[Funland] Ford Everest có gì mà liên tục giữ vị trí đầu bảng trong phân khúc SUV gầm cao ?!

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,696
Động cơ
1,011,603 Mã lực
Em rất thích cái xe này:


Tất nhiên không phải cái bản V12 TDI này mà chỉ cần 3.2 V6 TDI thôi.
Nhưng hãng không dám phân phối xe máy dầu ở VN vì không tin tưởng xe họ chạy dầu ở VN mà trụ được (hồi em tìm thay thế cho cái xe cũ, họ chỉ bán bản 3.6 xăng hút khí tự nhiên, máy dùng chung với Audi Q7).
Có lần đến xưởng bảo dưỡng xe, em chứng kiến đội bán dầu với chủ cái xe răng che chưa đầy năm tuổi với 4 cái kim phun bị cháy và chai dầu rút từ thùng dâu trong xe trên bàn!
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,032
Động cơ
590,373 Mã lực
Cụ yên tâm, VF9 giữ giá hơn hẳn xe Nhật nhá
Em đọc báo em biết..
Cụ nói đúng, về giữ giá thì xe Vin đã đc chứng minh qua giá xe cũ Lux A hay SA..rất ổn định nhiều năm qua.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,032
Động cơ
590,373 Mã lực
Em chạy Everest, xác xe nặng 3 tấn (trên đăng kiểm ghi, chứ em cũng không đi cân). Chạy cao tốc khoảng 6,5l/100km, hỗn hợp khoảng 8l/100km.
Xác xe 3 tấn chắc xe cụ bọc thép rồi :))
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
437
Động cơ
159,302 Mã lực
Thế em mới nói bác ấy viết sai (bác ấy viết so sánh chung xe turbo và xe hút khí tự nhiên)!
Theo nhà sản xuất cái xe này của em đạt mô men xoắn cực đại ngay từ vòng tua máy 1400rpm và giữ cho đến 4000rpm (thế em mới viết nó đạt giá trị max sớm và giữ ở giải vòng tua máy rất rộng). Có lần ngồi cùng xe là 1 bác lái già của bên điện lực. Khi thấy em vượt xe khác, bác ấy hỏi cái xe nhỏ này V mấy? Em trả lời nó là I4.
Thực ra mô men xoắn dù là lực kéo của bánh xe, nhưng chưa phải tất cả để xe tăng tốc nhanh. Xe dầu có mô men xoắn rất cao, nhưng do bánh đà lớn nên khả năng tăng vòng tua máy không cao nên thường ì hơn xe xăng ở tốc độ thấp, nhưng để kéo nặng thì chúng tốt hơn xe xăng rất nhiều. Tụi mũi lõ chạy xe kéo theo moóc (home mobil) thích xe dầu vì như vậy (ở VN luật không cho phép kéo moóc)!
Xe turbo luôn có có turbo lag, các nhà sản xuất xe khắc phục bằng Variable Geometry Turbos, hoặc bi-turbo (2 turbo) trên xe sang để giảm lag. Nếu không có lag thì mục đích của 2 thiết kế này là gì?
Mô men xoắn, công suất của máy xăng máy dầu khác nhau ở bản chất tự nhiên của động cơ. Bánh đà to hay bé như cụ nói chính là thiết kế để phù hợp đặc tính. Cụ tìm hiểu xem tại sao vấn đề khói đen khi thốc ga chưa nhà sản xuất nào khắc phục được triệt để, từ Đức, Nhật, Hàn, Mỹ, Trung.
Bản chất của động cơ dầu là cơ chế cháy lan, khi thốc ga luôn có một phần hỗn hợp nhiên liệu đang cháy dở bị đẩy ra ngoài.
Cái động cơ dầu nó vậy, nên em thấy kì lạ với mấy cụ đi máy dầu khen thơm với êm.
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
437
Động cơ
159,302 Mã lực
Khả năng tăng tốc là theo moment xoắn chứ cụ. Thường máy xăng moment xoắn đạt cực đại từ khoảng 4000v rồi.

Mấy cụ kia nói turbo ì là do xe đó là turbo chấm bé, lắp trên xe nặng (kiểu mấy con máy 1.5 turbo lắp cho xe hạng C 1.6 tấn). Nên đạp ga nó bị hơi ì chút đầu do đoạn turbo chưa mở (dưới 1.500-2000v) thì bản chất nó đang chỉ là cỗ máy 1.5 vác xác nặng nên nó ì lúc đó.
Mô men xoắn đạt được ở dải tua máy nhất định. Xe turbo dải tua thấp, turbo chưa đạt áp nên lag, việc đạt mô men xoắn trễ hơn xe hút khí tự nhiên (và phải giả định 2 động cơ cùng công xuất).
Chứ mang con turbo 2.0 so sánh với 2.0 tự nhiên thì sai từ đề bài.
 

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,527
Động cơ
506,262 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
VF9 một tháng có bán được 150 chiếc cho tư nhân không nhỉ?

Nếu được thì, không quá tệ. Nếu đạt được mục tiêu bán được 1800 xe VF9 ở VN một năm, theo tôi đó là kết quả không tồi.

Con EV bán hơn 1000 mỗi tháng thì đúng là ... siêu thật.
Top 50xe bán nhiều hàng tháng, thấp nhất là 50-70 xe thường là Lc250, lc 300 nhưng ko có Vf9 thì chứng tỏ bán ko dc quá 50xe mỗi tháng. Tầm 1,5t thì đa số sẽ chọn Ev hoặc Fotun hoặc Pali rồi
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,696
Động cơ
1,011,603 Mã lực
Mô men xoắn đạt được ở dải tua máy nhất định. Xe turbo dải tua thấp, turbo chưa đạt áp nên lag, việc đạt mô men xoắn trễ hơn xe hút khí tự nhiên (và phải giả định 2 động cơ cùng công xuất).
Chứ mang con turbo 2.0 so sánh với 2.0 tự nhiên thì sai từ đề bài.
Câu này bác tiếp tục suy luận sai!
Lag là hiển nhiên, nhưng lag tự nhiên do tác động chân ga với phản ứng của xe và lag do khí thải chưa đủ khác nhau và lag do khí thải chưa đủ cũng rất khác nhau giữa những nhà sản xuất khác nhau!
Còn hút khí tự nhiên (dù có phun xăng điện tử) phụ thuộc vào áp suất trong xi lanh khi hút và áp suất khí quyển (đã bị giảm 1 phần ở nút thắt cổ chai lọc khí + đường dẫn khí vào). Khi vòng tua máy thấp, chênh lệch áp suất này nhỏ, vòng tua máy chỉ có thể tăng chậm nên dòng khí nạp vào cũng chỉ có thể tăng chậm, mặt khác, hỗn hợp được trộn từ bên ngoài vào làm cái nhược điểm của hỗn hợp nghèo tăng lên. Việc tăng nhanh công suất hay mô men xoắn chậm hơn rất nhiều so với những cái xe turbo có thiết kế tối ưu hóa khí thải từ lúc khí thải chưa nhiều. Twin turbo không bàn đến vì họ dùng thêm đông cơ điện, ít bị ảnh hưởng của khí thải hơn. Thời gian bị lag đo tín hiệu điều khiển không đáng kể so với cả thời gian tăng tốc. Dù có cộng với cả lag do lượng khí thải ban đầu thấp, thì với nhiều cái xe lái xe sẽ không cần quan tâm vì từ vị trí xuất phát nó đã đủ nhanh so với rất nhiều những cái xe khác!
Cũng turbo, kể cả cũng phun xăng trực tiếp vào xi lanh thì các hãng khác nhau cũng chẳng giống nhau. Có hãng phát huy rất tốt, nhưng cũng có hãng mới chỉ lạch đạch theo sau. Xe nhiên liệu đang bị giảm, sự đầu tư tiếp cho hoàn thiện chắc cũng bị giới hạn theo!
 
Chỉnh sửa cuối:

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
437
Động cơ
159,302 Mã lực
Câu này bác tiếp tục suy luận sai!
Lag là hiển nhiên, nhưng lag tự nhiên do tác động chân ga với phản ứng của xe và lag do khí thải chưa đủ khác nhau và lag do khí thải chưa đủ cũng rất khác nhau giữa những nhà sản xuất khác nhau!
Còn hút khí tự nhiên (dù có phun xăng điện tử) phụ thuộc vào áp suất trong xi lanh khi hút và áp suất khí quyển (đã bị giảm 1 phần ở nút thắt cổ chai lọc khí + đường dẫn khí vào). Khi vòng tua máy thấp, chênh lệch áp suất này nhỏ, vòng tua máy chỉ có thể tăng chậm nên dòng khí nạp vào cũng chỉ có thể tăng chậm, mặt khác, hỗn hợp được trộn từ bên ngoài vào làm cái nhược điểm của hỗn hợp nghèo tăng lên. Việc tăng nhanh công suất hay mô men xoắn chậm hơn rất nhiều so với những cái xe turbo có thiết kế tối ưu hóa khí thải từ lúc khí thải chưa nhiều. Twin turbo không bàn đến vì họ dùng thêm đông cơ điện, ít bị ảnh hưởng của khí thải hơn. Thời gian bị lag đo tín hiệu điều khiển không đáng kể so với cả thời gian tăng tốc. Dù có cộng với cả lag do lượng khí thải ban đầu thấp, thì với nhiều cái xe lái xe sẽ không cần quan tâm vì từ vị trí xuất phát nó đã đủ nhanh so với rất nhiều những cái xe khác!
Cũng turbo, kể cả cũng phun xăng trực tiếp vào xi lanh thì các hãng khác nhau cũng chẳng giống nhau. Có hãng phát huy rất tốt, nhưng cũng có hãng mới chỉ lạch đạch theo sau. Xe nhiên liệu đang bị giảm, sự đầu tư tiếp cho hoàn thiện chắc cũng bị giới hạn theo!
Dẫn chứng cho cụ. "This delay is due to the increasing exhaust gas flow (after the throttle is suddenly opened) taking time to spin up the turbine to speeds where boost is produced.[49] The effect of turbo lag is reduced throttle response, in the form of a delay in the power delivery."
1755570693305.png
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,696
Động cơ
1,011,603 Mã lực
Dẫn chứng cho cụ. "This delay is due to the increasing exhaust gas flow (after the throttle is suddenly opened) taking time to spin up the turbine to speeds where boost is produced.[49] The effect of turbo lag is reduced throttle response, in the form of a delay in the power delivery."
View attachment 9268950
Bác đang tra gú gơ, mà kể cả AI cũng phải xem chúng viết như thế nào!
Em không chỉ đọc quảng cáo của các hãng về công nghệ họ nhồi cho từng cái xe, mà xem các forums của người sử dụng và nếu tìm mua thì điều em chú ý nhất là những lời chê. Cân nhắc xem việc họ chê và điều mình cần ở cái xe!
Em đã viết việc tận dụng khí thải thì đúng như gú gơ bác viết, mấy cái xe turbo thời kỳ đầu đoạn lag do khí thải kéo dài suốt cả quá trình tăng tốc từ điểm dừng, làm cho khi so sánh thì như bác viết là không bằng hút khí tự nhiên. Nhưng điều này chì còn đúng với xe của vài ba hãng thôi, còn lại thì hút khí tự nhiên mà tổng dung tích xi lanh chỉ hơn chút xíu với turbo sẽ không có cửa đâu.
Ưu điểm duy nhất hiện tại của động cơ hút khí tự nhiên là bền hơn động cơ turbo, nếu nhà sản xuất chưa có công nghệ vật liệu tốt!
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
437
Động cơ
159,302 Mã lực
Bác đang tra gú gơ, mà kể cả AI cũng phải xem chúng viết như thế nào!
Em không chỉ đọc quảng cáo của các hãng về công nghệ họ nhồi cho từng cái xe, mà xem các forums của người sử dụng và nếu tìm mua thì điều em chú ý nhất là những lời chê. Cân nhắc xem việc họ chê và điều mình cần ở cái xe!
Em đã viết việc tận dụng khí thải thì đúng như gú gơ bác viết, mấy cái xe turbo thời kỳ đầu đoạn lag do khí thải kéo dài suốt cả quá trình tăng tốc từ điểm dừng, làm cho khi so sánh thì như bác viết là không bằng hút khí tự nhiên. Nhưng điều này chì còn đúng với xe của vài ba hãng thôi, còn lại thì hút khí tự nhiên mà tổng dung tích xi lanh chỉ hơn chút xíu với turbo sẽ không có cửa đâu.
Ưu điểm duy nhất hiện tại của động cơ hút khí tự nhiên là bền hơn động cơ turbo, nếu nhà sản xuất chưa có công nghệ vật liệu tốt!
E đi con lux SA 2.0 có turbo và em thấy dài tốc thấp nó ì. Đọc và tìm hiểu thì nó là bản chất của xe turbo rồi. Động cơ đốt trong hơn trăm năm nay chưa có hãng nào khắc phục được hoàn toàn một số đặc điểm tự nhiên của nó.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,696
Động cơ
1,011,603 Mã lực
E đi con lux SA 2.0 có turbo và em thấy dài tốc thấp nó ì. Đọc và tìm hiểu thì nó là bản chất của xe turbo rồi. Động cơ đốt trong hơn trăm năm nay chưa có hãng nào khắc phục được hoàn toàn một số đặc điểm tự nhiên của nó.
Hãng mới, xe bị dẹp rồi nên sẽ chẳng bao giờ có hoàn thiện thêm, điều bác nhận thấy chắc đúng!
Em sẽ post 1 đoạn clip hàng ngày em đi làm ở đoạn đường rất đông và chật hẹp. Khi đến sau 2 cái xe to này đã là đoạn em đã tới nơi sắp rẽ vào, vượt qua nó sẽ bắt chúng phanh lại là điều rất phản cảm (Úp lên du túp nên phải chờ)!

Được rồi


Bác đang thấy nó lag như thế nào khi chạy đường đông.
Không nên lấy xe của 1 hãng để quy tất cho xe của các hãng khác, kể cả xe Bỉm. Dù dùng máy cũ của Bỉm, nhưng xe Bỉm không bị như vậy đâu. Mắc cái lỗi này (nếu đúng như bác mô tả) thì Bỉm sập tiệm, có cạnh tranh vào mắt!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,277
Động cơ
389,402 Mã lực
Top 50xe bán nhiều hàng tháng, thấp nhất là 50-70 xe thường là Lc250, lc 300 nhưng ko có Vf9 thì chứng tỏ bán ko dc quá 50xe mỗi tháng. Tầm 1,5t thì đa số sẽ chọn Ev hoặc Fotun hoặc Pali rồi
========================
Tôi thấy doanh số không có VF9 dù có doanh số các mẫu khác
VF3: 3140 (26,223 trong 7 tháng 2025)
VF5: 2552 (24,364 trong 7 tháng)
VF6: 1902 (10,454 trong 7 tháng)
VF7: 795 (4,381 trong 7 tháng)
VF8: 319 (1,945 trong 7 tháng)

VFe34, VF9: không có doanh số.

Thị phần Everest tháng 7 là 1089 xe cao kỷ lục chiếm thị phần 75% SUV thực thụ hạng D (EV, Fortuner, Mu-X, Pajero Sport).

Còn nếu tính thêm cả 3 CUV 7 chỗ vào như Santafe, CX8, Sorento vào nhóm D mở rộng SUV-CUV, thì thị phần của Everest cỡ 50%.
Rất ấn tượng vì hãng Ford có khá nhiều ... tai tiếng với độ bền hộp số.
=======================
Nguồn
Hơn 11.400 xe điện VinFast được bàn giao đến tay khách hàng trên cả nước trong tháng 7/2025.
VinFast tiếp tục đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong tháng 7/2025 tại thị trường Việt Nam, với 11.479 ô tô điện các loại được bán ra, nâng tổng doanh số từ đầu năm lên 79.048 chiếc. Kết quả này giúp VinFast duy trì vững chắc vị thế hãng xe số 1 thị trường trong 10 tháng liên tiếp, đồng thời cho thấy xu hướng chuyển đổi sang sử dụng xe điện đang được người tiêu dùng hưởng ứng mạnh mẽ.
 

binhduongdriver

Xe buýt
Biển số
OF-405180
Ngày cấp bằng
17/2/16
Số km
957
Động cơ
258,719 Mã lực
Không biết có bao nhiêu xe từ tay phải lái qua tay trái

1755594058162.png
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,372
Động cơ
387,537 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Bác đang tra gú gơ, mà kể cả AI cũng phải xem chúng viết như thế nào!
Em không chỉ đọc quảng cáo của các hãng về công nghệ họ nhồi cho từng cái xe, mà xem các forums của người sử dụng và nếu tìm mua thì điều em chú ý nhất là những lời chê. Cân nhắc xem việc họ chê và điều mình cần ở cái xe!
Em đã viết việc tận dụng khí thải thì đúng như gú gơ bác viết, mấy cái xe turbo thời kỳ đầu đoạn lag do khí thải kéo dài suốt cả quá trình tăng tốc từ điểm dừng, làm cho khi so sánh thì như bác viết là không bằng hút khí tự nhiên. Nhưng điều này chì còn đúng với xe của vài ba hãng thôi, còn lại thì hút khí tự nhiên mà tổng dung tích xi lanh chỉ hơn chút xíu với turbo sẽ không có cửa đâu.
Ưu điểm duy nhất hiện tại của động cơ hút khí tự nhiên là bền hơn động cơ turbo, nếu nhà sản xuất chưa có công nghệ vật liệu tốt!
E đi con lux SA 2.0 có turbo và em thấy dài tốc thấp nó ì. Đọc và tìm hiểu thì nó là bản chất của xe turbo rồi. Động cơ đốt trong hơn trăm năm nay chưa có hãng nào khắc phục được hoàn toàn một số đặc điểm tự nhiên của nó.
Cái turbo lag 1 phần do cả hộp số (xe dùng hộp số 4-6 cấp đỡ lag, xe hộp số 8-10 cấp đi lag hơn) Giảm lag thì đạp chân ga mạnh lên kéo tua máy cao tạo đà giảm lag, rón rén chân ga đi xe tubor cực khó chịu. Nói chung do cách đi xe cả, tốn xăng/dầu tí là đỡ lag ngay. :D
 

onex

Xe tải
Biển số
OF-580010
Ngày cấp bằng
19/7/18
Số km
437
Động cơ
159,302 Mã lực
Cái turbo lag 1 phần do cả hộp số (xe dùng hộp số 4-6 cấp đỡ lag, xe hộp số 8-10 cấp đi lag hơn) Giảm lag thì đạp chân ga mạnh lên kéo tua máy cao tạo đà giảm lag, rón rén chân ga đi xe tubor cực khó chịu. Nói chung do cách đi xe cả, tốn xăng/dầu tí là đỡ lag ngay. :D
Em chạy bốc bác ạ. Trước chạy con bán tải máy dầu phải tính toán nhiên liệu do chưa có điều kiện.
Giờ công việc tốt hơn, cty trả tiền xăng cho em thoải mái chạy. Tháng trợ cấp hơn hai chục củ khoai tiền xăng cộ thoải mái luôn cụ ợ.
E trao đổi ở đây là khía cạnh kỹ thuật về cái turbo, chứ em chạy cũng thấy ngon đét. Đang từ con bán tải số sàn chân to lên con máy xăng 8 cấp bóng hơi êm ru. hehe
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,696
Động cơ
1,011,603 Mã lực
Cái turbo lag 1 phần do cả hộp số (xe dùng hộp số 4-6 cấp đỡ lag, xe hộp số 8-10 cấp đi lag hơn) Giảm lag thì đạp chân ga mạnh lên kéo tua máy cao tạo đà giảm lag, rón rén chân ga đi xe tubor cực khó chịu. Nói chung do cách đi xe cả, tốn xăng/dầu tí là đỡ lag ngay. :D
Với cái Camry không ít lần em đạp ga lút sàn để vượt khi xe đối diện đến gần, nhưng với cái xe này thì chỉ đúng 1 lần khi em thử khả năng tăng tốc của nó từ 60 lên 100km/h còn gần như mức ga cao nhất cũng chỉ loanh quanh 2/3 (cái mức này chỉ là đoán, vì chân ga vẫn còn rất thoáng.
Nhưng khi gí ga hơi sâu mà không nhả ga, cái xe này chưa lên số (trong hướng dẫn họ viết sẽ lên số khi vòng tua máy quá cao).

2 hôm sau, trời hơi mưa, vẫn đường trên. Em rẽ trái từ đường cao tốc nên phải qua cái cầu vượt qua chính nó, sau đó là cầu qua đường sắt rồi mới đến đèn đỏ!

 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,372
Động cơ
387,537 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Với cái Camry không ít lần em đạp ga lút sàn để vượt khi xe đối diện đến gần, nhưng với cái xe này thì chỉ đúng 1 lần khi em thử khả năng tăng tốc của nó từ 60 lên 100km/h còn gần như mức ga cao nhất cũng chỉ loanh quanh 2/3 (cái mức này chỉ là đoán, vì chân ga vẫn còn rất thoáng.
Nhưng khi gí ga hơi sâu mà không nhả ga, cái xe này chưa lên số (trong hướng dẫn họ viết sẽ lên số khi vòng tua máy quá cao).

2 hôm sau, trời hơi mưa, vẫn đường trên. Em rẽ trái từ đường cao tốc nên phải qua cái cầu vượt qua chính nó, sau đó là cầu qua đường sắt rồi mới đến đèn đỏ!

Đạp ga xong nhả, lại đạp xe nó chuyển số mượt ngay cụ. Còn dí sâu ga em nghĩ ecu nó đang hiểu mình đang cần vượt hay tăng tốc gấp nên sẽ không chuyển số, chạy không mượt.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,696
Động cơ
1,011,603 Mã lực
Đạp ga xong nhả, lại đạp xe nó chuyển số mượt ngay cụ. Còn dí sâu ga em nghĩ ecu nó đang hiểu mình đang cần vượt hay tăng tốc gấp nên sẽ không chuyển số, chạy không mượt.
Em chạy rất ít khi xe bị giật, kể cả những lúc bức số (đã từng bức 100km/s vẫn giữ số 3). Mà cũng không chú ý quá với chân ga. Hồi đầu còn để ý để kick down để tăng tốc, nhưng rồi chỉ quan tâm đến cần chạy nhanh hay chậm đến đâu khi vượt hay thấy chướng ngại phía trước. Cái xe có ADA (Auto Downhill Assistance) nên cũng rất ít phải sử dụng phanh. Sau 14 năm mới thay má phanh 1 lần!
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top