Trong vòng 1 tháng: 2 máy bay Bamboo va chạm với nhau móp thân và 2 máy bay Vietjet tông nhau gẫy cánh.
Thiệt hại: 4 cái máy bay nằm kho, thêm mấy phi công bị tước bằng mà phần lỗi không thuộc về họ.
Máy bay đi từ sân đỗ ra đường lăn phụ thuộc rất lớn vào người đánh tín hiệu hướng dẫn lái.
Xét quy trình tuyển chọn nhân sự mặt đất của sân bay thì có quá nhiều bất cập và tiêu cực. Hầu hết là dựa vào suất "quan hệ, hậu duệ, tiền tệ" để được nhận vào làm nhân viên.
Vì thế, chất lượng nhân viên mặt đất quá thấp, thái độ làm việc quá kém, quá thiếu chuyên nghiệp và thiệt hại gây ra do thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của họ là ....vô cùng lớn, hàng triệu tới hàng chục triệu đô la, gây thiệt hại cho hãng hàng không, cá nhân các tổ bay và người tiêu dùng.
Ấy thế mà Cục hàng không thì chỉ nhanh nhau đình chỉ với tịch thu bằng lái của phi công, còn người đánh tín hiệu thì có khi chỉ cần chuyển việc. Hoàn toàn không mảy may tính đến chuyện xử lý tiêu cực trầm trọng trong tuyển dụng nhân sự mặt đất sân bay. Bố tổ, "c.ứt một nơi bỏ tro một nơi" thì đến bao giờ mới giải quyết tận gốc vấn đề ? Sẽ còn bao nhiêu vụ va chạm máy bay lãng xẹt gây thiệt hại lớn mà đám lãnh đạo (cố tình) không nhìn thấy gốc rễ vấn đề?
Va chạm xảy ra trong quá trình kéo đẩy máy bay từ sân đỗ ra vị trí cất cánh.
zingnews.vn
<p>Chiếc máy bay của Vietjet Air khi di chuyển vào sân đỗ đã va chạm với chiếc máy bay bên cạnh khiến mút đầu cánh của cả 2 máy bay bị gãy.</p>
m.vietnamnet.vn
"ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết, vụ va chạm xảy ra lúc 18h10 ngày 27/11. Nguyên nhân ban đầu dẫn đến vụ tai nạn được nhận định
có thể do tổ bay."
Em không tin nguyên nhân vụ va chạm của Vietjetrị là do tổ bay (phi công, tiếp viên) mà là do người đánh tín hiệu dẫn máy bay của phục vụ mặt đất. Thằng mù dẫn đường, cẩu thả, chủ quan căn không chuẩn khoảng cách máy bay thì máy bay va nhau thôi. Nhunge toàn xử phi công, còn đám con cháu gửi gắm làm việc ở sân bay thì chả thấy động đậy. Các ông phi công bị tịch thu bằng thì mất nghề, mà lỗi đâu phải do họ? Đào tạo phi công không đơn giản, nhưng lại bị 1 kẻ tầm thường hủy hoại giá trị quá dễ dàng.
Phải xem xét trách nhiệm về quy trình tuyển dụng nhân viên mặt đất ở sân bay chứ không thể bắt phi công với hãng hàng không chịu trách nhiệm cho sai phạm và ngu dốt của họ mãi được.