[CCCĐ] Hà Nội - Ăng Ko dồi trở về: Hành trình 3000 cây!

XetăngT34

Xe buýt
Biển số
OF-584537
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
762
Động cơ
160,912 Mã lực
Em muốn mời cụ mà máy không cho. Mong cụ chia sẻ thêm ạ!!!
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Được các cụ, các mợ khích lệ, iem lại gõ tiếp...
Ngày 1:
Buổi sáng đầu tiên ở Siêm Riệp, iem dậy thật sớm cho khoán khoái cái thèng người, chuẩn bị đủ mọi thứ dồi xuống ăn sáng. Cậu xế túc túc ( Khách sạn bố trí với thời giá 12 usd/ngày) hiền lành có mẹt rất đúng hẹn và iem bắt đầu hành trình khám phá Ăng Ko.


Do iem đi sớm nên việc mua vé cũng hết sức nhanh gọn. Iem chỉ phải xếp hàng sau chừng chục người, chộp cái ảnh, nộp tiền và thế là xong. Iem mua liền 3 ngày cho ló hạt rẻ. Vé có in ảnh mẹt em và đi ngày lào sẽ có kẻ ra bấm lỗ ngày đó.
Ăng Ko cách trung tâm thành phố khoảng 6,5 – 7 km, đường đi khá là tốt nên chả mấy mà iem đã thấy Angkor Wat. Vì iem chỉ kể những phần hay ho nhất nên để đỡ mất thời gian của các cụ các mợ, nên iem sẽ không kể iem đã sai lầm dư lào khi đi vào Angkor Wat ngay.


Ngay khi nhìn thấy cái…hào nước quanh ngôi đền huyền thoại này, iem biết ngay là mình… sẽ phải quay lại đây vào năm sau. Hào nước hình vuông, khoảng cách hai bờ phải đến 200m và có chu vi gần 6km. Phải bao nhiều người và công sức mới có thể đào được hào nước này. Vậy thì hay nhất là đi qua và nhìn theo suốt chiều dài của bức tường ngôi đền, để sự thích thú được kìm nén sẽ bùng nổ dữ dội hơn. Chỉ thêm chừng 10 phút đường trym đi túc túc, là tới Angkor Thom dồi.
Angkor Thom ( thành phố vĩ đại) được bắt đầu xây từ cuối thế kỷ 12 ( có nhẽ là 119X gì đó), chồng lấn lên một kinh đô cũ 1 thời của vương quốc. Khu vực kinh thành gồm rất rất nhiều đền đài ( Ngôi đền cuối cùng được dựng vào niên 1295) , được bảo vệ bởi bức tường có mỗi cạnh cao tới 8 m và dài 3km. Bao quanh tường thành ( Nay gần dư đã biến mất) là một hào nước rộng tới hơn trăm m, thế có ghê không?
Thành có 4 cổng nhưng chỉ còn cống phía nam là nguyên vẹn hơn cả và du khách thường vào Angkor Thom bằng đường này. Vậy thì túc Túc dừng lại ở phía xa để iem đi bộ qua cầu.


Một hình ảnh sẽ lặp đi lặp lại ở rất nhiều nơi là dàn tượng mô phỏng giai thoại “ Khuấy bể sữa” trong thần thoại Ấn Độ, tức là một hàng dài tráng sĩ ôm 1 con rắn thần 7 ( hoặc 9) đầu khuấy tung biển cả.




Tượng đã được trùng tu nhiều lần, nhưng vết tích thời gian vẫn khắc sâu.







Nhiều đầu tượng đã bị quân giặc cướp đi, nhiều đầu mới được đặt vào…


Iem lẻn xuống xem hào nước.


Dồi đi lên ngắm cổng thành.


Đá bong đất lở xé rách những bức phù điêu.


Nhưng sự tinh xảo, lộng lẫy thì vẫn hiện lên rất rõ.


Tướng quân hùng dũng cưỡi voi bảo vệ thành.




Đoàn quân gác cho kinh đô ngủ.


Nhà vua mỉm cười nhìn bốn phương.


Nắng đã lên sáng trắng đường.



Iem đi vào phía trong


Tượng đá cổng thành vẫn dõi theo từng bước.


Một hậu duệ của Ha Nu Man vô tư ...ngước.


Rễ cây chằng chịt vưỡn cắm cúi vươn xa.


Iem leo lên mặt thành cao…


Nhìn toàn cảnh đường vào…



Lúc iem mới đến cầu thì đường còn quang vắng, lúc iem lật đật leo xuống phía dưới thì khách đến đã khá đông. Iem bèn lên xe, chưa kịp chỉn lại tư thế ngồi sao cho vừa trang nghiêm vừa oai vệ thì Bayon đã ở ngay trước mắt.
 
Chỉnh sửa cuối:

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đền bayon!

Ngọn tháp cao của đền đã hiện rõ trên nền trời đầy nắng, cơ mà iem không vào ngay dù đã đến đúng cửa chính của đền.


Iem bẩu cậu tài cứ cho xe chạy lòng vòng quanh Bayon dư vầy…




Toan thử dịch vụ cưỡi voi nhưng dồi lại thôi


Hết 1 vòng, iem mới hẹn nọ kia để cậu túc túc biết đường mà đón. Iem đi theo lối cổng chính nhưng những khối đá rơi da từ đền ngay lập tức níu chân iem lại.


Thôi thì đá xếp ngổn ngang, nom hết sức ghê gớm. Để xếp được khối lào vào chỗ ý thì ắt phải nhọc công rất nhiều.


Nhiều khối đã, ắt hẳn là mặt ngoài vì đã được chạm trổ công phu.




Một bức tượng Phật nằm đang được phục chế.


Sư tử thần đứng gác một lối đi.


Soát vé xong, Iem leo lên những bực thang đầu tiên để bước lên thềm từng 1.


Bayon nằm gần dư trung tâm của Angkor Thom, là một ngôi đền đá kỳ lạ với những mặt người nhìn ra tứ phía. Mặc ai nói lọ nói chai thì iem vẫn tin theo ý kiến rằng tượng tược tạc theo chân dung của vua Jayavarman VII.



Nhìn lên thì nom đền kỳ thú dư vầy, iem biết ngay mình sẽ mất ít nhất 2 giờ ở đây.


Iem nhìn quanh, theo những hành lang hẹp chỉ còn chơ cột.









Nhiều góc đã đổ nát.



 

Nyx

Xe tải
Biển số
OF-568852
Ngày cấp bằng
13/5/18
Số km
340
Động cơ
-180,957 Mã lực
Đền bayon!

Ngọn tháp cao của đền đã hiện rõ trên nền trời đầy nắng, cơ mà iem không vào ngay dù đã đến đúng cửa chính của đền.


Iem bẩu cậu tài cứ cho xe chạy lòng vòng quanh Bayon dư vầy…




Toan thử dịch vụ cưỡi voi nhưng dồi lại thôi


Hết 1 vòng, iem mới hẹn nọ kia để cậu túc túc biết đường mà đón. Iem đi theo lối cổng chính nhưng những khối đá rơi da từ đền ngay lập tức níu chân iem lại.


Thôi thì đá xếp ngổn ngang, nom hết sức ghê gớm. Để xếp được khối lào vào chỗ ý thì ắt phải nhọc công rất nhiều.


Nhiều khối đã, ắt hẳn là mặt ngoài vì đã được chạm trổ công phu.




Một bức tượng Phật nằm đang được phục chế.


Sư tử thần đứng gác một lối đi.


Soát vé xong, Iem leo lên những bực thang đầu tiên để bước lên thềm từng 1.


Bayon nằm gần dư trung tâm của Angkor Thom, là một ngôi đền đá kỳ lạ với những mặt người nhìn ra tứ phía. Mặc ai nói lọ nói chai thì iem vẫn tin theo ý kiến rằng tượng tược tạc theo chân dung của vua Jayavarman VII.



Nhìn lên thì nom đền kỳ thú dư vầy, iem biết ngay mình sẽ mất ít nhất 2 giờ ở đây.


Iem nhìn quanh, theo những hành lang hẹp chỉ còn chơ cột.









Nhiều góc đã đổ nát.


Nhiều ảnh đẹp quá, cám ơn cụ chủ thớt.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tượng Phật vẫn trầm mặc





Vũ công vẫn miệt mài

Trên các hàng cột


Trên các khung cửa


Mặc cho đá đã mệt


Mặc cho đá sắp rơi.



Bayon là một kho tàng nghệ thuật với … hơn 11 000 phù điêu diễn tả lịch sử lẫn các truyền thuyết, miêu tả cảnh đời của vua và hoàng gia, những trận đánh của vua Jayavarman VII, miêu tả đời sống văn hóa, xã hội của nước Cam Pu Chia thủa đó. Có nhẽ người ta đang gắng hết sức để phục chế, và nếu tất cả được ghép lại dư xưa thì Bayon sẽ lộng lẫy đến nhường nào?
Iem đi vào sân đền ở từng 2…




Đá vẫn chồng lên đá


Ở góc nào thì ngôi đền cũng dư một trò chơi xếp hình bằng đá khổng lồ. Những nụ cười đã theo đá buông rơi, ngọn tháp trung tâm bỗng như một ngọn núi tiên mọc giữa ngôi đền.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng dư mặt tường phía ngoài từng 1 ( Đang có biển cấm nên iem không thể tới gần), tường ngoài ở từng 2 cũng đầy ắp phù điêu.


Những khối đá đã sẵn sàng trở về nơi cũ.


Những miếng ghép đang chờ tới lượt mình.


Iem đi quanh ngôi đền











Đi quanh trong sân.














Trong hành lang đền mát rượi.


Điêu khắc ở khắp nơi.






Một linga lớn trong góc nhỏ


Iem nhìn qua ô cửa


Dồi chưa lên từng 3 vội, iem theo hành lang đi da đường nhỏ phía trong.





Xem chân tháp lớn từng 3




1 mảng phù điêu ở tường đã được sắp xếp lại, chờ gắn về chỗ cũ


Đá ở chân tháp cũng được trau chuốt rất kỹ




Những góc cạnh trong không gian nhỏ hẹp, tù túng này cho ta thấy vị tổng chỉ huy công trình đã không bỏ sót điều gì. Những đường trạm khắc đi vào tựn cùng trong hốc tối.
 
Chỉnh sửa cuối:

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngước lên, phía trên đẹp lạ kỳ




Iem loạng choạng lui liền mấy bước.








Lùi thêm vài bước cảnh đã khác.






Quanh đi quẩn lại 1 hồi, thì iem cũng theo bức thang đá đi lên, nơi nụ cười Bayon đã chờ sẵn từ ngàn năm.


Không gian trên cao bao la bao nhiêu thì thềm từng 3 lại chật chội bấy nhiêu. Từng 1 đền có diện tích 140mx160m, thì đến đây chỉ còn 70 m x 80m.
Đa số tượng 4 mặt ở trên tầng cao nhất nên du khách như lạc vào mê lộ với những con đường nhỏ vòng vèo. Nếu không để ý, người ta khó có thể biết mình đã đi qua nơi này hay chưa, vì chỉ lệch đi 1 chút là cảnh đã vật đổi sao dời, nên du khách không ai chỉ đi 1 vòng. Thường họ sẽ đi vòng quanh 2,3 vòng mà vẫn còn ngẩn ngơ, lại ngắm lại một nụ cười, lại chụp lại một tòa tháp.


Iem, cũng dư đa phần khách tới đây, ngay lập tức bị những nụ cười kéo đi.











Iem tới gần những nụ cười Bayon






 
Chỉnh sửa cuối:

trasuanong

Xe tải
Biển số
OF-135779
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
389
Động cơ
353,767 Mã lực
Cụ Xittalin ơi em sắp đi SR. Em có 2 ngày trọn vẹn và nửa ngày cuối buổi sáng, cụ có thể gợi ý giúp hành trình hợp lý không. Em cũng phác thảo sơ bộ rồi nhưng có ý kiến người đi trước thì tốt quá.
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Xittalin ơi em sắp đi SR. Em có 2 ngày trọn vẹn và nửa ngày cuối buổi sáng, cụ có thể gợi ý giúp hành trình hợp lý không. Em cũng phác thảo sơ bộ rồi nhưng có ý kiến người đi trước thì tốt quá.
Ngày 1 cụ đi dư sau ( theo thứ tự)

Sáng : Cụ mua vé, đi qua Angkor Wat vào thẳng Angkor Thom ---> Đền Bayon ---> Cụm quảng trường sân voi (cụm trong vòng tròn đỏ cách nét). Đừng rẽ ngay vào đền Baphuon ở ngay đầu tường thành. Cứ đi hết tường thành thì rẽ vào đền Mặt trời ( Phimeanakas), sau đó đi cửa ngách để sang đền Baphuon ( Phía sau có tượng phật nằm khổng lồ dài suốt cả bức tường).
Trưa: ăn ngay gần đó + đi vài đền nhỏ ngay bên kia quảng trường ( khoanh vàng)
Chiều: 2h quay ngược ra đền Angkor Wat chơi cả chiều

Ngày 2 cụ đi theo ngả khác dư trong bản đồ, thăm cụm đền phía Đông Angkor Wat



Cụ đi theo thứ tự

1. Đền Pre Rup ( xem trong khoảng 45 p )
2. Một đền gần đó iem không nhớ tên, có tượng voi to ở góc nom rất oai vệ ( xem trong khoảng 30 P)
3. Banteay Kdei ( xem trong khoảng 1h)
4. Ta Prom ( xem khoảng 1h 30p)
Ăn trưa ở gần Angkor Wat hoặc trong Angkor Thom rồi đi thăm vài đền nhỏ ở gần cuối Angkor Thom trong khoanh vàng.
Đi lòng vòng chơi trong Angkor Thom (nên vào xem lại đền Baphuon vì đền này thật sự rất rất đẹp) rồi đến 3h30 quay ra đền Phnom Bakheng ( khoanh hồng). Cụ leo núi lên đền, chộp ảnh tứ phía, chụp cảnh đền Angkor Wat lúcchiều tà và xem hoàng hôn ở đó. Lúc xuống núi thì đã tối mịt.

Ngày 3: Đi hết cụm đền trong khoanh da cam là hết nửa ngày

Nên đi 1 đàng về 1 nẻo, theo kinh nghiệm của iem thì lúc đi nên vòng ra phía đông ( Giống đường đi ngày 2) tới đền Ta Keo, vì đền quay về phía Đông nên phải đến vào buổi sáng, đây là ngôi đền cao nhất và dốc nhất ( Không tính Angkor Wat) trong quần thể Angkor, leo lên thích thú vô cùng. Mấy ngôi đền quanh đó thì nhỏ thôi, Taney thì hồi iem đi vẫn đang là phế tích). Sau đó cụ đi tiếp theo cổng cổng chiến thắng, vào rồi lại ra khỏi Angkor Thom để tới đền Preah Khan, 1 ngôi đền rất lớn và đẹp. Cụ đi qua Angkor Thom, qua Bayon và qua Angkor Wat để về khách sạn là vừa khéo.

Ở nhà nhhỉ khách sạn nào cũng có sẵn bản đồ Angkor miễn phí, cụ lấy một cái xem kỹ rồi nói cho lái xe biết hành trình của mình.
 
Chỉnh sửa cuối:

magnetron

Đi bộ
Biển số
OF-559813
Ngày cấp bằng
20/3/18
Số km
9
Động cơ
150,790 Mã lực
Tuổi
30
Đẹp quá, cám ơn cụ chủ thớt.
 

trasuanong

Xe tải
Biển số
OF-135779
Ngày cấp bằng
24/3/12
Số km
389
Động cơ
353,767 Mã lực
Cám ơn cụ, em vodka mà hết lượt, cụ thể chi tiết quá. Mà sao đêm hôm cụ không ngủ à :D
 

Tunganht

Xe hơi
Biển số
OF-456158
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
109
Động cơ
205,835 Mã lực
đi Tàu ngắm cảnh đẹp quá
 

Tunganht

Xe hơi
Biển số
OF-456158
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
109
Động cơ
205,835 Mã lực
mời cụ ly rượu quê
 

hoafun

Xe hơi
Biển số
OF-345387
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
100
Động cơ
272,029 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thớt Căm Bu Chia của cụ HorsePower làm iem bồi hồi nhớ lại lần đầu tiên mềnh sang bên đó. Đã thế lại được sự khuyến khích, động viên của mợ
ZynZyn nên thôi thì iem mạnh dạn làm cái thớt này, kể lại tí chuyện, và ngõ hầu cung cấp 1 téo thông tin cho các cụ các mợ có ý định đi tham quan kỳ quan Angkor ở tựn bên Cam Bu Chia.
Ảnh trong thớt là tổ hợp của cả 2 niên iem đi Căm liên tùng tục, dù rằng iem chỉ nói về hành trình đi lần đầu. Tất cả những người có mẹt ảnh đều là ngẫu nhiên và được đưa vào đây với miu đồ tốt, iem xin khẳng định là dư thế. Văn chương iem thì theo lối cổ lỗ sĩ nên có nhẽ sẽ dông dài, ảnh chộp thì khá xấu nên mong các cụ oánh cho hai chữ đại xá!

Từ trước giờ G chừng 1 tháng iem đã giở môn quyền thuật “ Nói không với xấu hổ” ( học được của bác người tốt ), biên mail sang mấy hô teo nhà trọ bên Cam rằng: Mềnh đã ở chỗ các vị 1 lần, thấy rất khoan khoái, giá cả cũng dễ chịu. Nay mềnh muốn lại tới chỗ các vị 1 lần nữa, thì cho mềnh cái giá tốt.
Quả nhiên nơi nào cũng hạ giá, thấp hơn hẳn giá niêm yết và món võ này có hiệu quả gần như với tất cả nhà trọ khách sạn ở Siêm Riệp.
Iem chọn 1 nơi nằm trên phố chính, búc ngay 1 phòng. Đến trước khi đi vài hôm, iem lại meo cho bên kia xác nhận rồi mới ung dung ngồi café ngắm phố xá mà chờ tới giờ G.

Iem đã vài phen đi tàu lửa xuyên Việt, cơ mà hành trình lần này ghê gớm hơn nhiều. Những lần trước thích nghỉ ở đâu thì xuống tàu ở đó, lần này thì đi 1 lèo đến Sài Gềnh dồi lại lật đật đi tiếp ngay. Vậy thì iem đã mua vé tàu lửa thống nhất và đã chuẩn bị tinh thần cho 36 hờ di chuyển vào TP Hồ Chí Minh. Sau khi đã chuẩn bị xong hành lý và tư trang ( Chỉ là 1 cái ba lô và 4 bộ quần áo rì đó), iem da ga thật sớm. Lúc ấy trời còn tối mịt, lác đác vài người đi sớm dư iem...

Một nhân viên hỏa xa đang thực thi công vụ


Những hành khách đầu tiên trên sân ga


Cảnh ga diệu vợi khi tàu đã lên đèn


Iem nhảy lên tàu tìm giường ( Là vì iem mua vé giường nằm cơ mà) với niềm mơ ước mãnh liệt là trong số những người cùng buồng sẽ có 1 cô gái thật xinh đẹp. Thế dồi thay vì một cô gái, người đối diện iem lại là một cụ bà phúc hậu. Cơ mà không sao, vẫn còn 2 người nữa sẽ đến và niềm hy vọng vẫn còn nguyên. Hình dư đến ga Vinh hay gì đó iem cũng không nhớ, thêm một người nữa bước vào, ấy là 1 quân nhân rắn rỏi và sẽ đi cùng iem tới Nha Trang. Từ đó về sau không thấy có khứa nào vào nữa. Thật da thì mơ mộng hão huyền thế thôi chứ thời hiện đại dư này thì làm gì có cô gái đẹp lào mà lại đi tàu lửa xa đến thế? Mấy lị, tiếng ồn ghê gớm do bánh xe nghiến vào đường ray cũng thường sẽ ngay lập tức đưa du khách về thực tại.
Iem đưa máy lên chụp vài pô trên đường đi để cho ló vui




Cơm nước thì dư vầy, ăn trên tàu quả nhiên hết sức thi vị


Đến 1 ga ở tựn miền trung, tàu dừng khá lâu. Sân ga thôi thì tấp nập kẻ đón người đưa.




Sình xịch sình xịch… Con tàu Việt Nam đi suốt 4 mùa vui


Dồi cuối cùng tàu cũng tới Sài Gòn. Iem phấn khởi quá, vì đã qua khoảng 1 khìn 7 trăm cây có thể nói là kém ưng ý nhất của chuyến du hành. Ngày mai iem sẽ lên xe để đi nước ngoài.
Cụ cứ đi là lại có ảnh
 

xittalin

Xe điện
Biển số
OF-324766
Ngày cấp bằng
24/6/14
Số km
2,026
Động cơ
303,044 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xếp hàng chộp ảnh sau 1 cô nương


Lẻn ra phía sau 1 tráng sĩ.


Iem gần dư đã chạm vào tượng nhà vua






Người ta phỏng đoán và giải thiết rất nhiều về nụ cười Bayon, người thì bẩu đó là Quán âm bồ tát, người thì nói là thần Si Va, người thì bẩu đó là 1 vị ...vua thần. Dưng khi tìm được tượng của vua Jayavarman VII ( Người xây dựng Angkor Thom) thì có nhẽ mọi tranh cãi đã chấm dứt.


Iem rẽ vào đường nhỏ.


Lại đá chồng lên đá


Một cặp khoai tây ngỡ ngàng.


Đá ngay lập tức lôi người liền bà đi.


Cô nghĩ gì mà vui thế?


Mưa đã rơi và đá đã trôi, tháp trung tâm không có nụ cười.


Dưng vô tình, nom tháp lại dư chóp mũ miện của nhà vua


Dấu vết của hành làng trên từng tháp cao vẫn còn đó, người ta nói trong căn phòng nhỏ ở đỉnh tháp trước có một tượng phật. Lúc ấy iem không rõ người ta làm thế nào để lên được đó? để xếp đá lên đó Và dư thế thì làm thế nào để đưa tượng Phật lên cao dư thế?
1 khoai tây cũng ... nghĩ dư iem? Vì ông ta cũng thảng thốt da mẹt.


1 khứa cẩn thận chỉnh khung hình.


Nắng chiếu vào chân tường ( cơ mà máy ảnh của iem không chộp nổi).


Nắng len vào ngách nhỏ.


Nắng rọi người vũ nữ.


Nắng lên đầy mặt tháp. Phía xa, một nhóm vũ công Khmer đã thu mình vào bóng râm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
8,076
Động cơ
629,880 Mã lực
Chuyến di của cụ thật hay và nhiều trải nghiệm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top