GÓC KHUẤT CHIẾN TRANH
Thớt 9:
CUỘC ĐỜI MIG 19 TRÊN ĐẤT VIỆT
(Sẽ gồm 3 tút)
Tút 2: Lịch sử chiến trận:
Tháng 4 năm 1972, Mỹ quay trở lại đánh phá bằng không quân với miền Bắc Việt Nam.
Và Mig-19 (J-6) bắt đầu bước vào chiến đấu.
Ngày 8/5/1972:
Bộ Tư lệnh giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 925 sử dụng máy bay MiG-19 xuất kích trận đầu. Biên đội chiến đấu của Trung đoàn có nhiệm vụ bảo vệ sân bay Yên Bái, nhà máy thủy điện Thác Bà, ngăn chặn đội hình Không quân Mỹ từ hướng Tây.
Do các máy bay MiG-19 lần đầu xuất kích nên Bộ Tư lệnh giao nhiệm vụ cho biên đội MiG-21 của Trung đoàn 921 làm nhiệm vụ hỗ trợ, thu hút các tiêm kích của Mỹ. Nhiệm vụ của MiG-19 là đánh chặn các tốp cường kích.
Xuất kích với Biên đội 4 chiếc: Nguyễn Ngọc Tiếp và Nguyễn Đức Tiệm, Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) và Phạm Hùng Sơn (Sơn B).
Tiếp và Sơn bắn rơi 2 chiếc. Địch không có số liệu xác nhận.
Diễn biến chính: Tiếp báo bắn trúng 1 chiếc F4 và nó đang lao xuống. Sau đó anh nhìn thấy dù, nên báo cáo ngay phi công Mỹ đã nhảy dù.
Nhưng hoá ra đó lại là chiếc dù hãm của Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) trong lúc cuống quít ấn nút bỏ thùng dầu phụ thì lại ấn nhầm nút dù hãm. Nguyễn Hồng Sơn bắn trúng một F-4 và thấy lửa lém ra sau thân nó. Nhưng do thấy một rặng núi hiện ra ngay phía trước nên anh vội vòng ra.
10/05/1972:
Mất 3 chiếc. 1 chiếc bị bắn rơi. 2 chiếc hỏng nặng khi hạ cánh. 2 phi công hi sinh.
Diễn biến:
Một biên đội Mig-21 bay lên Tuyên quang thu hút địch. Mở đường cho Mig-19 xuất kích.
Biên đội 1 gồm 4 chiếc. Hai phi công Nguyễn Ngọc Tiếp và Nguyễn Đức Tiệm vừa cất cánh đã bị địch đánh chặn ngay trên khu vực sân bay. Hai anh chiến đấu nhưng không bắn trúng địch.
Mãi tới 15 phút sau 2 chiếc còn lại của biên đội 1 gồm Phạm Hùng Sơn (Sơn B) và Nguyễn Hồng Sơn (Sơn A) mới cất cánh được. Sơn B nhanh chóng bắn gẫy đôi 1 F-4 (cả 2 phi công Mỹ Harris và Wilkinson bị chết). Nhưng ngay lúc đó Sơn A trúng tên lửa (nghi là SAM) trên không phận Tuyên Quang. Tuy nhảy dù ra được nhưng anh bị chết do chấn thương khi tiếp đất.
Sau gần 20 phút:
Biên đội 1 về cố hạ cánh trong tình trạng không còn dầu. Nguyễn Đức Tiệm hết sạch dầu, phải bổ nhào từ độ cao 1.600m xuống để lấy tốc độ hạ cánh cứu máy bay. Anh chạy trượt quá ra ngoài đường băng nên máy bay hỏng nặng, tuy anh không sao.
Nguyễn Ngọc Tiếp và Sơn B quay về đã mở càng đang hạ cánh thì F-4 ập tới. Sơn B thu càng quay lại nghênh chiến. Tiếp tranh thủ hạ cánh an toàn. Sơn B cũng hạ cánh tốt.
Biên đội Mig-19 thứ 2, Nguyễn Mạnh Tung + Phùng Văn Quang + Nguyễn Ngọc Tâm + Nguyễn Thanh Long, cất cánh cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Vừa lên đã gặp địch.
Nguyễn Mạnh Tung nhanh tay bắn nổ tung một F-4D do Robert Lodge và Roger Locher lái, một tên chết, một tên được trực thăng đưa về. Theo sử gia Hungary, chiếc F-4D này vừa ngay vài phút trước đó báo cáo bắn rơi 1 Mig-21 của ta, và 2 tên này đã từng hạ 3 Mig.
------- ------- ------
NOTE của Baoleo:
Tình tiết câu chuyện cứu phi công Mỹ này, nhà cháu sẽ bốt sau ạ.
---------- ----------
Địch bủa vây tứ phía, ta không có cách nào phát triển được. Sau 18 phút chiến đấu, Sở Chỉ huy trung đoàn và Sân bay yêu cầu phi công tìm cách hạ cánh ngay lấp túc, vì cho dù máy bay địch vẫn ken đầy trên bầu trời sân bay, nhưng ta cũng không còn dầu để chiến đấu.
Nguyễn Ngọc Tâm hạ cánh tốt. Phùng Văn Quang giữ tốc độ cao sẵn sàng ứng chiến, nhưng bất ngờ hạ độ cao, hạ cánh ngay trước mắt địch. Do tốc độ hạ cánh lớn anh chạy trượt ra ngoài đường băng nhưng cả anh và máy bay an toàn.
Nguyễn Mạnh Tung không thoát li kịp nên hết dầu. Cố gắng giữ máy bay, anh bổ nhào từ độ cao lớn, 1.400m. Do tiếp cận đường băng quá gấp và quá nhanh, máy bay trượt ra khỏi đường băng, lật ngửa, nổ tung, anh hi sinh trong buồng lái. Nguyễn Thanh Long đang tiếp cận đường băng thì bị địch rượt đuổi phải vòng gấp, nhưng sau đó vẫn may mắn hạ cánh thành công.
Sau trận này, Đơn vị chuyển về Sân bay Gia lâm.
12/05/72:
Xuất kích với Biên đội 4 chiếc. Không có chiến công nào, nhưng bị mất một chiếc.
18/05/72:
Sáng Biên đội 4 chiếc bắn rơi 1 F-4D trên đỉnh sân bay Nội bài.
Chiều biên đội 2 chiếc tiếp chiến 12 F-4B trên đỉnh sân bay Kép bị bắn rơi cả hai, hi sinh 2 phi công.
23/05/1972:
Biên đội Một gồm 4 chiếc tiếp chiến 16 F-4E tại Yên bái.
Sơn B và Nguyễn Hùng Sơn (Sơn C) bắn rơi 2 chiếc. (Địch không có số liệu xác nhận).
Nguyễn Đức Tiệm bị trúng SAM và nhảy dù.
02/06/1972:
Biên đội 4 chiếc xuất kích từ Gia Lâm lên đánh địch trên đỉnh Sân bay Kép.
1 Mig-19 bị địch bắn rơi trên không phận Bắc Giang. 1 Mig-19 bị SAM bắn rơi, phi công hi sinh.
---------- ------
NOTE của Baoleo:
Cho đến lúc này, ít nhất đã có 3 Mig 19 bị tên lửa SAM của ta, bắn nhầm.
---------- ----------
Tháng 9/1972:
Trung đoàn mất thêm 3 Mig-19 trong các trận không chiến. Địch tuyên bố bắn rơi 4 chiếc (ngày 2, 9, và 6/10).
Theo sử gia Hungary, sau tháng này, tổng số máy bay còn lại là 54 Mig-19 (đều do Trung quốc sản xuất). Trung đoàn không tham chiến tiếp.
Sau này, đến năm 1975, còn có 2 chiếc Mig 19 nữa bị tai nạn đâm nhau trên đường cất cánh, khi tập luyện để tham gia duyệt binh mừng Thống nhất năm 1975.
Vậy trung đoàn bắn rơi 5 máy bay địch (địch chỉ công nhận bị mất 2 chiếc trong số 5 chiếc đó) và mất 11 máy bay (trong đó có 3 lần bị quân nhà bắn nhầm). Bảy phi công hi sinh.
4/ Đoạn kết:
Từ tháng 10 năm 1972, Mig 19 và Trung đoàn 925 không đánh thêm một trận nào nữa.
Đến năm 1975, Mig 19 có tham gia vào cuộc duyệt binh mừng thống nhất, nhưng bị tai nạn, mất 2 chiếc Mig 19.
Đến năm 1979, sau khi ta giải phóng Pnong-Pênh, có thu giữ được 1 trung đoàn Mig 19 của Pốt.
Lúc này, Phi công của Trung đoàn 925 được cử sang Căm Pu Chia, làm nhiệm vụ huấn luyện giúp phi công Căm Pu Chia sử dụng số Mig 19 thu được này.
Những năm đầu 198x, toàn bộ Mig 19 còn lại ở Yên Bái, được chuyển vào Nam.
Cuối 8x, Mig 19, tức là Shenyang J-6 của Trung Quốc, được Việt Nam loại biên.
Kết thúc cuộc đời của dòng Mig 19 trên đất Việt Nam.
5/ Hình minh họa:
Mig 19 của Việt Nam