Hà Nội - Viêng Chăn - Udon Thani - Viêng Chăn - Hà Nội (Chuẩn bị, cảm nhận và ảnh)!!!

Thảo luận trong 'Câu chuyện các chuyến đi' bắt đầu bởi khoavq, 12/4/11.

  1. 12/4/11 lúc 15:07 #1
    khoavq
    khoavq Xe điện
    Biển số:
    OF-13902
    Ngày cấp bằng:
    11/3/08
    Nơi ở:
    Việt Nam nước - Hà Nội tỉnh
    Số km:
    2,449
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    Sau 2 năm trời thai nghén đi Viêng Chăn (Vientiane) 1 chuyến, cuối cùng, nhà cháu cũng thỏa ước nguyện. 8/4 nhà cháu đi từ sớm và 2h sáng nay đã về đến Hà Nội. 803 km từ Hà Nội đến Viêng Chăn và ngược lại an toàn.

    Cháu chia sẻ chút xíu công tác chuẩn bị (không nhiều), và những cảm nhận về chuyến đi (tương đối nhiều) - chắc sẽ giúp ích chút chút cho những cụ/mợ nào muốn tự khám phá Viêng Chăn chứ không phải thông qua các tour du lịch. 500 ảnh nhiều quá nên chắc mất công lọc và đêm nay cháu mới bắt đầu up ảnh được.

    Cháu mở đầu bằng việc mô tả công tác chuẩn bị. Cái này cực kỳ đơn giản. Vì cháu tự lái xe đi nên những việc sau đây cần làm:

    1/ Hộ chiếu còn hạn ít nhất 6 tháng. Nếu hết hạn thì phải xin cấp đổi hộ chiếu mới. Làm tại 40A Hàng Bài mất 200K và 5 ngày sẽ lấy. Lưu ý: Nếu hộ chiếu mới sẽ phải mất 100 bạt nếu làm thủ tục nhập khẩu sang Thai Lan (đi Udon Thani).

    2/ Xin cấp giấy phép liên vận cho xe sang Lào. Làm tại 16 Cao Bá Quát.Xin mẫu cấp giấy phép liên vận rồi ra phường đóng dấu xác nhận - mang đến 16 Cao Bá Quát nộp cùng với giấy phép lái xe, đăng kiểm, bảo hiểm còn hạn và đăng ký (nộp bản photocopy thôi, mang bản chính để đối chiếu). Lệ phí: 50K. 4 ngày sau lấy giấy phép liên vận bao gồm 1 quyển giống như hộ chiếu dành cho xe và 1 tờ giấy phép để dán ở kính. Thời hạn giấy phép liên vận: 1 tháng.

    3/ Chăm sóc xe chu đáo (lốp, dầu máy, dầu côn, dầu phanh, dầu trợ lực, nước làm mát, lọc gió động cơ/điều hòa, lọc dầu, lọc xăng v.v.). Kiểm tra phanh. Nói chung là cần bảo dưỡng tối đa cho xe vì bên Lào có thể chạy tốc độ tùy theo khả năng ở đường 13. Nhớ mua xăng đầy bình ở Việt Nam vì bên Lào giá xăng rất đắt (khoảng 29000 VND/lít).

    4/ Đặt phòng khách sạn. Nói chung bên Lào có nhiều khách sạn 4 sao, 5 sao. Giá đắt đỏ vô cùng. Từ 800K đến khoảng 300 USD cho 1 phòng 2 người. Các cụ/mợ có thể đặt phòng qua trang agoda.vn (với điều kiện phải có thẻ VISA credit). Còn cháu - chỉ cần có chỗ ngủ và tắm rửa (không cần phải quá sang trọng) - nên tự đặt phòng cho mình và gia đình tại khách sạn Mina trên đường Lan Xăng (điện thoại: 00856.21244412 - lễ tân nói tiếng Việt). Khách sạn đặt tại phố trung tâm của Viêng Chăn, 3 phút đi bộ tới Patouxay (tượng đài chiến thắng) và 3 phút đi bộ tới chợ Morning của Lào. Giá phòng 3 giường đơn: 25 USD (có ăn sáng) và giá phòng đôi: 20 USD (có ăn sáng). Về bữa sáng, cháu sẽ mô tả chi tiết sau nhé. Ăn bên Lào không ngon đâu. Được cái đủ chất.

    5/ Chuẩn bị thuốc men (cảm sốt, nhức đầu, đau bụng, thuốc bổ và kháng sinh) cho chuyến đi. Nhờ các mợ chuẩn bị là tốt nhất.

    6/ Mang theo nước uống (mua bình 5 lít lavie hoặc aqua...) và chuẩn bị ít đồ ăn dọc đường (bánh mỳ, xúc xích) v.v. phòng trường hợp nhỡ đường. Đây là "just in case" thôi nhé.

    7/ À, tất nhiên phải mang theo quần áo, bàn chải, kem đánh răng, dầu gội đầu, sữa tắm, dao cạo râu và những vật dụng cá nhân nữa nhé.

    ... không cần phải đổi tiền ở Việt Nam. Sang bên Lào, đổi tiền được giá hơn rất nhiều (1 đô Mỹ đổi ở Lào được khoảng 21130 VND). Tất nhiên, đến biên giới cần đổi ít tiền kíp Lào để đề phòng - nhưng vào Viêng Chăn đổi thì được giá hơn nhiều. Ở cửa khẩu nhà cháu đổi tiền Việt sang tiền Lào với tỷ giá 2.7 nên 60 triệu đổi được có 22300000 kíp Lào trong khi mang vào Viêng Chăn đổi thì tỷ giá có 2.58 thôi (thiệt mất bao nhiêu tiền, hehe).

    Tại Lào, các cụ/mợ có thể sử dụng tiền Kíp Lào, Bạt Thái và 1 số nơi trung tâm dùng được tiền Việt Nam.

    Công tác chuẩn bị chỉ có thế. Cháu sẽ lọc ảnh và post ảnh + cảm nhận sau.
     
  2. 12/4/11 lúc 15:19 #2
    pham ngoc chau
    pham ngoc chau Xe buýt
    Biển số:
    OF-19492
    Ngày cấp bằng:
    4/8/08
    Số km:
    589
    Động cơ OF:
    54 mã lực
    Mã lực:
    54
    cụ có chuyến đi vui quá
     
  3. 12/4/11 lúc 16:17 #3
    Takeshigoda
    Takeshigoda Xe máy
    Biển số:
    OF-57252
    Ngày cấp bằng:
    20/2/10
    Số km:
    91
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Xe bác sử dụng là xe gì vậy?
     
  4. 12/4/11 lúc 17:28 #4
    Nâng CHén
    Nâng CHén Xe hơi
    Biển số:
    OF-89880
    Ngày cấp bằng:
    27/3/11
    Số km:
    116
    Động cơ OF:
    34 mã lực
    Mã lực:
    34
    em đang hóng đây cụ ạ
     
  5. 12/4/11 lúc 19:43 #5
    wombat
    wombat Xe máy
    Biển số:
    OF-35710
    Ngày cấp bằng:
    21/5/09
    Số km:
    75
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    Đường từ Cầu Treo vào Viên Chăn các bác sẽ được các anh CSGT hỏi thăm, các bác đi vô tư họ không có lệ bắn tốc độ, nên cứ chạy theo khả năng, khi CSGT chặn lại họ chỉ đơn thuần là KT xem có giấy tờ xe hay không thôi, thông lệ bác cứ cho 20,000 kip là các anh cảm ơn bác bằng tiếng Việt và chẳng thèm xem thêm gì cả. Khách sạn ở Viên chăn thì nhiều KS của người Việt lắm nhất là quanh quẩn chỗ Patusay. Chơi chán qua cửa khẩu Hữu nghị thì sang Thái vẫn đi được bằng xe của mình chỉ mất lệ phí và khoảng hơn 1 tiếng là thủ tục thôi. nếu ở Udon thì phí quá, các bác đi vào khỏang gần trăm km nữa chơi thích hơn, nếu có thời gian thì chạy từ sáng đến chiều là vào tới Bangkok đấy. chỉ cần lưu ý là xe chạy bên trái nhưng vì đường có làn riêng nên cũng không có vấn đề gì.
     
  6. 12/4/11 lúc 19:46 #6
    baoanhjsc
    baoanhjsc Xe tăng
    Biển số:
    OF-11568
    Ngày cấp bằng:
    13/11/07
    Nơi ở:
    Nơi bon chen guốc giày xe pháo
    Số km:
    1,087
    Động cơ OF:
    64 mã lực
    Mã lực:
    64
    Có mang dc chai bia Lào nào về ko anh Khoa :!!
     
  7. 12/4/11 lúc 19:59 #7
    hoa.duong
    hoa.duong Xe hơi
    Biển số:
    OF-86286
    Ngày cấp bằng:
    23/2/11
    Số km:
    102
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    kụ show hình cho em du hí với, thấy các cụ đi đây đó mà em thèm...
     
  8. 12/4/11 lúc 20:01 #8
    yensuong
    yensuong Xe điện
    Biển số:
    OF-77790
    Ngày cấp bằng:
    13/11/10
    Nơi ở:
    Đại ngàn Pù Mát
    Số km:
    2,055
    Động cơ OF:
    309 mã lực
    Mã lực:
    309
    Chờ ảnh cụ
     
  9. 12/4/11 lúc 20:45 #9
    hunglxh
    hunglxh Xe đạp
    Biển số:
    OF-70287
    Ngày cấp bằng:
    9/8/10
    Số km:
    32
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    thông tin bác cho hay quá vì bọn em cũng đang định đi ( lộ trình giống của bác ) dự định chiều 22/4 đi đến 26/4 thì về. bọn em đi 8 người, 2 xe. với thời gian như vậy bác thấy có đủ không. và cho em hỏi nhỏ tý...tổng thiệt hại khoảng bi nhiu ( bọn em đi trên tinh thần ngon, bổ, rẻ )
     
  10. 12/4/11 lúc 20:58 #10
    hp650028
    hp650028 Xe buýt
    Biển số:
    OF-10247
    Ngày cấp bằng:
    27/9/07
    Số km:
    890
    Động cơ OF:
    628 mã lực
    Mã lực:
    628
    kinh thật bác đi gì mà đổi những 60tr tiền Việt sang Kip lào thế, định đạp nát vienchan ah?
     
  11. 12/4/11 lúc 21:05 #11
    hp650028
    hp650028 Xe buýt
    Biển số:
    OF-10247
    Ngày cấp bằng:
    27/9/07
    Số km:
    890
    Động cơ OF:
    628 mã lực
    Mã lực:
    628
    Bác có thể hưỡng đãn độan này được ko? em tương chỉ sang được Lào thôi chứ, muốn sang thái chỉ có xe lào nhỉ?
     
  12. 12/4/11 lúc 21:09 #12
    cuongdt86
    cuongdt86 Xe tăng
    Biển số:
    OF-87421
    Ngày cấp bằng:
    4/3/11
    Số km:
    1,471
    Động cơ OF:
    47 mã lực
    Mã lực:
    47
    Hehe, em cũng đang thắc mắc giống bác nhưng bận đọc nên hỏi sau. Bác làm gì mà gớm thế, định san phẳng Vientiane luôn ah chủ thớt ơi??? :)) Bác up hình nhanh cho dân tình ngó nghiêng với. Mừng bác có chuyến đi vui vẻ. :)
     
  13. 13/4/11 lúc 00:14 #13
    khoavq
    khoavq Xe điện
    Biển số:
    OF-13902
    Ngày cấp bằng:
    11/3/08
    Nơi ở:
    Việt Nam nước - Hà Nội tỉnh
    Số km:
    2,449
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    Em đi xe Chevrolet Vivant cụ ạ.

    Xách được 12 lon thôi cụ ơi. Uống chai thích hơn (vì to hơn :77:)

    Đại khái thế này cụ ạ: Khách sạn khoảng 25 USD/1 phòng/2 người; Ăn khoảng 40.000 kíp Lào/người/1 bữa; Đi mất 800 km, về mất 800 km = 1600 km với khoảng 9l/100 km thì cụ hết khoảng 160 lít xăng (cho nó vuông) - Xăng bên Lào đắt, những vưỡn phải mua ít nhất 1 lần, vị chi hết khoảng 3.8 triệu/1 xe. Cửa khẩu tiền bồi dưỡng biên phòng và hải quan hết khoảng 20.000 kip/người và 30.000 kip/xe - vị chi hết khoảng 200.000 kip. Các chi phí bên Thái Lan gồm đi lại và lệ phí tại cửa khẩu (chưa kể ăn uống) khoảng 450 - 600 bạt Thái. Đấy là chưa có tý nào tiền shopping cụ nhé. Tỷ giá quy đổi: 1 kíp Lào = 2.6 VND, 1 bạt Thái = 725 VND.

    Cụ đọc bài của em thì sẽ có cái nhìn tổng quát hơn.

    Em nghe thấy bảo có thể mang xe sang Thái được, nhưng phải là trường hợp đặc biệt có xe cảnh sát dẫn đường thì mới OK. Nên em không mang xe sang. Sang đó thuê 1 chiếc Vios đi khứ hồi từ cửa khẩu đến Udon Thani và ngược lại (130 km) mất 1400 bạt (khoảng 1 triệu VND) rẻ chán.

    Em đùa cho vui thôi. Đại khái nên đổi tiền trong Viêng Chăn tốt hơn. Đợt rồi nhà em mang đi 1700 USD, tiêu hết có khoảng 1000 USD cho cả 5 người (gồm cả shopping bên Thái).

    Em chuẩn bị up ảnh ạ. Nhưng Adobe Photoshop nhà em dở chứng, từ tối tới giờ làm được mấy cái ảnh thì nó lại "stop working". Chán quá, em đành up ảnh "nguyễn y vân" như lúc chụp vậy. Các cụ xem tạm nhé.
     
  14. 13/4/11 lúc 00:56 #14
    khoavq
    khoavq Xe điện
    Biển số:
    OF-13902
    Ngày cấp bằng:
    11/3/08
    Nơi ở:
    Việt Nam nước - Hà Nội tỉnh
    Số km:
    2,449
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    1/ Hà Nội - Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) - 440 km. Đoạn này chán nhất vì mưa tầm tã, em chẳng chụp cái ảnh nào cả. Các cụ chắc cũng đi quen đường HCM rồi. Từ Hà Nội lên Phố Châu rồi rẽ phải vào cửa khẩu Cầu Treo. Em chọn ngày giờ theo cụ Khổng Minh và cụ Lý Thuần Phong, nên xuất phát ở nhà (Top Care Cầu Giấy) khoảng 5h30 sáng thứ Sáu (8/4/2011) - tất nhiên là phải dậy từ 4h sáng rồi :'(, chạy theo đường Hà Đông đi Xuân Mai - Miếu Môn - chợ Bền - Cúc Phương - Cẩm Thủy - Ngọc Lặc - Tân Kỳ - Phố Châu - cửa khẩu Cầu Treo. Có 1 điều buồn cười là vì trời mưa, xe em bẩn quá nên khoảng 8h30 đến đoạn giữa Ngọc Lặc và Tân Kỳ thì em dừng lại rửa xe 1 lần, mất *** nó 50K, rồi khoảng 12h30 đến Phố Châu lại bẩn xe quá, lại rửa xe, lần này ngồi tại đấy ăn gà luộc + xôi các bà nấu nên bồi dưỡng cho nhà rửa xe 100K, tổng cộng mất *** nó 150K tiền rửa xe trong có 3 tiếng.

    Em mua xăng ở Phố Châu. Không có A95 nên đành chấp nhận đổ A92. (cả ở bên Lào cũng đổ A92). Trên Phố Châu, xăng A92 có giá khoảng 21.730 VND/lít các cụ nhé. Hôm trước khi đi, em đổ đầy bình xăng mà đến Phố Châu (đi được khoảng 400 km) đổ 28 lít xăng thì đầy bình... Sướng.

    Đường từ Phố Châu lên cửa khẩu Cầu Treo dài khoảng 45 km, trong đó có khoảng 20 km đèo dốc + ổ gà (sư khỉ, VN lắm ổ gà thế không biết, em đếm có khoảng 1 triệu 2 trăm 3 mươi tư ngàn 4 trăm 5 mươi 6 cái ổ gà :'(). Hôm em đi, trời mưa to và sương mù mịt, đến khổ và vất vả. 2h15' chiều em lên đến cửa khẩu Cầu Treo thì cũng vẫn mưa to và mù mịt sương mù, rét ơi là rét. Cửa khẩu Cầu Treo (cả bên ta và bên Lào) là cửa khẩu mà em thấy bẩn nhất quả đất. Vào trong thấy tiêu điều xác xơ. Chán chẳng chụp ảnh luôn - nên chuyến đi này, chủ yếu là em chụp ảnh bên Lào thôi ạ. Tại cửa khẩu mình làm thủ tục xuất cảnh mất 10K/1 người và 50K/1 xe. Sang bên cửa khẩu Lào mới mất nhiều tiền nhập cảnh: Phun dịch xe mất 10.000 kíp, 1 người nhập cảnh mất 10.000 kíp, giấy tờ xe xuất cảnh mất 40.000 kíp và cái xe phải chi thêm 30.000 kíp nữa (chẳng hiểu chi cho cái gì) và cuối cùng là mua bảo hiểm xe (trách nhiệm dân sự bên Lào cho thời gian từ 8/4 đến 15/4) mất 100.000 kíp. Tổng cộng nhà em 5 người mất cho vụ nhập cảnh là 230.000 kíp, tương đương khoảng 621K VND. Đã thế, lúc về lại còn mất thêm xiền với hội này nữa. Thôi không nói, thoát đi cho bõ ghét.

    2/ Cầu Treo/cửa khẩu Nam Pao - Viêng Chăn (359 km).

    3h15 chiều, 1 tiếng sau khi làm thủ tục, em bắt đầu bon bon đường 8 Nam Lào. Cảm giác lái xe ở nước ngoài sướng thật, hehe... Trên cửa khẩu sương mù mịt và mưa tầm tã mà mới thoát khỏi cửa khẩu được có 2 km trời đã hửng nắng và khô ráo đẹp đẽ vô cùng. Thật là sung sướng khi ở bên đất bạn Lào :))

    [​IMG]

    20 km đầu tiên em thề là không có 1 cái ổ gà nào cả. Đường đi quá ngon so với Việt Nam (từ Phố Châu lên Cửa khẩu Cầu Treo phải có vài triệu cái ổ kiến/gà/dê/ngỗng/bò/voi khác nhau...).

    [​IMG]

    Từ cửa khẩu Cầu Treo đi Viêng Chăn, các bác sẽ chạy đường 8 Nam Lào khoảng 126 km sẽ tới ngã 3 gặp đường 13 - các bác rẽ tay phải vào đường 13 và đi khoảng 233 km nữa thì sẽ tới trung tâm Viêng Chăn. Đường 8 Nam Lào chạy dọc theo dãy Tây Trường Sơn, phong cảnh thật hùng vĩ...

    [​IMG]

    Lúc đầu em cũng tính chạy đúng biển, vì thỉnh thoảng lại thấy có 1 biển hạn chế 50 km/h và có dòng chữ bên dưới rất cẩn thận là "Children Crossing" - sau đó có biển hết hạn chế tốc độ. Thế nên em cứ chạy đều 80 và gặp biển thì chạy 50, hết biển lại chạy 80... cho đến khi gặp các anh bạn Lào chạy xe ầm ầm thì em băn khoăn tự hỏi là mình có ngoan quá không. Và rồi em hoàn toàn trở nên hư đốn khi gặp anh này, vì anh ấy vượt vèo 1 cái qua em trên con đường hạn chế tốc độ tối đa 50 km/h và chém đẹp cái vạch liền giữa đường.

    [​IMG]

    Các cụ tha lỗi, từ đó em cũng chẳng thèm giảm tốc độ mỗi khi gặp biển hạn chế nữa. Dân Lào rất trật tự trong giao thông nên chẳng xe máy nào đi giữa đường, chẳng trẻ em nào chạy chơi dưới lòng đường, mà đường miền núi thì toàn vắng vẻ như thế này nên em cứ chạy khoảng 90 km/h trên đường 8 Nam Lào...

    [​IMG]
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/4/11
  15. 13/4/11 lúc 01:58 #15
    khoavq
    khoavq Xe điện
    Biển số:
    OF-13902
    Ngày cấp bằng:
    11/3/08
    Nơi ở:
    Việt Nam nước - Hà Nội tỉnh
    Số km:
    2,449
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    Chạy đến cây số 21 thì em thấy có 1 cái ổ gà :D to bằng cỡ cái bát loa tàu, mựa nhưng mùh đường bên Lào ít ổ gà lém, không nhiều đâu.

    Nói chung là thanh bình, sạch sẽ, giao thông trật tự và nghiêm túc, quý trọng mạng sống (dân Lào đek có "credit life" giống dân VN mình) nên lái xe tương đối nhàn. Đấy là chúng ta đang nói đến đường ở 1 huyện vùng núi của Lào ạ.

    Chạy xe khoảng 70 cây nữa thì em gặp 2 cái đèo liền nhau, tổng chiều dài khoảng 30 km, 1 cái là đèo Đất và 1 cái là đèo Đá. Đèo Đất dài hơn, dốc hơn. Đèo Đá ngắn hơn, ít dốc hơn. Chạy lên đỉnh đèo Đất thì em gặp 1 cái gọi là "View Point" - điểm dừng chân nghỉ ngơi + ngắm cảnh cho du khách đi qua đây. Mựa, nó văn minh thế nhỉ, ở Việt Nam làm đek gì có cái View Point dư lày, mà có thì chắc em cũng tới đấy để dỡ nhà ra bán gỗ từ lâu gòi.

    Em dừng chân nghỉ ngơi chút xíu. Giới thiệu với các cụ/mợ, đây là đoàn tham quan du lịch Lào/Thái nhà em ạ. Đầu tiên là Gấu nhà em và vợ 2 nhà em...

    [​IMG]

    ... đoàn có 5 người, nghĩa là còn lại 4 người sau đây ạ (từ trái qua phải là dì #2, dì #4 nhà em, mẹ em và em).

    [​IMG]

    Cái View Point đứng hiên ngang giữa trời. Nắng gay gắt nhưng gió rất mát và khung cảnh sạch sẽ. Có 1 chú chạy từ Viêng Chăn tới đây cũng dừng chân nghỉ ngơi, lúc bọn em đi cũng đi lên cửa khẩu...

    [​IMG]

    Xe bên Lào đi trật tự, chắc các cụ/mợ cũng biết gòi. Em chụp cái ảnh làm minh chứng thêm nhé, xe container chạy trên đèo Đất chẳng chém vạch, cả cái lên dốc...

    [​IMG]

    ... và cái xuống dốc, bất kể phía kia có xe ngược chiều hay không.

    [​IMG]

    Mựa, nó văn minh thì cái gì cũng văn minh... để cả thùng rác ở View Point, khách khứa chắc chắn không muốn mang tiếng thiếu văn minh lịch sự nên chắc chắn đổ rác vào đây... và vì thế nên cái View Point luôn sạch sẽ.

    [​IMG]

    Ngồi ở nơi sạch sẽ, mát mẻ cũng thích thú và cảm giác đỡ mệt mỏi khi vừa lái xe quãng đường khoảng 500 km. Ngắm cảnh phía xa xa...

    [​IMG]

    ... và nghỉ ngơi chuẩn bị cho hành trình khoảng gần 300 km về Viêng Chăn. Có chuẩn bị nước nôi, đồ đạc gì thì chuẩn bị nốt để còn lên đường nào.

    [​IMG]

    Ngồi khoảng 30 phút, từ 4h30 đến 5h chiều, nhà em lại lên xe, thắt dây an toàn (tất cả 5 người trong tất cả hành trình đều thắt dây an toàn hết - điều này không những trên đường trường mà còn ngay cả trong phố nhé). Gấu nhà em không hiểu mệt mỏi hay gì mà lại chụp cái ảnh này??? :'( em chệu chẳng hiểu ảnh gì).

    [​IMG]

    Chạy khoảng 126 km thì em gặp đường 13. Rẽ phải và bắt đầu tiến về Viêng Chăn. Đọc cột cây số dọc đường chẳng thấy có chữ "Vientiane" gì cả, tìm chữ "V" mỏi cả mắt, toàn thấy bắt đầu bằng chữ "C" thôi, mãi về sau để ý kỹ thì em mới đọc được cả cụm từ là "Capital VT". :)) viết tắt thế thì chệu.

    Đường tối quá nên nhà em không chụp choạch giề cả. Đường 13 tương đối rộng với 4 làn xe không có giải phân cách cứng. Xe cộ đi rất trật tự, nhường nhịn nhau. Tương đối vắng vẻ và không có tiếng còi xe :41:. Em chạy trung bình khoảng 100 km/h, có những đoạn chạy 130 km/h vì trời tối và chưa quen đường nên không dám chạy nhanh. Thường gặp xe ngược chiều hạ cốt từ khi còn cách nhau khoảng nửa cây số :77: nên em cũng phải hạ cốt, và đó cũng là lý do mà em húc phải 1 cái biển dựng ở lòng đường cách vệ đường khoảng 2m và cách Viêng Chăn khoảng 20 km - khi đang đi với tốc độ khoảng 60 km/h và để đèn cốt. Đạp phanh cháy đường nhưng vưỡn húc phải nó, sước tý ty cái ba đờ xóc trước. Sau khi húc xong mới biết cái biển đó báo sửa đường :'( và không có nó được dựng ở đó thì em đã lao xuống cái rãnh mới đào bên phải đường gòi. Dựng lại cái biển xong nhà em lại lên xe và phi tiếp vào Viêng Chăn.

    Chẳng biết đường nào đi tới khách sạn Mina trên phố Lan Xăng, chỉ biết phố Lan Xăng là phố chính, nhà em cứ phi bừa vào. Bên Lào có rất ít biển chỉ dẫn đường, và cũng ít biển có tiếng Anh nên em phi vào gần trung tâm thì i tờ ít tờ ít tít nặng tịt. Dừng xe sát lề đường, gọi điện cho khách sạn - nó hỏi em đang ở đâu thì em bảo là em ứ biết :)). Nó bảo là đi tiếp đi và tìm tên phố thì em đi tiếp mà ứ tìm thấy cái biển chỉ tên phố nó ở chỗ nào. Quá chán. Quyết định dừng lại hỏi đường thì chẳng thèng nào biết tiếng Việt. Lại lên xe đi chậm chậm tới ngã 3 kế tiếp thì em rẽ trái và tấp vào lề đường. Có 1 anh xe tải to tướng đi đằng sau em cũng dừng lại - thế là em quyết định xuống hỏi đường. Hỏi anh ấy là phố Lan Xăng ở đâu thì may quá anh ấy nói được tiếng Việt. Anh ấy bảo là "không biết đâu", mựa, thế là hỏi "Patouxay ở đâu" - anh ấy bảo là "đi thẳng 500 m là tới". Thế là cảm ơn gòi lên xe đi thẳng tới Patouxay rồi cứ liều đi thẳng tiếp, ơn giời là nhìn cái biển ở đầu đường thì thấy nó đề "Lan Xan Avenue". Thế là đã tìm ra phố, đi chậm chậm nhìn 1 lúc thì ra cái khách sạn Mina bên kia đường. Ối giời ôi, bên Lào nó đek có số nhà như ở Việt Nam đâu các cụ/mợ nhé.

    9h15 tối 8/4, nhà cháu có mặt tại khách sạn Mina tại trung tâm Viêng Chăn. Như 1 đoàn quân thất trận :'( khách sạn này hềnh như 3 sao, giá phòng đôi là 20 USD và giá phòng 3 người là 25 USD có ăn sáng. Hềnh như vẫn có khách sạn khác rẻ hơn cái này hay sao ý. Làm thủ tục check in, gửi lại có mỗi cái hộ chiếu của nhà cháu, 4 người kia không phải đặt cái gì cả. Thủ tục đơn giản vãi. Cả nhà làm cái ảnh rồi lên khách sạn cất dọn đồ đạc và chuẩn bị đi ăn tối. Đói mèm người và mệt mỏi, đặc biệt là đồng chí lái xe anh hùng vừa lái đúng 803 km từ Hà Nội lúc 5h30 sáng sang Viêng Chăn lúc 9h30 tối. :41:

    [​IMG]
     
  16. 13/4/11 lúc 02:16 #16
    becare
    becare Xe hơi
    Biển số:
    OF-12216
    Ngày cấp bằng:
    21/12/07
    Số km:
    112
    Động cơ OF:
    54 mã lực
    Mã lực:
    54
    tiếp đi cụ ơi, hi hi vote cụ 1 ly !
     
  17. 13/4/11 lúc 02:30 #17
    khoavq
    khoavq Xe điện
    Biển số:
    OF-13902
    Ngày cấp bằng:
    11/3/08
    Nơi ở:
    Việt Nam nước - Hà Nội tỉnh
    Số km:
    2,449
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    Lên phòng cất dọn đồ đạc đã, chưa tắm rửa gì cả bởi vì đói quá phải đi ăn đã. Nghe thấy Tây nó đồn rằng Lào nghỉ ngơi rất sớm, khoảng 9h đã đóng cửa các loại cửa hàng gòi - nên em hỏi lễ tân khách sạn đi ăn ở đâu. Cậu bé nhiệt tình chỉ: "Anh đi rẽ phải, rồi rẽ trái là tới". Hỏi đi xe hay đi bộ thì nó bảo là gần lắm, đi bộ được. Cả đoàn 5 người lại lầm lũi đi bộ theo hướng cậu lễ tân chỉ dạy. Đi được khoảng 400 mét thì gặp cảnh dư lày... mừng quá. Giống Việt mình quá...

    [​IMG]

    Đến nơi mới thấy là hàng bán chè thập cẩm. Ối giời ơi, đói mèm người mà mệt, vậy mà lại chẳng có hàng ăn uống xung quanh gì cả. Hỏi bác bán chè thì bác ứ biết tiếng Việt. :'( Đường phố thì yên bình quá, thanh bình quá thành ra vắng người quá. Hỏi ai bây giờ? Làm dư lào bây dừ?

    [​IMG]

    Lại lóc cóc đi bộ vậy, gặp ai hỏi nấy, may gặp 1 bác biết tiếng Việt. Bác ấy chỉ quay ngược lại lên qua ngã tư 1 đoạn thì mới có hàng ăn. Mựa, nghĩa là từ khách sạn rẽ phải rồi rẽ phải, thế mà cu lễ tân lại chỉ là từ khách sạn rẽ phải rồi rẽ trái. Nhiệt tình cộng với không biết phương hướng đúng là sự phá hoại. Lại đi bộ ngược lại cả nửa cây số thì gặp được quán ăn. Phù.

    Hỏi cô bé chủ quán là có gì ăn thì thấy cứ ú a ú ớ. Đek biết tiếng Việt. Thế là lại body language các loại cử chỉ phô bày. Hố hố, cô ấy lôi ra 1 nắm bánh đa bảo là "phở", chỉ vào 1 cái nồi bảo là cháo... :'(

    [​IMG]

    Rồi chỉ vào cái này bảo là "quác quác...", mựa, biết rồi còn diễn tả làm giè :77:.

    [​IMG]

    Toàn cảnh hàng quán nơi nhà cháu ngậm ngùi ăn tối. Gọi 4 bát "phở" gà và 1 bát cháo gà...

    [​IMG]

    ... em bé hì hục làm 1 lúc, bưng lên 1 bát "phở" gà, nhìn chẳng thấy thịt gà đâu, lúc ăn thì thấy em ấy chặt thịt gà nhỏ xíu, dập hết cả xương gà. Riêng cái đoạn nhằn những cái xương bị dập thôi cũng mất bao thời gian :'(. Xem chừng ăn không no, cả 5 người nhà cháu quyết định gọi thêm 2 bát nước dùng để húp cho no cái bụng :))

    [​IMG]

    Còn đây là bát cháo gà của mẹ em. Cụ bảo: Ăn ngon lắm. Chẳng có miếng thịt chó nào cả. Cháo thì rõ đặc, lại có nhiều gia vị mặn quá :D Thế là lại lựa chọn giải pháp húp nước dùng cho bà cụ.

    [​IMG]

    Tổng thiệt hại là 56.000 kip cho cả nhà. Khoảng 150K VND. Không bình luận gì thêm, cả nhà lóc cóc đi bộ về khách sạn. Vứt toàn bộ đồ đạc, em đi tắm rồi đặt lưng xuống giường là ngủ ngay không biết gì hết. Mệt quá mà. Xong ngày đầu tiên!!!
     
    Chỉnh sửa cuối: 15/4/11
  18. 13/4/11 lúc 02:40 #18
    khoavq
    khoavq Xe điện
    Biển số:
    OF-13902
    Ngày cấp bằng:
    11/3/08
    Nơi ở:
    Việt Nam nước - Hà Nội tỉnh
    Số km:
    2,449
    Động cơ OF:
    79 mã lực
    Mã lực:
    79
    Kinh nghiệm:

    1/ Mua hoặc xin 1 cái bản đồ để biết đường xá ở Viêng Chăn. Không có số nhà đâu. Không phải ai ở dọc đường cũng nói tiếng Việt nên khó hỏi đường. Mua bản đồ ở Viêng Chăn đắt lắm (20.000 kíp = 54.000 VND).

    2/ Không ăn gà ở Viêng Chăn hoặc ở Lào. Vừa đắt, vừa không ngon.

    3/ Chẳng thà ăn dọc đường còn hơn đến Viêng Chăn muộn mới ăn - có rất nhiều hàng quán dọc đường. 9h là các loại hàng đóng cửa, kể cả hàng xăng dầu. :D

    4/ Chỉ đổi khoảng 1 triệu VND sang tiền kíp ở cửa khẩu (1 kip = 2.7 VND). Còn lại vào Viêng Chăn đổi (1 kip = 2.58 VND). Ở Viêng Chăn có rất nhiều quầy "Money Exchange". Đổi rẻ và tiện dụng. Mọi loại tiền đều có thể đổi được. Cháu khuyên các cụ đổi ở cửa hàng bên cạnh khách sạn Mina phố Lan Xăng, cực kỳ cạnh tranh. Các cửa hàng khách không có giá tốt như vậy.

    5/ Từ từ hãy mua xăng ở Viêng Chăn. Đắt lắm (khoảng 10.800 kip/1 lit = khoảng 29.000 VND/lit). Căn đủ số km (du di thêm khoảng 10 lít) cần chạy bên ngoài đất Việt và mua ngần ấy để tiết kiệm tiền (giá xăng bên Thái cũng đắt như bên Lào).

    Tạm thế đã, cháu đi ngủ đây, mai lại tiếp nhé. :D
     
    Chỉnh sửa cuối: 13/4/11
  19. 13/4/11 lúc 07:01 #19
    yensuong
    yensuong Xe điện
    Biển số:
    OF-77790
    Ngày cấp bằng:
    13/11/10
    Nơi ở:
    Đại ngàn Pù Mát
    Số km:
    2,055
    Động cơ OF:
    309 mã lực
    Mã lực:
    309
    Cụ có sức khỏe thật tuyệt vời, một chuyến đi chơi vui vẻ và đầm ấm, mời cụ li rượu để tăng sức khỏe dẻo dai oánh máy online phục vụ nha OF nhé:D
     
  20. 13/4/11 lúc 09:13 #20
    hunglxh
    hunglxh Xe đạp
    Biển số:
    OF-70287
    Ngày cấp bằng:
    9/8/10
    Số km:
    32
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    mới xem một phần phóng sự của bác thôi mà em phải thốt lên một tiếng là : HAY ! ! bác có lối kể chuyện rất hấp dẫn .kể từ hôm nay tới hôm bọn em xuất kích , ngày nào em cũng kê dép chờ tin bác. Bác nhớ cho em thông tin cụ thể hơn về đi lại, ăn ở... ở bên Thái nhé. À mà em có chút thắc mắc : đoàn bác đi mỗi bác đẹp giai nhất ư?
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)