[CCCĐ] Hành trình vòng quanh thế giới: Trung Quốc, 28 ngày đêm

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực
Quay trở lại khách sạn, cả nhà ăn sáng rồi lại quay lại tu viện Sirtri bên phía Cam Túc. Một trong những lý do nhà mình muốn đi Langmusi là bởi đây là một trong số ít tu viện vẫn còn thực hiện nghi lễ thiên táng và mở cửa cho công chúng xem

DSC06847 by Hieu Tran, on Flickr

Khác với buổi sáng mình đi, không khí rất tĩnh lặng thì bây giờ đã rất ồn ào náo nhiệt do có nhất nhiều đoàn khách du lịch kéo đến

Giá vào cửa là 30 tệ/người

Do nhà mình đã đi được 3 tu viện người Tạng nên đến Langmusi, không còn quá tò mò để vào trong các điện, cộng thêm thấy quá đông khách du lịch nên cả nhà quyết định đi bộ vòng quanh tu viện và tìm lối đến đài thiên táng để xem

DSC06849 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06850 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06851 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực
DSC06892 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06895 by Hieu Tran, on Flickr

Đi mãi rồi cũng đến với khu thiên táng.

Thiên táng (sky burial) là một trong những tập tục mai táng cổ truyền đặc sắc và thiêng liêng nhất của người Tạng, gắn liền với triết lý vô thường và lòng từ bi trong Phật giáo Tây Tạng. Đây không chỉ là cách xử lý thi thể, mà còn là nghi lễ tâm linh mang nhiều tầng ý nghĩa.

Theo Phật giáo Kim Cương thừa (Vajrayana) được thực hành bởi người Tạng, cuộc sống là một vòng luân hồi bất tận, cái chết không phải là chấm hết, mà là sự tiếp nối trong vòng sinh tử. Cái chết chỉ là sự kết thúc của thể xác, trong khi linh hồn sẽ tái sinh vào một kiếp sống mới. Khi người chết đi thi thể được dâng hiến cho chim kền kền – loài chim được coi là “điểu thần” trong Phật giáo Tây Tạng, vừa là bố thí cuối cùng (hạnh bố thí thân xác), vừa giúp duy trì sự sống cho sinh vật khác. Đây là cơ hội để người quá cố tích lũy công đức, thể hiện sự từ bỏ vật chất và lòng vị tha trước khi bước vào kiếp sau. Hành động này cũng giúp linh hồn thoát khỏi sự ràng buộc với thể xác dễ dàng hơn.

DSC06896 by Hieu Tran, on Flickr

DSC06897 by Hieu Tran, on Flickr
 

hieutcnd

Xe container
Người OF
Biển số
OF-304539
Ngày cấp bằng
10/1/14
Số km
9,705
Động cơ
583,538 Mã lực
Tây Tạng có địa hình phần lớn là núi đá, đất đai đóng băng vĩnh cửu, rất khó để đào huyệt. Cây cối khan hiếm khiến việc hỏa táng trở nên xa xỉ (chỉ dành cho các Lạt ma cao cấp). Thủy táng (thả trôi sông) thì làm ô nhiễm nguồn nước. Vì vậy, thiên táng là phương thức phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên nơi đây.

Thiên táng là một nghi lễ được chuẩn bị và thực hiện vô cùng cẩn trọng bởi các chuyên gia được gọi là Rogyapa (thầy táng). Quy trình có thể khác biệt đôi chút giữa các vùng, nhưng về cơ bản sẽ diễn ra như sau:
Giai đoạn 1: Chuẩn bị trước khi đưa thi thể đến nơi thiên táng
  • Tư thế thi thể: Khi một người vừa tắt thở, thi thể sẽ được buộc chặt trong tư thế ngồi của thai nhi, tượng trưng cho việc rời khỏi thế giới này giống như khi họ đã đến. Thi thể được quấn trong vải trắng.
  • Tụng kinh: Các Lạt ma sẽ tụng kinh cầu nguyện bên cạnh thi thể trong nhiều ngày (thường là 3, 5 hoặc 7 ngày) để giúp linh hồn người chết tách khỏi thể xác và hướng đến sự tái sinh tốt đẹp. Trong thời gian này, gia đình không được khóc lóc quá đau thương vì sợ rằng sẽ khiến linh hồn người chết lưu luyến, khó siêu thoát.
  • Lựa chọn ngày lành: Các Lạt ma sẽ dựa vào tử vi, ngày tháng của người quá cố để chọn ra thời điểm tốt nhất để tiến hành thiên táng.
Giai đoạn 2: Tại Điểm Thiên Táng (Durtrö)
  • Địa điểm: Điểm thiên táng thường nằm trên một ngọn đồi cao, thoáng đãng, xa khu dân cư. Đây là những nơi linh thiêng, được chỉ định rõ ràng.
  • Di chuyển: Thi thể được gia đình và bạn bè khiêng lên điểm thiên táng. Việc này phải được thực hiện trước khi mặt trời mọc.
  • Nghi thức cầu nguyện cuối cùng: Khi đến nơi, các Lạt ma tiếp tục tụng kinh và đốt cây bách xù (juniper) để tạo ra làn khói thơm. Khói này vừa có ý nghĩa dâng lễ lên các vị thần, vừa là tín hiệu để gọi những con kền kền từ xa bay tới.
Giai đoạn 3: Nghi thức chính - Sự Bố thí
  • Công việc của Rogyapa (Thầy táng): Đây là những người có kỹ năng đặc biệt và được kính trọng trong xã hội Tây Tạng. Họ mặc những bộ quần áo đặc trưng và sử dụng các dụng cụ riêng.
  • Tháo quần áo: Thi thể được tháo bỏ lớp vải quấn.
  • Thực hiện vết cắt: Rogyapa dùng một con dao lớn và sắc để thực hiện những vết cắt trên thi thể. Theo truyền thống, họ sẽ cắt lưng, sau đó đến các phần chi thể.
  • Nghiền nát xương: Sau khi phần thịt được cắt ra, các Rogyapa sẽ dùng búa để nghiền nát bộ xương, trộn lẫn với bột ngũ cốc (tsampa) để tạo thành một hỗn hợp dễ ăn cho những con kền kền.
  • Mời chim ăn: Họ rời xa thi thể một khoảng cách. Những con kền kền, vốn đã đậu kín xung quanh chờ đợi, sẽ lao đến và ăn toàn bộ phần thi thể đã được chuẩn bị.
Giai đoạn 4: Kết thúc
  • Dấu hiệu của sự thành công: Một thiên táng được coi là viên mãn và tốt đẹp khi toàn bộ thi thể được những con kền kền ăn hết một cách nhanh chóng. Điều này được tin là linh hồn người chết đã được siêu thoát, không còn vướng bận trần gian và đã thực hiện được hành động bố thí cuối cùng một cách trọn vẹn.
  • Xử lý phần còn lại: Nếu còn sót lại một ít xương thịt, các Rogyapa sẽ thiêu chúng để khói bay lên trời, hoàn tất nghi lễ. Gia đình không thu nhặt bất kỳ thứ gì còn sót lại.
Nhà em đến nơi chắc là buổi sáng hôm đó họ vừa làm nghi lễ thiên táng, những con kền kền vẫn đang đậu trên chiền núi cạnh ngay khu thiên táng

DSC06899 by Hieu Tran, on Flickr

Phía dưới vẫn thấy khói nghi ngút, chắc là vẫn đốt phần còn lại của thi thể

DSC06901 by Hieu Tran, on Flickr
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top