[Funland] Gia đình lao đao vì vấn đề Mẹ Chồng - Nàng Dâu. Em xin CCCM lời khuyên ạ.

Biển số
OF-817667
Ngày cấp bằng
17/8/22
Số km
8
Động cơ
655 Mã lực
Kính thưa CCCM.
Cực chẳng đã em mới vạch áo cho người xem lưng thế này, vì vấn đề chẳng hay ho gì. Nhưng quả thực căng thẳng quá, và em sợ cách em định xử lý không khéo sẽ thành giọt nước tràn ly. Em mong CCCM - là người đứng ngoài sáng suốt hơn và cho em xin lời khuyên ạ.
Em xin chân thành cảm ơn!
------------------------------------------------
Đôi chút về gia đình em:
  • Hai vợ chồng em tuổi 85-89. Lấy nhau muộn nên giờ mới có 1 bé trai 2 tuổi hiện đã đi nhà trẻ.
  • Em làm bên xây dựng, vợ em làm đầu bếp của khách sạn 4 sao, thu nhập vợ em cao hơn em. Nhà cửa, kinh tế gia đình ổn định. Hai vợ chồng em rất yêu thương và tôn trọng nhau.
  • Gia đình em sống chung với mẹ em (gần 80t). Em là con một. Mẹ em xuất thân gia đình khó khăn, lớn lên thời chiến tranh loạn lạc. Mẹ em chẳng bao giờ dám ăn tiêu gì, lúc nào cũng ki cóp, vun vén, dành dụm từng đồng để lo cho em được như bây giờ.
  • Mẹ em năm nay già rồi, rất nhạy cảm và hay dỗi như trẻ con. Mẹ em có nhiều quan điểm không hợp với chúng em (chi tiết bên dưới), nhưng trước giờ em hay khuyên vợ bà nội già rồi, nếu nói đúng thì nghe, nói lẩm cẩm thì kệ bỏ qua, cố gắng không để "nước sông" chạm "nước giếng".
Đợt con nhỏ, nhà em thuê 1 bác là hàng xóm thân thiết của nhà bố mẹ vợ (ở Yên Bái) lên giúp việc trông con giùm (vì bà nội già, sức yếu rồi).
Bác ấy rất "thiện chiến" - chăm cháu giỏi, nấu ăn rất ngon, thời gian ở cùng không chê được điểm gì. Thậm chí nhóc nhà em còn quấn bác giúp việc hơn cả quấn bố mẹ, - và dĩ nhiên: Nó quý và nghe lời bác giúp việc hơn hẳn bà nội. Vợ chồng em rất tin tưởng bác ấy. Vấn đề phát sinh từ đây, có lẽ vì thấy bác giúp việc được lòng cả con, cả cháu, nên mẹ thấy kiểu bị ra rìa (?), rồi thấy "ghen tị" chăng (?) Và mẹ em dần hay "bắt lỗi" bác ấy .Ví dụ:
  • Bác giúp việc ngồi nhặt rau, nhóc ra nhao vào phá, bác ấy liền đưa cho 1 cọng rau để nó ngồi yên chơi. Bà nội liền ra nói "Sao bà để cháu chơi mất vệ sinh như vậy"?
  • Chưa kể một số việc bà nội rõ ràng sai, ví dụ: Con em đợt <1t ăn cháo, bà nội đòi cho thêm súp (gia vị) vào cháo để "ăn cho đậm đà". Trong khi điều này là tối kỵ với trẻ <1t. Bác giúp việc khuyên không được liền kể lại với 2 vc em. 2 vc em về bảo mãi bà mới nghe, nhưng từ đó rất ghét bác giúp việc.
Bà nội gần 80, có nhiều quan điểm thời xưa rất thịnh hành, nhưng giờ đã được chứng minh là không đúng, bọn em thì dẫn chứng nhiều báo/ clip ... nhưng bà nội không nghe. Lâu dần cũng thành mâu thuẫn:
  • Cháu bị ốm sốt bà không cho tắm, không cho bật quạt, bảo phải kiêng nước kiêng gió (!)
  • Cháu ho bà không cho ăn tôm vs thịt gà (!)
  • Khi có người bị bỏng thì khuyên lấy nước mắm ra bôi vào vết bỏng (!)
  • Bà nội mắt kèm nhèm, dùng nước chanh loãng để rửa mắt (!), bọn em nói không nghe, xong mắt bà bị nhiễm trùng chữa mãi mới khỏi.
    • => Nhiều quan điểm khác biệt như trên - nhất là trong việc chăm con khiến quan hệ giữa bà nội và 2 vợ chồng em dần căng thẳng.
  • Đặc biệt mẹ em nấu ăn rất tệ (Mẹ em từng giải thích ngày xưa nhà nghèo, lớn lên thì tằn tiện, ăn gì cũng kho thật mặn để ăn dè, nên không biết cách nấu cho ngon được:( ). Ngặt nỗi mẹ em rất thích nấu ăn, và rất thích "chỉ bảo" vợ em phải nấu thế này thế kia. Trong khi vợ em là đầu bếp xịn:(( Vợ em có lần nói: "Con là đầu bếp mà, món này không phải nêm nếm ntn đâu, phải nấu như thế kia mới đúng...". Mẹ em liền bảo: "À, hóa ra con cái cậy mình có tí kiến thức giờ không thèm nghe mẹ nữa à?? "... Từ đấy mẹ chồng nàng dâu ít nói chuyện hẳn với nhau.
Cách đây 2 tháng, bác giúp việc nghỉ. Và em tự dưng thấy vợ em ít nói chuyện với em dần. Em gặng mãi, thì vợ em kể:
  • Khi về quê, BÁC GIÚP VIỆC KỂ với mẹ vợ em là: "Bà nội có nói xấu ông bà thông gia. Đại loại nói bố vợ (là viên chức nhỏ), kiểu gì chả có lúc tiêu cực nọ kia..."
  • Mẹ vợ em rất shock, xong khóc kể với vợ em. Thấy mẹ vợ khóc, vợ em vừa thương mẹ cô ấy, vừa giận mẹ em, kết hợp với các mâu thuẫn mấy năm nay - nhưng giấu trong lòng mãi, thêm vụ này như giọt nước tràn ly.
  • Thấy vợ buồn em cũng buồn lắm, nhưng có phần không tin: "Anh không nghĩ bà nội nói thế. Mà việc này không ai nghe trực tiếp, tất cả đều là bác giúp việc nói. Hay là vì mâu thuẫn với bà nội mà bác ấy đặt điều chia rẽ nói xấu?"
  • Vợ em liền khóc hu hu, kiểu "A hóa ra anh bênh mẹ. Chắc trong lòng anh cũng nghĩ giống mẹ anh đúng không?" , xong giận lây sang em. Em cố gắng làm lành, nhưng vợ em vẫn "chiến tranh lạnh" với em mấy ngày nay.
Sau em có gặng hỏi lại mẹ em, thì mẹ em nói: "Mẹ không nói thế bao giờ", xong quay sang giận dỗi, nói em bênh vợ/ bênh mẹ vợ mà không tin mẹ, thậm chí đòi "đi chết" các kiểu.

Em dự kiến 2 phương án:
  • Option 1: Cuối tuần lên Yên Bái, mời cả bác giúp việc sang nhà bố mẹ vợ họp, video call cho bà nội để hỏi cho 3 mặt 1 lời cho rõ. Nếu đúng, thì em sẽ thay mặt mẹ em xin tạ lỗi ngay tại chỗ. Nếu sai thì yêu cầu bác giúp việc cải chính, để 2 nhà em yên ấm trở lại.
  • Option 2: Vẫn về quê vợ, nhưng gặp riêng bố mẹ vợ nói là mẹ con già rồi, hay nói lẩm cẩm, nếu trót có gì sai thì con xin thay mặt mẹ con xin lỗi, mong bố mẹ tha lỗi và bỏ qua giùm con. Sau đó em sẽ yên lặng để vợ xả stress rồi đợi mọi việc lắng xuống.
Điều em sợ là:
  • Vấn đề mình đang cố làm rõ nó rất nhạy cảm, giờ mình làm to chuyện, xong dẫu làm rõ được ai đúng/ ai sai thì khéo sau cũng chả nhìn được mặt nhau. Mà khả năng cao 1 bà sẽ bảo không, 1 bà sẽ bảo có, rồi cãi nhau bung bét hết cả.
  • Thực ra không có việc này, thì trước giờ mẹ em và vợ em cũng mâu thuẫn nhiều rồi (xung quanh quan điểm nuôi dạy con, nấu ăn ...). Giờ nếu em làm to chuyện, khéo sẽ phát sinh những yếu tố không ngờ tới (VD mẹ em xấu hổ quá, xong làm điều dại dột) thì gia đình cũng sẽ đến bờ vực thẳm
    • Hay là em chọn Option 2?
Ôi cuộc đời sao thật gian nan ......
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
2,038
Động cơ
233,554 Mã lực
Ca này khó, Thỏ nhường bác dưới :(
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
25,821
Động cơ
1,653,309 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Khuyên dì bây chừ, khó ... nhỉ
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,705
Động cơ
483,350 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Quá khó. Dàn xếp mẹ chồng nàng dâu đã khoai lại thêm quả giúp việc buôn chuyện và thông gia nữa thì bó tay.
Theo em cụ làm như option 2 đi, tất cả đều đang sôi nên bớt lửa.
P/s: nếu gấu nhà cụ nghe mẹ nói cứ vâng, nhưng triển theo ý mình thì cũng giảm căng thẳng nhiều.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,223
Động cơ
93,424 Mã lực
Tuổi
39
Op 2 em thấy hợp lý hơn. Người già thường khó tính. Nên cụ và gấu cố gắng nhịn đi.
 

duckxanh

Xe máy
Biển số
OF-528859
Ngày cấp bằng
27/8/17
Số km
95
Động cơ
172,184 Mã lực
Tuổi
43
oi option 2, đừng làm chuyện bé thành to
 

gnud_ht

Xe buýt
Biển số
OF-393148
Ngày cấp bằng
21/11/15
Số km
536
Động cơ
241,652 Mã lực
Em nghĩ là opt 2. Có những chuyện rõ ràng cũng ko để làm gì cả. Quan trọng là mình muốn tiếp theo thế nào để sống.
Chúng ta không nên chấp người già vì họ còn sống chẳng được bao lâu nữa. Mà có ai giám chắc rằng sau này mình già sẽ không thay tính đổi nết như vậy?
Giải pháp bây giờ là kệ cụ thoải mái, cụ thích làm gì nói gì các con cứ gật gù lờ đi cho êm chuyện.
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
18,749
Động cơ
3,551,587 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Em thấy ca này khó thật nhưng nghiêng về phương án 2 sẽ nhẹ nhàng hơn. Phương án 1 nặng về đối kháng, ba mặt một lời, khó cho cả 4 bên.
 
Biển số
OF-817667
Ngày cấp bằng
17/8/22
Số km
8
Động cơ
655 Mã lực
Sai lầm cơ bản là cho bà hàng xóm hoặc họ hàng nhà ngoại lên làm oshin sống cùng cả bà nội
Cái này là mâu thuẫn đối kháng

Nhà em là dẹp cmn các thể loại họ hàng/ quen biết lên làm oshin, chỉ tổ camera chạy cơm
Thuê ở Trung tâm, ko vừa ý đuổi thẳng

Việc nhà cụ thớt đã thế này, làm phương án 2, cụ cứ nói là mẹ con với bà gv có lúc va chạm, nên việc bà kia nói về mẹ con khẩu thiệt vô bằng ko biết thế nào, thôi thì cứ cho là mẹ con lỡ lời, con xin lỗi thay mẹ

Đm

Mẹ mình chỉ có 1, cụ nhớ là như vậy
Giúp việc thì vạn loài
Haiz. Lúc thuê người em cũng có cân nhắc thiệt hơn, và nghĩ giống y cụ.
Nhưng đọc nhiều scandal về người giúp việc bạo hành trẻ quá. Bác giúp việc này thì hàng xóm thân thiết với bố mẹ vợ em mấy chục năm nay rồi.
Nên giữa cái nguy cơ từ người quen như cụ kể, và sự an toàn của con nhỏ, thì em vẫn ưu tiên chọn người quen biết hơn ạ :((
 

longbive

Xe tải
Biển số
OF-792371
Ngày cấp bằng
5/10/21
Số km
204
Động cơ
23,651 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
mẹ chồng nàng dâu vẫn là muôn thủa,mình là đàn ông phải điều tiết khéo lắm đấy cụ.
 

Thạc sỹ

Xe tăng
Biển số
OF-379913
Ngày cấp bằng
28/8/15
Số km
1,410
Động cơ
-60,888 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Mai
Em đọc đến 1/2 câu chuyện đã thấy cụ đối xử "bất công" với chính mẹ của cụ. Cụ lúc đầu có vẻ hiểu về tính cách của đấng sinh thành ra cụ, nhưng xử sự thì không theo cách đối xử của một người con trai đối với người mẹ già của mình. Cu sai rồi
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,141
Động cơ
460,642 Mã lực
Haiz. Lúc thuê người em cũng có cân nhắc thiệt hơn, và nghĩ giống y cụ.
Nhưng đọc nhiều scandal về người giúp việc bạo hành trẻ quá. Bác giúp việc này thì hàng xóm thân thiết với bố mẹ vợ em mấy chục năm nay rồi.
Nên giữa cái nguy cơ từ người quen như cụ kể, và sự an toàn của con nhỏ, thì em vẫn ưu tiên chọn người quen biết hơn ạ :((
Nhà em lắp cam và em nói rõ nguyên tắc những việc phải làm trước cam
Đồng thời mình cũng tình cảm chia sẻ
Về cơ bản GV họ cũng muốn công việc yên ổn
Bác GV em đón ở Ttam về bế F1 nhà em từ lúc ẵm ngửa đến khi nó vào lớp 6
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,763
Động cơ
340,504 Mã lực
Riêng hai việc: dùng nước mắm chữa bỏng và dạy đầu bếp 4* cách nấu ăn thì đủ hiểu cụ sẽ khó khăn đến mức nào khi dàn xếp với mẹ đẻ của cụ. Có thể tuổi già khiến bà thành người bất chấp tất cả đấy.
 

Manhpbk

Xe điện
Biển số
OF-37388
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
4,212
Động cơ
536,057 Mã lực
Nơi ở
Quận Đống Đa
Website
temxacthuc.vn
Nói thật ở mọi sự việc đều xảy ra khi nhiều thế hệ (vợ chồng con cái sống chung với bố mẹ vợ or bố mẹ chồng...., ) vì khác thế hệ, khác suy nghĩ, khác dòng máu ......nên sớm muộn cũng xảy ra các vấn đề, đầu tiên là nhỏ rồi to dần dẫn đến k thể hóa giải được, Ck hay vk k còn như ngày xưa nữa mà luôn bình đẳng trong học thức, suy nghĩ, tài chính..... nên việc bắt vk hay ck phải abc,xyz.........là rất khó, mà chốt hạ cuối cùng sẽ có một người trung gian (vk hoặc ck) là đối tượng khó xử nhất. Thế nên ngay từ đầu nếu có thể hãy sống riêng nhưng ở cạnh nhau (mua nhà cạnh nhau, chung cư 2 căn cạnh nhau, tầng trên tầng dưới..............) thì sẽ nhẹ hơn. Chứ đòi vk phải ntn, đòi mẹ phải như thế kia thì càng đào thêm xung đột. Hướng giải quyết thì tùy hoàn cảnh, suy nghĩ của từng người mà đưa ra phương án. Chúc cụ xử lý ổn thỏa mọi khía cạnh
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,672
Động cơ
1,188,355 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Em thấy bà nội cũng có cái đúng, chơi rau là bẩn rồi.
Mà cho súp vào cháo là sao? Nếu súp ăn bình thường thì em thấy bình thường.
 

demax

Xe tăng
Biển số
OF-145796
Ngày cấp bằng
14/6/12
Số km
1,107
Động cơ
476,555 Mã lực
Option 2 thôi vì khả năng cao bà nội nói lúc không vui hoặc lỡ mồm nhưng giờ chối không nhận. Chẳng lý do gì bà giúp việc lại bịa ra 1 câu chuyện như thế cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top