[Funland] HN có gara nào thay giảm xóc đúng tiêu chuẩn các cụ nhỉ

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,420
Động cơ
729,418 Mã lực
Em nghĩ súng nó cũng chi đến lực tối đa của nó, cả 2 bên đều tối đa là cân nhau chứ nhỉ?
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,592
Động cơ
1,857,095 Mã lực
ý cụ chủ là xiết ốc bằng cái cle có đồng hồ đo lực xiết á?
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
9,737
Động cơ
389,422 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Xe em cái bát đệm cao su giám xóc trước thợ bắn mất luôn cả zen bulon, phải đệm 2 ốc. :))
 

Fan gentra

Xe điện
Biển số
OF-306111
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
3,481
Động cơ
353,039 Mã lực
Nơi ở
Thị xã Phổ Yên
em hóng chiên gia cho ý kiến . :D :D :D
 

win32.exe

Xe hơi
Biển số
OF-864650
Ngày cấp bằng
30/7/24
Số km
175
Động cơ
9,999 Mã lực
Không phải thợ nào cũng hiểu, hiểu nhưng họ có làm hay ko lại là chuyện khác.
Em đi vá lốp thôi mà có ông thợ bắn đứt cả takee rồi đây.
1766557594335.png
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,229
Động cơ
644,707 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lưc xiết thì liên quan gì đến lắp bên cao bên thấp mà ảnh hưởng đến độ bền nhỉ :)
1 cháy ren 2 tuột thôi
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
9,141
Động cơ
582,640 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Hự hự kiểu như cân giảm sóc cho lực ép lò xo 2 bên bằng nhau ah cụ :-?
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,912
Động cơ
1,873,316 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
cháu chưa hiểu sự liên quan của bu lông siết với thăng bằng của 2 cái giảm sóc? cái mới, cái cũ thì còn có lí dễ hiểu;
 

7663A18

Xe điện
Biển số
OF-17175
Ngày cấp bằng
9/6/08
Số km
2,124
Động cơ
529,893 Mã lực
Đằng nào tải trọng 2 bên cũng có cân bằng đâu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,189
Động cơ
99,055 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Em trước làm gara quen, họ thợ cứng ơ nhiều mảng của xe nhưng thiếu đồ và tháo lắp hầu như ko dùng cờ lê lực, chỉ dùng mỗi súng bắn.
Tìm hiểu ra thì khi thay giảm xóc trước ko đơn giản cứ súng bắn là được, cần có cờ lê lực để đảm bảo 2 giảm xóc 2 bên cân nhau và đúng kỹ thuật.

Và gara ko có tool chuyên dụng cho thay giảm xóc trước, ko để đúng vị trí chuẩn đc, cứ gá rồi bắn súng cho nó siết vào, ko đảm bảo kỹ thuật lắm. Thay vì chạy đc 5-7 năm co skhi chỉ dùng được 3 năm.
Các cụ biết gara nào ở mạn Minh Khai tháo lắp đúng kỹ thuật ko, gt em với.

cái mảng tháo siết ốc đúng spec này đúng alf bị coi nhẹ thật. tuổi thọ giảm đi vì lý do này.
Xem các clip sửa chữa ô tô ở các gara nhỏ bên Âu, Mỹ họ đều coi trọng cái này, theo tiêu chuẩn của hãng về siết lực, còn mình thì súng hơi giải quyết tất, lực như nhau hết. Búa đóng tạch tạch tạch.

Em edit lại chút: việc chỉnh cao thấp có thể chỉnh được,
theo em tìm hiểu thì việc vặn con ốc đầu giảm xóc nó cần dùng 1 thiết bị để giữ và vặn, nếu dùng súng thì có thể nó bị xoay phần bên trong.
View attachment 9443412

View attachment 9443413
phần này sẽ bị xoay tròn.

Còn khi dùng cơ lê vặn kết hợp giữ thì nó ko cho xoay
View attachment 9443414

Có lẽ việc xoay cụm bên trong làm cho nó ảnh hg đến tuổi thọ.
có thể việc chảy dầu xảy ra sớm hơn.
Hậu quả của việc làm mà thiếu hiểu biết, dụng cụ không đầy đủ và không sử dụng tài liệu kỹ thuật mà bác.
Về cơ bản, nếu có tài liệu thì nó cũng chỉ rõ con bu lông, ốc vít nào vặn lực bao nhiêu mà.
Như dưới đây là ví dụ về bảng lực siết ốc của BMW X5 mã E53
1766560061149.png

1766560374935.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,912
Động cơ
1,873,316 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
sorry các cụ, em vừa edit lại bài chính, tháo tác bắn súng làm cho cái lõi trong nó xoay. ảnh hưởng tới tuổi thọ, mấu chốt là khi dùng cờ lê là nó thêm thiết bị khóa lõi, ko pahir vấn đề chính là ở cái khống chế lực , (khống chế lực theo spec thì cáng tốt rồi.)
cái trục kia nó xoay thì có thể gây chảy dàu giảm xóc sớm hơn so với cách vừa khóa lõi vừa siết bulong bằng cờ lê.
cháu thấy cụ cần nói rõ là khi bắt bộ giảm chấn thủy lực vào lò xo của cái giảm xóc thì dễ hiểu nhất! mà để bắt được cái đó thì họ có cái tool ép cái lò xo bằng chiều dài cố định sau đó mới xiết ốc chặn trên ở cái ti giảm xóc; nên chả có ảnh hưởng gì cả
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,189
Động cơ
99,055 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
đúng là khi đóng súng hơi sẽ ko có gì giữ được lõi vì khẩu nó chụp phát hết cả mũ.
khi này phần lõi xoay và chịu lực lướn, có lẽ vì thế mau rò rỉ dầu.
do ko up đc clip, chứ nhìn clip thấy rõ vấn đề ngay.

Quá trình siết chặt kéo theo làm xoay hay ko làm xoay lõi, mới là vấn đề chính.
Như tôi có nói, vấn đề lớn nhất là gara ngoài không có dụng cụ phù hợp với công việc và thiếu tài liệu kỹ thuật.
Để khắc phục vấn đề này, bác mang vào hãng vì họ có đủ dụng cụ và tài liệu để bảo dưỡng, thay thế đúng cách.
 

DeLyon

Xe tăng
Biển số
OF-654586
Ngày cấp bằng
17/5/19
Số km
1,114
Động cơ
627,526 Mã lực
Cụ kỹ tính thì vào hãng mà thay, giảm xóc hãng lúc nào cũng chất lượng hơn giảm xóc OEM hay hàng nhái trông giống giống hãng gara hay bịp bơm bên ngoài. Chứ còn cụ kỹ tính với biện pháp lắp đặt mà dễ tính với đồ fake, oem cho rẻ thì cũng chả để làm gì ngoài chuyện nó rẻ.
Còn đã chơi đồ độ ngon hơn hãng thì các hàng độ cao cấp nó còn đủ đồ hơn hãng.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,225
Động cơ
190,695 Mã lực
sorry các cụ, em vừa edit lại bài chính, tháo tác bắn súng làm cho cái lõi trong nó xoay. ảnh hưởng tới tuổi thọ, mấu chốt là khi dùng cờ lê là nó thêm thiết bị khóa lõi, ko pahir vấn đề chính là ở cái khống chế lực , (khống chế lực theo spec thì cáng tốt rồi.)
cái trục kia nó xoay thì có thể gây chảy dàu giảm xóc sớm hơn so với cách vừa khóa lõi vừa siết bulong bằng cờ lê.
Ý cụ là cái lõi bên trong nó không tròn à. Khi đó xoay mới ảnh hưởng chứ??? Chứ nếu như nó tròn như cái ống hút hay cái bơm tay thì xoay thế nào chẳng đc.
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,982
Động cơ
557,157 Mã lực
Ý cụ là cái lõi bên trong nó không tròn à. Khi đó xoay mới ảnh hưởng chứ??? Chứ nếu như nó tròn như cái ống hút hay cái bơm tay thì xoay thế nào chẳng đc.
Em đọc diễn đàn sửa chữa ký thuật ô tô của Nga, và Tàu thì thấy đều khuyến cáo ko dùng súng mà dùng cờ lê 2 tầng (em ko biết tên kỹ thuật nó là gì, tả đại thế) để cố định lõi ti.
Tuổi thọ phớt dầu sẽ đảm bảo. Giảm vde chảy dầu giảm xóc.
Cái trụ đó thiết kế chạy tịnh tiến, ko thiết kế chịu xoay tròn.
_---------

Phớt dầu giảm xóc KHÔNG thiết kế để chịu xoay
Phớt dầu phuộc làm việc như thế nào?
Phớt chỉ làm việc theo chuyển động tịnh tiến lên – xuống
Áp lực là hướng trục
Bề mặt ty:
mạ rất mịn
chịu ma sát một chiều
👉 KHÔNG phải phớt quay tròn như phớt trục khuỷu
2️⃣ Xoay tròn gây hại gì cho phớt?
🔴 1. Ma sát kiểu “cắt”
Khi ty xoay:
mép phớt bị xé ngang
phá lớp dầu bôi trơn mỏng
➡ Hậu quả:
phớt mòn nhanh
xước ty vi mô
xì dầu sớm
🔴 2. Ty phuộc không đồng tâm tuyệt đối
Ty phuộc:
có dung sai rất nhỏ
nhưng không phải trục quay
Khi xoay:
sinh lực ngang
ép lệch mép phớt
🔴 3. Phớt có lò xo hãm (garter spring)
Mép phớt có lò xo siết
Xoay mạnh:
lò xo bị xoắn
lực ép không đều
Đây là nguyên nhân xì dầu sớm dù phuộc mới.

------
Tún lại là có tool chuyên dụng để cố định phần lõi khi siết buloong. Nhưng thợ chơi súng cho nhanh.

Thợ hay nói kiểu: ko wuan trọng đâu, nhiều xe chạy 8 năm cả 10 vạn có chảy dầu đâu. Nhưng họ ko nhắc những xe bị chảy dầu sớm.
Chủ xe thường nghĩ linh kiện kém chất lg, hàng fake, mà ko biết cách tháo lắp ảnh hg tuổi thọ.
 
Chỉnh sửa cuối:

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,225
Động cơ
190,695 Mã lực
Em đọc diễn đàn sửa chữa ký thuật ô tô của Nga, và Tàu thì thấy đều khuyến cáo ko dùng súng mà dùng cờ lê 2 tầng (em ko biết tên kỹ thuật nó là gì, tả đại thế) để cố định lõi ti.
Tuổi thọ phớt dầu sẽ đảm bảo. Giảm vde chảy dầu giảm xóc.
Cái trụ đó thiết kế chạy tịnh tiến, ko thiết kế chịu xoay tròn.
_---------

Phớt dầu giảm xóc KHÔNG thiết kế để chịu xoay
Phớt dầu phuộc làm việc như thế nào?
Phớt chỉ làm việc theo chuyển động tịnh tiến lên – xuống
Áp lực là hướng trục
Bề mặt ty:
mạ rất mịn
chịu ma sát một chiều
👉 KHÔNG phải phớt quay tròn như phớt trục khuỷu
2️⃣ Xoay tròn gây hại gì cho phớt?
🔴 1. Ma sát kiểu “cắt”
Khi ty xoay:
mép phớt bị xé ngang
phá lớp dầu bôi trơn mỏng
➡ Hậu quả:
phớt mòn nhanh
xước ty vi mô
xì dầu sớm
🔴 2. Ty phuộc không đồng tâm tuyệt đối
Ty phuộc:
có dung sai rất nhỏ
nhưng không phải trục quay
Khi xoay:
sinh lực ngang
ép lệch mép phớt
🔴 3. Phớt có lò xo hãm (garter spring)
Mép phớt có lò xo siết
Xoay mạnh:
lò xo bị xoắn
lực ép không đều
Đây là nguyên nhân xì dầu sớm dù phuộc mới.

------
Tún lại là có tool chuyên dụng để cố định phần lõi khi siết buloong. Nhưng thợ chơi súng cho nhanh.

Thợ hay nói kiểu: ko wuan trọng đâu, nhiều xe chạy 8 năm cả 10 vạn có chảy dầu đâu. Nhưng họ ko nhắc những xe bị chảy dầu sớm.
Chủ xe thường nghĩ linh kiện kém chất lg, hàng fake, mà ko biết cách tháo lắp ảnh hg tuổi thọ.
Em nghĩ là khuyến cáo trên đối với việc xoay nhiều. Chứ xoay kiểu nửa vòng một vòng ko đáng kể. Cụ có video thì up lên để kiểm chứng khi dùng súng bulong thì lõi xoay nhiều ít như thế nào.
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,395
Động cơ
514,255 Mã lực
Em trước làm gara quen, họ thợ cứng ơ nhiều mảng của xe nhưng thiếu đồ và tháo lắp hầu như ko dùng cờ lê lực, chỉ dùng mỗi súng bắn.
Tìm hiểu ra thì khi thay giảm xóc trước ko đơn giản cứ súng bắn là được, cần có cờ lê lực để đảm bảo khóa lõi trong lúc vặn buloong, ko làm cho lõi xoay, rất dễ chảy dầu sớm.

Và gara ko có tool chuyên dụng cho thay giảm xóc trước, ko để đúng vị trí chuẩn đc, cứ gá rồi bắn súng cho nó siết vào, ko đảm bảo kỹ thuật lắm. Thay vì chạy đc 7 năm co khi chỉ dùng được 3 năm đã tèo.
Các cụ biết gara nào ở mạn Minh Khai đi Bắc Ninh tháo lắp đúng kỹ thuật ko, gt em với.

Em edit lại chút: việc chỉnh cao thấp có thể chỉnh được,
theo em tìm hiểu thì việc vặn con ốc đầu giảm xóc nó cần dùng 1 thiết bị để giữ và vặn, nếu dùng súng thì có thể nó bị xoay phần bên trong.
View attachment 9443412

View attachment 9443413
phần này sẽ bị xoay tròn.

Còn khi dùng cơ lê vặn kết hợp giữ phần trục lõi ko cho xoay, cờ lê chỉ siết cặn bulong chạy dọc, phần lõi sẽ ko xoay, đảm bảo tuổi thọ hơn.
cái tay trái của họ là đang khóa chống xoay lõi, còn tay phải là cờ lê siết xoay bulong cho chặt.
Ăn nhau cái tay khóa đó.
View attachment 9443414

nếu ko có tay khóa chống xoay đó, mà chỉ mỗi cờ lê vặn tay thì cũng bị tình trạng tương tự.
View attachment 9443445

phải là công cụ này mới giải quyết được
View attachment 9443449

Có lẽ việc xoay cụm bên trong làm cho nó ảnh hg đến tuổi thọ.
việc chảy dầu xảy ra sớm hơn.
Cụ nói em mới biết chứ dùng xe oto hơn 30 năm nay, thực sự nhất là hồi còn phải dùng những xe cũ nhập mỹ, sửa chữa gara ngoài em còn chẳng biết họ tháo ra lắp vào thế nào, cụ kỹ thế này tốt nhất mang xe vào hãng họ làm cho lành, em từ khi có hãng thì lại rất ít quan tâm cứ mang vào hãng là xong, đầu để làm việc khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top