Forum có ai chuyên về điện ô tô không ạ?

vnferary

Xe đạp
Biển số
OF-21469
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
13
Động cơ
497,530 Mã lực
Em là sinh viên khoa công nghệ ô tô nhưng với chương trình đào tạo trong trường thì sau này ra bọn em có lẽ chẳng trang bị được mô tê gì hết mà cái môn này tự học lại rất khó
Chính vì vậy các bác cho em hỏi trong Forum mình có bác nào chuyên về điện ô tô và có thời gian rảnh rỗi mở lớp đào tạo về lĩnh vực này cho SV bọn em không ?
Thù lao tính theo giá thị trường :21:
Bọn em có gần 10 mạng rồi
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,883
Động cơ
493,371 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Bách khoa có mở lớp ............Như yêu cầu của Bác đấy!
 

Utehy pro

Xe đạp
Biển số
OF-38297
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
12
Động cơ
470,820 Mã lực
thực sự môn này vấn chưa được các trường chú trọng lắm
nên ssinh viên sau khi ra trường rất khó nắm bắt được các hỏng hóc của phần điện của xe
nên em có ý kiến trong forum ai biết về điện oto thì dạy anh em onl mấy buổi nhé
(b)(b)(b)(b)(b)(b)(b)(b)
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
40
Nếu các bạn có nhu cầu thì PM cho mình mình sẽ hỏi thầy Đinh Ngọc Ân của ĐHBKHN cho, thầy Ân là cây đa cây đề về điện ô tô đấy, học xong lớp khoảng 3-6 tháng thì tương đối tự tin rồi.
 

Utehy pro

Xe đạp
Biển số
OF-38297
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
12
Động cơ
470,820 Mã lực
hhiihihhihihiih
thầy đinh ngọc ân jo là chuyên viên về điện của trường mình rồi
TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
 

vnferary

Xe đạp
Biển số
OF-21469
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
13
Động cơ
497,530 Mã lực
Nếu các bạn có nhu cầu thì PM cho mình mình sẽ hỏi thầy Đinh Ngọc Ân của ĐHBKHN cho, thầy Ân là cây đa cây đề về điện ô tô đấy, học xong lớp khoảng 3-6 tháng thì tương đối tự tin rồi.
Thày Ân bận túi bụi , nói là khóa học 3 tháng nhưng có khi kéo dài đến 6-7 tháng vì thày không dạy liên tục được , chính vì thế mình mới muốn tìm thày khác dạy
 

mr.l0nely.184

Xe điện
Biển số
OF-36141
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
3,235
Động cơ
507,926 Mã lực
Nơi ở
Tối đâu là nhà,Ngã đâu là giường...
:^)Bác này nắm bắt đc nhu cầu thị trường ghê nhở?Cái món Điện OTO này khoai đấy nhưng mờ kiếm chác đc.:69::69: :^)
 

Bắp Bơ

Xe điện
Biển số
OF-221179
Ngày cấp bằng
24/2/07
Số km
2,445
Động cơ
579,040 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Royal City
Website
gomsuminhlong.net
Em là sinh viên khoa công nghệ ô tô nhưng với chương trình đào tạo trong trường thì sau này ra bọn em có lẽ chẳng trang bị được mô tê gì hết mà cái môn này tự học lại rất khó
Chính vì vậy các bác cho em hỏi trong Forum mình có bác nào chuyên về điện ô tô và có thời gian rảnh rỗi mở lớp đào tạo về lĩnh vực này cho SV bọn em không ?
Thù lao tính theo giá thị trường :21:
Bọn em có gần 10 mạng rồi
E nói thật với cụ là ở trong này chả ai biết gì về ô tô đâu. Spam thì giỏi. E thề
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,883
Động cơ
493,371 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
hhiihihhihihiih
thầy đinh ngọc ân jo là chuyên viên về điện của trường mình rồi
TRƯỜNG ĐH SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN
Em ngày xưa gặp cụ Ân thường xuyên đi lại mua xem làm mô hình ô tô! mấy cụ ra chỗ làm mô hình chơi xin giúp việc mà học
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,851
Động cơ
576,777 Mã lực
thực sự môn này vấn chưa được các trường chú trọng lắm
nên ssinh viên sau khi ra trường rất khó nắm bắt được các hỏng hóc của phần điện của xe
nên em có ý kiến trong forum ai biết về điện oto thì dạy anh em onl mấy buổi nhé
(b)(b)(b)(b)(b)(b)(b)(b)
Các bạn nói đúng đấy, oto hiện đại phần điện là thay đổi và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật nhiều nhất
Tôi hoc BK chuyên ngành oto. ra trường làm đúng nghề sửa chữa oto, hơn 20 năm mà vẫn phải mời thày Ân về dạy thêm, còn thấy mình dôt. Sinh viên mới ra trường làm sao mà nắm bắt được ngay các phần hỏng của phần điện. Chỉ có lao vào thực tế, kết hợp với học hỏi các thầy và đồng nghiệp mới mắn được phần nào kiến thức thôi, mà mình nắm được 1 phần thì khoa học đã phát triển thêm vài phần nữa rồi
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
40
Thày Ân bận túi bụi , nói là khóa học 3 tháng nhưng có khi kéo dài đến 6-7 tháng vì thày không dạy liên tục được , chính vì thế mình mới muốn tìm thày khác dạy
Bên bộ môn động cơ có 1 thầy trẻ mình quên mất tên cũng ngon lành lắm mà.
Thầy Ân giờ về hưu mà vẫn bận à ? Tuy dạy lâu nhưng thầy dậy kỹ và có phương pháp sư phạm tốt nên học được vẫn tốt bạn ạ.
 

tam.tn

Đi bộ
Biển số
OF-38813
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
5
Động cơ
470,150 Mã lực
học điện oto ở trường hả, học xong vứt đi làm không được, chỉ có đi làm vào lăn lộn vật vả nhiều năm thì mới giỏi được, mà một người giỏi về 1 hản xe thôi, chứ đó giờ chưa thấy ai giỏi về điện của tất cả các xe.
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
Điện xe hơi nó bao gồm 3 phần chính.

1. Điện dùng để khỏi động và duy trì hoạt động của máy.
2. Điện dùng dể chạy các thiệt bị chiếu sáng, xi nhan
3. Điện dùng cho việc giải trí như Radio, táp lô.

Bác muốn biết cái gì thì cứ để câu hỏi lên, Subaru08 sẽ chỉ cho bác.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Điện xe hơi nó bao gồm 3 phần chính.

1. Điện dùng để khỏi động và duy trì hoạt động của máy.
2. Điện dùng dể chạy các thiệt bị chiếu sáng, xi nhan
3. Điện dùng cho việc giải trí như Radio, táp lô.

Bác muốn biết cái gì thì cứ để câu hỏi lên, Subaru08 sẽ chỉ cho bác.
Em nói thật bác đừng giận, bác mà chia điện trong ô tô như thế thì em xin:77:. Theo ngu ý của em muốn phân loại các phần trong Hệ thống điện trong ô tô phải theo nhiều tiêu chí cụ thể ví dụ
Theo tính chất làm việc gồm:
- Phần cung cấp điện: Máy phát, ắc quy.
- Phần tiêu thụ-thừa hành: Đèn chiếu sáng, tín hiệu... Đánh lửa, khởi động..
- Phần điều khiển: Ro le, cảm biến, ECU...
Theo Cụm chức năng làm việc:
- Máy phát(bao gồm cả tiết chế), ắc quy..
- Hệ thống khởi động
- Hệ thống đánh lửa
- Hệ thống An toàn: chống bó cứng bánh xe ABS- túi khí- Chống trượt..
- Hệ thống Tín hiệu, thông báo (các loại cảm biến nhiệt đọ, áp suất, tốc độ..và đèn cảnh báo, động hồ..)
- Hệ thống Điều hoà (cái này điện ít, lạnh nhiều)
- Hệ thống Truyền lực (điện ít, thủy-cơ nhiều)
- Hệ thống âm thanh, trợ giúp (GPS...)
hoặc phân loại theo đặc tính làm việc như: điện nguồn, điện - điện tử, điện thủy lực, điện -cơ.. nói chung là có nhiều cách phân loại khác tùy theo tiêu chí..
Cái này chắc em cũng biết một ít đấy! Em cũng công nhận cụ Ân là rất siêu về điện ô tô (mặc dù em không học)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em nói thật bác đừng giận, bác mà chia điện trong ô tô như thế thì em xin:77:. Theo ngu ý của em muốn phân loại các phần trong Hệ thống điện trong ô tô phải theo nhiều tiêu chí cụ thể ví dụ
Theo tính chất làm việc gồm:
- Phần cung cấp điện: Máy phát, ắc quy.
- Phần tiêu thụ-thừa hành: Đèn chiếu sáng, tín hiệu... Đánh lửa, khởi động..
- Phần điều khiển: Ro le, cảm biến, ECU...
Theo Cụm chức năng làm việc:
- Máy phát(bao gồm cả tiết chế), ắc quy..
- Hệ thống khởi động
- Hệ thống đánh lửa
- Hệ thống An toàn: chống bó cứng bánh xe ABS- túi khí- Chống trượt..
- Hệ thống Tín hiệu, thông báo (các loại cảm biến nhiệt đọ, áp suất, tốc độ..và đèn cảnh báo, động hồ..)
- Hệ thống Điều hoà (cái này điện ít, lạnh nhiều)
- Hệ thống Truyền lực (điện ít, thủy-cơ nhiều)
- Hệ thống âm thanh, trợ giúp (GPS...)
hoặc phân loại theo đặc tính làm việc như: điện nguồn, điện - điện tử, điện thủy lực, điện -cơ.. nói chung là có nhiều cách phân loại khác tùy theo tiêu chí..
Cái này chắc em cũng biết một ít đấy! Em cũng công nhận cụ Ân là rất siêu về điện ô tô (mặc dù em không học)
Cách phân loại của bác Subaru08 chuẩn hơn, HT điện nào thì cũng bao gồm Bộ cấp nguồn, HT phân phốn và các phụ tải. Trên xe hơi bộ nguốn là Ắc-quy + Máy phát, Hệ thống phân phối nó chia rõ ràng:
1. B+ là nguồn nuôi bộ nhớ,
2. ACC để nghe đài, châm thuốc, lấy nguồn chạy các thiết bị ngoại vi ( khi đề sẽ bị ngắt).
3. IG1 để phục vụ cho việc chạy động cơ (khi đề sẽ không bị ngắt).
4. IG2 để phục vụ cho các thiết bị khác như điều hòa, quạt gió ( khi đề sẽ bị ngắt).
 

Subaru08

Xe tải
Biển số
OF-23535
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
240
Động cơ
495,400 Mã lực
Em nói thật bác đừng giận, bác mà chia điện trong ô tô như thế thì em xin:77:. Theo ngu ý của em muốn phân loại các phần trong Hệ thống điện trong ô tô phải theo nhiều tiêu chí cụ thể ví dụ
Theo tính chất làm việc gồm:
- Phần cung cấp điện: Máy phát, ắc quy.
- Phần tiêu thụ-thừa hành: Đèn chiếu sáng, tín hiệu... Đánh lửa, khởi động..
- Phần điều khiển: Ro le, cảm biến, ECU...
Theo Cụm chức năng làm việc:
- Máy phát(bao gồm cả tiết chế), ắc quy..
- Hệ thống khởi động
- Hệ thống đánh lửa
- Hệ thống An toàn: chống bó cứng bánh xe ABS- túi khí- Chống trượt..
- Hệ thống Tín hiệu, thông báo (các loại cảm biến nhiệt đọ, áp suất, tốc độ..và đèn cảnh báo, động hồ..)
- Hệ thống Điều hoà (cái này điện ít, lạnh nhiều)
- Hệ thống Truyền lực (điện ít, thủy-cơ nhiều)
- Hệ thống âm thanh, trợ giúp (GPS...)
hoặc phân loại theo đặc tính làm việc như: điện nguồn, điện - điện tử, điện thủy lực, điện -cơ.. nói chung là có nhiều cách phân loại khác tùy theo tiêu chí..
Cái này chắc em cũng biết một ít đấy! Em cũng công nhận cụ Ân là rất siêu về điện ô tô (mặc dù em không học)
Hihii chắc bác chưa học chuyên ngành về điện xe hơi nên mới :77: Subaru08 khi Subaru nói điện trên xe hơi chia làm 3 phần. Nếu bác không tin thì cứ đoc sách chuyên ngành về điện xe hơi ở nước ngoài xem, có đúng là được chia như vậy không? KHông có ai mà chia tùm lum như bác cả.

Tất cả hệ thống cảm biến, và ECU để điều khiển máy vận hành gộp chung một phần vì chúng liên kết với nhau.

Tất cả hệ thống khời động máy, acqui và máy phát gộp chung lại một chỗ

Tất cà hệ thống điều khiển đèn, đồng hồ Táp Lô và Radio gộp chung lại một chỗ vì nó nằm trong cabin.

Tất cà hệ thống chống bó cứng, chống trượt, cân bằng điện từ gộp chung lại với nhau vì chỉ cần một ECU

Còn nữa nếu bác biết về hệ thống Mutiplex và CAN trên xe đời mới thì sẽ hiểu có cần phải biết từng phần như vậy không?

Bác biết ít về điện thì nên học hỏi thêm nhé.
 

auto_nd

Xe tăng
Biển số
OF-35829
Ngày cấp bằng
23/5/09
Số km
1,883
Động cơ
493,371 Mã lực
Nơi ở
Ngã 3.....
Cách phân loại của bác Subaru08 chuẩn hơn, HT điện nào thì cũng bao gồm Bộ cấp nguồn, HT phân phốn và các phụ tải. Trên xe hơi bộ nguốn là Ắc-quy + Máy phát, Hệ thống phân phối nó chia rõ ràng:
1. B+ là nguồn nuôi bộ nhớ,
2. ACC để nghe đài, châm thuốc, lấy nguồn chạy các thiết bị ngoại vi ( khi đề sẽ bị ngắt).
3. IG1 để phục vụ cho việc chạy động cơ (khi đề sẽ không bị ngắt).
4. IG2 để phục vụ cho các thiết bị khác như điều hòa, quạt gió ( khi đề sẽ bị ngắt).
theo ý cụ Cứng đầu thì trong trường dạy phân loại không đúng ạ*-) 1 cụ cấu tạo, 1 cụ thực hành:102:
 

hi_world

Xe hơi
Biển số
OF-6033
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
181
Động cơ
545,102 Mã lực
Theo em các cụ ko nên cãi nhau về v/đ phân loại này :P

Em thì hiểu là SGK của VN thì vẫn từ ngày xửa ngày xưa từ thời Liên Xô do các thầy đầu ngành của mình soạn nên SV ra trường bị tư duy theo cách đó. :'(

Bên cạnh đó là 1 lớp người (có thể ko qua đào tạo chính quy) nhưng lại tâm huyết với ngành này nên học từ thực tế tại gara và tự đào tạo theo sách nước ngoài (tư bản: Anh, Mỹ, Nhật ...) nên có cách hiểu khác :41:

Tóm lại rất hoan nghênh cụ chủ thớt mạnh dạn đưa ra những ý kiến như thế này. Cụ nào bớt chút thời gian, muốn truyền thụ lại những kiến thức của mình cho hậu bối để nghành CN oto VN (ko bít là có chưa :102:) phát triển thì rất đáng trân trọng :41::41:
 

vnferary

Xe đạp
Biển số
OF-21469
Ngày cấp bằng
22/9/08
Số km
13
Động cơ
497,530 Mã lực
Cảm ơn tất cả các bác đã quan tâm về vấn đề em đưa ra . Chung qui cũng chỉ tại các bậc tiền bối về điện ô tô ở VN lười viết sách quá :(
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top