Hải trình nhật ký: Đi về phía Ban Mai

Trạng thái
Thớt đang đóng

voiday

Đi bộ
Biển số
OF-90174
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
6
Động cơ
405,560 Mã lực
Đọc phóng sự của các bác em lại nhớ ngày xưa đọc Đảo Chìm của Trần Đăng Khoa.
 

Forcus

Xe tải
Biển số
OF-73873
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
354
Động cơ
427,320 Mã lực
Cập cảng Trường Sa Đông

Sự yếu hèn không có chỗ ở đây
Chỉ những chú cá kình kiên gan người lính biển
Trường Sa Đông tàu ta vừa đến
Đàn vịt,rau xanh hương vị quê nhà.

Giữa trùng khơi tiếng sóng nhịp tiếng gà
Cờ tổ quốc thắm trên nền sóng biếc
Non sông cha ông truyền cho ta bất diệt
Nam quốc sơn hà vang mãi những áng thơ
(Nhà thơ Lại Hồng Khánh viết và đọc ngay trên đảo Trường Sa Đông)

Tàu neo lại cách bờ đảo Trường Sa Đông chừng một hải lý .Tiếng bước chân thuỷ thủ chạy rầm rập , tiếng cáp neo rít lên xé màng tai , tiếng cẩu hạ xuồng con khỏi tầu mẹ kèn kẹt nặng nề .
- Phải chờ chừng một giờ nữa mới vào đảo được anh ạ - cậu lính trẻ phục vụ phòng nói với tôi khi chúng tôi đang trên boong tàu ngắm đảo từ xa.
- Sao vậy em?Tôi hỏi.
- Đảo này vào nguy hiểm lắm anh ạ , phải chờ thuỷ triều lên cao chút nữa cho ngập hẳn bãi đá mồ côi rồi chờ luồng mới vào được đã nhiều lần sóng to lật xuồng , hoặc đá mồ côi cào thủng đáy xuồng, nhiều đoàn phải rời xuồng lội vào đảo từ khá xa .
- Anh thấy có rất nhiều ngôi mộ Long ạ - Tôi vừa quan sát qua ống nhòm vừa nói với cậu lính trẻ.
- Vâng đấy là mộ của anh em hy sinh trên đảo này và một số đảo nhỏ quanh đây vì ở đó không có đất để chôn anh ạ - Long ngậm ngùi xúc động.
- Một điều làm tôi rất suy nghĩ là những người lính can đảm nơi đầu sóng ngọn gió này sao thật dễ xúc động,thật nhân hậu và đầy đức hy sinh. Họ nhìn ra xa xăm khi nói về đồng đội đã ra đi ,họ vồn vã ôm lấy chúng tôi như tri kỷ vài chục năm không gặp,họ nhường giường chiếu chăn đệm cho chúng tôi và họ bê từng bát cháo trắng từ bếp lên tận trên boong lớn, bê vào tận từng phòng cho những người say sóng, họ cho chúng tôi tất cả những gì gọi là đặc sản của đảo biển mà họ đã dày công nuôi trồng hoặc đánh bắt được rồi phơi nắng nhiều ngày.Tôi từng nói với anh Bùi Duy Nhâm lãnh đạo HN cùng đi với chúng tôi rằng "nếu không sợ "nó"(trung quốc) quá thì mình tổ chức những tua du lịch ra Trường Sa để người Việt chữa căn bệnh vô cảm anh ạ" Anh Nhâm trả lời : "giá mà làm được như thế....!"
Loa , âm ly,và các đồ biểu diễn xuống xuồng đầu tiên vào đảo, vừa là để đảm bảo cho chương trình biểu diễn nghệ thuật kịp giờ,vừa là để .....thử xem nếu sóng có lật xuồng thì chỉ là những đồ vật bị chìm xuống biển....Tôi nghe thấy tiếng kêu tuyệt vọng của nhạc sỹ Đào Trung gào lên tuyệt vọng và nhỏ nhoi trong gió biển " Cẩn thận .....cây đàn "oọc gan" của tôi ......"
Từng đợt sóng lớn ập vào ...ập vào dồn dập như muốn lật sấp con xuồng nhỏ nơi tôi cùng mấy em chân dài của đoàn ca múa nhạc Thăng Long HN, đang rời tàu vào đảo, một anh chiến sỹ hải quân nắm chặt tay phải vào dây cáp, đứng dạng chân trên mũi tàu tay chém vào không gian trước mặt, lúc bên phải, lúc bên trái như một người điên trên phố (người lính lái xuồng ở rất thấp bên dưới sẽ nhìn theo tay của người lính đứng trên để rẽ phải ,rẽ trái theo luồng và tránh đá mồ côi)
Một tiếng sạt mạnh dưới đáy xuồng, con xuồng khựng lại chao nghiêng rồi lại tiếp tục chao đảo lướt đi trên sóng dữ - Đá mồ côi đấy anh ạ, vì sóng to và màu đá lại lẫn với màu nước biển nên ngay cả người hoa tiêu trên mũi cũng khó mà phát hiện - anh lính lái xuồng nói với tôi.
"Sao lại gọi là"..... tôi toan hỏi sao lại gọi là đá mồ côi thì bỗng xạt một tiếng lớn dưới đáy xuồng rồi như xe buýt phanh gấp , con xuồng nhỏ khựng lại và đứng im tựa như được gắn chắc bằng xi măng trên sóng,những con sóng lớn nhỏ tới tấp đánh mạnh vào hai bên thành xuồng khiến tất cả những người ngồi trên xuồng ướt lướt thướt từ đầu đến chân , tiếng la eo éo trong cơn hốt hoảng của mấy em ca sỹ đoàn Thăng Long bị cuốn đi chới với trong gió biển.
Nhanh như cắt và không ai bảo ai, bốn chiến sỹ hải quân trong đó có cả người hoa tiêu và người lái tàu băng mình xuống biển giữ chặt 4 góc xuồng trên sóng dữ , nước biển chỉ ngập tới cổ bởi xuồng đã vào bãi đá nhưng sóng thì vẫn nhấp nhô ào ạt trườn qua đầu những người đứng dưới.
Tôi cũng vội nhảy xuống , mấy anh nhạc công sau một vài giây chần chừ cũng nhảy xuống trợ giúp,sóng xô ào ạt qua đầu, chui vào mũi vào miệng sặc sụa và mặn chát, con xuồng được giảm tải đáng kể lại cộng với lực nâng đẩy của chúng tôi lắc lư một chút rồi lắc nhẹ bồng bềnh rời khỏi dãy đá mồ côi quái ác.
-"Cầm lấy cái này nhanh các anh ơi"......Một sợi dây chão to được ném vắt ngang qua xuồng tôi vội quay lại phía tiếng hô đã thấy hơn chục chiến sỹ hải quân cởi trần miệng ngậm ống thở đã đứng ngay cạnh xuồng khoảng gần chục mét từ lúc nào.
Chiếc xuồng được kéo từ từ vào đảo bằng sơi dây đó, thỉnh thoảng lại nghe tiếng kêu sàn sạt của đá mồ côi chạm vào đáy xuồng và cứ mõi lần như thế con xuồng lại chao nghiêng như sắp lật.
- Bám vào cổ để em cõng chị ơi ! Mấy anh chiến sỹ trẻ chìa những tấm lưng đen bóng loáng vạm vỡ như những chú cá kình mời gọi các nữ ca sỹ.
Từng cô.....từng cô một....rất xinh .... nhẹ nhàng rời xuồng ôm cổ các "anh chiến sỹ hải quân " để "vượt sóng lên đảo"
Tôi ngậm ngùi lau mắt khi một con sóng ùa đến cay xè " Giá như mình là hải quân nhỉ" Tôi thầm ước.
Một con sóng (có lẽ là sóng mồ côi) ập mạnh vào mặt khiến tôi sặc sụa, một tay vuốt mặt, một tay bơi bơi trên sóng sau những tiếng cười của mấy cậu lính trẻ hoà với tiếng rú của mấy cô ca sỹ đoàn ca múa Thăng Long mỗi khi có một con sóng chồm qua.

ĐÌNH HÀ
 

Forcus

Xe tải
Biển số
OF-73873
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
354
Động cơ
427,320 Mã lực
Thêm vài cảm xúc về chuyến đi. Với một kẻ tầm thường như sleepdriver, ẩm thực luôn là một phần của chuyến du ký. Chẳng cần mâm cao cỗ đầy, đặc sản giời biển gì mà chỉ là những thứ dễ thấy, dễ kiếm ở nơi đã đi qua. Và được ngồi ẩm giao với những con người chưa quen biết ...
Những chú bạch tuộc zin zin thế này không hề thiếu trong những chuyến đi ra biển Lớn. Lấy ngon tay móc vào thân tuộc cho nó xì ra hết mực (để tự vệ) rồi cắt mấy lát hành, lát gừng bỏ vô xoong hấp vừa chín tới



Thành quả không có ảnh vì đó là một bữa nhậu ngay trên mũi tầu trong đêm trăng. Tươi nên ngọt vô kể; chưa bao giờ tôi được ăn cái râu tuộc mà ngon như thế (thật chứ không ngoa). Có lẽ ăn ngon hay không, ấn tượng hay không cũng tùy thuộc vào thời điểm, ngồi với ai, không gian chứ không chỉ chất lượng thực phẩm ... Nghĩ lại thèm
Một trưa khác, ông em Hải quân gần nhà xa ngõ nhấm nháy ông anh ra núp trong lòng cano trên tầu, kéo bạt phủ lên cho đỡ nắng rồi với một vẻ rất trịnh trọng bưng ra "đặc sản": Gỏi cá Tràu (hau Chàu?). Cá tươi, dầy thịt, lại đủ vị thính thơm, đinh lăng, tỏi, hành ... Rất đặc biệt là chấm với mẻ nuôi ... Chẹp chẹp. Ông em thì thào "Chuyến trước, có chú đi trên tầu chắt cho em chai rượu vodka pha mật bò tót, anh thông cảm nhé vì em thêm rượu nên nó hơi loãng"... Ôi zào ơi, vẽ vời quá "Anh chú nhìn thế này là không chịu được nữa rồi". Ý , quên, gỏi cá lại quấn thêm với lá tra của đảo Trường Sa Lớn để ăn, vị chát nhưng bùi bùi như lá sung vậy






Thịt cá ngọt tươi, lá tra bùi, thơm mùi thính, mẻ chua và cay ... rượu nhân nhẩn đắng ... nhưng sự kết hợp của các mùi vị ấy thì vô đối. Một sự kết hợp chỉ lính biển mới có mà thôi.
Đọc từ đầu tới giờ nước mắt rưng rưng,

Đọc đến đoạn nầy thì nước miếng te tua đây nầy cụ ơi:D
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Cập cảng Trường Sa Đông


- Anh thấy có rất nhiều ngôi mộ Long ạ - Tôi vừa quan sát qua ống nhòm vừa nói với cậu lính trẻ.
- Vâng đấy là mộ của anh em hy sinh trên đảo này và một số đảo nhỏ quanh đây vì ở đó không có đất để chôn anh ạ - Long ngậm ngùi xúc động.

ĐÌNH HÀ
Đoạn này em xin đính chính là mắt em nhìn thấy có 3 ngôi thôi ạ, ngay trên lối từ cầu cảng vào. Cậu trẻ nhất quê SG, sinh năm 84.
 

mazda626

Xe buýt
Biển số
OF-451
Ngày cấp bằng
22/6/06
Số km
653
Động cơ
586,190 Mã lực
Tuổi
48
Đọc các Comment, rồi nhìn số lượng người truy cập, xem hình ảnh của cụ chủ thớt..Em cảm động quá...Qua đây em dám chắc 100%, "nước lạ " mà động vào Trường Sa thân yêu, Trường Sa sẽ thành mồ chôn bọn chóa...Vote cụ chủ thớt..
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,277
Động cơ
542,844 Mã lực
Đọc hết 31 trang của cụ hoa hết cả mắt, hết trọn cả buổi sáng, đúng là một chuyến đi thú vị mang nặng tình yêu thương với quân và dân trên hải đảo. Cảm ơn cụ rất nhiều, chúc cụ tiếp tục có những câu chuyện hay trên những chuyến đi.:-bd
 

Forcus

Xe tải
Biển số
OF-73873
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
354
Động cơ
427,320 Mã lực
Đọc hết 31 trang của cụ hoa hết cả mắt, hết trọn cả buổi sáng, đúng là một chuyến đi thú vị mang nặng tình yêu thương với quân và dân trên hải đảo. Cảm ơn cụ rất nhiều, chúc cụ tiếp tục có những câu chuyện hay trên những chuyến đi.:-bd
Chuyến đi Trường Sa nào cũng măng nặng tình yêu sâu nặng của người được đi, mới bác đọc các bài khác của các cụ trên OF này ạ

http://www.otofun.net/threads/234093-truong-sa-vai-goc-nhin-sau-mot-chuyen-di/page12

http://www.otofun.net/threads/236786-bao-ve-truong-sa/page9
 
Chỉnh sửa cuối:

devolo

Xe hơi
Biển số
OF-63592
Ngày cấp bằng
8/5/10
Số km
100
Động cơ
439,071 Mã lực
hay, topic đã bổ sung thêm về nơi hải đảo cho anh em.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Cám ơn các bác đã qua thăm, có thể nói cũng là có duyên nên em cũng mới có thêm một số tư liệu mới (ảnh, thông tin cơ bản) đảm bảo nguyên tắc nhưng không quá khô khan. Có lẽ tới đây, rảnh rỗi sẽ tiếp nối hoặc mở 1 topic khác chuyên về cánh đảo Nam thuộc quần đảo Trường Sa để hầu chuyện cũng các bác. Trân trọng.
 

Hoanghuy_ConT

Xe đạp
Biển số
OF-92915
Ngày cấp bằng
25/4/11
Số km
14
Động cơ
402,940 Mã lực
Trường Sa yêu dấu!!
 

MP4-22

Xe điện
Biển số
OF-7284
Ngày cấp bằng
20/7/07
Số km
2,573
Động cơ
565,720 Mã lực
Nơi ở
Quan Nhân, Hà Nội
Em đọc cả 3 bài của cụ SleepDriver,3Gai,Hoangminhtnvn bài nào cũng rất xúc động!Cám ơn các cụ đã cho thế hệ trẻ như bọn em biết thêm về những sự hi sinh thầm lặng của các chiến si QDNDVN,bọn em càng thêm yêu TỔ QUỐC!
 

Civic TN

Xe lăn
Biển số
OF-82890
Ngày cấp bằng
15/1/11
Số km
12,924
Động cơ
1,209,673 Mã lực
E đọc 1 mạch hết bài của cụ, cảm ơn cụ đã cho e hiểu biết thêm về con người và đất nước mình
 
Biển số
OF-62680
Ngày cấp bằng
23/4/10
Số km
961
Động cơ
449,090 Mã lực
Tuyệt vời! Bài phóng sự quá hay và cảm động. Em nghĩ, Việt Nam mình cũng nên học tập các nước khác, đó là đưa thanh niên (không kể trai ****, trình độ...), cứ đủ 18 tuổi là phải trải qua nghĩa vụ quân sự ít nhất 4 - 6 tháng. Và phải thực hiện nghĩa vụ này trước 30 tuổi he he. Có thế thì quân đội ta mới ngày càng mạnh và ý thức bảo vệ tổ quốc và trách nhiệm công dân của thanh niên mới cao.
 

thocon75

Xe hơi
Biển số
OF-93617
Ngày cấp bằng
1/5/11
Số km
137
Động cơ
403,500 Mã lực
Mong một lần được đến với Trường sa.
Đọc bài của cụ em lại càng mong được một lần đến với Trường sa để làm một cái gì đó cho Tổ quốc. Và để được hát: Không xa đâu Trường Sa ơi. Vẫn gần bên em vì Trường Sa luôn bên anh. Vẫn gần bên anh vì Trường Sa luôn bên em...
Các cụ đừng bảo em sáo. Em thấy có cái gì đó lâng lăng khi xem kéo cờ buổi sáng ở trước Lăng Bác, hay hát quốc ca trước trận bóng ở sân Mỹ đình.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,277
Động cơ
542,844 Mã lực
Đoạn này em xin đính chính là mắt em nhìn thấy có 3 ngôi thôi ạ, ngay trên lối từ cầu cảng vào. Cậu trẻ nhất quê SG, sinh năm 84.
Vừa rồi em có được thắp hương cho các anh hùng trên Trường Sa đông đúng như cụ nói có 3 ngôi, còn ở Trường Sa lớn có 2 ngôi đều hi sinh năm 2010
ông đúng như cụ nói
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Bác đi Titan ra thăm đảo thì xịn quá rồi, có ghé vào được An Bang với Phan Vinh không bác?
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top