Bác
Baoleo cũng viết đây là F104 chứ không phải F4 mà. Chiếc máy bay trong hình đúng là F104 rồi.
Điều thú vị là chiếc này và chiếc A-1H dưới đây đều đang thả móc bắt dây hãm khi bị bắn hạ. Cả hai trường hợp đều là máy bay Mẽo đi 'lạc' vào không phận TQ.
Việc thả móc bắt dây hãm, theo em lý giải, là việc phi công Mẽo ra tín hiệu không tham chiến, hay là không có ý định/chủ ý đánh nhau. Em đoán là phi công Mẽo, khi thấy Mig TQ dí sau đít, đã hiểu là bay vào nhầm không phận và ra tín hiệu không gây chiến/không tham chiến, do họ không có thời gian để thiết lập liên lạc hoặc không có khả năng liên lạc, hoặc không có khả năng hiểu nhau trực tiếp khi trao đổi. Vì là Mẽo nên họ không để để TQ ép hạ và bắt máy bay, nên không ra tín hiệu theo kiểu giảm tốc độ, thả càng hạ cánh, mà vẫn giữ tốc độ và cố gắng bay thoát, chỉ thả móc bắt dây hãm để ra tín hiệu. Thả móc bắt dây hãm gây ảnh hưởng tối thiểu tới vận tốc và khả năng cơ động (so với thả cánh tà) để vừa ra tính hiệu vừa chạy. Phía TQ thì vẫn thấy chạy tít mù nên bem luôn.
Trong cả hai trường hợp, phía Mẽo không có ý chí chiến đấu mà chỉ chạy. Trường hợp A-1H, phi công còn không kịp vứt thùng dầu phụ. Trường hợp F104 chắc bị bất ngờ nên không chạy kịp, chứ Mig-19 tuổi tôm mà đuổi kịp F104.
(Các máy bay của không quân mỹ vẫn có những chiếc được trang bị móc bắt dây hãm để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. F104 Starfigher là máy bay siêu âm, cánh mỏng, ngắn, bé, nên tốc độ hạ cánh cao, và được trang bị móc bắt dây hãm)