[Funland] [Help] Hình học lớp 5

haunt86

Xe buýt
Biển số
OF-682542
Ngày cấp bằng
4/7/19
Số km
935
Động cơ
113,287 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nói thế nào, đối với nhóc nhà tôi thì toán như này chỉ để...khởi động.
Các cháu thời bây giờ học toán dễ đi nhiều so với mươi năm trước nhưng ngoại ngữ, tin học ...học nhiều lên.
Vậy thì con cụ xuất sắc đấy ạ. Bài này được tính là khó nhất trong đề thi NTT đó ạ, và lượng hs phân tích mà ra đc đáp án đúng ko nhiều đâu ạ(có nhiều bạn đoán đc đáp án đúng của bài này). Nếu ko đi học ôn luyện thi hay lớp chuyên mà chỉ kiến thức trên lớp chắc em nghĩ số học sinh làm được hiếm
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,250
Động cơ
202,168 Mã lực
Vậy thì con cụ xuất sắc đấy ạ. Bài này được tính là khó nhất trong đề thi NTT đó ạ, và lượng hs phân tích mà ra đc đáp án đúng ko nhiều đâu ạ(có nhiều bạn đoán đc đáp án đúng của bài này). Nếu ko đi học ôn luyện thi hay lớp chuyên mà chỉ kiến thức trên lớp chắc em nghĩ số học sinh làm được hiếm
Ko, tôi đang nói các cháu ngày xưa học toán thi hsg viết, chúng học tới mức toán này ko cần nháp.
Còn con nhóc nhà tôi lớp 5 thì đề này cũng chỉ 8/10 thôi, vì ở tỉnh yêu cầu ko cao nên đề vào 6 chuyên dễ hơn thế này.
 

smart_sharp

Xe buýt
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
902
Động cơ
95,646 Mã lực
Tuổi
39
Em thấy cách này mới gần với toán lớp 5. Hợp lý hơn lời giải
Lời giải trên là chuẩn của toán 5 rồi. Có điều do là phần bài ngắn nên các con không cần trình bày mà ghi đáp số là được. Lời giải các cụ cho hình học lớp 7 thì được vì lớp 5 các con chưa học đến vái góc 45 độ mà các cụ đề cập.
 

smart_sharp

Xe buýt
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
902
Động cơ
95,646 Mã lực
Tuổi
39
Bài này cho phần ngắn nên nhiều bạn sẽ đoán ra đáp án là 72 cm2 hoặc thông minh hơn thì cho điểm E chạy cực hạn (trùng A hoặc trùng D) để đoán ra đáp số. Nếu cho vào phần tự luận sẽ thành khó hơn khá nhiều và cách giải như post 6 là tối ưu cho bạn nào học lớp 5. Khi đó, cách giải cực hạn E cũng không được điểm đâu.
 

badungc4

Xe đạp
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
21
Động cơ
268,000 Mã lực
em nhìn đề này thì đến em còn chịu nữa là các F
 

trada.wifi

Xe máy
Biển số
OF-625366
Ngày cấp bằng
20/3/19
Số km
54
Động cơ
114,564 Mã lực
Tuổi
32
:( e nhìn đề đọc hiểu còn ko hết cc ạ. :(
 
Biển số
OF-709537
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
532
Động cơ
95,754 Mã lực
Tuổi
42
Bài này có theo dạng chuyên đề.
Cô nào ôn thi vào cầu giấy, ams, thanh xuân, nguyễn tất thành đều dậy.

Ai không đi ôn luyện thì không giải được vì là toán luyện gà.
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
15,657
Động cơ
654,113 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
dạ theo thông báo lịch thi của trường thì toán:1 hiệp ko bù giờ ạ, TV 45p; tiếng Anh là 30p ạ
Nghĩa là thi toán 45’ ạ cụ?
Cụ cho em xin đề thi Văn và Anh nếu cụ có được không ạ? Em cảm ơn cụ nhiều ạ! 🍀🍀
 

autorun

Xe tăng
Biển số
OF-111551
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
1,905
Động cơ
11,118 Mã lực
204E5627-4879-48E9-B9E1-9061AF1F2A4A.jpeg

sAFC = sAFH + sAHC
sAFH = sAFB - sFHB (1)
sAFB = 1/2(FExAB)
sBFC = 1/2(FGxBC)
vì 2 hình vuông nên FE=FG, AB=BC
=> sAFB=sBFC
sBHC=sBFC-sFHB (2)
Từ (1) và (2) => sAFH=sBHC
sABC=sBHC+sAHC
=> sAFC=sABC=12x12/2= 72 cm2

Nếu lớp 5 chưa học song song thì có thể giải theo cách trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,213
Động cơ
223,630 Mã lực
em thấy bài này có 2 cách giải:
1. theo cách hình học (không rõ lớp 5 đã có phần liên quan đến đường thẳng song song chưa) >> cách này chứng minh 2 tam giác có diện tích bằng nhau vì có đường cao bằng nhau và chung đáy;
2. Cách 2 theo cách hơi đại số tí: chứng minh như lời giải: (từ diện tích hình thang ADFG = diện tích tam giác GBF từ đó suy ra diện tích FDK - K là điểm giao giữa DA và BF, bằng diện tích ABK)
View attachment 7166096
Cách 2 có vẻ hợp với đội lớp 5 nhưng phải ở trình độ giỏi.
Toán thi lớp 5 mà khó dư này ợ! Bọn trẻ giờ giỏi hơn bọn ta ngày xưa quá đi!
Giỏi hơn cụ, chứ ko giỏi hơn em ngày xưa. Đường thẳng song song cái gì, em thật nếu như cụ muốn dạy con thì phải giới hạn tư duy thực sự như 1 đứa trẻ mới được, chứ nếu không thì chỉ có làm hại nó, tốt nhất đừng dạy em khuyên chân tình.

Với đánh giá của em quay trở lại thời gian mấy chục năm trước thì:
Đây là 1 bài toán ko khó. Chí ít thì dễ hơn nhiều so với bài toán thi HSG quận lớp 5 của em ngày ấy, bởi bài toán này để giải được ko cần vẽ thêm bất kỳ đường phụ nào, còn bài toán HSG quận em làm được ngày ấy phải vẽ thêm đường phụ mới giải được (có nghĩa rằng yêu cầu về tưởng tượng cao hơn hẳn).

Lời giải thì như cụ trên đã post. Kẻ FE FG thế kia đương nhiên trẻ sẽ nhìn vào những tam giác có FE là đường cao, rồi nhìn vào những tam giác có FG là đường cao. Rồi chúng sẽ nhận ra diện tích AFD bằng BFA, từ đó sẽ thấy diện tích BDF bằng BDA. Cách tư duy có thể nói quá là straightforward rồi nên nếu đánh giá khó dễ thì với HSG bài toán này chỉ ở mức độ... trung bình.

Edit: Em đọc nhiều bài các cụ trên này mà thấy đáng sợ. Ngày xưa các cụ ko có tuổi thơ hay sao mà định nhồi sọ các cháu bằng tỉ thứ kiến thức em thấy khủng khiếp quá. Ngày xưa đi học lớp 5 em cũng thuộc loại có số má 1 tí mà tư duy hình học cũng chỉ ở mức chăm chăm nhìn xem đâu là tam giác, đâu là hình thang, cái nào là đáy cái nào là đường cao thôi ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Manhpd

Xe ba gác
Biển số
OF-539857
Ngày cấp bằng
2/11/17
Số km
21,305
Động cơ
152,503 Mã lực
F1 nhà em khả năng toạch cao,em chắc chuyển nguyện vọng.có cụ/mợ nào đi qua xin chút review về trường THCS Trần Duy Hưng với ah.
 

haunt86

Xe buýt
Biển số
OF-682542
Ngày cấp bằng
4/7/19
Số km
935
Động cơ
113,287 Mã lực
Tuổi
36
Nghĩa là thi toán 45’ ạ cụ?
Cụ cho em xin đề thi Văn và Anh nếu cụ có được không ạ? Em cảm ơn cụ nhiều ạ! 🍀🍀
Đề full 3 môn đây cụ :
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
15,657
Động cơ
654,113 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top