[Funland] Hình ảnh về sức tàn phá của cơn bão số 5 tại Huế

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,263
Động cơ
37,491 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
" Cột điện gãy là bình thường ,bởi đây là cơn bão rất mạnh " cấp 8 và giật trên cấp 8 .
Miền Trung thường chịu những trận bão lớn cấp 11, 12, thậm chí 15. vậy mà chỉ đặt những loại cột bão cấp 8 đã gẫy. Như vậy có nên chăng (đành rằng cột chịu bão cấp 7 rẻ tiền hơn cột chịu bão cấp 13), phải tính đến chuyện lâu dài chứ, như kiểu: tiền lĩnh vãy chị không bằng tiền chỉ váy em ấy cụ =))
 

Isu_zu

Xe container
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
6,710
Động cơ
10,756 Mã lực
- Dân chỉ thấy cột đổ nhiều hơn, k có lõi thép. Dân chửi sướng mồm hơn :))
- Điện bảo cột dùng công nghệ xịn hơn, đổ nhiều là do bão :))
Thế từ trước đến nay không có bão ah, hay bão cấp 11 bây giờ to hơn ngày xưa =))
Có 1 sự thật là trong khi đa số người dân ko mong bão, thì có 1 số ít cán bộ lại rất muốn có thiên tai :)). Tại sao và thế nào thì nó phức tạp lắm, nhưng càng ngày càng thấy gãy, đổ, sập nhiều hơn!
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,263
Động cơ
37,491 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Tuy nhiên, cơn bão số 12 đổ vào Khánh Hòa vừa qua gió giật lên tới cấp 14-15, vượt quá khả năng thiết kế chịu lực nên nhiều trụ điện bị đổ ngã, gãy.
Ông Nguyễn Thanh Hải - phó giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần Bêtông ly tâm điện lực Khánh Hòa - giải thích trước đây trụ điện bêtông được làm có cốt sắt, thường là loại sắt tròn hay sắt rằn có "phi" (cỡ tròn) lớn, có độ mềm dẻo cao nhưng độ cứng lại thấp. Khi bị đổ ngã, các loại trụ sắt này thường đổ cong nhưng không đứt lìa.
...
Loại trụ điện này chỉ bị quật ngã đổ bởi gió bão rất mạnh, cường độ lớn nhưng bị gãy ngang (cả lõi thép cứng và giòn bên trong) khi không chịu đựng nổi sức gió cực mạnh.
Trong khi đó, một lãnh đạo Điện lực Phú Yên cho biết: "Trụ bêtông ly tâm dự ứng lực có ưu điểm là tiết kiệm nguyên liệu, giá thành thấp, chịu lực thẳng đứng tốt, nhưng có nhược điểm là lực uốn kém nên khi bị gió bão thổi ngang thì trụ gãy ngang, rồi dễ kéo theo những trụ liền kề gãy đổ. Do đó, trụ bêtông ly tâm dự ứng lực không được sử dụng cho những vị trí xung yếu như góc, néo...".
Theo vị này, trụ bêtông ly tâm dự ứng lực đang được không ít công ty điện lực đưa vào sử dụng, nhiều nhất là các tỉnh phía Bắc.
"Việc có nhiều trụ điện bêtông ly tâm dự ứng lực gãy đổ trong các trận bão gần đây chính là kiểm nghiệm thực tế mà tôi nghĩ Tổng công ty Điện lực miền Trung và Tập đoàn Điện lực VN phải có đánh giá đối với công nghệ sản xuất trụ điện mới này. Cá nhân tôi cho rằng nên hạn chế loại trụ điện dự ứng lực ở những địa phương thường hay có bão đổ bộ", vị lãnh đạo Điện lực Phú Yên cho hay.
Giải thích việc dư luận cho rằng gãy đổ trụ điện ly tâm dự ứng lực là do cốt thép quá nhỏ, ông Lê Nam Hải - phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Trung - nói loại cột này sử dụng thép cường độ cao nên tiết diện thép nhỏ hơn thép của cột bêtông ly tâm thường, khi ngã đổ thấy thép bé hơn.
Trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu, xem xét cả yếu tố kinh tế lẫn kỹ thuật để có giải pháp tăng cường khả năng chịu lực ở các vị trí xung yếu của lưới điện sao cho phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt của các tỉnh miền Trung.
Vậy nên chăng ĐL miền Trung nên nghiên cứu lắp đặt thêm 1, 2 dây néo cho mỗi cột hướng ra phía biển (là hướng gió thường thổi đến). Dù là có thêm tiền nhưng nếu cột ko bị gãy đổ thì cũng vẫn nên làm (đỡ công căng kéo lại dây, ko bị ảnh hưởng do mất điện khi cột gẫy)
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,263
Động cơ
37,491 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Kỹ thuật, đổ vậy đấy thế thì thằng duyệt đâu lôi ra cho nó chịu trách nhiệm (vì sản phẩm không phù hợp). Thử nghiệm thì ok nhưng lắp đại trà mà Động bão, gió là đổ lại bảo là tao thế đấy thì đến chịu các ông kỹ thuật
Cột này chịu được bão cấp 12, nhưng lần nãy bào cấp 15 cụ ei! mà đặt cột chịu bão cấp 16 thì sẽ đội vốn, ai bù hả cụ! nếu cụ làm chủ thầu cụ sẽ thấm !!!!!!!!
Bên Thái Lan còn bị bão làm vỡ cả 1 miếng đảo đá to tướng kia kìa >:) >:) >:) >:)
 
Chỉnh sửa cuối:

uoat_LX

Xe tăng
Biển số
OF-48886
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,568
Động cơ
5,260 Mã lực
Miền Trung thường chịu những trận bão lớn cấp 11, 12, thậm chí 15. vậy mà chỉ đặt những loại cột bão cấp 8 đã gẫy. Như vậy có nên chăng (đành rằng cột chịu bão cấp 7 rẻ tiền hơn cột chịu bão cấp 13), phải tính đến chuyện lâu dài chứ, như kiểu: tiền lĩnh vãy chị không bằng tiền chỉ váy em ấy cụ =))
Em đang troll , cụ làm em mất hứng ,chua xót tiền , tính mạng và tài sản của nhân dân .Trên thực tế không có một hợp đồng có trách nhiệm nào cho xây dựng công trình chịu đựng bão cấp dưới 10 , phải đảm bảo chịu được cấp 11,12 .Trên mức đó nếu hư hỏng thì đưa vào điều kiện bất khả kháng .
 

panda007

Xe tải
Biển số
OF-153984
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
390
Động cơ
15 Mã lực
Nơi ở
Văn Giang - Hưng Yên
Cáp neo xuống đất thường dùng cho các cột néo ở góc, hay chuyển hướng dây thôi cụ ơi.
Không có ý so sánh với nước ngoài. Nhưng e thấy đầu tư cáp neo chi phí không lớn. Ở Nhật em thấy cứ khoảng 3-4 cột là có cáp neo ( thẳng hàng không phải cột góc hay chuyển hướng)
 

meomun346

Xe container
Biển số
OF-206409
Ngày cấp bằng
16/8/13
Số km
7,263
Động cơ
37,491 Mã lực
Nơi ở
Nhiều nơi
Không có ý so sánh với nước ngoài. Nhưng e thấy đầu tư cáp neo chi phí không lớn. Ở Nhật em thấy cứ khoảng 3-4 cột là có cáp neo ( thẳng hàng không phải cột góc hay chuyển hướng)
Chắc nhà ta chưa nghĩ đến thôi, chứ em cũng nghĩ như cụ. Em có còm ở trên rồi đấy ạ.
 

panda007

Xe tải
Biển số
OF-153984
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
390
Động cơ
15 Mã lực
Nơi ở
Văn Giang - Hưng Yên
Chắc nhà ta chưa nghĩ đến thôi, chứ em cũng nghĩ như cụ. Em có còm ở trên rồi đấy ạ.
Vâng cụ. Cũng chỉ là phương án giảm thiểu thôi, còn dính bão to, gió giật, xoáy thì không lường trước được
 

Alohavn911

Xe tải
Biển số
OF-712083
Ngày cấp bằng
2/1/20
Số km
301
Động cơ
-6,190 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Theo báo tàu nhanh thì thê tỷ lệ cột DUL gẫy có 11% thôi các cụ ạ 34/304 cột gẫy là DƯL https://vnexpress.net/dien-luc-mien-trung-ly-giai-hon-600-cot-dien-gay-do-sau-bao-4165924.html
Giờ các cụ muốn thay đổi tiêu chuẩn kỹ thuật để an toàn hơn thì em e là phải đâp hết đi xây lại, hạ ngầm hoặc chặt hết cây to loanh quanh đường dây điện để đợi cơn bão cấp 12 khác vào thử tải xem cột có chịu được không

1600858645100.png
 
Chỉnh sửa cuối:

tech

Xe máy
Biển số
OF-300258
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
55
Động cơ
81 Mã lực
Em không làm xây dựng nên chả rõ lắm về công nghệ này.
Tuy nhiên, em thấy bị bão là cột loại này gãy luôn, chứ không phải bị cong đổ như loại thường.
Nếu nó chịu được bão thì chịu được bão cấp bao nhiêu, chứ chỉ cấp 6 - 8 mà đã gãy chứng tỏ kém hơn loại thường.
Vậy nó có phù hợp với điều kiện VN, 1 năm có khoảng chục cơn bão đổ vào không?
PS; theo em biết thì mấy ông bên điện bảo loại cột này chịu lực tốt, rẻ nhưng mà dễ bị gãy ngang.
Ông này ngang và dốt voãi. Bão cây đổ thì cột nào dính chả đổ. Ông có biết dây căng lực 2 bên, chỉ 1 bên chịu thêm lực là gãy. Mà theo ông gãy hay cong thì đều phải thay hay cong thì vẫn giữ lại dùng tiếp? Mà cứ cãi nhằng cãi cố là cong và gãy!!! Cái cột dự ứng lực nó thiết kế để gãy chứ không cong ông nhé! Giống như cái kính cường lực nó làm ra để vỡ vụn chứ không mảnh nhọn hoắt. Chịu khó gg nếu không biết đi.
 

greentechbox

Xe điện
Biển số
OF-355775
Ngày cấp bằng
28/2/15
Số km
2,179
Động cơ
244 Mã lực
Website
greentechbox.com
Thôi để đỡ nói nhiều, cụ thử đưa cái ảnh thực tế cột dự ứng lực nghiêng như cột thường, bục cả bê tông mà không gãy cốt thép xem nào.
Nếu có ảnh nào cột nghiêng mà không chạm đầu xuống nền đường càng tốt.
Ông tìm giúp anh em cái kính cường lực hay kính oto nào mà vỡ nó nhọn hoắt như kính thường nhé. Thiết kế nó gãy là gãy mà còn đòi bằng chứng nó chỉ oặt thì đến ạ!
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
11,417
Động cơ
61,894 Mã lực
Ông tìm giúp anh em cái kính cường lực hay kính oto nào mà vỡ nó nhọn hoắt như kính thường nhé. Thiết kế nó gãy là gãy mà còn đòi bằng chứng nó chỉ oặt thì đến ạ!
Thôi được rồi, công nhận với cụ là gãy đúng quy trình
 

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
11,417
Động cơ
61,894 Mã lực
Có cả quy trình cột gẫy nữa ah cụ. Qua số liệu thống kê có thể chứng minh cột nào tốt hơn cột nào rồi cụ nhỉ
À, thống kê chưa nêu được tình trạng cột và thời gian đã sử dụng trước khi gãy nhé. Không ngẫu nhiên ông Nguyễn Đại Phúc vẫn nêu băn khoăn về cột dự ứng lực. Nếu thống kê thế đã đủ kết luận, liệu điện lực Thừa Thiên có thay cột truyền thống bằng cột dự ứng lực trên diện rộng? Đã nói rồi, dân thường chỉ có đợi đến trận bão sau, những gì cần nói đã nói đủ rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top