Em nghĩ thực ra bao lâu nay xe máy vẫn là loại xe truyền thống. Chỉ mấy năm gần đây xe điện mới ra đời và còn mới lạ với người sử dụng. Để đầu tư cho một dây chuyền sản xuất xe, dù điện hay xăng đều cần rất nhiều yếu tố. Trong đó có yếu tố tài chính. Sang đây bao nhiêu năm, thuê đất, xây nhà máy, mọi thứ vào guồng hết rồi tưởng bắt đầu chạy băng băng. Bỗng một ngày đẹp giời chính sách thay đổi. Mà thay đổi thế này không khéo đẩy các hãng đến phá sản mất. Mà không phá sản thì cũng tổn thất nặng nề. Giờ phá hết mọi thứ đi, vứt hết đi để làm lại từ đầu nó khủng khiếp lắm. Và như vậy nó làm giảm sức cạnh tranh đầu tư. Không ai muốn làm việc ở một nơi mà chính sách không ổn định cả.
Mợ nói gì cũng được nhưng phải có bằng chứng, có số liệu chứng minh chứ đừng nói vo như vậy.
Nguyên nhân nào mợ kết luận chính sách của VN không ổn định?
Honda vào VN hình như năm 1995, đến nay đã được 30 năm. Chắc chắn trong ít nhất 10-15 năm đầu, VN đã rất ưu đãi về thuế, tiền thuê đất, môi trường, … Tất nhiên, để thu hút FDI, nâng cao quan hệ ngoại giao, tạo công ăn việc làm, … thì các chính sách như trên dễ hiểu. Và kết quả là Honda đã kiếm bộn tiền ở VN; ngược lại, dân Việt mua xe dễ hơn, có công ăn việc làm. Túm lại, 2 bên đều có lợi. Vậy, mợ có bản cam kết nào của VN với Honda có nội dung đại loại là: tôi cam kết đảm bảo với các ông trong 35-40 năm sẽ không thay đổi chính sách với xe xăng không? Và cam kết trên toàn lãnh thổ VN không? Nếu (chỉ là nếu thôi nhé) VN chỉ cam kết 20-25 năm, còn lại thì tuỳ theo thị trường và chính sách chung của TG để quyết định thì chả có gì không ổn. Honda đã làm ăn ở VN 30 năm, kiếm bộn tiền nhưng không chịu thay đổi theo xu hướng mới thì nếu có sập tại VN thì trách nó chứ sao lại trách VN? Nokia là bài học nhãn tiền.
Hơn nữa, VN cần chơi với mọi nước chứ không chỉ mỗi Nhật nên VN phải chơi theo luật chung, chính sách chung chứ không thể chỉ theo chính sách của Nhật và chỉ làm lợi cho Nhật được. Mà gì thì gì, lợi ích quốc gia vẫn trên hết.