[Thảo luận] Gặp biển 412, chuyển làn thế nào cho đúng?

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Tham vấn ý kiến các cụ:

. Cái biển khoanh đỏ trong hình là biển số bao nhiêu trong quy chuẩn 41 ?
Em đã đọc đi đọc lại về biển 412 thì nó phải được đặt trên giá long môn, treo trên cao, chiếu thẳng xuống làn đường cho từng phương tiện tương ứng theo biển phía trên






Quy chuẩn đây:

Cái trang Autocarvietnam này đưa thông tin vớ vẩn, chỉ làm rối người lái xe, góp phần làm người dân ngày càng hiểu sai về luật:
Mấy cái biển mà bác khoanh đỏ đấy toàn biển bố láo, không phải biển 412, không có trong bất kỳ quy định nào của pháp luật, thế mà họ cũng đưa ra để hướng dẫn người khác. Như thế chẳng khác nào hướng dẫn mọi người tuân theo những quy định trái pháp luật
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Lướt autocar, thấy có bài viết này rất hay. Trước hình như cũng đã có thớt cãi nhau về việc chuyển làn thế nào cho đúng khi gặp biển 412. E xin trích dẫn để các cụ tham khảo.

Chuyển làn thế nào cho đúng?

Tại giao lộ, nếu không có biển báo hướng đi cho các phương tiện (biển 411) thì người lái xe phải đi thế nào cho đúng?

Câu hỏi 1:

Trên đường phố một chiều có chia làm 2 làn ôtô và xe máy, xe đạp bằng vạch liền ở giữa, hình vẽ trên nền đường và biển báo 412 (Làn đường dành riêng cho từng loại xe) bên phải đường. Ở gần ngã tư thì lại được chia làm 3 làn đường bằng vạch đứt và trên nền đường không có các mũi tên chỉ hướng, không biển báo 411 (Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường).

Một chiếc ôtô đi đúng làn đường ở đoạn trước biển 412 nhưng khi qua biển báo trên thì chuyển sang làn phải ngoài cùng để rẽ phải, khi rẽ xong thì bị CSGT thổi phạt lỗi đi sai làn đường. Người lái xe nói rằng ở ngã tư các làn đường là hỗn hợp nên anh ta rẽ phải là đúng. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?



Trả lời:

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41) về báo hiệu đường bộ có quy định biển báo 412 là biển dùng để cho biết làn đường dành riêng cho từng loại xe và các xe phải đi. Và quy định tại khoản 5 Điều 10 Luật giao đông đường bộ về hệ thông báo hiệu đường bộ có quy định vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ về quy tắc chung có quy định:

Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Như vậy chiếc ôtô trong trường hợp này đã chuyển làn vào làn đường dành cho xe máy và xe đạp là đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ (luật GTĐB). Do đó việc CSGT thổi phạt lỗi nêu trên là đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp này người lái xe ôtô khi muốn rẽ phải hoặc trái thì phải đi ở hai làn trái ngoài cùng cho tới khi qua hết vạch kẻ đường dành cho người đi bộ rồi mới thực hiện chuyển hướng (rẽ).

Việc chuyển hướng phải tuân theo quy định tại khoản 2 điều 15 luật GTĐB như sau: Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Câu hỏi 2:

Trên đường phố có cầu vượt ngang qua, ở đoạn cuối của cầu vượt giao cắt với đường dưới có cắm biển 412 để phân làn các phương tiện. Một chiếc ôtô di chuyển đúng làn ở đường phía dưới đến đoạn nhập làn trên vì lưu lượng phương tiện trên cầu vượt xuống nhiều nên chưa thể chuyển ngay sang làn ôtô được (như trên biển báo 412) mà phải chạy ở làn trong (xe máy) một đoạn (qua biển báo) mới sang được thì bị CSGT thổi phạt lỗi đi sai làn đường (lái xe có bật đèn tín hiệu chuyển hướng).

Người lái xe nói rằng theo luật giao thông thì người lái xe chỉ được phép chuyển làn khi có đủ các điều kiện an toàn, lưu lượng xe quá đông không an toàn nên chưa chuyển làn được vì thế trong trường hợp này không vi phạm. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?



Trả lời:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ về chấp hành báo hiệu đường bộ có quy định: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Mặt khác, theo khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ về sử dụng làn đường có quy định:

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Lý do người lái xe đưa ra là do lưu lượng xe quá đông không an toàn nên chưa chuyển làn là không hợp lý, vì trong trường hợp không đảm bảo an toàn, lái xe có thể dừng xe tạm thời sau đó di chuyển vào đúng làn đường quy định.

Trong trường hợp này, người lái xe đã không thực hiện chuyển làn ngay theo biển báo mà tiếp tục đi vào làn đường dành cho xe máy là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định tại khoản c điều 4 nghị định 171/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 800.000 VND đến 1.200.000 VND. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển chiếc ôtô trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng.

Theo autocarvietnam
Hai câu trả lời đều vớ vẫn, không thực tế. Trả lời kiều này là của xxx láo.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cái trang Autocarvietnam này đưa thông tin vớ vẩn, chỉ làm rối người lái xe, góp phần làm người dân ngày càng hiểu sai về luật:
Mấy cái biển mà bác khoanh đỏ đấy toàn biển bố láo, không phải biển 412, không có trong bất kỳ quy định nào của pháp luật, thế mà họ cũng đưa ra để hướng dẫn người khác. Như thế chẳng khác nào hướng dẫn mọi người tuân theo những quy định trái pháp luật
Kể cả giả thiết cái biển 412 là đúng quy chuẩn thì vẫn láo. Giải thích như thế thử hỏi xe ô tô cần dừng, đô hay vào nhà, trụ sở ở hai bên đường đi thể nào? chắc là phải bay qua. Nó phải phân biệt được thế nào đi trên làn đó với vượt, chuyển hướng trên làn đó chứ.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Cái trang Autocarvietnam này đưa thông tin vớ vẩn, chỉ làm rối người lái xe, góp phần làm người dân ngày càng hiểu sai về luật:
Mấy cái biển mà bác khoanh đỏ đấy toàn biển bố láo, không phải biển 412, không có trong bất kỳ quy định nào của pháp luật, thế mà họ cũng đưa ra để hướng dẫn người khác. Như thế chẳng khác nào hướng dẫn mọi người tuân theo những quy định trái pháp luật
Cụ làm gì mà nghiêm trọng vậy. Topic ấy e nghĩ chỉ nên tập trung vào cách đi sao cho đúng chứ đâu có tập trung vào biển. Trước e cũng không ủng hộ việc sai chuẩn giống cụ, nhưng thực tế thì nó sai nhan nhản rồi nên cụ cứ coi như cái biển nó đúng đê :D

Kể cả giả thiết cái biển 412 là đúng quy chuẩn thì vẫn láo. Giải thích như thế thử hỏi xe ô tô cần dừng, đô hay vào nhà, trụ sở ở hai bên đường đi thể nào? chắc là phải bay qua. Nó phải phân biệt được thế nào đi trên làn đó với vượt, chuyển hướng trên làn đó chứ.
So với thực tế thì đúng là nó bất cập thật, bởi vì như cụ nói là khi cần dừng, cần đỗ vào nhà, trụ sơ hai bên, ... thì bắt buộc phải sai làn:-? Đây là lỗi của cơ quản quản lý nên cụ cứ tự nhiên, không xxx nào thổi đâu mà lo, nếu có thổi thì cụ cũng thừa cãi để thắng được vụ này. Tuy nhiên đến khi rẽ ở ngã tư trong bức ảnh thì việc lấn làn như vậy thì đúng là sai vì luật đã quy định rất rõ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Cụ làm gì mà nghiêm trọng vậy. Topic ấy e nghĩ chỉ nên tập trung vào cách đi sao cho đúng chứ đâu có tập trung vào biển. Trước e cũng không ủng hộ việc sai chuẩn giống cụ, nhưng thực tế thì nó sai nhan nhản rồi nên cụ cứ coi như cái biển nó đúng đê :D


So với thực tế thì đúng là nó bất cập thật, bởi vì như cụ nói là khi cần dừng, cần đỗ vào nhà, trụ sơ hai bên, ... thì bắt buộc phải sai làn:-? Đây là lỗi của cơ quản quản lý nên cụ cứ tự nhiên, không xxx nào thổi đâu mà lo, nếu có thổi thì cụ cũng thừa cãi để thắng được vụ này. Tuy nhiên đến khi rẽ ở ngã tư trong bức ảnh thì việc lấn làn như vậy thì đúng là sai vì luật đã quy định rất rõ rồi.
Bác quan niệm sai rồi. Khi cái biển nó không đúng quy chuẩn, hay nói cách khác là không có quy định nào về hiệu lực của cái biển ấy thì ta chỉ coi nó là khuyến cáo để tham khảo, nghĩa là nên tuân thủ chứ không bắt buộc phải tuân thủ. Cái này mình có thừa lý lẽ để mắng lại xxx
Còn cách đi tại ngã tư thế nào? Biển 411 bắt buộc phải tuân thủ, nghĩa là bắt buộc phải đi vào làn sát bên phải trước khi rẽ phải, còn khuyến cáo của cái biển bịa đặt kia thì ta sẽ tạm thời không theo nó.
Đi thế nào cho văn minh, an toàn? Nếu đến sát ngã tư mới chuyển sang làn bên phải sẽ gây xung đột giao thông tại nơi tập trung nhiều xe, dễ gây va chạm. Nên chuyển sang làn bên phải từ từ, từ xa để tránh xung đột, an toàn hơn

Về cái dòng in đậm, không có quy định nào của luật như vậy cả
 
Chỉnh sửa cuối:

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,926
Động cơ
2,992,668 Mã lực
Nơi ở
Internet
Bố láo, bố xiên, trả lời với chả hướng dẫn như củ cọt cả 2 câu, vừa không có tính thuyết phục về luật, vừa không có tính thực tiễn.

Câu 1: Em toàn đi như hình vẽ và chả có gì sai cả, vừa đúng luật, vừa an toàn, vừa hợp lý về mặt thực tế giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế sẽ không có cái biển 412 nào cắm ngay sát chỗ các xe phải chuyển hướng sai các làn khác nhau. Và thằng trả lời câu hỏi này nó không phân biệt được việc đi sai làn với việc chuyển hướng.

Câu 2: Trả lời là xe ô tô có thể tạm dừng thì em đến ạ, chả có tý thực tế nào. Và việc chưa thể vào làn được vì xe máy trên cầu xuống quá đông là hoàn toàn hợp lý, nếu có gắng vào làn thì sẽ gây nguy hiểm, luật đã quy định là chỉ được chuyển hướng/làn khi đảm bảo an toàn, tham gia giao thông thì yêu cầu về đảm bảo an toàn luôn là cao nhất. Thực tế trên OF đã có thớt một cụ trả lời xxx như vậy tại chân cầu vượt ngã tư vọng và xxx hoàn toàn đồng ý.

Chưa kể trên hình minh họa cả 2 câu đều là các vạch đứt.
 

maianh2004

Xe tải
Biển số
OF-133986
Ngày cấp bằng
10/3/12
Số km
463
Động cơ
375,420 Mã lực
Lướt autocar, thấy có bài viết này rất hay. Trước hình như cũng đã có thớt cãi nhau về việc chuyển làn thế nào cho đúng khi gặp biển 412. E xin trích dẫn để các cụ tham khảo.

Chuyển làn thế nào cho đúng?

Tại giao lộ, nếu không có biển báo hướng đi cho các phương tiện (biển 411) thì người lái xe phải đi thế nào cho đúng?

Câu hỏi 1:

Trên đường phố một chiều có chia làm 2 làn ôtô và xe máy, xe đạp bằng vạch liền ở giữa, hình vẽ trên nền đường và biển báo 412 (Làn đường dành riêng cho từng loại xe) bên phải đường. Ở gần ngã tư thì lại được chia làm 3 làn đường bằng vạch đứt và trên nền đường không có các mũi tên chỉ hướng, không biển báo 411 (Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường).

Một chiếc ôtô đi đúng làn đường ở đoạn trước biển 412 nhưng khi qua biển báo trên thì chuyển sang làn phải ngoài cùng để rẽ phải, khi rẽ xong thì bị CSGT thổi phạt lỗi đi sai làn đường. Người lái xe nói rằng ở ngã tư các làn đường là hỗn hợp nên anh ta rẽ phải là đúng. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?



Trả lời:

Theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN 41) về báo hiệu đường bộ có quy định biển báo 412 là biển dùng để cho biết làn đường dành riêng cho từng loại xe và các xe phải đi. Và quy định tại khoản 5 Điều 10 Luật giao đông đường bộ về hệ thông báo hiệu đường bộ có quy định vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ về quy tắc chung có quy định:

Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Như vậy chiếc ôtô trong trường hợp này đã chuyển làn vào làn đường dành cho xe máy và xe đạp là đã vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 9 của Luật giao thông đường bộ (luật GTĐB). Do đó việc CSGT thổi phạt lỗi nêu trên là đúng quy định pháp luật.

Trong trường hợp này người lái xe ôtô khi muốn rẽ phải hoặc trái thì phải đi ở hai làn trái ngoài cùng cho tới khi qua hết vạch kẻ đường dành cho người đi bộ rồi mới thực hiện chuyển hướng (rẽ).

Việc chuyển hướng phải tuân theo quy định tại khoản 2 điều 15 luật GTĐB như sau: Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

Câu hỏi 2:

Trên đường phố có cầu vượt ngang qua, ở đoạn cuối của cầu vượt giao cắt với đường dưới có cắm biển 412 để phân làn các phương tiện. Một chiếc ôtô di chuyển đúng làn ở đường phía dưới đến đoạn nhập làn trên vì lưu lượng phương tiện trên cầu vượt xuống nhiều nên chưa thể chuyển ngay sang làn ôtô được (như trên biển báo 412) mà phải chạy ở làn trong (xe máy) một đoạn (qua biển báo) mới sang được thì bị CSGT thổi phạt lỗi đi sai làn đường (lái xe có bật đèn tín hiệu chuyển hướng).

Người lái xe nói rằng theo luật giao thông thì người lái xe chỉ được phép chuyển làn khi có đủ các điều kiện an toàn, lưu lượng xe quá đông không an toàn nên chưa chuyển làn được vì thế trong trường hợp này không vi phạm. Hỏi pháp luật xử lý như thế nào trong trường hợp này?



Trả lời:

Căn cứ theo khoản 1 Điều 11 Luật giao thông đường bộ về chấp hành báo hiệu đường bộ có quy định: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.

Mặt khác, theo khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ về sử dụng làn đường có quy định:

Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Lý do người lái xe đưa ra là do lưu lượng xe quá đông không an toàn nên chưa chuyển làn là không hợp lý, vì trong trường hợp không đảm bảo an toàn, lái xe có thể dừng xe tạm thời sau đó di chuyển vào đúng làn đường quy định.

Trong trường hợp này, người lái xe đã không thực hiện chuyển làn ngay theo biển báo mà tiếp tục đi vào làn đường dành cho xe máy là vi phạm pháp luật và bị xử phạt theo quy định tại khoản c điều 4 nghị định 171/2013/NĐ-CP với mức phạt từ 800.000 VND đến 1.200.000 VND. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển chiếc ôtô trên còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng.

Theo autocarvietnam
Câu 2 mà đi theo tư vấn thì ngoài việc còn lâu mới nhập làn được lại còn dính lỗi dừng xe làm cản trở giao thông.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đọc bài gốc thấy cái chú thích ảnh của Luật sư Nguyễn Thanh Hà (Công ty luật S&B): "Lái xe phải đi đúng làn qua vạch kẻ dành cho người đi bộ rồi mới được chuyển hướng". Không biết luật sự có xác định được làn đúng của xe ô tô tại đoạn đường được chia làm 3 là làn không.

Autocar nên kiểm duyệt trước khi đăng bài, mất uy tín quá.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Bác quan niệm sai rồi. Khi cái biển nó không đúng quy chuẩn, hay nói cách khác là không có quy định nào về hiệu lực của cái biển ấy thì ta chỉ coi nó là khuyến cáo để tham khảo, nghĩa là nên tuân thủ chứ không bắt buộc phải tuân thủ. Cái này mình có thừa lý lẽ để mắng lại xxx
Còn cách đi tại ngã tư thế nào? Biển 411 bắt buộc phải tuân thủ, nghĩa là bắt buộc phải đi vào làn sát bên phải trước khi rẽ phải, còn khuyến cáo của cái biển bịa đặt kia thì ta sẽ tạm thời không theo nó.
Đi thế nào cho văn minh, an toàn? Nếu đến sát ngã tư mới chuyển sang làn bên phải sẽ gây xung đột giao thông tại nơi tập trung nhiều xe, dễ gây va chạm. Nên chuyển sang làn bên phải từ từ, từ xa để tránh xung đột, an toàn hơn

Về cái dòng in đậm, không có quy định nào của luật như vậy cả
1. Biển không đúng chuẩn thì chỉ mang tính khuyến cáo, không bắt buộc. Điều này thì e cũng đã đọc nhiều rồi chứ không phải bây giờ mới biết.

2. Hợp tình hợp lý nhất thì trên những đường có đặt biển 412 để phân làn theo phương tiện thì khi đến ngã rẽ phải có biển 411để trộn làn, xe nào đi hướng nào thì rẽ vào làn theo hướng đó. Tuy nhiên thực tế rất nhiều con đường đều không được như thế này.

Cả hai vấn đề 1 và 2 e đã có topic trang luận rồi nên không nói tiếp ở đây nữa. Nhiều cụ cứ lái vấn đề đi đâu ấy :-?

Nhưng thực tế thì tình huống như bài viết là coi như biển 412 đúng chuẩn và không có biển 411 hay vạch 1.17 đâu nhé.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Bố láo, bố xiên, trả lời với chả hướng dẫn như củ cọt cả 2 câu, vừa không có tính thuyết phục về luật, vừa không có tính thực tiễn.

Câu 1: Em toàn đi như hình vẽ và chả có gì sai cả, vừa đúng luật, vừa an toàn, vừa hợp lý về mặt thực tế giao thông. Tuy nhiên, trên thực tế sẽ không có cái biển 412 nào cắm ngay sát chỗ các xe phải chuyển hướng sai các làn khác nhau. Và thằng trả lời câu hỏi này nó không phân biệt được việc đi sai làn với việc chuyển hướng.

Câu 2: Trả lời là xe ô tô có thể tạm dừng thì em đến ạ, chả có tý thực tế nào. Và việc chưa thể vào làn được vì xe máy trên cầu xuống quá đông là hoàn toàn hợp lý, nếu có gắng vào làn thì sẽ gây nguy hiểm, luật đã quy định là chỉ được chuyển hướng/làn khi đảm bảo an toàn, tham gia giao thông thì yêu cầu về đảm bảo an toàn luôn là cao nhất. Thực tế trên OF đã có thớt một cụ trả lời xxx như vậy tại chân cầu vượt ngã tư vọng và xxx hoàn toàn đồng ý.

Chưa kể trên hình minh họa cả 2 câu đều là các vạch đứt.
Câu 1: Cụ hiểu thoáng một chút. Hình chỉ mang tính chất tham khảo thôi. Ở câu 1 không nên hiểu là biển 412 đặt ở gần ngã rẽ. Thực tế thì nó đặt ở đầu đường đấy ạ.

Câu 2: Cụ nói chưa đầy đủ lắm. Luật cũng quy định chỉ được chuyển làn tại NƠI CHO PHÉP thôi.

Vấn đề vạch đứt thì trên những con đường có tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 60km/h thì không dùng vạch liền để phân chia hai dòng phương tiện cùng chiều đâu ạ.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,926
Động cơ
2,992,668 Mã lực
Nơi ở
Internet
Câu 1: Cụ hiểu thoáng một chút. Hình chỉ mang tính chất tham khảo thôi. Ở câu 1 không nên hiểu là biển 412 đặt ở gần ngã rẽ. Thực tế thì nó đặt ở đầu đường đấy ạ.

Câu 2: Cụ nói chưa đầy đủ lắm. Luật cũng quy định chỉ được chuyển làn tại NƠI CHO PHÉP thôi.

Vấn đề vạch đứt thì trên những con đường có tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 60km/h thì không dùng vạch liền để phân chia hai dòng phương tiện cùng chiều đâu ạ.
Vấn đề là cái câu trả lời là người đi xe vi phạm luật và phải nộp phạt. Trả lời thế làm sai bét bản chất vấn đề đi cụ ạ.
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Vấn đề là cái câu trả lời là người đi xe vi phạm luật và phải nộp phạt. Trả lời thế làm sai bét bản chất vấn đề đi cụ ạ.
Autocarvietnam cũng là trang báo lớn, thông tin họ đưa lên tất nhiên không thể nào đúng tuyệt đối tất cả được, nhưng e nghĩ đều đã được kiểm duyệt bởi những người có chuyên môn chứ không bừa bãi cẩu thả được đâu. Cụ nào phản biện thì nên viện dẫn đầy đủ chứ nói theo cảm tính e thấy không thuyết phục lắm :-?
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
7,926
Động cơ
2,992,668 Mã lực
Nơi ở
Internet
Autocarvietnam cũng là trang báo lớn, thông tin họ đưa lên tất nhiên không thể nào đúng tuyệt đối tất cả được, nhưng e nghĩ đều đã được kiểm duyệt bởi những người có chuyên môn chứ không bừa bãi cẩu thả được đâu. Cụ nào phản biện thì nên viện dẫn đầy đủ chứ nói theo cảm tính e thấy không thuyết phục lắm :-?
Cái bôi đậm trên là cụ tin như thế thì em thấy hơi ngây thơ. Còn nói về viện dẫn thì không vi phạm thì đương nhiên đúng, đương nhiên đúng thì không phải chứng minh. Cụ đang nhầm lẫn, ông autocar ông ấy đang cố chứng minh người đi xe sai bằng các viện dẫn không thuyết phục. Em nói cụ thể như câu hỏi 1: như cụ nói là cái biển phân làn (em cứ cho là nó đúng đi, mặc dù nó sai) được đặt ở đầu đường, cách xa ngã tư; có nghĩa là xe ô tô đã đi theo đúng cái biển đó, chỉ đến khi đường đang từ 2 làn phân thành 3 làn thì xe ô tô mới chuyển làn, vì câu hỏi là:

Tại giao lộ, nếu không có biển báo hướng đi cho các phương tiện (biển 411) thì người lái xe phải đi thế nào cho đúng?
Trong khi ông autocar ép người ta đi sai ngay sau cái biển 412 thì cụ xem trả lời có thỏa đáng không? Em nhấn mạnh lại là câu hỏi tình huống tại giao lộ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
1. Biển không đúng chuẩn thì chỉ mang tính khuyến cáo, không bắt buộc. Điều này thì e cũng đã đọc nhiều rồi chứ không phải bây giờ mới biết.

2. Hợp tình hợp lý nhất thì trên những đường có đặt biển 412 để phân làn theo phương tiện thì khi đến ngã rẽ phải có biển 411để trộn làn, xe nào đi hướng nào thì rẽ vào làn theo hướng đó. Tuy nhiên thực tế rất nhiều con đường đều không được như thế này.

Cả hai vấn đề 1 và 2 e đã có topic trang luận rồi nên không nói tiếp ở đây nữa. Nhiều cụ cứ lái vấn đề đi đâu ấy :-?

Nhưng thực tế thì tình huống như bài viết là coi như biển 412 đúng chuẩn và không có biển 411 hay vạch 1.17 đâu nhé.
Bác có biết tại sao người ta không thể đặt được biển 412 đúng quy chuẩn không? Vì biển 412 là loại biển dốt nát, mới được đưa vào quy chuẩn, nhưng không thể đưa được vào thực tế.
Và thực tế hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, thậm chí là trên cả lãnh thổ Việt Nam này không hề có 1 đoạn đường nào cắm biển 412 đúng quy chuẩn cả.

Vậy cái không có trong thực tế thì đưa ra giả sử làm gì cho rối vấn đề vốn đã nát như tương?
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Bác có biết tại sao người ta không thể đặt được biển 412 đúng quy chuẩn không? Vì biển 412 là loại biển dốt nát, mới được đưa vào quy chuẩn, nhưng không thể đưa được vào thực tế.
Và thực tế hiện nay, trên địa bàn Hà Nội, thậm chí là trên cả lãnh thổ Việt Nam này không hề có 1 đoạn đường nào cắm biển 412 đúng quy chuẩn cả.

Vậy cái không có trong thực tế thì đưa ra giả sử làm gì cho rối vấn đề vốn đã nát như tương?
Biển này dốt nát thì e công nhận, một số nước phân làn theo tốc độ chứ không sử dụng biển này. Tuy nhiên ở nước ta thì nó lại có trong quy định thì dù gì cũng phải chấp hành thôi. Mặc dù việc phải chấp hành tuyệt đối cái biển đó, trên thực tế nhiều khi rất khó và có lúc còn bất khả thi ví dụ như lúc muốn dừng hay tạt vào hai bên đường.
Còn vấn đề cụ bảo là không có trong thực tế thì không bàn. E nghĩ cụ không nên nói như vâỵ, trên OF cũng có quá nhiều thớt nói về lỗi sai làn, và vì có cái lỗi này nên ta đã chấp nhận sự tồn tại của biển 412, còn đúng chuẩn hay không thì e không bàn ở đây nhé. E dám chắc không cụ nào dám đi trái cái biển này kể cả nó không đúng đâu ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,586
Động cơ
330,613 Mã lực
Minh họa thực tế là cầu vượt Giải Phóng - Trường Chinh cụ ah. Xe ô tô rẽ trái từ Đại La hay xe từ Giải Phóng đi tới chân cầu vượt khó có thể ngay lập tức ra ngay làn ngoài dành cho xe ô tô và thực tế là XXX thỉnh thoảng đứng ở chỗ này để phạt lỗi sai làn. GTCC nên cắm cái biển phân làn xa hơn một đoạn từ chân cầu vượt nhưng như vậy thì xxx sao "khai thác" được cụ nhẻ :D
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,586
Động cơ
330,613 Mã lực
Chuẩn cụ ah. Ở đây khi gần ra ngã tư phải đi vào làn giữa và khi nào qua vạch cho người đi bộ mới được rẽ phải. Mà như vậy là tạt đầu toàn bộ những người đi xe máy và rất dễ xảy ra va chạm nhất là vào giờ cao điểm.

Trường hợp 1 đúng là trường hợp ở ngã tư Hàng Bài - Tràng Tiền !
 

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Cái bôi đậm trên là cụ tin như thế thì em thấy hơi ngây thơ. Còn nói về viện dẫn thì không vi phạm thì đương nhiên đúng, đương nhiên đúng thì không phải chứng minh. Cụ đang nhầm lẫn, ông autocar ông ấy đang cố chứng minh người đi xe sai bằng các viện dẫn không thuyết phục. Em nói cụ thể như câu hỏi 1: như cụ nói là cái biển phân làn (em cứ cho là nó đúng đi, mặc dù nó sai) được đặt ở đầu đường, cách xa ngã tư; có nghĩa là xe ô tô đã đi theo đúng cái biển đó, chỉ đến khi đường đang từ 2 làn phân thành 3 làn thì xe ô tô mới chuyển làn, vì câu hỏi là:



Trong khi ông autocar ép người ta đi sai ngay sau cái biển 412 thì cụ xem trả lời có thỏa đáng không? Em nhấn mạnh lại là câu hỏi tình huống tại giao lộ.
E công nhận cái hình kia chỉ vớ vẩn nhất đoạn từ 2 làn chuyển sang 3 làn thôi. E định photoshop nhưng tộn trọng quyền tác giả nên để nguyên.

Nhưng tiêu chí sang đường theo cái biển 412 như bài báo ấy viết em thấy hoàn toàn đúng, không hề sai luật. Còn phù hợp với thực tế thì chắc chắn là không vì khá nguy hiểm khi đi như vậy.

Cụ phản biện thì nên viện dẫn luật chỉ ra lỗi sai của bài viết. E vẫn không thấy thuyết phục khi ta chỉ tranh luận dựa trên cảm nhận cá nhân. Phải lấy cái gì làm cơ sở chứ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,051
Động cơ
566,218 Mã lực
Biển này dốt nát thì e công nhận, một số nước phân làn theo tốc độ chứ không sử dụng biển này. Tuy nhiên ở nước ta thì nó lại có trong quy định thì dù gì cũng phải chấp hành thôi. Mặc dù việc phải chấp hành tuyệt đối cái biển đó, trên thực tế nhiều khi rất khó và có lúc còn bất khả thi ví dụ như lúc muốn dừng hay tạt vào hai bên đường.
Còn vấn đề cụ bảo là không có trong thực tế thì không bàn. E nghĩ cụ không nên nói như vâỵ, trên OF cũng có quá nhiều thớt nói về lỗi sai làn, và vì có cái lỗi này nên ta đã chấp nhận sự tồn tại của biển 412, còn đúng chuẩn hay không thì e không bàn ở đây nhé. E dám chắc không cụ nào dám đi trái cái biển này kể cả nó không đúng đâu ạ.
Nếu đã xác định được nó dốt nát thì ta phải tìm cách ứng xử với nó sao cho vẫn giữ được sự văn minh, hợp lý trong giao thông, đó là gì?
- Nếu tuân thủ cái biển 412 (đểu) đó không ảnh hưởng gì đến việc tuân thủ các quy định khác của luật thì OK
- Nếu tuân thủ cái biển 412 (đều) này mà vi phạm các quy định khác của luật hoặc gây mất an toàn thì ta phải tuân thủ luật trước, ví dụ đi chậm hơn phải đi sang bên phải, dừng đỗ phải đi vào lề đường, rẽ phải phải đi vào làn bên phải...
Muốn làm được việc này thì ta phải nhận ra được khía cạnh trái luật của nó: Biển không đúng quy định trong quy chuẩn; biển không treo trên làn; biển quy định một đằng làn vẽ một kiểu, biển quy định bất cập...
Ý đồ của tôi là gì: Là để nhiều người biết cách đi cho đúng luật, văn minh mà không bị cái biển 412 (đểu) gây khó dễ
*Nói thêm: Tôi vẫn đi đúng như quan điểm của mình, nhiều lần trên đường Giải Phóng, ngay trước mặt công an. Cũng có 1 lần trên đường 5 bị xxx giữ lại, nhưng cũng chính lần đó tôi đã dậy cho xxx được một bài học về luật.
 
Chỉnh sửa cuối:

pttoan265

Xe tăng
Biển số
OF-188389
Ngày cấp bằng
5/4/13
Số km
1,529
Động cơ
346,998 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông, Hà Nội
Website
ontech.vn
Nếu đã xác định được nó dốt nát thì ta phải tìm cách ứng xử với nó sao cho vẫn giữ được sự văn minh, hợp lý trong giao thông, đó là gì?
- Nếu tuân thủ cái biển 412 (đểu) đó không ảnh hưởng gì đến việc tuân thủ các quy định khác của luật thì OK
- Nếu tuân thủ cái biển 412 (đều) này mà vi phạm các quy định khác của luật thì ta phải tuân thủ luật trước, ví dụ đi chậm hơn phải đi sang bên phải, dừng đỗ phải đi vào lề đường, rẽ phải phải đi vào làn bên phải...
Muốn làm được việc này thì ta phải nhận ra được khía cạnh trái luật của nó: Biển không đúng quy định trong quy chuẩn; biển không treo trên làn; biển quy định một đằng làn vẽ một kiểu, biển quy định bất cập...
Ý đồ của tôi là gì: Là để nhiều người biết cách đi cho đúng luật, văn minh mà không bị cái biển 412 (đểu) gây khó dễ
*Nói thêm: Tôi vẫn đi đúng như quan điểm của mình, nhiều lần trên đường Giải Phóng, ngay trước mặt công an. Cũng có 1 lần trên đường 5 bị xxx giữ lại, nhưng cũng chính lần đó tôi đã dậy cho xxx được một bài học về luật.
Nói như cụ thì cứ biển nào ta thấy nó dốt là ta phải chống đối ah. Thế thì loạn giao thông mất. Dù nó dốt, nó không phù hợp thì nó vẫn là cái biển đã được quy định. Bản thân cái biển ấy là hợp pháp nên ta phải tuân thủ, còn việc nó ảnh hưởng như thế nào đến vấn đề giao thông của cụ (rẽ phải, dừng đỗ xe, ...) thì đấy là do sự bất cập của luật. Cụ có thể không tuân thủ nếu cảm thấy có đủ lý lẽ với xxx
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top