ đến 9 10 giờ đêm bao gồm cả học trên lớp, học ôn luyện cao khảo (thi đại học TQ) thêm trong trường, học thêm ở ngoài vào buổi tối và cuối tuần. Không có hoạt động ngoại khóa, không có vui chơi giải trí. Học sinh đa phần mắt cận, da đen, mặt hốc hác, thường rất mập hoặc rất gầy.
- Quốc tế: học từ 9 10 giờ sáng đến 4 5 giờ chiều và chỉ có học trên lớp mà thôi. Thường sau khi rời trường hoặc lúc nghỉ trưa học sinh sẽ tham gia hoạt động ngoại khóa. Trong thời khóa biểu cũng có các lớp luyện thi các bài thi chuẩn hóa + giới thiệu và hướng dẫn du học Anh-Úc-Canada (hệ IB/A-Level + IETLS) hoặc Mỹ (hệ AP + SAT/TOEFL). Do vậy học sinh không nhất thiết phải học thêm bên ngoài nhưng cũng có không ít học sinh học thêm 2-3 tiếng mỗi ngày hoặc chỉ vào cuối tuần. Ngoài ra, cả năm học 12, gần như học sinh nào trong hệ quốc tế cũng được trường cho phép nghỉ học, không kiểm tra, không cho điểm kém để học sinh toàn tâm chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ du học. Học sinh đa phần vui vẻ, hoạt bát, sắc mặt tươi nhuận, cơ thể phát triển cân đối.

b. Kết quả đầu ra:
- Công lập: 99% học sinh cấp 3 chỉ có thể nộp đơn ứng tuyển vào đại học TQ. Một số rất hiếm, vừa thông minh lại vừa làm việc năng suất cao nên có dư thời gian để tham gia hoạt động ngoại khóa thì vẫn có thể có cơ hội nhận được offer tốt. Tuy nhiên tôi mới gặp qua 2 học sinh như vậy trong hơn hàng trăm học sinh từng tiếp xúc qua. Và khi những học sinh này nhận được offer từ cả đại học trong nước lẫn Mỹ thì họ sẽ luôn luôn chọn Mỹ dù giá cả đắt hơn cả chục lần. Và ngay cả khi đã được vào học ở ĐH Bắc Kinh, Thanh Hoa, Phục Đán, Giao Thông, Nhân Dân (top ở TQ), thì cũng có khá nhiều học sinh muốn chuyển đến học năm 2 đại học hoặc thạc sĩ/tiến sĩ ở đại học Anh/Mỹ.
- Quốc tế: ngay cả khi trượt các trường đại học mong muốn ở Anh Mỹ Úc thì họ vẫn quyết tâm ra nước ngoài bằng con đường học cao đẳng cộng đồng 2 năm ở Mỹ hoặc chương trình tiếng Anh ở Pháp (Sciences Po Paris), v.v. chứ cũng không chịu ở lại TQ.

Như vậy, ở giai đoạn học sinh cấp 3 và đại học, "người tài tầu" có khá nhiều người đều muốn rời TQ. Ngược lại, số lượng học sinh quốc tế muốn đến TQ để học tiếng/văn hóa/thương mại (MBA ở Thanh Hoa) thì còn có vài người chứ còn để nghiên cứu khoa học thì tôi chưa thấy ai.

Về vấn đề "hút được người tài Tầu khắp nơi trên thế giới về", chương trình quốc gia 千人计划 (tạm dịch là Kế Hoạch Ngàn Nhân Tài) để chiêu mộ trí thức gốc Đại Lục cấp cao về làm việc ở TQ đạt được thành công trong việc chiêu mộ (3000 người trong 5 năm >>> mục tiêu 2000 người trong 10 năm) nhưng thất bại trong việc giữ chân người tài ~ tương tự như một số chương trình ở bên VN. Thất bại ra sao? Một là phần lớn người đồng ý quay về là thương gia hoặc chuyên gia không có PhD (không làm nghiên cứu chuyên sâu). Hai là người tài được chiêu mộ thường không nhận làm việc toàn thời gian ở Trung Quốc mà vẫn tiếp tục vị trí tenure (cơ hữu) toàn thời gian ở bên nước ngoài. Ba là sự phân hóa/bất công về lương thưởng khi người về TQ ở giai đoạn đầu của chương trình mới nhận được ít hơn người về sau, dẫn đến việc người về trước bất mãn và người đang xem xét về hay không thì càng muốn chờ lâu hơn để xem tình hình. (nguồn: https://www.chronicle.com/article/chinas-effort-to-recruit-top-academic-talent-faces-hurdles/)

Về việc công nghệ TQ có phát triển mạnh mẽ hay không thì tôi không có đủ kiến thức khoa học chuyên môn và số liệu để phân bua với cụ. Quan sát cá nhân của tôi là các nước phương Tây mạnh về công nghệ đột phá (0 -> 1) còn Trung Quốc thì mạnh về cải tiến từng bước (1.0 -> 1.1, 1.2, v.v.).

(4) Tầu nó vẫn trọng hệ thống trường công chứ tuyệt nhiên không sinh ra cái thể loại mãnh liệt sờ cu xong bảo nó là tinh hoa của dân tộc.

Tôi không có số liệu cho xu hướng đầu tư giáo dục công của TQ mấy năm gần đây.

Tuy nhiên điều rõ ràng và đáng nói ở đây là TCB đang vặn ngược xu thế tự do hóa giáo dục từ thời Giang và Hồ còn làm bí thư. Sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của các môi trường giáo dục phi cao khảo (hệ quốc tế) và phi công lập (trường tư do cá nhân/tổ chức người TQ lập ra hoặc trường quốc tế do các tổ chức quốc tế lập ra) đã bị đình trệ và nay bị giáng liên tiếp nhiều đòn đánh đau vì các chính sách phong bế giáo dục của họ Tập. Liệu các gia đình có điều kiện kinh tế (đa phần gia đình ở thành phố cấp 1/2 ở TQ) có chấp nhận để con chịu khổ trong môi trường giáo dục cao khảo hay là chọn tị nạn giáo dục sớm hơn cả hiện nay, tức là chuyển từ chủ yếu du học sau cấp 3 sang du học sau cấp 2?! Theo hiểu biết của tôi về tầm quan trọng của giáo dục trong gia đình TQ, họ sẽ làm theo cách 2 - du học sớm hơn.

Như vậy, chính quyền có thể coi trọng giáo dục công, nhưng hệ thống giáo dục ấy không nhận được sự ủng hộ tinh thần và vật chất của các gia đình có sự lựa chọn khác. Và việc chính quyền đánh vào sự lựa chọn trung gian như hệ quốc tế trong trường công chỉ làm tăng tốc giải pháp tỵ nạn giáo dục của người dân mà thôi. Và khi mà học sinh TQ rời tổ quốc ở lứa tuổi sớm hơn và ít bị giáo dục theo lối TQ hơn thì cái gọi là lòng ái quốc, tình cảm gắn bó với quê hương, và mức độ cam chịu đối với thể chế có nhiều vấn đề ở TQ chỉ có thể giảm đi càng nhiều mà thôi.

(5) báo Tầu nó cũng không hệ dễ mua chuộc nên Evergrande này không được báo chí nó nâng bi.

Điểm này thì hoàn toàn không đúng.

Các dịch vụ pr / marketing / branding để phục vụ các công ty có nhu cầu rất phát triển ở TQ. Những dịch vụ này kết nối ban bệ PR của công ty với các tạp chí, báo điện tử, blog người nổi tiếng, v.v. để đăng tin có tính quảng cáo tốt với bản thân hoặc xấu với đối thủ. Ngoài ra chính bản thân các công ty cũng có một bộ phận làm việc trong nhóm marketing chuyên làm nhiệm vụ thả thính, tung tin tốt, gieo tin xấu, đóng giả khách hàng để đăng đánh giá tốt (còn gọi là thủy quân 水军), v.v.

Tuy nhiên tuyên giáo bên đó làm việc tích cực hơn và phản ứng nhanh hơn. Ngoài các yêu cầu hằng ngày về nội dung cần đăng, được đăng, và cấm đăng ra thì tuyên giáo trung ương cũng có đường dây nóng với các công ty mạng lớn nhỏ để xóa bài hoặc ẩn toàn bộ một chủ đề/từ khóa nhân vật hay sự việc theo yêu cầu 24/7 của chính quyền.

Do đó nếu tuyên giáo bên TQ không cấm đăng nội dung dù tốt hay xấu về Evergrande thì công ty ấy cũng chẳng gặp khó khăn gì trong việc khoe tốt giấu xấu cả. Ngược lại, như ở VN thì dù các công ty có trả tiền tỷ cho báo VNExpress hay Tuổi Trẻ thì tôi dám chắc mấy báo đó cũng không dám đăng nội dung bị tuyên giáo cấm.
Cám ơn thông tin bổ ích của cụ.
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
462
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Trung Quốc có thể sẽ là nguồn khởi phát cho cuộc khủng hoảng tài chính, BDS sắp tới. Xứ ta cũng có thể nối tiếp bước vì phong cách, mô hình quản lý gần như giống nhau. Các cụ có thể tham khảo về tập đoàn Bds thuộc dạng khủng của Trung Quốc như bài báo bên dưới, cũng có định hướng phát triển đa ngành, 1 chúa nợ khiến các chủ nợ (ngân hàng, thậm chí chú phỉnh TQ) phải lo sợ nếu con nợ đổ vỡ. Các cụ liệu có thấy hình tượng kiểu tập đoàn này quen quen không :D
Theo e tìm hiểu ca này trung khựa muốn cho nó chết.Giá nhà trung quốc quá cao khiến tần
Mảng giáo dục của nó năm nay đã bị đánh nát bét rồi cụ à. Những chính sách như loại bỏ sách giáo khoa nước ngoài ra khỏi chương trình/trường quốc tế, cấm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, kỳ thị/loại bỏ giáo viên nước ngoài, v.v. đã đánh dấu bước ngoặt của nền giáo dục TQ - bước ngoặt đánh đấu sự đi xuống với tốc độ cao. Bạn bè người nước ngoài của tôi thuộc tầng lớp quản lý cấp cao có kinh nghiệm (cỡ Director / Partner) ở những công ty giáo dục lớn của TQ đã rời bỏ TQ trong 2-3 năm trở lại đây. Người cố gắng ở lại lâu nhất thì hè năm nay cũng vừa mới rời khỏi TQ. Còn bạn người TQ có làm việc trong lĩnh giáo dục thì có người mới thất nghiệp, có người đóng cửa công ty, có người chuyển sang làm nghành khác hoàn toàn.

Quả thật người Mỹ đang cười ha hả. Nếu cụ đọc được tiếng Anh có thể lên subreddit China (https://www.reddit.com/r/China/) để thấy người Mỹ đã từng làm việc ở Trung Quốc hoặc không có thiện cảm với TQ đều đang vui mừng vì chính sách ngu dân, bế quan tỏa cảng của nó sẽ nhanh đưa nó xuống hố. Còn người Mỹ đang làm việc ở TQ sẽ than vãn đủ thứ về tình hình TQ hiện nay.

Từ góc độ giáo dục và kinh tế, tôi đánh giá TQ sắp xuống hố.
Em là em chả tin bọn khựa xuống hố thật.Lãnh đạo bọn nó đưa đất nước mạt hạng chết đói trong vòng 50 năm lên số 2 thế giới về kinh tế.Tầm này chắc chỉ quan tâm bao nhiêu năm nữa khựa nó vượt mẽo chứ bảo nó xuống hố e đếch tin
Còn e thấy đa số nhân tài khựa bây giờ toàn xuất thân thanh hoa bắc đại chứ đâu xa.Cụ nhìn khoa học vũ trụ nó đấy thua mẽo thôi chứ có thua ai mà toàn nhân tài nước nó đào tạo ra cả
 

TNT_123

Xe buýt
Biển số
OF-595252
Ngày cấp bằng
19/10/18
Số km
644
Động cơ
135,808 Mã lực
Tuổi
33
:)) Quay về chủ đề chính là Hằng Đại đi các cụ. Có cụ nào có thông tin thêm về vc trả lãi đợt này của nó không ?
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
462
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Tôi mạn phép bình luận về một số điểm mà cụ nhắc đến theo kinh nghiệm làm việc hơn 5 năm của tôi ở Trung Quốc với cả học sinh cấp 3 lẫn đại học, trường công lẫn trường tư, ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, và Tây An:

(1) không được mua quan chức giáo dục & tạo lợi ích nhóm trong mảng này.

Bất kể là công ty TQ hay nước ngoài (vd Kaplan, ETS, McGrawHill, Pearson), muốn bán sách giáo khoa quốc tế theo hợp đồng chính thức hay lập quan hệ đối tác ngầm để trao đổi khách hàng-hoa hồng trong các dịch vụ giáo dục khác (dạy thêm các môn học trên trường ~ 学科, hoạt động ngoại khóa ~ 课外活动, dự án nghiên cứu khoa học ~ 研究项目, du học ~ 游学 / 留学 / 升学指导, luyện thi các bài thi TOEFL/IELTS/SAT ~ 标化考培) với các trường thì đều phải đi cả cửa chính lẫn cửa phụ bằng cả quan hệ cá nhân lẫn vật chất như mời ăn, phong bì, lại quả, v.v.

Chuyện vợ hiệu trưởng hay trưởng bộ môn tự mở công ty dịch vụ giáo dục và bán dịch vụ cho chính học sinh trong trường hay cấu kết với các công ty thân quen hoặc cho lại quả cao bên ngoài là chuyện thường thấy. Lại còn có chuyện lãnh đạo công an thành phố có con cái được nhận dịch vụ hướng dẫn du học miễn phí thay vì phải trả trên $20,000 để giúp đỡ công ty giáo dục khi gặp rắc rối hành chính nọ kia. Hoặc như lãnh đạo đài truyền hình tỉnh có con cái được công ty ở thủ đô Bắc Kinh phục vụ tốt thì sau đó hợp tác giới thiệu khách hàng tại địa phương cho công ty đó. Mấy chuyện này tôi đã thấy tận mắt trong mấy công ty cũ vì là người trong cuộc.

Như cụ thấy ở trên, bất kể là vật tư giáo dục hay dịch vụ giáo dục đều có hợp tác nhiều phía ~ lợi ích nhóm vì lợi ích tiền bạc của các cá nhân liên quan. Còn cao hơn nữa, như chuyện mua quan bán chức trong sở trong bộ giáo dục TQ thì tầm của tôi chưa có tiếp xúc trực tiếp. Tôi nghĩ là có. Bác nghĩ là không?!

(2) Cái này được cái là bọn Tầu nó đi khắp nơi & đều cạnh tranh được với maphia bản địa....nhất là khu vực Đ.Áu như Ukr...

Tôi nghĩ cái này đúng vì dân số đông cho nên số lượng trí thức cao, số lượng lưu manh cũng nhiều, mà số lượng mafia ở nước ngoài cũng không ít. "Lượng" cũng là một loại "chất". Cái hay của người dân TQ là đoàn kết, dễ lập hội phường. Điểm này thì tôi không phủ định.

(3) Nền giáo dục của Tầu nó vẫn sinh ra nhiều nhân tài....hút được người tài Tầu khắp nơi trên thế giới về nên khoa học kỹ thuật phát triển

Câu này có hai mệnh đề mang tính tương phản: "sinh ra nhiều nhân tài" >> << "hút được người tài Tầu khắp nơi trên thế giới".

Theo hiểu biết của tôi thì tỷ lệ nhân tài "thô" (chưa qua đào tạo chuyên sâu) ở các nước là như nhau, do đó nước nào dân đông hơn thì số lượng nhân tài thô tuyết đối cao hơn.

Tôi đã xem qua hàng trăm sơ yếu lý lịch + bảng điểm + thành tích ngoại khóa của các học sinh cấp 3 và đại học TQ (+ công trình nghiên cứu đối với học sinh ĐH) chủ yếu là ở hệ công lập và quốc tế trong công lập (公立学校的国际部 / 国际部). Hệ công lập thì học sinh học giáo trình của bộ/sở giáo dục còn hệ quốc tế thì học giáo trình quốc tế AP / IB / A-Level. Tôi có mấy kết luận sau về khác biệt giữa quá trình và kết quả đầu ra của hai hệ:

a. Quá trình:
- Công lập: học từ sáng tinh mơ đến 9 10 giờ đêm bao gồm cả học trên lớp, học ôn luyện cao khảo (thi đại học TQ) thêm trong trường, học thêm ở ngoài vào buổi tối và cuối tuần. Không có hoạt động ngoại khóa, không có vui chơi giải trí. Học sinh đa phần mắt cận, da đen, mặt hốc hác, thường rất mập hoặc rất gầy.
- Quốc tế: học từ 9 10 giờ sáng đến 4 5 giờ chiều và chỉ có học trên lớp mà thôi. Thường sau khi rời trường hoặc lúc nghỉ trưa học sinh sẽ tham gia hoạt động ngoại khóa. Trong thời khóa biểu cũng có các lớp luyện thi các bài thi chuẩn hóa + giới thiệu và hướng dẫn du học Anh-Úc-Canada (hệ IB/A-Level + IETLS) hoặc Mỹ (hệ AP + SAT/TOEFL). Do vậy học sinh không nhất thiết phải học thêm bên ngoài nhưng cũng có không ít học sinh học thêm 2-3 tiếng mỗi ngày hoặc chỉ vào cuối tuần. Ngoài ra, cả năm học 12, gần như học sinh nào trong hệ quốc tế cũng được trường cho phép nghỉ học, không kiểm tra, không cho điểm kém để học sinh toàn tâm chuẩn bị cho việc nộp hồ sơ du học. Học sinh đa phần vui vẻ, hoạt bát, sắc mặt tươi nhuận, cơ thể phát triển cân đối.

b. Kết quả đầu ra:
- Công lập: 99% học sinh cấp 3 chỉ có thể nộp đơn ứng tuyển vào đại học TQ. Một số rất hiếm, vừa thông minh lại vừa làm việc năng suất cao nên có dư thời gian để tham gia hoạt động ngoại khóa thì vẫn có thể có cơ hội nhận được offer tốt. Tuy nhiên tôi mới gặp qua 2 học sinh như vậy trong hơn hàng trăm học sinh từng tiếp xúc qua. Và khi những học sinh này nhận được offer từ cả đại học trong nước lẫn Mỹ thì họ sẽ luôn luôn chọn Mỹ dù giá cả đắt hơn cả chục lần. Và ngay cả khi đã được vào học ở ĐH Bắc Kinh, Thanh Hoa, Phục Đán, Giao Thông, Nhân Dân (top ở TQ), thì cũng có khá nhiều học sinh muốn chuyển đến học năm 2 đại học hoặc thạc sĩ/tiến sĩ ở đại học Anh/Mỹ.
- Quốc tế: ngay cả khi trượt các trường đại học mong muốn ở Anh Mỹ Úc thì họ vẫn quyết tâm ra nước ngoài bằng con đường học cao đẳng cộng đồng 2 năm ở Mỹ hoặc chương trình tiếng Anh ở Pháp (Sciences Po Paris), v.v. chứ cũng không chịu ở lại TQ.

Như vậy, ở giai đoạn học sinh cấp 3 và đại học, "người tài tầu" có khá nhiều người đều muốn rời TQ. Ngược lại, số lượng học sinh quốc tế muốn đến TQ để học tiếng/văn hóa/thương mại (MBA ở Thanh Hoa) thì còn có vài người chứ còn để nghiên cứu khoa học thì tôi chưa thấy ai.

Về vấn đề "hút được người tài Tầu khắp nơi trên thế giới về", chương trình quốc gia 千人计划 (tạm dịch là Kế Hoạch Ngàn Nhân Tài) để chiêu mộ trí thức gốc Đại Lục cấp cao về làm việc ở TQ đạt được thành công trong việc chiêu mộ (3000 người trong 5 năm >>> mục tiêu 2000 người trong 10 năm) nhưng thất bại trong việc giữ chân người tài ~ tương tự như một số chương trình ở bên VN. Thất bại ra sao? Một là phần lớn người đồng ý quay về là thương gia hoặc chuyên gia không có PhD (không làm nghiên cứu chuyên sâu). Hai là người tài được chiêu mộ thường không nhận làm việc toàn thời gian ở Trung Quốc mà vẫn tiếp tục vị trí tenure (cơ hữu) toàn thời gian ở bên nước ngoài. Ba là sự phân hóa/bất công về lương thưởng khi người về TQ ở giai đoạn đầu của chương trình mới nhận được ít hơn người về sau, dẫn đến việc người về trước bất mãn và người đang xem xét về hay không thì càng muốn chờ lâu hơn để xem tình hình. (nguồn: https://www.chronicle.com/article/chinas-effort-to-recruit-top-academic-talent-faces-hurdles/)

Về việc công nghệ TQ có phát triển mạnh mẽ hay không thì tôi không có đủ kiến thức khoa học chuyên môn và số liệu để phân bua với cụ. Quan sát cá nhân của tôi là các nước phương Tây mạnh về công nghệ đột phá (0 -> 1) còn Trung Quốc thì mạnh về cải tiến từng bước (1.0 -> 1.1, 1.2, v.v.).

(4) Tầu nó vẫn trọng hệ thống trường công chứ tuyệt nhiên không sinh ra cái thể loại mãnh liệt sờ cu xong bảo nó là tinh hoa của dân tộc.

Tôi không có số liệu cho xu hướng đầu tư giáo dục công của TQ mấy năm gần đây.

Tuy nhiên điều rõ ràng và đáng nói ở đây là TCB đang vặn ngược xu thế tự do hóa giáo dục từ thời Giang và Hồ còn làm bí thư. Sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng của các môi trường giáo dục phi cao khảo (hệ quốc tế) và phi công lập (trường tư do cá nhân/tổ chức người TQ lập ra hoặc trường quốc tế do các tổ chức quốc tế lập ra) đã bị đình trệ và nay bị giáng liên tiếp nhiều đòn đánh đau vì các chính sách phong bế giáo dục của họ Tập. Liệu các gia đình có điều kiện kinh tế (đa phần gia đình ở thành phố cấp 1/2 ở TQ) có chấp nhận để con chịu khổ trong môi trường giáo dục cao khảo hay là chọn tị nạn giáo dục sớm hơn cả hiện nay, tức là chuyển từ chủ yếu du học sau cấp 3 sang du học sau cấp 2?! Theo hiểu biết của tôi về tầm quan trọng của giáo dục trong gia đình TQ, họ sẽ làm theo cách 2 - du học sớm hơn.

Như vậy, chính quyền có thể coi trọng giáo dục công, nhưng hệ thống giáo dục ấy không nhận được sự ủng hộ tinh thần và vật chất của các gia đình có sự lựa chọn khác. Và việc chính quyền đánh vào sự lựa chọn trung gian như hệ quốc tế trong trường công chỉ làm tăng tốc giải pháp tỵ nạn giáo dục của người dân mà thôi. Và khi mà học sinh TQ rời tổ quốc ở lứa tuổi sớm hơn và ít bị giáo dục theo lối TQ hơn thì cái gọi là lòng ái quốc, tình cảm gắn bó với quê hương, và mức độ cam chịu đối với thể chế có nhiều vấn đề ở TQ chỉ có thể giảm đi càng nhiều mà thôi.

(5) báo Tầu nó cũng không hệ dễ mua chuộc nên Evergrande này không được báo chí nó nâng bi.

Điểm này thì hoàn toàn không đúng.

Các dịch vụ pr / marketing / branding để phục vụ các công ty có nhu cầu rất phát triển ở TQ. Những dịch vụ này kết nối ban bệ PR của công ty với các tạp chí, báo điện tử, blog người nổi tiếng, v.v. để đăng tin có tính quảng cáo tốt với bản thân hoặc xấu với đối thủ. Ngoài ra chính bản thân các công ty cũng có một bộ phận làm việc trong nhóm marketing chuyên làm nhiệm vụ thả thính, tung tin tốt, gieo tin xấu, đóng giả khách hàng để đăng đánh giá tốt (còn gọi là thủy quân 水军), v.v.

Tuy nhiên tuyên giáo bên đó làm việc tích cực hơn và phản ứng nhanh hơn. Ngoài các yêu cầu hằng ngày về nội dung cần đăng, được đăng, và cấm đăng ra thì tuyên giáo trung ương cũng có đường dây nóng với các công ty mạng lớn nhỏ để xóa bài hoặc ẩn toàn bộ một chủ đề/từ khóa nhân vật hay sự việc theo yêu cầu 24/7 của chính quyền.

Do đó nếu tuyên giáo bên TQ không cấm đăng nội dung dù tốt hay xấu về Evergrande thì công ty ấy cũng chẳng gặp khó khăn gì trong việc khoe tốt giấu xấu cả. Ngược lại, như ở VN thì dù các công ty có trả tiền tỷ cho báo VNExpress hay Tuổi Trẻ thì tôi dám chắc mấy báo đó cũng không dám đăng nội dung bị tuyên giáo cấm.
E thật cái trường quốc tế chỉ là vỏ bọc bọn kinh doanh thôi.Con cái học mấy trường đấy ra mới hổng.E thật để vào các trường top thì học sinh ở đâu cũng phải học như chó thôi bọn mẽo nó thuê gia sư để con học vào Ivy đầy ra.Hàng năm mấy e học sinh việt nam đỗ Ivy hay trường top thế giới đều hệ công lập cả còn học sinh hệ trường quốc tế có ai đâu
 

Goya

Xe buýt
Biển số
OF-354767
Ngày cấp bằng
17/2/15
Số km
683
Động cơ
272,542 Mã lực
Em thấy hai bài đánh giá này rất hay, số liệu cụ thể, và cũng có xét về 3 lằn ranh đỏ áp dụng cho các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam thì thế nào :



Em đoán là Evergrande sẽ vỡ nhưng nó sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến thế giới và việt nam. Cũng là bài học để chúng ta cẩn thận hơn khi mua trái phiếu và đọc báo cáo tài chính :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
382
Động cơ
138,485 Mã lực
Theo e tìm hiểu ca này trung khựa muốn cho nó chết.Giá nhà trung quốc quá cao khiến tần
Em là em chả tin bọn khựa xuống hố thật.Lãnh đạo bọn nó đưa đất nước mạt hạng chết đói trong vòng 50 năm lên số 2 thế giới về kinh tế.Tầm này chắc chỉ quan tâm bao nhiêu năm nữa khựa nó vượt mẽo chứ bảo nó xuống hố e đếch tin
Còn e thấy đa số nhân tài khựa bây giờ toàn xuất thân thanh hoa bắc đại chứ đâu xa.Cụ nhìn khoa học vũ trụ nó đấy thua mẽo thôi chứ có thua ai mà toàn nhân tài nước nó đào tạo ra cả
Mặc dù Tiền Học Sâm (https://vi.wikipedia.org/wiki/Tiền_Học_Sâm) và nhiều nhà nghiên cứu khoa học / gián điệp công nghệ gốc Hoa từ Mỹ đã giúp TQ đạt được phát triển thần tốc về công nghệ hạt nhân và tên lửa vũ trụ, nhiều công nghệ lõi về vật liệu, cơ, điện, điện tử của các nước phương Tây vẫn còn được giữ bí mật.

Còn nhớ khoảng 5 năm trước, tôi có xem qua tóm tắt nghiên cứu của 1 học sinh đang học năm cuối ở đại học Thanh Hoa muốn sang Mỹ du học. Chủ đề nghiên cứu chủ yếu là về cải thiện hiệu năng và độ chính xác của việc nhận diện khuôn mặt bằng AI khi một phần mặt bị che (bởi mặt nạ hoặc kính râm) hoặc có các họa tiết giúp ngụy trang quanh vùng mắt (kỹ thuật ngụy trang rẻ tiền nhất và gây khó khăn nhiều nhất đối với AI). Mà tôi nghĩ dù học sinh này có thành tích nghiên cứu ấn tượng tới mấy và GPA với thư giới thiệu có tốt cỡ nào thì cũng sẽ bị từ chối vì chủ đề nghiên cứu quá nhạy cảm về mặt chính trị (5 năm trước đã có phong phanh tin đồn về trại tập trung người Uyghurs) và quân sự.

E thật cái trường quốc tế chỉ là vỏ bọc bọn kinh doanh thôi.Con cái học mấy trường đấy ra mới hổng.E thật để vào các trường top thì học sinh ở đâu cũng phải học như chó thôi bọn mẽo nó thuê gia sư để con học vào Ivy đầy ra.Hàng năm mấy e học sinh việt nam đỗ Ivy hay trường top thế giới đều hệ công lập cả còn học sinh hệ trường quốc tế có ai đâu
Trong bài viết trước đó, tôi đã có nói rõ là hệ quốc tế trong trường công chứ không phải là trường quốc tế. Ví dụ ở Bắc Kinh có mấy trường công nổi tiếng và mạnh về cả hệ cao khảo và quốc tế là 四中 (Trường Trung Học Số 4 - nơi rất nhiều cựu lãnh đạo trung ương và con cháu họ theo học), 十一 (Trường Trung Học Thập Nhất / Ngày Quốc Khánh) ,人大附中 (Trường Trung Học Trực Thuộc Đại Học Nhân Dân Trung Quốc),实验 (Trường Trung Học Thực Nghiệm Trực Thuộc Đại Học Sư Phạm Bắc Kinh) . Học sinh ở hai hệ khác nhau sẽ học ở hai cơ sở khác nhau, có thể liền kề có thể xa cách, dù đều thuộc 1 trường. Cơ sơ vật chất của hệ quốc tế thường nhỏ hơn nhưng cao cấp hơn vì phục vụ số nhỏ học sinh có đủ điều kiện ngoại ngữ và tiền bạc (học phí theo tôi nhớ khoảng chừng 90,000 NDT trở lên tức khoảng 320 tr VND mỗi năm cho hệ quốc tế-Mỹ AP và 120,000 NDT ~ 425 tr VND cho hệ quốc tế-Anh IB).

Gần như 75% học sinh Bắc Kinh được nhận vào top 10 đại học của Mỹ hàng năm đều đến từ hệ quốc tế của 4 trường trên. Thi thoảng có vài học sinh đến từ trường quốc tế do tổ chức tư nhân quốc tế vận hành như ISB (International School of Beijing - https://www.isb.bj.edu.cn/).

Hiện tại, mô hình tương tự như hệ quốc tế ở trường công chất lượng cao TQ chưa thật sự phát triển ở Việt Nam. Thay vào đó là hệ chuyên ngoại ngữ hoặc chuyên một môn nào đó dùng giáo trình Việt Nam + bổ sung luyện anh văn và chuẩn bị hồ sơ du học bên ngoài (trường hợp của Ams ở Hà Nội và Lê Hồng Phong ở TPHCM). Liệu có khả năng mô hình tương tự TQ sẽ được ứng dụng và phổ biến như ở Việt Nam hay không? Tôi nghĩ là sẽ rất khó khăn về mặt kinh tế vì để cung cấp giáo trình như AP và thỏa mãn yêu cầu của cả nền tảng IB (nhân lực, cơ sở vật chất, quản lý, v.v.) sẽ khá tốn tiền mà thu nhập đầu người VN vẫn thua xa TQ (bằng 1/4).

Còn các trường quốc tế tư ở Việt Nam dạy theo AP / IB với học phí cao tôi nghĩ vẫn có thể đào tạo ra được những học sinh có thể được các đại học top 10 Mỹ thu nhận. Tuy nhiên cách đào tạo về cả phần cứng (kỹ năng học thuật ở các bộ môn) và phần mềm sẽ cần phải khác vì câu chuyện của học sinh nghèo vượt khó sẽ khác câu chuyện của học sinh đạt giải Olympiad quốc tế và sẽ khác xa câu chuyện của học sinh giàu vượt sướng hoặc học sinh gây quỹ từ thiện xây hàng chục căn nhà cho người khó khăn.
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
462
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Mặc dù Tiền Học Sâm (https://vi.wikipedia.org/wiki/Tiền_Học_Sâm) và nhiều nhà nghiên cứu khoa học / gián điệp công nghệ gốc Hoa từ Mỹ đã giúp TQ đạt được phát triển thần tốc về công nghệ hạt nhân và tên lửa vũ trụ, nhiều công nghệ lõi về vật liệu, cơ, điện, điện tử của các nước phương Tây vẫn còn được giữ bí mật.

Còn nhớ khoảng 5 năm trước, tôi có xem qua tóm tắt nghiên cứu của 1 học sinh đang học năm cuối ở đại học Thanh Hoa muốn sang Mỹ du học. Chủ đề nghiên cứu chủ yếu là về cải thiện hiệu năng và độ chính xác của việc nhận diện khuôn mặt bằng AI khi một phần mặt bị che (bởi mặt nạ hoặc kính râm) hoặc có các họa tiết giúp ngụy trang quanh vùng mắt (kỹ thuật ngụy trang rẻ tiền nhất và gây khó khăn nhiều nhất đối với AI). Mà tôi nghĩ dù học sinh này có thành tích nghiên cứu ấn tượng tới mấy và GPA với thư giới thiệu có tốt cỡ nào thì cũng sẽ bị từ chối vì chủ đề nghiên cứu quá nhạy cảm về mặt chính trị (5 năm trước đã có phong phanh tin đồn về trại tập trung người Uyghurs) và quân sự.



Trong bài viết trước đó, tôi đã có nói rõ là hệ quốc tế trong trường công chứ không phải là trường quốc tế. Ví dụ ở Bắc Kinh có mấy trường công nổi tiếng và mạnh về cả hệ cao khảo và quốc tế là 四中 (Trường Trung Học Số 4 - nơi rất nhiều cựu lãnh đạo trung ương và con cháu họ theo học), 十一 (Trường Trung Học Thập Nhất / Ngày Quốc Khánh) ,人大附中 (Trường Trung Học Trực Thuộc Đại Học Nhân Dân Trung Quốc),实验 (Trường Trung Học Thực Nghiệm Trực Thuộc Đại Học Sư Phạm Bắc Kinh) . Học sinh ở hai hệ khác nhau sẽ học ở hai cơ sở khác nhau, có thể liền kề có thể xa cách, dù đều thuộc 1 trường. Cơ sơ vật chất của hệ quốc tế thường nhỏ hơn nhưng cao cấp hơn vì phục vụ số nhỏ học sinh có đủ điều kiện ngoại ngữ và tiền bạc (học phí theo tôi nhớ khoảng chừng 90,000 NDT trở lên tức khoảng 320 tr VND mỗi năm cho hệ quốc tế-Mỹ AP và 120,000 NDT ~ 425 tr VND cho hệ quốc tế-Anh IB).

Gần như 75% học sinh Bắc Kinh được nhận vào top 10 đại học của Mỹ hàng năm đều đến từ hệ quốc tế của 4 trường trên. Thi thoảng có vài học sinh đến từ trường quốc tế do tổ chức tư nhân quốc tế vận hành như ISB (International School of Beijing - https://www.isb.bj.edu.cn/).

Hiện tại, mô hình tương tự như hệ quốc tế ở trường công chất lượng cao TQ chưa thật sự phát triển ở Việt Nam. Thay vào đó là hệ chuyên ngoại ngữ hoặc chuyên một môn nào đó dùng giáo trình Việt Nam + bổ sung luyện anh văn và chuẩn bị hồ sơ du học bên ngoài (trường hợp của Ams ở Hà Nội và Lê Hồng Phong ở TPHCM). Liệu có khả năng mô hình tương tự TQ sẽ được ứng dụng và phổ biến như ở Việt Nam hay không? Tôi nghĩ là sẽ rất khó khăn về mặt kinh tế vì để cung cấp giáo trình như AP và thỏa mãn yêu cầu của cả nền tảng IB (nhân lực, cơ sở vật chất, quản lý, v.v.) sẽ khá tốn tiền mà thu nhập đầu người VN vẫn thua xa TQ (bằng 1/4).

Còn các trường quốc tế tư ở Việt Nam dạy theo AP / IB với học phí cao tôi nghĩ vẫn có thể đào tạo ra được những học sinh có thể được các đại học top 10 Mỹ thu nhận. Tuy nhiên cách đào tạo về cả phần cứng (kỹ năng học thuật ở các bộ môn) và phần mềm sẽ cần phải khác vì câu chuyện của học sinh nghèo vượt khó sẽ khác câu chuyện của học sinh đạt giải Olympiad quốc tế và sẽ khác xa câu chuyện của học sinh giàu vượt sướng hoặc học sinh gây quỹ từ thiện xây hàng chục căn nhà cho người khó khăn.
Có điều cụ quên nói tiền học sâm và các nhà khoa học lỗi lạc tàu đều quay về thời mao trạch đông thời đấy nó còn khắc nghiệt hơn hàng nghìn lần thời bây giờ.Vậy cụ có dám chắc dưới chính sách của tập người tài trung quốc trên thế giới nó không về nữa không
E không ưa trung quốc nhưng chính sách khựa hiện nay cực kì hợp lòng dân.Riêng chuyện đập bds dồn nguồn lực vào khoa học và công nghệ e thấy cực kì đúng đắn.Giá nhà trung quốc giảm 20% và sẽ còn tiếp tục giảm nữa khiến thanh niên ít nhất còn nhìn thấy tương lai có cơ hội sở hữu nhà.Còn chính sách thịnh vượng chung của tập e thấy nó cực kì tốt hiện nay 1000 tập đoàn lớn nhất trung quốc được lệnh kèm cặp và phát triển 1000 xã nghèo nhất nước.
Cụ nói khựa đi xuống e thấy quá phiến diện.Hiện nay thế và lực khựa đang lên chưa từng thấy cả thế giới nói thẳng ra mỗi nó chống được dịch tốt và đang sản xuất hàng cho cả thế giới.Thằng đang đi xuống và lụi bại hiện nay là thằng mẽo kìa.Về khoa học kĩ thuật thì khựa thua kém mẽo chứ về kinh tế thì nó chắc chắn sẽ vượt mẽo rồi và tiếp tục phát triển thế nayfthif 50-70 năm nữa nó sẽ vượt mẽo rất xa về kinh tế
 
Chỉnh sửa cuối:

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,452
Động cơ
513,329 Mã lực
Có điều cụ quên nói tiền học sâm và các nhà khoa học lỗi lạc tàu đều quay về thời mao trạch đông thời đấy nó còn khắc nghiệt hơn hàng nghìn lần thời bây giờ.Vậy cụ có dám chắc dưới chính sách của tập người tài trung quốc trên thế giới nó không về nữa không
E không ưa trung quốc nhưng chính sách khựa hiện nay cực kì hợp lòng dân.Riêng chuyện đập bds dồn nguồn lực vào khoa học và công nghệ e thấy cực kì đúng đắn.Giá nhà trung quốc giảm 20% và sẽ còn tiếp tục giảm nữa khiến thanh niên ít nhất còn nhìn thấy tương lai có cơ hội sở hữu nhà.Còn chính sách thịnh vượng chung của tập e thấy nó cực kì tốt hiện nay 1000 tập đoàn lớn nhất trung quốc được lệnh kèm cặp và phát triển 1000 xã nghèo nhất nước.
Cụ nói khựa đi xuống e thấy quá phiến diện.Hiện nay thế và lực khựa đang lên chưa từng thấy cả thế giới nói thẳng ra mỗi nó chống được dịch tốt và đang sản xuất hàng cho cả thế giới.Thằng đang đi xuống và lụi bại hiện nay là thằng mẽo kìa.Về khoa học kĩ thuật thì khựa thua kém mẽo chứ về kinh tế thì nó chắc chắn sẽ vượt mẽo rồi và tiếp tục phát triển thế nayfthif 50-70 năm nữa nó sẽ vượt mẽo rất xa về kinh tế
Cuốn sách này xuất bản cũng đc 20 năm rồi
81pqJfKwQZL.jpg
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
382
Động cơ
138,485 Mã lực
Có điều cụ quên nói tiền học sâm và các nhà khoa học lỗi lạc tàu đều quay về thời mao trạch đông thời đấy nó còn khắc nghiệt hơn hàng nghìn lần thời bây giờ.Vậy cụ có dám chắc dưới chính sách của tập người tài trung quốc trên thế giới nó không về nữa không
E không ưa trung quốc nhưng chính sách khựa hiện nay cực kì hợp lòng dân.Riêng chuyện đập bds dồn nguồn lực vào khoa học và công nghệ e thấy cực kì đúng đắn.Giá nhà trung quốc giảm 20% và sẽ còn tiếp tục giảm nữa khiến thanh niên ít nhất còn nhìn thấy tương lai có cơ hội sở hữu nhà.Còn chính sách thịnh vượng chung của tập e thấy nó cực kì tốt hiện nay 1000 tập đoàn lớn nhất trung quốc được lệnh kèm cặp và phát triển 1000 xã nghèo nhất nước.
Cụ nói khựa đi xuống e thấy quá phiến diện.Hiện nay thế và lực khựa đang lên chưa từng thấy cả thế giới nói thẳng ra mỗi nó chống được dịch tốt và đang sản xuất hàng cho cả thế giới.Thằng đang đi xuống và lụi bại hiện nay là thằng mẽo kìa.Về khoa học kĩ thuật thì khựa thua kém mẽo chứ về kinh tế thì nó chắc chắn sẽ vượt mẽo rồi và tiếp tục phát triển thế nayfthif 50-70 năm nữa nó sẽ vượt mẽo rất xa về kinh tế
Vậy thì tôi và cụ đánh cược vậy.

Dự đoán của tôi như sau:

1. Nếu Trung Quốc đánh Đài Loan thì trong vòng 10 năm kể từ đó thì tổng GDP của TQ sẽ giảm 30% so với 2021, tức là chỉ còn bằng 70% của năm 2021.

2. Nếu Trung Quốc không đánh Đài Loan thì trong vòng 29 năm tới (cuối năm 2050), tổng GDP của TQ sẽ bằng 2021, tức là không có tăng trưởng sau 29 năm.

Chúng ta đánh cược chuyện thời thế, tôi nghĩ vui là chính, không cần phải đặt cược tiền bạc gì. Mấy năm sau lấy lại ra xem xét suy ngẫm.
 

Mr.V1

Xe tải
Biển số
OF-775985
Ngày cấp bằng
2/5/21
Số km
462
Động cơ
55,941 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
10 ngõ 33 phố nguyễn an ninh quận hoàng mai hà nội
Vậy thì tôi và cụ đánh cược vậy.

Dự đoán của tôi như sau:

1. Nếu Trung Quốc đánh Đài Loan thì trong vòng 10 năm kể từ đó thì tổng GDP của TQ sẽ giảm 30% so với 2021, tức là chỉ còn bằng 70% của năm 2021.

2. Nếu Trung Quốc không đánh Đài Loan thì trong vòng 29 năm tới (cuối năm 2050), tổng GDP của TQ sẽ bằng 2021, tức là không có tăng trưởng sau 29 năm.

Chúng ta đánh cược chuyện thời thế, tôi nghĩ vui là chính, không cần phải đặt cược tiền bạc gì. Mấy năm sau lấy lại ra xem xét suy ngẫm.
Chẳng hiểu bác lấy ý kiến đâu ra nói khựa không tăng trưởng.Bác có lẽ rồ mẽo quá rồi.Thời trump đánh khựa như thế dịch bệnh lũ lụt mất mùa như thế mà bác nói nó không tăng trưởng e thua bác ok.Thời khựa sắp đuổi kịp đức chuyên gia phương tây luôn nói nó sẽ sụp đổ khi nó sắp vượt nhật sách báo nói nó sụp đổ đầy rẫy trên mạng.Đến giờ nó gấp mấy lần thằng nhật ỉa vào mồm đức sắp đuổi kịp mẽo vẫn có người nói nó sắp sụp đổ e chịu.Cụ hãy nhớ điều này nó đưa 1 đất nước thế giới thứ 3 chết đói hàng chục triệu người dân khổ còn hơn venezula và somali lên cường quốc số 2 thế giới trong có 50 năm chính xác ra có 41 năm nhé
Thời thế thay đổi rồi bác không còn giống trước đây đâu.Tiềm lực phát triển khựa quá khinh khủng còn mẽo âu hết vẹo rồi
 
Chỉnh sửa cuối:

Kuko87

Xe tải
Biển số
OF-447966
Ngày cấp bằng
24/8/16
Số km
379
Động cơ
215,139 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Hà Nội
Vậy thì tôi và cụ đánh cược vậy.

Dự đoán của tôi như sau:

1. Nếu Trung Quốc đánh Đài Loan thì trong vòng 10 năm kể từ đó thì tổng GDP của TQ sẽ giảm 30% so với 2021, tức là chỉ còn bằng 70% của năm 2021.

2. Nếu Trung Quốc không đánh Đài Loan thì trong vòng 29 năm tới (cuối năm 2050), tổng GDP của TQ sẽ bằng 2021, tức là không có tăng trưởng sau 29 năm.

Chúng ta đánh cược chuyện thời thế, tôi nghĩ vui là chính, không cần phải đặt cược tiền bạc gì. Mấy năm sau lấy lại ra xem xét suy ngẫm.
E thấy ý kiến của cụ có vẻ không đúng lắm với thực tế. Cụ có sự hiểu rõ về Trung Quốc hơn mọi người trong đây, đó là sự thực và khi có cái mức cao hơn đó thì sự nhìn nhận cũng cao hơn. Cụ có thể cho mọi người rõ hơn tại sao GDP trung quốc sẽ thấp đi nhanh và mãi mới có thể đuổi được mức hiện tại? Và mối quan hệ giữa gdp và đài loan? Cụ đánh giá như thế nào về tập cận bình? Hiện tại đã hoàn toàn trung quốc dưới tay? Nếu sau khi ông ta chết (sn 1953 năm nay cũng 68t, cùng lắm điều hành được chục năm, tầm 2030) thì trung quốc sẽ đi về đâu? Làm lại hay tiếp nối. Nếu tiếp lối theo kiểu chiến lang có dại cắn như hiện tại thì thực đáng lo.
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,209
Động cơ
365,655 Mã lực
Mỹ và đồng minh xúm lại đập thì khả năng cao kinh tế TQ sẽ phát triển chậm đi nhiều (khoảng 5%/ năm trong 10 năm tới) còn khoa học kỹ thuật thì sẽ tụt hậu ngày càng xa so với phương Tây.
 

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,848
Động cơ
271,743 Mã lực
Đấu giá đất làm tăng giá vô tội vạ thì chẳng thấy ai nói tới, xung quanh có nơi còn heo hút
Họ mua đất, làm đường xá, hạ tầng, điện đường trường trạm, từ bãi đất không biến thành khu đô thị sạch đẹp mà cách đây 10-12 năm chỉ thấy bên Singapo, bán giá còn rẻ hơn mấy khu phố cũ
Hiện hạ tầng việt nam mấy năm nay khác hẳn, nói trắng ra không có tay tư nhân như anh Vượng thì cái đường trên cao ngã tư sở trường chinh còn chán
Bác nói thế nào ấy chứ, anh ấy ăn 2 đầu, nếu không phải hậu thuẫn ql sau màn thì chả nôn ẹ ra rồi. Anh ấy vừa ăn 1 đầu trong việc xây dựng đường qua việc thi công , vừa ăn 1 đầu trong định giá đất theo BT. KĐT vinhome river của anh ấy + đan phượng là đất BT của cái này chứ đâu. River thì xong, cầu đường thì chưa thấy. Vẫn là lợi dụng chính sách chứ gì mà cụ khen làm em thấy lạ. Chả qua ql sau màn lớn, ém nhẹm truyền thông đi chứ không kiểm toán vào lại phải nôn ra giống mấy anh làm BT vừa rồi. Còn quả skylake nữa chứ. Làm ăn thì nói làm ăn, chứ bảo do ông này, được ông kia là chưa đúng, mình nhận định đúng để khỏi đánh giá thiếu khách quan.
 

006

Xe máy
Biển số
OF-404139
Ngày cấp bằng
10/2/16
Số km
63
Động cơ
228,230 Mã lực
Trung Quốc có nhiều chính sách rất tốt
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,235
Động cơ
62,450 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trung Quốc cấm giao dịch tiền ảo
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố tất cả giao dịch liên quan đến tiền ảo là bất hợp pháp và sẽ bị truy quét.
"Các hoạt động kinh doanh liên quan đến tiền ảo là hoạt động tài chính bất hợp pháp", Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (POBC) cho biết trong thông cáo ngày 24/9, cảnh báo hoạt động này "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến an toàn tài sản của nhân dân".


Liên tiếp các động thái chấn chỉnh hoạt động tài chính và bđs.
Trước đây nhân dân TQ rất chi tự hào về giao dịch ko tiền mặt giờ thì ...
Không tiền mặt và tiền ảo nó khác nhau mà cụ.
không tiền mặt là thanh toán online ...
còn tiền ảo là chỉ mấy loại như coin kiếc thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top