- Biển số
- OF-320235
- Ngày cấp bằng
- 19/5/14
- Số km
- 1,961
- Động cơ
- 385,932 Mã lực
(GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 4:
LỮ ĐOÀN NHẨY DÙ 305 VÀ LỰC LƯỢNG ĐỔ BỘ ĐƯỜNG KHÔNG VIỆT NAM)
II/ Biên niên sử và hoạt động của ‘Đội đặc nhiệm dù’ – Tiền thân của Lữ dù 305)
(4): Tham chiến ở Lào.
Tút 7: Chính sử về ‘Những chuyến bay đêm thả dù cho chiến trường miền Nam’:
+++ Bình luận của Baoleo, về lời kể của các cụ cựu binh dù:
Qua năm tháng, lúc nhớ lúc quên, nhiều cụ cựu binh đã nói quá lên, lâm ly thêm vào các câu chuyện chiến đấu.
Vậy nên, nghe lời các cụ kể, phải hết sức tỉnh táo để tìm ra sự thật và tính lo-gic trong câu chuyện các cụ kể.
Nhà cháu xin đưa tư liệu chính sử, về ‘Những chuyến bay đêm thả dù cho chiến trường miền Nam’, như sau:
1/ Việc thả hàng:
a/ Theo ‘Cuốn Ðường Hồ Chí Minh - khát vọng độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc - Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân, Hà Nội- 2010’:
-“ Những thắng lợi của quân và dân Lào-Việt trong xuân hè 1961 đã góp phần tạo bước ngoặt có tính chiến lược của tuyến vận tải quân sự 559 - đường TS, "lật cánh" sang tây TS... Ðến đầu tháng 5, một tuyến đường giao liên hành quân mới được hình thành, bắt đầu từ Vít Thù Lù (cao điểm 592) chạy ngang qua động Vàng Vàng, vượt biên giới sang bản Tà Ha (cao điểm l034) thuộc đất bạn, vượt sông Sê Pôn qua Sa Ði, Mường Noọng vào tới La Thạp... Chiến dịch giải phóng đường số 9 thắng lợi, chúng tôi tính ngay tới mở một trục dọc nối đường 12 với đường số 9... Cũng theo đề nghị của chúng tôi, sau khi liên quân Lào - Việt giải phóng Sê Pôn, Thà Khống, Tiểu đoàn công binh Sư đoàn 325 đã sửa chữa sân bay Thà Khống, bảo đảm cho máy bay vận tải của ta hạ cánh được...
......Cũng từ đó, được chuyên gia Liên Xô giúp đỡ, không quân vận tải của ta từ sân bay Vinh và sân bay Ðồng Hới chở hàng sang hạ cánh tại sân bay Thà Khống, hoặc thả dù hàng xuống Mường Thìn..., nên kết thúc năm 1961, Ðoàn 559 đã chuyển được một khối lượng hàng hóa khá lớn vào chiến trường: giao cho Khu 5 hơn 250 tấn vũ khí, hơn 50 tấn hàng dân dụng, tạo được chân hàng ở khu vực đường số 9 hơn 30 tấn; đưa đón bảo đảm cho gần tám nghìn cán bộ vượt TS vào chiến trường...”
(‘Chúng tôi’ Ở đây là cụ Võ Bẩm, thiếu tướng, Tư lệnh Đoàn 559 đời đầu – chú giải của Baoleo).
b/ Theo ‘Lịch sử Dẫn đường không quân’:
-“ Để chi viện cho miền Nam, ngày 6 tháng 5 năm 1959, Tổng Quân ủy triệu tập hội nghị liên tịch bàn kế hoạch xây dựng tuyến đường vận chuyển Bắc Nam và quyết định cuối tháng 7 năm 1959 phải đưa đoạn đường ô tô từ Đường 1 (nam Quảng Bình) lên Vít Thù Lù (tây-tây nam Lệ Thủy 23km) vào hoạt động. Nhưng trong tháng 7, một trận lũ lớn phá hỏng hầu hết nền đường, cầu cống của đoạn đường huyết mạch này.
Trung đoàn không quân 919 được Bộ Tổng Tham mưu giao nhiệm vụ khẩn cấp thả hàng tiếp tế cho đồng bào và bộ đội mở đường chiến lược Trường Sơn tại khu vực Vít Thù Lù.
Bãi thả hàng tại Vít Thù Lù rất nhỏ, bốn bề là núi cao bao bọc. Trung đoàn 919 dùng IL-14 thả thử chuyến hàng không dù đầu tiên ở độ cao 800m, nhưng do hướng gió và tốc độ gió trong thung lũng thay đổi đột ngột, nên các kiện hàng đều rơi tản mạn, không vào được bãi. Trung đoàn quyết định chuyển ngay sang sử dụng An-2.
Ngày 15 tháng 9 năm 1959, 3 tổ bay và 2 máy bay cơ động vào Đồng Hới. Trong tổ bay thứ nhất: lái chính Lê Văn Quyền, lái chính Nguyên Xuân Lịch ngồi ghế lái phụ, dẫn đường trên không Đinh Huy Cận; tổ bay thứ hai: lái chính Lê Năng, dẫn đường trên không Lê Thế Hưng và tổ bay thứ ba: lái chính Nguyễn Xuân Tình, dẫn đường trên không Phạm Thanh Tâm.
Lái chính Phan Như Cẩn (các cụ xem thêm bài AN-2 để biết thêm về anh Cẩn - Baoleo) chịu trách nhiệm chung, sẵn sàng thay thế các lái chính khác khi cần thiết và bay thử chuyến đầu tiên vào ngày 16 tháng 9 năm 1959.
Phương án dẫn bay được đưa ra là: trên hướng tiến nhập vào bãi, qua đỉnh núi thấp nhất, có độ cao 500m, thu hết tay ga, rồi giảm thật nhanh độ cao xuống 100m (thấp nhất không dưới 50m), đến đúng cự ly dự tính, các kiện hàng sẽ được đẩy xuống.
Phải bay từ ba đến bốn vòng mới có thể thả hết hàng, vừa tốn thời gian và nhiên liệu, lại rất nguy hiểm và dễ gây tai nạn. Nhờ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thiết kế thành công giá thả hàng, không cần người đẩy chỉ cần rút chốt là các kiện hàng sẽ thả hết một cách nhanh chóng.
Sau hai tuần bay liên tục, 60 tấn hàng gồm các dụng cụ, phương tiện máy móc, lương thực, kể cả thực phẩm tươi sống và rau xanh đã được thả chính xác xuống bãi Vít Thù Lù. Các đơn vị mở đường Trường Sơn nhận được sự chi viện kịp thời, phấn khởi, hăng hái, tiếp tục mở đường chi viện cho tiền tuyến lớn. Trong chiến dịch này, dẫn đường trên không đã hiệp đồng chặt chẽ với các thành phần trong tổ bay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội bay An-2 được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba….’’.
2/ Việc máy bay địch cản phá máy bay vận tải của ta:
Theo báo Quân đội nhân dân:
-“ Cuối năm 1960, Đinh Tôn cùng một số huấn luyện viên bay và toàn bộ học viên bay Khóa 1, Trường Không quân được điều về Trung đoàn Không quân vận tải 919, bay chuyển loại sang các máy bay vận tải do Liên Xô viện trợ. Tôn được đưa về Phi đội máy bay vận tải Li-2. Và, cũng chỉ phải trải qua 3 vòng bay kiểm tra trên máy bay mới, Tôn đã được chuyên gia bay Xô-viết phê chuẩn cho bay đơn. Anh nhanh chóng được biên chế vào phân đội bay giúp nước bạn Lào.
Phát huy truyền thống đoàn kết chiến đấu Việt-Lào trong kháng chiến chống Pháp trước đây, toàn Trung đoàn Không quân vận tải 919 nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng: "Đánh địch mà tiến, mở đường mà bay!": Súng đại liên Ka-li-nốp đồng loạt được lắp lên hai bên hông máy bay sẵn sàng nhả đạn không chiến với máy bay tiêm kích địch mở đường bay tới đích.
Một lần xuyên mây bay ra, Tôn bỗng phát hiện một chiếc chiến đấu cơ địch lao đến từ phía bên phải, đang liệng vòng bay chéo sang tiếp cận máy bay anh.
Tôn phán đoán nhanh: "Nếu cứ tiếp tục bay thẳng địch dễ bám đuôi tấn công". Anh lệnh ngay cho Trần Nam, sĩ quan kỹ thuật máy kiêm xạ thủ nổ súng chặn đánh địch, đồng thời ngoặt gấp máy bay sang phải bay đối đầu với tên địch. Tốc độ tiếp cận của cả hai bên cộng lại nhanh vùn vụt. Tên giặc lái chắc không chịu nổi ngón đòn căng thẳng vội kéo thốc máy bay lên cao bỏ chạy.
Trận nổ súng đầu tiên trên trời cao và dũng mãnh đối đầu với máy bay tiêm kích địch hôm ấy đã nêu một tấm gương sáng trong toàn trung đoàn về ý chí quyết tâm làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả: "Đánh địch mà tiến, mở đường mà bay!....".
(Đại tá, phi công, Anh hùng LLVTND Đinh Tôn là một trong những phi công chiến đấu hàng đầu của Không quân ta. Sau thời gian lái máy bay vận tải, ông Tôn đã chuyển loại sang lái Mig-21 và đã bắn rơi 4 máy bay Mỹ- chú thích của Baoleo)
= = > Nhà cháu luôn đưa thông tin 2 chiều và có kiểm chứng, để các cụ thuận tiện tra khảo thông tin.
+++ HÌNH MINH HỌA
Hiện vật trong Bảo tàng về:
Dù, súng đạn, lương thực, thuốc men được thả xuống chiến trường Lào từ năm 1961.
Thớt 4:
LỮ ĐOÀN NHẨY DÙ 305 VÀ LỰC LƯỢNG ĐỔ BỘ ĐƯỜNG KHÔNG VIỆT NAM)
II/ Biên niên sử và hoạt động của ‘Đội đặc nhiệm dù’ – Tiền thân của Lữ dù 305)
(4): Tham chiến ở Lào.
Tút 7: Chính sử về ‘Những chuyến bay đêm thả dù cho chiến trường miền Nam’:
+++ Bình luận của Baoleo, về lời kể của các cụ cựu binh dù:
Qua năm tháng, lúc nhớ lúc quên, nhiều cụ cựu binh đã nói quá lên, lâm ly thêm vào các câu chuyện chiến đấu.
Vậy nên, nghe lời các cụ kể, phải hết sức tỉnh táo để tìm ra sự thật và tính lo-gic trong câu chuyện các cụ kể.
Nhà cháu xin đưa tư liệu chính sử, về ‘Những chuyến bay đêm thả dù cho chiến trường miền Nam’, như sau:
1/ Việc thả hàng:
a/ Theo ‘Cuốn Ðường Hồ Chí Minh - khát vọng độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc - Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân, Hà Nội- 2010’:
-“ Những thắng lợi của quân và dân Lào-Việt trong xuân hè 1961 đã góp phần tạo bước ngoặt có tính chiến lược của tuyến vận tải quân sự 559 - đường TS, "lật cánh" sang tây TS... Ðến đầu tháng 5, một tuyến đường giao liên hành quân mới được hình thành, bắt đầu từ Vít Thù Lù (cao điểm 592) chạy ngang qua động Vàng Vàng, vượt biên giới sang bản Tà Ha (cao điểm l034) thuộc đất bạn, vượt sông Sê Pôn qua Sa Ði, Mường Noọng vào tới La Thạp... Chiến dịch giải phóng đường số 9 thắng lợi, chúng tôi tính ngay tới mở một trục dọc nối đường 12 với đường số 9... Cũng theo đề nghị của chúng tôi, sau khi liên quân Lào - Việt giải phóng Sê Pôn, Thà Khống, Tiểu đoàn công binh Sư đoàn 325 đã sửa chữa sân bay Thà Khống, bảo đảm cho máy bay vận tải của ta hạ cánh được...
......Cũng từ đó, được chuyên gia Liên Xô giúp đỡ, không quân vận tải của ta từ sân bay Vinh và sân bay Ðồng Hới chở hàng sang hạ cánh tại sân bay Thà Khống, hoặc thả dù hàng xuống Mường Thìn..., nên kết thúc năm 1961, Ðoàn 559 đã chuyển được một khối lượng hàng hóa khá lớn vào chiến trường: giao cho Khu 5 hơn 250 tấn vũ khí, hơn 50 tấn hàng dân dụng, tạo được chân hàng ở khu vực đường số 9 hơn 30 tấn; đưa đón bảo đảm cho gần tám nghìn cán bộ vượt TS vào chiến trường...”
(‘Chúng tôi’ Ở đây là cụ Võ Bẩm, thiếu tướng, Tư lệnh Đoàn 559 đời đầu – chú giải của Baoleo).
b/ Theo ‘Lịch sử Dẫn đường không quân’:
-“ Để chi viện cho miền Nam, ngày 6 tháng 5 năm 1959, Tổng Quân ủy triệu tập hội nghị liên tịch bàn kế hoạch xây dựng tuyến đường vận chuyển Bắc Nam và quyết định cuối tháng 7 năm 1959 phải đưa đoạn đường ô tô từ Đường 1 (nam Quảng Bình) lên Vít Thù Lù (tây-tây nam Lệ Thủy 23km) vào hoạt động. Nhưng trong tháng 7, một trận lũ lớn phá hỏng hầu hết nền đường, cầu cống của đoạn đường huyết mạch này.
Trung đoàn không quân 919 được Bộ Tổng Tham mưu giao nhiệm vụ khẩn cấp thả hàng tiếp tế cho đồng bào và bộ đội mở đường chiến lược Trường Sơn tại khu vực Vít Thù Lù.
Bãi thả hàng tại Vít Thù Lù rất nhỏ, bốn bề là núi cao bao bọc. Trung đoàn 919 dùng IL-14 thả thử chuyến hàng không dù đầu tiên ở độ cao 800m, nhưng do hướng gió và tốc độ gió trong thung lũng thay đổi đột ngột, nên các kiện hàng đều rơi tản mạn, không vào được bãi. Trung đoàn quyết định chuyển ngay sang sử dụng An-2.
Ngày 15 tháng 9 năm 1959, 3 tổ bay và 2 máy bay cơ động vào Đồng Hới. Trong tổ bay thứ nhất: lái chính Lê Văn Quyền, lái chính Nguyên Xuân Lịch ngồi ghế lái phụ, dẫn đường trên không Đinh Huy Cận; tổ bay thứ hai: lái chính Lê Năng, dẫn đường trên không Lê Thế Hưng và tổ bay thứ ba: lái chính Nguyễn Xuân Tình, dẫn đường trên không Phạm Thanh Tâm.
Lái chính Phan Như Cẩn (các cụ xem thêm bài AN-2 để biết thêm về anh Cẩn - Baoleo) chịu trách nhiệm chung, sẵn sàng thay thế các lái chính khác khi cần thiết và bay thử chuyến đầu tiên vào ngày 16 tháng 9 năm 1959.
Phương án dẫn bay được đưa ra là: trên hướng tiến nhập vào bãi, qua đỉnh núi thấp nhất, có độ cao 500m, thu hết tay ga, rồi giảm thật nhanh độ cao xuống 100m (thấp nhất không dưới 50m), đến đúng cự ly dự tính, các kiện hàng sẽ được đẩy xuống.
Phải bay từ ba đến bốn vòng mới có thể thả hết hàng, vừa tốn thời gian và nhiên liệu, lại rất nguy hiểm và dễ gây tai nạn. Nhờ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thiết kế thành công giá thả hàng, không cần người đẩy chỉ cần rút chốt là các kiện hàng sẽ thả hết một cách nhanh chóng.
Sau hai tuần bay liên tục, 60 tấn hàng gồm các dụng cụ, phương tiện máy móc, lương thực, kể cả thực phẩm tươi sống và rau xanh đã được thả chính xác xuống bãi Vít Thù Lù. Các đơn vị mở đường Trường Sơn nhận được sự chi viện kịp thời, phấn khởi, hăng hái, tiếp tục mở đường chi viện cho tiền tuyến lớn. Trong chiến dịch này, dẫn đường trên không đã hiệp đồng chặt chẽ với các thành phần trong tổ bay, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội bay An-2 được Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba….’’.
2/ Việc máy bay địch cản phá máy bay vận tải của ta:
Theo báo Quân đội nhân dân:
-“ Cuối năm 1960, Đinh Tôn cùng một số huấn luyện viên bay và toàn bộ học viên bay Khóa 1, Trường Không quân được điều về Trung đoàn Không quân vận tải 919, bay chuyển loại sang các máy bay vận tải do Liên Xô viện trợ. Tôn được đưa về Phi đội máy bay vận tải Li-2. Và, cũng chỉ phải trải qua 3 vòng bay kiểm tra trên máy bay mới, Tôn đã được chuyên gia bay Xô-viết phê chuẩn cho bay đơn. Anh nhanh chóng được biên chế vào phân đội bay giúp nước bạn Lào.
Phát huy truyền thống đoàn kết chiến đấu Việt-Lào trong kháng chiến chống Pháp trước đây, toàn Trung đoàn Không quân vận tải 919 nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng: "Đánh địch mà tiến, mở đường mà bay!": Súng đại liên Ka-li-nốp đồng loạt được lắp lên hai bên hông máy bay sẵn sàng nhả đạn không chiến với máy bay tiêm kích địch mở đường bay tới đích.
Một lần xuyên mây bay ra, Tôn bỗng phát hiện một chiếc chiến đấu cơ địch lao đến từ phía bên phải, đang liệng vòng bay chéo sang tiếp cận máy bay anh.
Tôn phán đoán nhanh: "Nếu cứ tiếp tục bay thẳng địch dễ bám đuôi tấn công". Anh lệnh ngay cho Trần Nam, sĩ quan kỹ thuật máy kiêm xạ thủ nổ súng chặn đánh địch, đồng thời ngoặt gấp máy bay sang phải bay đối đầu với tên địch. Tốc độ tiếp cận của cả hai bên cộng lại nhanh vùn vụt. Tên giặc lái chắc không chịu nổi ngón đòn căng thẳng vội kéo thốc máy bay lên cao bỏ chạy.
Trận nổ súng đầu tiên trên trời cao và dũng mãnh đối đầu với máy bay tiêm kích địch hôm ấy đã nêu một tấm gương sáng trong toàn trung đoàn về ý chí quyết tâm làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả: "Đánh địch mà tiến, mở đường mà bay!....".
(Đại tá, phi công, Anh hùng LLVTND Đinh Tôn là một trong những phi công chiến đấu hàng đầu của Không quân ta. Sau thời gian lái máy bay vận tải, ông Tôn đã chuyển loại sang lái Mig-21 và đã bắn rơi 4 máy bay Mỹ- chú thích của Baoleo)
= = > Nhà cháu luôn đưa thông tin 2 chiều và có kiểm chứng, để các cụ thuận tiện tra khảo thông tin.
+++ HÌNH MINH HỌA
Hiện vật trong Bảo tàng về:
Dù, súng đạn, lương thực, thuốc men được thả xuống chiến trường Lào từ năm 1961.
