Ủng hộ, trên thế giới có một số thành phố cấm xe nhiên liệu hóa thạch vào và một số thì thu phí. Nhìn chung mình làm được là môi trường ngang với các thành phố TOP đầu thế giới rồi!
Đến mẽo còn chưa cấm xe nhiên liệu hóa thạch. Mà tiền thì ai bằng nó? Tiêu chuẩn sống cũng quốc gia nào bằng nó?
Có thể 1 vài quốc gia kiểu công quốc siêu nhỏ, dành cho giới siêu giàu thì e chưa tìm hiểu, chứ hiện tại, e chưa thấy ông nào trên TG cấm hoàn toàn xe nhiên liệu hóa thạch đi vào vùng lõi đô thị. Hỏi thằng AI, thì nó bảo có bố Ethiopia cũng mới chỉ cấm nhập khẩu thêm xe xăng (nguyên nhân vì nguồn nhiên liệu phụ thuộc hoàn toàn nhập ngoại, quốc gia không đáp ứng nổi nguồn cung).
Muốn cấm xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch thì phải có lộ trình phù hợp:
1. Hạ tầng điện lưới ở đô thị phải đảm bảo đủ cung cấp cho lượng xe điện (bao gồm xe máy, phương tiện công cộng, phương tiện cá nhân/cơ quan,...). Mà cái này hiện tại mình đã đáp ứng nổi đâu, mấy hôm nay thổ đu nóng kỷ lục, đã có nhiều khu bị mất điện vì quá tải rồi, nói gì thêm 1 lượng phương tiện xe cộ khổng lồ chuyển sang dùng điện.
2. Hạ tầng diện tích phục vụ trạm sạc pin, hoặc chính sách cho thuê/mượn pin để đảm bảo các phương tiện giao thông mục đích kinh doanh chạy thông suốt, không bị gián đoạn.
3. Hỗ trợ các chủ phương tiện giao thông đang sử dụng nhiên liệu hóa thạch có mục đích thương mại khi chuyển đổi sang xe điện (cái này hơi bị khó, ví dụ xe tải tải trọng lớn chở hàng vào vùng lõi đô thị thì chuyển đổi kiểu gì? Cấm xe phương tiện chở hàng sử dụng xăng đi vào vùng lõi từ 6h - 21h??????)
4. Hỗ trợ các cá nhân/hộ gia đình sinh sống trong vùng lõi đô thị chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện.
5. Nghiên cứu, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong công tác PCCN cho các khu vực dân cư có trạm sạc xe điện.
6. Nghiên cứu về vấn đề môi trường khi lượng lớn pin điện không thể tái sử dụng và thải ra môi trường.
7.....
Để làm được những điều này, lộ trình phải 5-10 năm, chứ không phải tính theo tháng hay ngày.