Giảm xóc- những điều nên biết

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Vừa lý thuyết vừa muốn khắc phục cái như bác nói. Em vẫn biết rằng tăng độ cứng của front ARB thì làm tăng handle, tăng độ cứng của rear ARB làm tăng performance. Nhưng em tìm mà chả thấy thằng nào bán cái rear ARB cho PS cả. Bác cho em tý ý voi với?
Nếu câu chuyện của chúng ta nằm ở việc Pajero Sport bị vặn body sau khi đi trên mặt đường gồ ghề , ta có thể cùng phán đoán :
Cầu sau PS là cầu cứng , 1 bên bánh đi lên bên kia phải đi xuống . Đây là lúc xảy ra hiện tượng vặn body , nguyên do là cầu sau lôi body đi cùng vào hành trình vặn xoắn. Các cách giảm quá trình này có thể thử :
1- Vứt cân bằng sau
2-Việc thay giảm xóc có thể nhìn nhận như sau : Ví dụ cùng đoạn đường gồ ghề đó , với gx nguyên bản bác đi được 20km/h , hơn nữa bác nhảy ra khỏi đường vì bản thân giảm xóc không dập được dao động của cầu sau . Nếu thay LÒ XO MỀM HƠN , em nghĩ body sẽ có xu hướng body đứng im ( ít lắc hơn ) . Nếu bác tăng tốc đoạn này lên 40km/h , tất nhiên giảm xóc không dập nổi dao động của body và cầu sau , lúc này cần giảm xóc CỨNG HƠN ( more firm ) tức là CHẶT HƠN để dập được dao động.Nâng cao tốc độ lên nữa ta lại cần gx cứng hơn...v..v .
3-PAJERO SPORT là phiên bản SUV phát triển từ TRITON vốn cấu tạo rẻ tiền . Việc các kỹ sư thiết kế nâng cao khả năng ONROAD bằng cách đặt lò xo và giảm xóc theo phương vuông góc với cầu sau + Cố gắng giữ khả năng offroad bằng cách giữ hành trình dài của hệ thống treo sau , ta có tình trạng vặn body khi đi cập kênh.
Hình vẽ phía dưới có mũi tên xanh miêu tả hướng lực tác động từ mặt đường khi đi cập kênh.

Tham khảo các thiết kế khác cho chung chủng loại cầu sau : Land Cruiser VX800 thay đổi góc đặt giảm xóc để giảm chấn độ vặn của cầu sau . Khi đó onroad lại gây cảm giác bồng bềnh phía sau do phương hướng giảm chấn và phương hướng lực không chính xác . PS ngược lại , góc đặt gx thiên về Onroad.Các hãng độ gx luôn làm loại cứng hơn trong trường hợp này để gx vẫn đủ khả năng giảm chấn trong trường hợp lực tác động sai hướng.
Vậy muốn giải quyết triệt để ta có thể đặt lại điểm định vị trên của giảm xóc , hạn chế hành trình sau.......

Hình vẽ miêu tả việc bố trí giảm xóc thiên về offroad hay offroad vặn vẹo. Tuy nhiên cách chạy xa tình trạng vặn body có lẽ là mua Pajero V47 - nơi mà không còn cái cầu cứng nào , việc vặn vẹo vì thế mà không còn.

 

Xe duyen

Xe buýt
Biển số
OF-86846
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
703
Động cơ
415,573 Mã lực
Escape gx nguyên bản đã ngon sẵn , chạy đèo cua ầm ầm , bác tính tăng tốc hay độ cho êm hơn?
Vấn đề là em chạy đường đèo vào cua tốc độ 50 trở lên có tiếng lốp kêu giống hiện tượng trượt bánh, hình như ở bánh sau bác ah. Theo em vì đằng trước có strust bar nên ko bị vặn, nhưng bánh sau do ko có thanh đó nên bị vặn dẫn đến hiện tượng trượt bánh khi vào cua tốc độ cao. Nên em muốn nhờ bác tư vấn xem có thanh nào hoặc đôi giảm xóc lắp vào khu vực bánh sau để giải quyết tình trạng này. Tks bác
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@xe duyen :
Trượt bánh khi cua trên Escape thường xaỷ ra ở bánh trước khi bác chạy lên đèo? Hình như hồi xưa em đi Escape cứ chạy nhanh lên là hay bị.
Cua bên nào bánh bên ý mất độ bám nên kêu ken két.
Bác xem hình thì thấy độ bám 1 bên rất kém, bánh dễ bị trượt :


Theo em bác cứ thứ tự kiểm tra :
-Giảm xóc còn tốt?
-Lốp
-Hạ trọng tâm ( thanh mâm lòi ra , thay lốp mỏng...)
-Nâng cấp giảm xóc
-Giảm tốc khi cua

Rất nhiều cách để giải quyết 1 hiện tượng :D

@SmallRiver : Nếu bác dùng Amada Exploer II , thường thì giảm xóc này tiềm ẩn hiện tượng rò rỉ hơi do gioăng phía trong bình Reservoir không tốt. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến xe đi giống đi thuyền.
Bác nên kiểm tra áp suất bên trong giảm xóc .
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
@SmallRiver : Nếu bác dùng Amada Exploer II , thường thì giảm xóc này tiềm ẩn hiện tượng rò rỉ hơi do gioăng phía trong bình Reservoir không tốt. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến xe đi giống đi thuyền.
Bác nên kiểm tra áp suất bên trong giảm xóc .
Em bơm Ni tơ 79% lên 7kg (100psi) rồi bác, xe đi không bồng bềnh nữa nhưng vô cua vẫn có hiện tượng understeer! Thay thanh ARB trước thì nó lại hơi cứng, hết understeer, không oversteer. Em muốn hỏi bác xem có thể giảm áp suất hơi của cặp GX trước không?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Em bơm Ni tơ 79% lên 7kg (100psi) rồi bác, xe đi không bồng bềnh nữa nhưng vô cua vẫn có hiện tượng understeer! Thay thanh ARB trước thì nó lại hơi cứng, hết understeer, không oversteer. Em muốn hỏi bác xem có thể giảm áp suất hơi của cặp GX trước không?
Không khí chứa > 78% nitrogen :)
Tại sao người ta phải bơm ni-tơ 100% vào giảm xóc?
Áp suất 100psi hay 150psi đối với không khí em nghĩ không tác dụng mấy bởi không khí giãn nở quá tốt dẫn đến khả năng giảm chấn chiều nén của bác giảm, hơn nữa hơi nước sẽ làm hỏng gioăng phía trong. 100PSI sẽ trở thành 50psi sau 1 tuần sử dụng.

Quay lại việc điều chỉnh giảm xóc cũng như cân bằng trước sau để có tốc độ cua tốt nhất . Thường thì mọi người theo nguyên tắc : cứng ở đâu-trượt ở đó. Thanh cân bằng sau-giảm xóc cứng thì oversteer, trước cứng thì understeer. Tuy nhiên qui tắc này chỉ chính xác với xe onroad có hành trình treo ngắn, trọng tâm nằm im 1 chỗ.
PS cao và to, trọng tâm cao nên việc nó thay đổi vị trí giới hạn khả năng cua gắt.



bác tham khảo hình này thì thấy gx và cân bằng trước cực cứng ( chạy rally) . Và nếu cân nhắc giữa oversteer và understeer em sẽ chọn understeer cho bớt nguy hiểm ( trước 120psi, sau 80psi, cân bằng nguyên bản)



PS: nếu bác hy sinh độ êm dịu khi đi chậm thì bác sẽ tăng được tốc độ cua
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Không khí chứa > 78% nitrogen :)
Tại sao người ta phải bơm ni-tơ 100% vào giảm xóc?
Áp suất 100psi hay 150psi đối với không khí em nghĩ không tác dụng mấy bởi không khí giãn nở quá tốt dẫn đến khả năng giảm chấn chiều nén của bác giảm, hơn nữa hơi nước sẽ làm hỏng gioăng phía trong. 100PSI sẽ trở thành 50psi sau 1 tuần sử dụng.

Quay lại việc điều chỉnh giảm xóc cũng như cân bằng trước sau để có tốc độ cua tốt nhất . Thường thì mọi người theo nguyên tắc : cứng ở đâu-trượt ở đó. Thanh cân bằng sau-giảm xóc cứng thì oversteer, trước cứng thì understeer. Tuy nhiên qui tắc này chỉ chính xác với xe onroad có hành trình treo ngắn, trọng tâm nằm im 1 chỗ.
PS cao và to, trọng tâm cao nên việc nó thay đổi vị trí giới hạn khả năng cua gắt.



bác tham khảo hình này thì thấy gx và cân bằng trước cực cứng ( chạy rally) . Và nếu cân nhắc giữa oversteer và understeer em sẽ chọn understeer cho bớt nguy hiểm ( trước 120psi, sau 80psi, cân bằng nguyên bản)



PS: nếu bác hy sinh độ êm dịu khi đi chậm thì bác sẽ tăng được tốc độ cua
Thanks bác, thế thì để em bơm khí ni tơ vậy! Em ở Tỉnh nên kiếm dụng cụ bơm hơi khó, nếu không có chắc phải chạy ra bác! Undo ARB về stock.
Nguyên bản áp suất gas bộ của em trước 6,5 kg, sau 6kg bác ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe duyen

Xe buýt
Biển số
OF-86846
Ngày cấp bằng
27/2/11
Số km
703
Động cơ
415,573 Mã lực
@xe duyen :
Trượt bánh khi cua trên Escape thường xaỷ ra ở bánh trước khi bác chạy lên đèo? - Em thường xuyên bị khi xuống đèo, cua gắt với tốc độ trên 50.
Cua bên nào bánh bên ý mất độ bám nên kêu ken két.

Theo em bác cứ thứ tự kiểm tra :
-Giảm xóc còn tốt? Giảm xóc em đã kiểm tra, còn ngon ah.
-Lốp - em chạy BS mới được 1 vạn, tròn đều - đánh giá là ngon.
-Hạ trọng tâm ( thanh mâm lòi ra , thay lốp mỏng...) - cái này thì em không muốn
-Nâng cấp giảm xóc - em đang định làm cái này.
-Giảm tốc khi cua - cái này em ko muốn.

Rất nhiều cách để giải quyết 1 hiện tượng :D
.
Em muốn nhờ bác tư vấn là nên lắp thêm thanh cân bằng đằng sau hay lên đời giảm sóc?
Thanks bác
 

Dominico

Xe buýt
Biển số
OF-10843
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
755
Động cơ
539,770 Mã lực
Xe e thay thanh Antirollbar đằng trước cứng hơn nguyên bản thì thấy xe bị sàng ngang, nhất là qua những đoạn xóc mà 2 bánh ko nhún cùng lúc thì xe lắc lư 2 bên 1 lúc mới ngừng, giảm xóc e vẫn dùng nguyên bản. Vậy cái này là do thanh ARB trước cứng quá hay là giảm xóc của e tèo rồi ạ? E thay lại ARB trước nguyên bản có hết đc ko ạ, bác tư vấn giúp e với. Thanks bác.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
@dominico : sao bác kg lắp thanh nguyên bản xong chạy thử?
Sàng xê theo chiều ngang chắc do cân bằng , chứ gx hỏng thì nó nhún như thuyền ( theo chiều dọc).
Thường thì cân bằng trước hay độ sau khi độ cân bằng sau ( để hạn chế oversteer bằng cách nâng cao understeer) . Tất cả đều là độ ngược trong điều kiện giao thông bình thường:-&
 

Dominico

Xe buýt
Biển số
OF-10843
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
755
Động cơ
539,770 Mã lực
Cám ơn bác Gaz69 nhiều. E mấy lần cũng định đi lắp lại thanh cân bằng trước zin mà bận quá chưa đi đc, vì thanh đấy nằm sâu trong gầm nên tháo ra phải tháo rất nhiều thứ mới xong. Nhưng từ đợt trước lắp thanh này xong là bị bệnh này, hy vọng là do thanh này. Thanh cân bằng sau thì e cũng đã nâng từ thanh 16mm lên 20mm trước rồi ạ.
 

Evolution

Xe điện
Biển số
OF-6321
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
3,228
Động cơ
574,880 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Định Công
Em hỏi ngu tí, cái Land 100 đời 2000 của em đi vào chỗ ổ gà, sóc hơi vặn nhẹ xe nó kêu cót két. Có phải tại giảm xóc hỏng không ạ?
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Em lắp thanh cân bằng trước to hơn nguyên bản thì xe lại bị lắc sau (giống fortuner), nếu lắp thanh cân bằng trước nhỏ hơn nguyên bản không biết nó như thế nào bác nhỉ?
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Em hỏi ngu tí, cái Land 100 đời 2000 của em đi vào chỗ ổ gà, sóc hơi vặn nhẹ xe nó kêu cót két. Có phải tại giảm xóc hỏng không ạ?
Nếu ở đằng trước kẽo kẹt đích thị mấy cái ro-tuyn hoặc cao su bác ạ.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
Em lắp thanh cân bằng trước to hơn nguyên bản thì xe lại bị lắc sau (giống fortuner), nếu lắp thanh cân bằng trước nhỏ hơn nguyên bản không biết nó như thế nào bác nhỉ?
Em nghĩ nên chỉnh lại phần cảm giác của bác đã :(( sau mới tính được chuyện độ xe
Còn nếu thanh cân bằng mềm thì theo ngu ý của em xe sẽ lắc đều cả trước lẫn sau .
Bác sure chuyện áp suất giảm xóc sau không bị tụt chứ?
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,420
Động cơ
560,813 Mã lực
Em nghĩ nên chỉnh lại phần cảm giác của bác đã :(( sau mới tính được chuyện độ xe
Còn nếu thanh cân bằng mềm thì theo ngu ý của em xe sẽ lắc đều cả trước lẫn sau .
Bác sure chuyện áp suất giảm xóc sau không bị tụt chứ?
Chắc do em cho áp suất phía sau cao quá?
 
Chỉnh sửa cuối:

campha

Xe buýt
Biển số
OF-14967
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
821
Động cơ
520,920 Mã lực
cho em hỏi bác Gaz nhé.Xe lexus ls 400 thay giảm sóc hơi bằng dầu thì có báo lỗi và hệ thống điện có vấn đề gì ko ah?thank bác
 

12 PAJERO

Xe hơi
Biển số
OF-124559
Ngày cấp bằng
17/12/11
Số km
121
Động cơ
380,272 Mã lực
Nơi ở
thành phố Lạng sơn
Xe em PAJERO hệ thống treo trước thanh xoắn, sau nhíp. Em hay đi nhanh và đường nhiều ổ gà. Nhu cầu đường cực xấu giảm dần. Các bác tư vấn cho em thay giảm xóc nào cho phù hợp ạ.
 

gaz69

Xe điện
Biển số
OF-1685
Ngày cấp bằng
24/9/06
Số km
3,287
Động cơ
603,070 Mã lực
Tuổi
50
Website
www.autopart.vn
cho em hỏi bác Gaz nhé.Xe lexus ls 400 thay giảm sóc hơi bằng dầu thì có báo lỗi và hệ thống điện có vấn đề gì ko ah?thank bác
Lexus thay lò xo = gối hơi cho êm chứ giảm xóc thường , có điều nó làm liền nên bác tưởng giảm xóc chạy bằng hơi.
Nếu thay dạng lò xo + giảm xóc thường thì thừa nguyên bộ điều khiển , tháo sạch thì công sức quá tiền mua 1-2 cái giảm xóc :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top