Em đọc diễn đàn sửa chữa ký thuật ô tô của Nga, và Tàu thì thấy đều khuyến cáo ko dùng súng mà dùng cờ lê 2 tầng (em ko biết tên kỹ thuật nó là gì, tả đại thế) để cố định lõi ti.
Tuổi thọ phớt dầu sẽ đảm bảo. Giảm vde chảy dầu giảm xóc.
Cái trụ đó thiết kế chạy tịnh tiến, ko thiết kế chịu xoay tròn.
_---------
Phớt dầu giảm xóc KHÔNG thiết kế để chịu xoay
Phớt dầu phuộc làm việc như thế nào?
Phớt chỉ làm việc theo chuyển động tịnh tiến lên – xuống
Áp lực là hướng trục
Bề mặt ty:
mạ rất mịn
chịu ma sát một chiều

KHÔNG phải phớt quay tròn như phớt trục khuỷu

Xoay tròn gây hại gì cho phớt?

1. Ma sát kiểu “cắt”
Khi ty xoay:
mép phớt bị xé ngang
phá lớp dầu bôi trơn mỏng

Hậu quả:
phớt mòn nhanh
xước ty vi mô
xì dầu sớm

2. Ty phuộc không đồng tâm tuyệt đối
Ty phuộc:
có dung sai rất nhỏ
nhưng không phải trục quay
Khi xoay:
sinh lực ngang
ép lệch mép phớt

3. Phớt có lò xo hãm (garter spring)
Mép phớt có lò xo siết
Xoay mạnh:
lò xo bị xoắn
lực ép không đều
Đây là nguyên nhân xì dầu sớm dù phuộc mới.
------
Tún lại là có tool chuyên dụng để cố định phần lõi khi siết buloong. Nhưng thợ chơi súng cho nhanh.
Thợ hay nói kiểu: ko wuan trọng đâu, nhiều xe chạy 8 năm cả 10 vạn có chảy dầu đâu. Nhưng họ ko nhắc những xe bị chảy dầu sớm.
Chủ xe thường nghĩ linh kiện kém chất lg, hàng fake, mà ko biết cách tháo lắp ảnh hg tuổi thọ.