[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Trên đường từ Vương Gia Đại viện quay lại bến tàu Bình Dao, do sợ muộn nên nhà mình baor người lái xe đi đường cao tốc cho nhanh, phí cao tốc nhà mình sẽ trả thêm. Đến bến tàu người lái xe nói phí cao tốc hết 11 tệ. Thế là mình tình cha 220 tệ cho chẵn (200 tệ tiền thuê xe), đưa màn hình Wechat ra cho người lái xe xem. Ông ấy xua tay bảo nhiều quá chỉ 211 thôi.

Bé con thấy mẹ có cái kính nhà Thanh cứ đòi đeo lúc ngồi trên tàu

PXL_20250607_092202379 (1) by Hieu Tran, on Flickr

Mất khoảng độ gần hai tiếng thì đến ga Tây An. Từ ga Tây An về đến trung tâm khá là xa, về đến gần trung tâm còn bị tắc đường. Càng gần đến khách sạn thì càng có cảm giác như về đến Hà Nội. Đường xá kén đặc các phương tiện giao thông và người. Xe cũng tạt ngang, ngửa, tạt đầu và điền vào chỗ trống như Hà Nội.

PXL_20250607_122703846.MP (1) by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_122717169 (1) by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Về đến nhà nghỉ thì thấy ở sảnh trước là một loạt các quán nhậu nhìn rất hấp dẫn. Nhà mình xuống sân nhìn quanh một hồi thì quyết định ăn luôn ở đấy cho có không khí.

Ở đây có vẻ như món tôm hùm đất rất được các bạn ưa chuộng. Ngó thấy bàn nào cũng gọi món này. Cảm giác như đang ngồi quán bia hơi vỉa hè ở Hà Nội. Thôi đi làm luôn cả vại bia luôn cho nó khí thế

PXL_20250607_130200498 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_130207744 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_131123316 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_131223608 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_131626370 by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_131629284.MP by Hieu Tran, on Flickr

PXL_20250607_131631619 by Hieu Tran, on Flickr

Nhìn mấy con cá này mà thèm quá, bên chỗ em cá vừa hiếm, vừa không tươi mà lại rất đắt :(

PXL_20250607_131635853 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Ngày thứ 15: Loanh quanh Tây An

Nhà nghỉ nhà em thuê ngay gần với cổng thành phía Nam. Sáng dậy sớm lúc vợ con còn đang ngủ, em vác máy đi dạo loanh quanh.

Khu phố phía trước nhà nghỉ

DSC07743 by Hieu Tran, on Flickr

Chỗ này tối qua ăn uống nhộn nhịp

DSC07745 by Hieu Tran, on Flickr

Quầy bán đồ ăn sáng

DSC07746 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07747 by Hieu Tran, on Flickr


DSC07748 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Tây An ( Xi’an) là một trong những thành phố cổ quan trọng nhất trong lịch sử Trung Quốc, từng là kinh đô của 13 triều đại, điểm khởi đầu Con đường Tơ lụa, và được mệnh danh là “cái nôi văn minh Trung Hoa”.

Thời Tần (221 – 206 TCN): khi Tần Thủy Hoàng thống nhất Trung Hoa, ông chọn Hàm Dương (咸阳), nằm ở vùng phụ cận Tây An, làm kinh đô. Hàm Dương trở thành trung tâm của đế quốc đầu tiên, nơi ban hành các cải cách lớn: thống nhất chữ viết, đo lường, tiền tệ. Lăng mộ Tần Thủy Hoàng và đội binh mã dũng (nay ở ngoại ô Tây An) chính là di tích vĩ đại còn lại từ thời này.

Thời Hán (206 TCN – 220 SCN): Nhà Hán dời đô về Trường An (长安), chính là Tây An ngày nay. Đây là giai đoạn hoàng kim: Trường An trở thành siêu đô thị, dân số hơn 1 triệu người – một trong những thành phố lớn nhất thế giới cổ đại. Chính tại đây, Con đường Tơ lụa được mở ra, nối Trung Hoa với Tây Vực, Ấn Độ, Ba Tư, La Mã. Trường An thời Hán được coi là biểu tượng của văn minh phương Đông, trung tâm thương mại và văn hóa quốc tế.

Thời Tùy (581 – 618): Nhà Tùy chọn Đại Hưng Thành (大兴城), chính là Tây An, làm kinh đô. Đây là thời kỳ thành phố được quy hoạch lại với kiến trúc đồ sộ, đặt nền móng cho thành Trường An thời Đường. Tuy triều đại ngắn ngủi, nhưng Tây An vẫn giữ vai trò trung tâm chính trị quan trọng.

Thời Đường (618 – 907) – Thời kỳ rực rỡ nhất: Trường An trở thành kinh đô của đế chế Đường hùng mạnh, thành phố lớn nhất thế giới thời Trung Cổ. Diện tích khoảng 84 km², dân số gần 2 triệu người, có 110 phường quy hoạch chỉnh tề, cung điện, chùa chiền, chợ lớn. Là nơi giao thoa quốc tế: thương nhân Ả Rập, Ba Tư, Nhật Bản, Triều Tiên, Ấn Độ đều tụ hội. Nhiều tôn giáo du nhập: Phật giáo, Hồi giáo, Kitô giáo Nestorian, Zoroastrian. Các công trình tiêu biểu: Đại Nhạn Tháp, Tiểu Nhạn Tháp, chùa Từ Ân, Đại Minh cung. Đây là thời kỳ Tây An đạt đến đỉnh cao văn minh và phồn hoa.

DSC07750 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07751 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07749 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07752 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07753 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07755 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Thời Tống – Nguyên (960 – 1368): Sau Đường, trung tâm chính trị Trung Quốc dần dịch chuyển về phía đông. Tây An mất vị trí kinh đô, nhưng vẫn là trung tâm quân sự, văn hóa và tôn giáo. Thời Nguyên, nhiều người Hồi giáo di cư đến Tây An, hình thành cộng đồng Hồi tộc (Hui).

Thời Minh – Thanh (1368 – 1911): Thời Minh, Tây An là thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây, được xây dựng tường thành Tây An (1370–1378), đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Thời Thanh, Tây An là thành phố lớn vùng Tây Bắc, giữ vai trò chiến lược trong quản lý các vùng biên giới. Tuy không còn là kinh đô, nhưng Tây An vẫn giữ vị trí quan trọng trong chính trị – quân sự.

DSC07756 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07758 by Hieu Tran, on Flickr

Hoàng đế khai quốc nhà Tùy, vào năm thứ hai trị vì (582 SCN), đã ra lệnh xây dựng một kinh đô mới, gọi là Đại Hưng. Thành phố được đổi tên thành Trường An vào thời nhà Đường. Bố cục đối xứng, đồ sộ bao gồm ngoại thành, hoàng thành và cung điện. Vào năm thứ hai triều đại Hồng Vũ của nhà Minh (1369 SCN), hoàng thành được mở rộng, tạo nên diện mạo hiện tại của tường thành. Cũng chính vào thời điểm đó, thành phố lần đầu tiên được đặt tên là Tây An.

DSC07759 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07760 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
DSC07765 by Hieu Tran, on Flickr

Cùng với Lầu Trống, Tường thành Tây An, và Đại Nhạn Tháp, Lầu Chuông là “tứ đại danh thắng” của cố đô.
Lầu Chuông được xây dựng vào năm 1384, dưới triều Minh Thái Tổ (Chu Nguyên Chương). Người trực tiếp ra lệnh xây là Chu Sảnh, Tuyên phủ sứ Tây An. Ban đầu dùng để báo hiệu giờ giấc cho dân chúng trong thành, đồng thời là công trình quân sự, giúp quan sát và phòng thủ.
Lúc đầu, Lầu Chuông không nằm ở trung tâm như hiện nay, mà cách đó khoảng 1.000 mét về phía tây. Đến năm 1582 (thời Minh Thần Tông), tòa tháp được di dời đến trung tâm Tây An hiện tại để thuận tiện cho việc quan sát và quản lý toàn thành.
Cao khoảng 36 m, diện tích hơn 1.300 m², Lầu Chuông là tòa kiến trúc gỗ lớn nhất còn tồn tại ở Trung Quốc từ thời Minh. Có kết cấu nền vuông, 4 cổng mở ra 4 hướng Đông – Tây – Nam – Bắc, nối thẳng đến các trục đường chính của thành phố. Trên nền là tòa lâu các 2 tầng, mái cong lợp ngói xanh, chóp mái có đỉnh vàng.
Mỗi ngày, chuông đánh vào sáng sớm, trống đánh vào chiều tối, báo hiệu nhịp sống thường nhật cho toàn thành. Người xưa tin rằng Lầu Chuông đặt ở trung tâm thành sẽ trấn giữ long mạch, bảo vệ thành phố khỏi thiên tai và ma quỷ.

DSC07766 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07768 by Hieu Tran, on Flickr



DSC07769 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Người Hồi ở Tây An chủ yếu sống quanh khu vực Hoa Phường (Huifang), gần trung tâm cổ thành. Đây vừa là khu dân cư, vừa là chợ buôn bán sầm uất. Tôn giáo của họ là Hồi giáo Sunni, nhưng có sự giao thoa với văn hóa Trung Hoa: kiến trúc thánh đường mang phong cách cung đình Trung Quốc, lễ hội Hồi giáo kết hợp phong tục bản địa. Người Hồi ở Tây An nổi tiếng với nghề thủ công, buôn bán, đặc biệt là ẩm thực. Các món như bánh thịt dê, mì kéo tay, bánh vừng nướng đã trở thành đặc sản nổi tiếng khắp Trung Quốc.

DSC07780 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07781 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07782 by Hieu Tran, on Flickr

Món thịt bò muối rất phổ biến ở đây, chỗ nào cũng thấy bán

DSC07783 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
DSC07784 by Hieu Tran, on Flickr

Beep Pie, món bánh làm bằng bột mỹ, hành tây và thịt bò

DSC07784 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07786 by Hieu Tran, on Flickr

Tây An (tức Trường An cổ) từng là điểm khởi đầu phía Đông của Con đường Tơ lụa. Từ thế kỷ 7 trở đi, các thương nhân, sứ thần và học giả Hồi giáo từ Ả Rập, Ba Tư, Trung Á thường xuyên đến đây buôn bán, định cư.
Thời nhà Đường (618–907): Trường An là thành phố quốc tế, nơi tụ hội nhiều dân tộc. Người Hồi giáo (khi đó được gọi là “Đại Thực nhân”, tức người Ả Rập) được phép định cư, lập nên cộng đồng riêng, xây dựng các thánh đường đầu tiên.
Thời Nguyên (1271–1368): Nhà Nguyên trọng dụng người Hồi giáo trong quân đội, tài chính, khoa học. Nhiều gia tộc Hồi giáo di cư vào sâu nội địa, trong đó có Tây An.
Thời Minh (1368–1644): Vua Minh công nhận họ là một trong 56 tộc người của đế quốc, từ đó hình thành nhóm Hồi tộc (Hui). Họ hòa nhập ngôn ngữ và phong tục Trung Hoa, nhưng vẫn giữ Hồi giáo làm tín ngưỡng.

Nhìn thấy món này với sợ mỳ và các tảng thịt bò chín mà thấy giống phở chín quá, thèm rỏ dãi, thế nên sang hôm sau em dẫn vợ con quay lại nơi đây để ăn món này

DSC07787 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
DSC07788 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07789 by Hieu Tran, on Flickr

Khu phố Hồi giáo được coi là trung tâm ẩm thực đường phố nổi tiếng nhất thành phố với các món:
  • Rou Jia Mo : bánh mì kẹp thịt, thường gọi là “Hamburger kiểu Trung Quốc”.
  • Yang Rou Pao Mo bánh mì ngâm súp thịt cừu, món ăn biểu tượng của người Hồi Tây An.
  • Mì kéo tay: sợi mì siêu dài, dày bản, nêm sốt cay.
  • Thịt xiên nướng halal: nướng bằng than hoa, tẩm gia vị đậm phong vị Trung Á.
  • Kẹo hồ lô, bánh vừng, chè đậu xanh

DSC07790 by Hieu Tran, on Flickr

DSC07791 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,265
Động cơ
582,656 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top