[Funland] HN có gara nào thay giảm xóc đúng tiêu chuẩn các cụ nhỉ

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,223
Động cơ
190,711 Mã lực
Em đọc diễn đàn sửa chữa ký thuật ô tô của Nga, và Tàu thì thấy đều khuyến cáo ko dùng súng mà dùng cờ lê 2 tầng (em ko biết tên kỹ thuật nó là gì, tả đại thế) để cố định lõi ti.
Tuổi thọ phớt dầu sẽ đảm bảo. Giảm vde chảy dầu giảm xóc.
Cái trụ đó thiết kế chạy tịnh tiến, ko thiết kế chịu xoay tròn.
_---------

Phớt dầu giảm xóc KHÔNG thiết kế để chịu xoay
Phớt dầu phuộc làm việc như thế nào?
Phớt chỉ làm việc theo chuyển động tịnh tiến lên – xuống
Áp lực là hướng trục
Bề mặt ty:
mạ rất mịn
chịu ma sát một chiều
👉 KHÔNG phải phớt quay tròn như phớt trục khuỷu
2️⃣ Xoay tròn gây hại gì cho phớt?
🔴 1. Ma sát kiểu “cắt”
Khi ty xoay:
mép phớt bị xé ngang
phá lớp dầu bôi trơn mỏng
➡ Hậu quả:
phớt mòn nhanh
xước ty vi mô
xì dầu sớm
🔴 2. Ty phuộc không đồng tâm tuyệt đối
Ty phuộc:
có dung sai rất nhỏ
nhưng không phải trục quay
Khi xoay:
sinh lực ngang
ép lệch mép phớt
🔴 3. Phớt có lò xo hãm (garter spring)
Mép phớt có lò xo siết
Xoay mạnh:
lò xo bị xoắn
lực ép không đều
Đây là nguyên nhân xì dầu sớm dù phuộc mới.

------
Tún lại là có tool chuyên dụng để cố định phần lõi khi siết buloong. Nhưng thợ chơi súng cho nhanh.

Thợ hay nói kiểu: ko wuan trọng đâu, nhiều xe chạy 8 năm cả 10 vạn có chảy dầu đâu. Nhưng họ ko nhắc những xe bị chảy dầu sớm.
Chủ xe thường nghĩ linh kiện kém chất lg, hàng fake, mà ko biết cách tháo lắp ảnh hg tuổi thọ.
Em nghĩ là khuyến cáo trên đối với việc xoay nhiều. Chứ xoay kiểu nửa vòng một vòng ko đáng kể. Cụ có video thì up lên để kiểm chứng khi dùng súng bulong thì lõi xoay nhiều ít như thế nào.
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,395
Động cơ
514,222 Mã lực
Em trước làm gara quen, họ thợ cứng ơ nhiều mảng của xe nhưng thiếu đồ và tháo lắp hầu như ko dùng cờ lê lực, chỉ dùng mỗi súng bắn.
Tìm hiểu ra thì khi thay giảm xóc trước ko đơn giản cứ súng bắn là được, cần có cờ lê lực để đảm bảo khóa lõi trong lúc vặn buloong, ko làm cho lõi xoay, rất dễ chảy dầu sớm.

Và gara ko có tool chuyên dụng cho thay giảm xóc trước, ko để đúng vị trí chuẩn đc, cứ gá rồi bắn súng cho nó siết vào, ko đảm bảo kỹ thuật lắm. Thay vì chạy đc 7 năm co khi chỉ dùng được 3 năm đã tèo.
Các cụ biết gara nào ở mạn Minh Khai đi Bắc Ninh tháo lắp đúng kỹ thuật ko, gt em với.

Em edit lại chút: việc chỉnh cao thấp có thể chỉnh được,
theo em tìm hiểu thì việc vặn con ốc đầu giảm xóc nó cần dùng 1 thiết bị để giữ và vặn, nếu dùng súng thì có thể nó bị xoay phần bên trong.
View attachment 9443412

View attachment 9443413
phần này sẽ bị xoay tròn.

Còn khi dùng cơ lê vặn kết hợp giữ phần trục lõi ko cho xoay, cờ lê chỉ siết cặn bulong chạy dọc, phần lõi sẽ ko xoay, đảm bảo tuổi thọ hơn.
cái tay trái của họ là đang khóa chống xoay lõi, còn tay phải là cờ lê siết xoay bulong cho chặt.
Ăn nhau cái tay khóa đó.
View attachment 9443414

nếu ko có tay khóa chống xoay đó, mà chỉ mỗi cờ lê vặn tay thì cũng bị tình trạng tương tự.
View attachment 9443445

phải là công cụ này mới giải quyết được
View attachment 9443449

Có lẽ việc xoay cụm bên trong làm cho nó ảnh hg đến tuổi thọ.
việc chảy dầu xảy ra sớm hơn.
Cụ nói em mới biết chứ dùng xe oto hơn 30 năm nay, thực sự nhất là hồi còn phải dùng những xe cũ nhập mỹ, sửa chữa gara ngoài em còn chẳng biết họ tháo ra lắp vào thế nào, cụ kỹ thế này tốt nhất mang xe vào hãng họ làm cho lành, em từ khi có hãng thì lại rất ít quan tâm cứ mang vào hãng là xong, đầu để làm việc khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top