[Funland] Giữ khoảng cách an toàn

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,404
Động cơ
1,176,295 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Nhân thể còm này, các bác đi nhiều biết rộng cho em hỏi, có nơi nào khác trên thế giới, ngoài Việt Nam, mà ở đó lái xe xin đường, đòi đường, đòi vượt, báo hiệu rằng mình muốn vượt, bằng cách bám sát xe trước rồi đá đèn, nháy xin nhan, bóp còi không ah?

Em thì thấy ở bển lái xe chỉ xi nhan khi báo hiệu muốn rẽ hoặc chuyển làn. Ở ta thì lái xe táp vào lề đường, tạm dừng, thậm chí ra khỏi xe cũng để xe ở trạng thái bật xi nhan phải. Rẽ đi đâu hoặc nữa mà bật xi nhan?

Rất thường thấy lái xe Việt Nam vượt lên xe trước và bật xi nhan xe mình ở hướng ngược với xe bị vượt.

Cao tốc mà quy định làn này tốc độ này, làn kia tốc độ khác em cũng mới chỉ thấy ở VN.
Cụ lái xe ở Mỹ lâu thêm ít nữa thì còn thắc mắc nhiều nữa ! :)
Tình trạng bát nháo trong giao thông ở ta chính là từ các nhà quản lý và xử lý các vụ việc mà ra.
Đi đúng lane, đúng tốc độ trên cao tốc, gặp thằng chuyển động ngược chiều nó đâm vào mà còn bị đi tù, đền tiền thì Cụ chớ nên thắc mắc nữa ! :)
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,407
Động cơ
1,002,798 Mã lực
Bọn nó chen vào giữa ngay. Đang chạy HN - HP tốc độ 115 mà nó còn chen vào được.
Chấp nhận và buông chân ga nhường thôi cụ.
Chứ vì bọn lợn đấy mà mình lại phải đi gần xe trước thì đâm nguy hiểm cho mình ạ.

Ở châu Âu thì khoảng cách là 2 giây. Cách tính khoảng cách bằng số hàng chục km/h X 6. Ví dụ 50km/h thì khoảng cách bằng 5x6=30m, 130km/h thì khoảng cách bằng 13x6=78m.
Ở Âu điều kiện khác mình: ko có lợn lái xe, ko có dân ở sát bên đường hay xe máy cắt vèo qua đường....v..v

Em thấy để dễ nhớ ra cao tốc thì mình tối thiểu phải duy trì khoảng cách bằng con số tốc độ xe (vd 100kmh thì min là 100m tương đương 2.5s), tốt nhất là nên bằng 130-150% tốc độ xe (cho dễ nhẩm).
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,803
Động cơ
291,592 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Nháy xi nhan trái, hoặc /và nháy đèn (một số trường hợp dùng còi) là đúng đó cụ, cái đó có quy định và nên để xe trước và xe ngược chiều biết mình chuẩn bị vượt hoặc đang xin vượt.

Bám sát đít rồi còi đèn loạn xị thì sai và ngâu.

Còn dừng sát đường rồi vẫn xi nhan phải thì tốt mà, có xi nhan khi đó giúp xe sau dễ phân biệt là cụ đang dừng hay đang chỉ đi chậm rà phanh. Màu cam nhấp nháy cũng gây chú ý hơn để an toàn
Dừng sát đường muốn cảnh báo thì phải dùng đèn khẩn cấp chứ nhỉ,e từ xa phi đến mới phân biệt cụ dừng hay cụ muốn nhập làn,mà tốt nhất dừng trên cao tốc phải có cái này
1000001886.jpg
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,407
Động cơ
1,002,798 Mã lực
Dừng sát đường muốn cảnh báo thì phải dùng đèn khẩn cấp chứ nhỉ,e từ xa phi đến mới phân biệt cụ dừng hay cụ muốn nhập làn,mà tốt nhất dừng trên cao tốc phải có cái này
1000001886.jpg
Dừng sát bên phải thì bật xi nhan phải cơ mà cụ, nhập làn lại thì phải xi nhan trái chứ. Hay ý cụ là xi nhan thế đâm mất thời gian cho xe phía sau phân biệt là ông đang xi nhan trái hay phải?

Với cả em đang nói chung thôi. Chứ trên cao tốc thì chỉ dừng khi có trường hợp khẩn cấp (tất nhiên khi đó phải bật đèn khẩn cấp + đặt báo hiệu)
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,803
Động cơ
291,592 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Dừng sát bên phải thì bật xi nhan phải cơ mà cụ, nhập làn lại thì phải xi nhan trái chứ. Hay ý cụ là xi nhan thế đâm mất thời gian cho xe phía sau phân biệt là ông đang xi nhan trái hay phải?

Với cả em đang nói chung thôi. Chứ trên cao tốc thì chỉ dừng khi có trường hợp khẩn cấp (tất nhiên khi đó phải bật đèn khẩn cấp + đặt báo hiệu)
Ờ nhỉ e lộn phần nhập làn:D ở mình khởi hành thì xi nhan trái chứ nhỉ
 

vuatiengviet

Xe đạp
Biển số
OF-879989
Ngày cấp bằng
25/4/25
Số km
43
Động cơ
726 Mã lực
Tuổi
37
Ko nói tài được
Trừ tắc đường chứ em đi trên cao tốc luôn cách xa xe khác đủ phanh
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,721
Động cơ
541,120 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cảnh sát GT và Thanh tra Giao thông còn chưa lưu ý đến vấn đề phạt thật nặng những xe không giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông, không chạy đúng làn. Cụ thể là những xe công ten nơ, xe tải trọng lớn rất hay có kiểu chạy mất dạy là chạy thật sát vào xe đi trước để họ hoảng họ phải nhường đường, rất ghê sợ. Em nghĩ các cơ quan chức năng cần xử phạt thật nặng. Đồng thời đề nghị các xe bị dí mít cung cấp video để các cơ quan xử phạt.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,541
Động cơ
697,253 Mã lực
Tuổi
23
Cụ lái xe ở Mỹ lâu thêm ít nữa thì còn thắc mắc nhiều nữa ! :)
Tình trạng bát nháo trong giao thông ở ta chính là từ các nhà quản lý và xử lý các vụ việc mà ra.
Đi đúng lane, đúng tốc độ trên cao tốc, gặp thằng chuyển động ngược chiều nó đâm vào mà còn bị đi tù, đền tiền thì Cụ chớ nên thắc mắc nữa ! :)
Hầy dà, bác tiêu cực quá.

Ta có nhiều điều khoản rất nhân văn mà, khoản To đền Bé chẳng hạn.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,541
Động cơ
697,253 Mã lực
Tuổi
23
Má ơi. Cụ đi thế này thì trước giờ được ông bà gánh còng lưng rồi đấy.

Cụ nên đi cách tối thiểu 3s, nên đi cách 4-5s cụ nhé. Nếu mưa gió, thì cần xa hơn nữa nhé.

Khi chạy cao tốc. Cách căn tốt nhất là xe trước đi qua 1 cái gì đó (vd mố cầu) thì mình đếm 123..45, lúc đó mình cũng tới mố cầu là đẹp.
Bác có biết Khoảng cách = 1/2 tốc độ, nó từ đâu ra không bác?

Mỗi xứ nó có cách riêng để khuyến cáo tài xế giữ khoảng cách.
Tôi thì hay nhìn theo Khoảng cách, không đếm giây.
 

catking113

Xe container
Biển số
OF-46017
Ngày cấp bằng
9/9/09
Số km
7,394
Động cơ
923,244 Mã lực
2 xe con hấp diêm 2 xe tải ngày 31/8.



Anh quay bằng flycam đẹp :D
E xem clip vụ này thì 2 ông xe nhỏ chạy ẩu kinh. May mà thông mít 2 ông tải, chứ táng vào xe nhỏ thì hậu quả có khi lại lớn hơn nữa.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,896
Động cơ
962,021 Mã lực
Cụ lái xe ở Mỹ lâu thêm ít nữa thì còn thắc mắc nhiều nữa ! :)
Tình trạng bát nháo trong giao thông ở ta chính là từ các nhà quản lý và xử lý các vụ việc mà ra.
Đi đúng lane, đúng tốc độ trên cao tốc, gặp thằng chuyển động ngược chiều nó đâm vào mà còn bị đi tù, đền tiền thì Cụ chớ nên thắc mắc nữa ! :)
Em nghĩ văn hóa, nhận thức chung của xã hội nặng vì tình góp phần gây ra tình trạng mà bác gọi là bát nháo ấy. Không quan tòa nào dám xử người đi bộ đi sai gây tai nạn cho ô tô. Một nguyên nhân sâu xa khác, em không biết bây giờ người ta dạy, cấp bằng lái xe thế nào như hồi thời em là thời ơ kìa, những người làm nghề đào tạo cho lái xe không đủ hiểu biết, kiến thức. Em nhớ trong phòng học có người đặt câu hỏi: cái nút đèn có ký hiệu tam giác (đèn hazard) dùng để làm gì? Trên bục, giáo viên ngập ngừng một giây rồi đáp: để dùng khi dừng. Hiện nay, ở HN thì đỡ và ít, chứ đi qua các tỉnh em vẫn thấy khá nhiều xe khi đi thẳng qua ngã tư thì bật đèn hazard :))

Như tình huống trong topic, sau khi xem clip thì em cho rằng hai người lái xe tải đã có đủ thời gian để trấn tĩnh và nên bật đèn hazard. Chỉ sợ các xe kế sau lại hiểu nhầm là tiếp tục đi thẳng 🥴
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,407
Động cơ
1,002,798 Mã lực
Bác có biết Khoảng cách = 1/2 tốc độ, nó từ đâu ra không bác?

Mỗi xứ nó có cách riêng để khuyến cáo tài xế giữ khoảng cách.
Tôi thì hay nhìn theo Khoảng cách, không đếm giây.
Bản chất việc cần giữ khoảng cách bao xa căn cứ trên nghiên cứu thời gian phản xạ con người và thời gian để dừng xe khi phanh, đơn vị là s. Tối thiểu là 2s, tăng lên 3-4-5s trong các điều kiện như mưa, sương mù, đường trơn, dốc, xe nặng....

Có nước khuyến cáo bằng số s (vd Mỹ, Anh..), có nước khuyến cáo bằng số s kèm theo khoảng cách tương ứng với từng vận tốc (vd Pháp, VN..). Bản chất khoảng cách là tính thêm từ số s mà ra thôi.
Dù theo cách nào thì luôn phải duy trì tối thiểu 2s và họ luôn kèm theo nhắc nhở khi điều kiện mưa, mù, trơn hay đèo dốc phải tăng lên như đã nói ở trên. Nên nhớ đó là tối thiểu, với điều kiện lái xe cực kỳ tập trung và hành động chuẩn, dứt khoát. Còn thực tế nên giãn thêm ra 1s nữa để đảm bảo dự phòng.


KHÔNG có nước nào trên TG
khuyến cáo khoảng cách = 1/2 tốc độ như bác vì quá nguy hiểm (thời gian khi đó chỉ khoảng ~1.6s).
Nếu xảy ra tình huống đột ngột xấu nhất (xe trước đạp cháy phanh, hoặc húc vào chướng ngại lớn khiến vận tốc giảm rất đột ngột) thì chắc chắn là khoảng cách <2s như vậy sẽ đâm đít xe trước.
 
Chỉnh sửa cuối:

cuong1903

Xe điện
Biển số
OF-384589
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
2,329
Động cơ
258,328 Mã lực
Tuổi
41
Vụ này ông xe khách bị hỏng đột ngột.
2 ông xe tải phanh gấp nên bị.
Trong trường hợp này 2 ông xe tải nhấp nhả phanh thì có lẽ không sao, chứ khoảng cách như này chưa cần thiết phải phanh chết như vậy.
Cụ xem clip chưa vậy?
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,541
Động cơ
697,253 Mã lực
Tuổi
23
Bản chất việc cần giữ khoảng cách bao xa căn cứ trên nghiên cứu thời gian phản xạ con người và thời gian để dừng xe khi phanh, đơn vị là s. Tối thiểu là 2s, tăng lên 3-4-5s trong các điều kiện như mưa, sương mù, đường trơn, dốc, xe nặng....

Có nước khuyến cáo bằng số s (vd Mỹ, Anh..), có nước khuyến cáo bằng số s kèm theo khoảng cách tương ứng với từng vận tốc (vd Pháp, VN..). Bản chất khoảng cách là tính thêm từ số s mà ra thôi.
Dù theo cách nào thì luôn phải duy trì tối thiểu 2s và họ luôn kèm theo nhắc nhở khi điều kiện mưa, mù, trơn hay đèo dốc phải tăng lên như đã nói ở trên. Nên nhớ đó là tối thiểu, với điều kiện lái xe cực kỳ tập trung và hành động chuẩn, dứt khoát. Còn thực tế nên giãn thêm ra 1s nữa để đảm bảo dự phòng.


KHÔNG có nước nào trên TG
khuyến cáo khoảng cách = 1/2 tốc độ như bác vì quá nguy hiểm (thời gian khi đó chỉ khoảng ~1.6s).
Nếu xảy ra tình huống đột ngột xấu nhất (xe trước đạp cháy phanh, hoặc húc vào chướng ngại lớn khiến vận tốc giảm rất đột ngột) thì chắc chắn là khoảng cách <2s như vậy sẽ đâm đít xe trước.
Thế à bác.
Cái quốc gia "khuyến cáo khoảng cách = 1/2 tốc độ như bác", vô tình nó có hệ thống cao tốc tự xưng là tốt nhất thế giới và không giới hạn tốc độ, bác ạ.
Bác có thể kéo 300kmh trên đó mà không bị phạt.

Tất nhiên, đấy là khoảng cách tối thiểu.
Còn nếu bác kéo được khoảng cách = 2 lần tốc độ, càng tốt.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,407
Động cơ
1,002,798 Mã lực
Thế à bác.
Cái quốc gia "khuyến cáo khoảng cách = 1/2 tốc độ như bác", vô tình nó có hệ thống cao tốc tự xưng là tốt nhất thế giới và không giới hạn tốc độ, bác ạ.
Bác có thể kéo 300kmh trên đó mà không bị phạt.

Tất nhiên, đấy là khoảng cách tối thiểu.
Còn nếu bác kéo được khoảng cách = 2 lần tốc độ, càng tốt.
Hình như cụ đang nhầm giữa 2 khái niệm. Ở Đức cái cụ nói là quy định . Còn khuyến cáo họ vẫn đưa ra là phải 2s.

Nó tương tự ở các nơi kiểu khuyến cáo là không uống rượu khi lái xe, còn quy định thì nồng độ cồn <xyz thì ko sao.


1757045907408.png



1757046302886.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top