[Funland] Hồ Nguyên Trừng, vài dòng biên-khảo

mr.wine

Xe tăng
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
1,633
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội
Em chỉ đọc đến trang 7. Lịch sử vốn đa chiều. Cần check chéo nhau mới ra được đúng dữ liệu. Còn phán xét thì đề mỗi người tự định đoạt.
Đọc đến trang 7 em thấy nhà Minh cũng khá cay cú Hồ Quý Ly.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 4 tháng 5 năm 1407.

Nguyên Trừng rút quân về cửa biển Đại An ( Nam Định), cho xây dựng chiến lũy. Tập hợp thuyền chiến.

Quân Minh tiếp tục tấn công, Trương Phụ, Mộc Thạch kéo quân đến Giao Thủy ( NAm Định), lúc này, Giao Thủy là vùng đất lầy lội, ẩm ướt, quân Minh bị bệnh dịch chết mấy nghìn lính, quân Minh tập trung quân ở cửa Muộn Hải ( Nam Định), sau đó, giả vờ rút lui,kỳ thực đóng quân ở đèo Muộn Hải, giao cho tướng Lưu Thành canh gác nghiêm nhặt, hàng ngày lấy quân Việt ( phản bội) đi do thám.

Thấy quân Minh rút, Nguyên Trừng tưởng quân Minh bị bệnh dịch phải lui, bèn cho thuyền vào Tây ĐÔ đón Quý Ly và Hán Thương ra, úy lạo tinh thần quân sỹ. Quý Ly, Hán Thương như 2 con rùa rụt cổ, trong nước thì giết vua như lấy đồ trong túi, người dân hở ra là chém, nhưng khi thấy có binh biến thì chạy trốn thực hèn hạ làm sao.


Đoàn thuyền của quân Hồ rầm rộ kéo đi, đến tận cửa sông Hoàng Giang, kéo dài đến 10 dặm, trên bộ là lực lượng khoảng 10.000 quân. Mục đích của Nguyên Trừng là mở trận phản kích lớn dùng 7 vạn quân thủy bộ từ Hoàng Giang đánh vào cửa Hàm Tử. Ông giao cho Hồ Xạ, Trần Đĩnh chỉ huy cánh quân bộ ở bờ phía nam; Đỗ Nhân Giám, Trần Khắc Trang chỉ huy cánh quân bộ ở bờ bắc; Đỗ Mãn và Hồ Vấn chỉ huy thủy quân, đích thân Hồ Nguyên Trừng đi cùng cánh quân này.

Quân Minh đã đặt phục binh từ trước, và, lực lượng giúp sức chính cho quân Minh chính là lính Việt làm nội gián trên thuyền chiến, nhận được ám hiệu của nội phản, quân Minh ào lên tấn công từ các hướng 2 bên sông, quân Hồ bất ngờ, hàng ngũ rối loạn, không kịp khai hỏa đã bị chém chết, quân Minh ập lên, quân Việt nội phản đánh ra, Hồ Xạ, Trần Đĩnh bị bắt sống, các tướng khác bị chém tại trận, 10.000 quân bị chặt đầu, số khác chết đuối, dòng sông đỏ máu, Quý Ly, Hán Thương kêu khóc thảm thê.

Toàn bộ chiến thuyền chở lương bị quân Minh thu sạch, 1 số quan lại như Thị trung Trần Nguyên Chỉ, Trung thư lệnh Trần Sư Hiền và nhiều tướng cấp cao khác đầu hàng người Minh.

Quý Ly, Hán Thương, Nguyên Trừng cướp được thuyền nhỏ, trên thuyền có lính, bèn đổi áo cho lính rồi cùng nhau bỏ chạy về Thanh Hóa bằng đường biển.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 26 tháng 5 năm 1407.

Trương Phụ gửi tấu sớ về cho nhà Minh, đại lược như sau: ( em không dịch chi tiết vì nó dễ hiểu)

Đại ý tấu sớ nói đã cho Mạc Thúy và tay chân đi tìm, nhưng không sao tìm được con cháu nhà Trần để mà lập làm vua nữa, thôi thì nhân tiện nhà Hồ cũng sắp tới số, thể theo yêu cầu của các bô lão, cho An Nam được làm quận huyện nhà Minh như xưa.

Tấu sớ về, vua Minh phê:

" Hẵng gắng đợi khi bắt được cả cha và con Lê Quý Ly, sau đó mới được sắp đặt công việc"
Khâm thử, đặc tai.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 12 tháng 6 năm 1407.

Quân Minh dùng thuyền chiến lớn, truy đuổi, quyết bắt bằng được cha con Quý Ly.

Quân Minh đuổi đến Lỗi Giang, quân Hồ bỏ chạy, hôm sau, quân Minh đổ bộ đánh ở bãi biển Điền Canh, bãi biển nông, trời đẹp, quân Minh đến,

Tướng Ngụy Thức thấy thế nguy cấp, bèn tâu:

"Nước đã mất, làm ông vua không nên để cho người ta bắt được, xin Bệ hạ tự vẫn đi mà chết còn để tiếng thơm."

Quý Ly tham sống sợ chết, hèn nhát, bắt Ngụy Thức chém rồi chạy vào Nghệ An, nhưng tướng quân hộ giá của Quý Ly là Nguyễn Kinh, đã đầu hàng quân Minh và cho biết địa điểm mà quân Hồ sẽ chạy đến.

Liễu Thăng được lệnh đem quân thủy đi ngay, kéo theo sau là Trương Phụ, Mộc Thạch sẽ dẫn quân bộ theo dọc sông mà tiến.

Ngày 16 tháng 6 năm 1407.

Quân Minh đến cửa biển Vĩnh Ninh, Kỳ Anh, quân Hồ cố gắng ra đánh, nhưng mau chóng bị bại trận, 300 chiến thuyền bị tịch thu, nhiều lính bị giết chết, Quý Ly hoảng sợ, bỏ thuyền chạy lên bãi Chỉ Chỉ, bỗng trời mưa to, Ly già, chạy không nổi, vướng quần áo, Hồ Vương Hỉ, một lính trong đội cận vệ của Quý Ly và 7 lính Việt khác đến bắt sống Quý Ly dâng nộp.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
tại vì thời đó họ không có khái niệm dân tộc tổ quốc như bây giờ đâu
dân chỉ theo vua, vua kêu đánh ngoại xâm thì họ đánh.

Hồ Quý Ly sai lầm quá nhiều nên dân không còn tin tưởng và theo ông ta nửa.
cái khái niệm dân tộc tổ quốc trung quân ái quốc tự hào dân tộc... có lẽ xuất phát từ nhà Lê bắt đầu độc tôn Nho giáo
Lập luận láo toét.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 17 tháng 6 năm 1407.

Nguyên Trừng chạy về cửa biển Kỳ La,thốt nhiên, quân hộ vệ làm phản, Trừng vừa bước xuống thuyền đã bị chúng kè gươm vào cổ, trói lại và lôi đến nộp cho quân Minh.

Quân Minh hò reo: Trời giúp ta.

Hán Thương đường cùng, chỉ còn 1 mình, đem con trai và vài người trong hoàng gia chạy lên núi Cao Vọng ( Kỳ Anh, Hà Tĩnh), nhìn quanh, không còn 1 ai.

Vũ Tự Thanh, 1 tướng hộ vệ của Hán Thương, đã đầu hàng quân Minh,biết Hán Thương trốn ở đâu, bèn đem lính người Việt lên núi truy lùng, Hán Thương trốn trong bụi cây, thốt nhiên con khóc vì sợ, thế là lộ, bị quân Việt tóm sống.

Vậy là cả nhà Quý Ly bị người Việt bắt hết, trói giải nộp cho quân Minh.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Đọc thấy Nguyên Trừng giao chiến ác liệt với quân Minh, vậy mà sau khi bắt được người Minh vẫn trọng dụng. Thế mới thấy người Minh khá rộng mở và khéo dùng người.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 4 tháng 7 năm 1407.

QUân Minh giải cha co nhà Quý Ly đến trước mặt Trương Phụ, Phụ ra lệnh giam vào ngục rồi làm tấu sớ gửi về TQ.
" Hồ tặc và các con cháu, trên xúc phạm mệnh Trời, dưới làm điều bất trung bất nghĩa, đều đã bị bắt cùng đồng đảng"

Vua Minh trả lời:

" Nhờ ơn Hoàng Thiên và phúc ấm tiên tổ của trẫm, cùng sức khó nhọc của các chư tướng,nay chỉ dụ cho thành lập các quận, huyện, mau cử quan cai trị"

Khâm thử, đặc tai.
 

doctor76

Xe ba gác
Biển số
OF-81790
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
23,799
Động cơ
689,182 Mã lực
Nơi ở
Sơn La
Ngày 5 tháng 7 năm 1407

Vua Minh ra chiếu là : An Nam bình chiếu thiên hạ

Tạm dịch như sau:

Phụng Thiên Thừa Vận, Hoàng Đế CHiếu Viết

Trẫm phụng lãnh cơ đồ Hoàng triều, cung kính tuân theo hiến chế ; hoằng dương giáo hóa để bốn biển an vui vĩnh viễn thái hòa, vạn vật đều được hàm dưỡng ; nên sớm tối lo công việc, không dám lười nhác.

Ngưỡng trông Hoàng khảo Thái Tổ Cao Hoàng đế thống nhất thiên hạ, mềm dẻo vỗ về các nước xa xôi. Trần Nhật Khuê nước An Nam, hâm mộ nghĩa khí phong hóa, đầu tiên [cho người] đến triều cống, nên được phong làm An Nam Quốc vương, đời đời giữ đất. Rồi tặc thần Lê Quí Ly cùng con là Thương, soán thí quốc chúa, giết hết cả nhà [chúa], làm khổ hại sinh linh, tiếng oan dậy đất ; ngụy cải họ tên là Hồ Nhất Nguyên, con đổi tên là Hồ Đê. Chúng che đậy sự thực, xưng là cháu ngoại họ Trần ; nói xằng rằng nhà Trần nay đã tuyệt tự, cầu xin được phong tước. Trẫm nghĩ rằng dân trong nước phải được coi sóc, nên đành nghe theo, rồi mưu gian chúng lộ ra rõ ràng, lăng loàn không kiêng kỵ. Tự cho ưu việt như Tam Hoàng (10), đức cao bằng Ngũ đế (11) ; chê Văn Vũ (Văn Vương, Võ Vương đời nhà Chu) không cần theo, Chu Khổng (Chu Công và Khổng Tử) không đủ học ; tiếm xưng hiệu là Đại Ngu, đặt niên hiệu Nguyên Thánh, xưng Lưỡng Cung Hòang đế. Chúng mạo lập triều đình, thiết lễ nghi ; chiêu nạp dân bôn đào ; làm ra vẻ chịu quy thuận, phụng thừa lịch Chính Sóc, nhưng dã tâm muốn giành giật đất Nam Chiếu, dòm ngó tỉnh Quảng Tây, chiếm mấy châu phủ Tư Minh, xâm lấn 7 trại thuộc châu Ninh Viễn, cướp bóc con trai con gái, đánh đập dân chúng. Khinh Chiêm Thành yếu đuối, bèn chiếm đoạt đất đai, ép nhận chương phục, bắt làm bầy tôi để đòi hỏi tiến cống.

Triều đình mấy lần sai sứ đến hiểu dụ, vẫn dựa vào điều ác không chừa. Nhân cháu Quốc vương An Nam xưa trốn sang tố cáo, bèn làm bộ dốc lòng thành xin đón về để tôn lên làm vua, rồi phục binh giết trên đường, lại chống cự làm nhục sứ giả của triều đình. Trẫm sai người ban lễ vật cho Chiêm Thành, bèn cho người cướp lấy. Hung tàn xuẩn động, ác chất như núi; bốn biển không chỗ nào dung, thần và người đều phẫn nộ.

Thực bất đắc dĩ phải hưng sư phạt tội, bèn dấy quân điếu phạt (điếu dân phạt tội : đánh kẻ có tội để bảo vệ nhân dân) để làm sống lại nước bị diệt, nối dòng bị đứt ; ra lệnh bọn Chinh Di Tướng quân Tân thành hầu Trương Phụ mang quân 80 vạn chinh thảo. Thần tốc vượt sông Phú Lương, thâm nhập vào đất địch, quân uy như cọp dữ, sấm sét rền vang, dẹp hung đồ như bẻ cành khô củi mục. Bảy trăm vạn bọn chúng phút chốc quét sách, đất nước hai ngàn dặm lần lượt tiễu bình, bắt nghịch tặc Lê Quí Ly, con là Lê Thương, Lê Trừng, cùng gia thuộc và quan liêu tướng ngụy như bọn Lê Quí Mạo, Hồ Đỗ ; cùng chiêu phủ kẻ hàng, an dân lương thiện.

Lại tìm tòi con cháu họ Trần khắp nơi, để lập lên trông coi nước. Nhưng các quan lại kỳ lão nhân dân đều xưng rằng tất cả đều bị giặc họ Lê giết hết không còn ai kế thừa ; lại xưng rằng An Nam vốn là đất cũ Giao Châu đã được đặt làm quận huyện của Trung Quốc, một thời bị luân lạc vào tập tục man di ; nay gặp dịp đáng được quét sạch ô uế, lập lại quận huyện để dân được canh tân. Trẫm xét lòng dân, chấp nhận lời thỉnh cầu cho đặt Giao Chỉ Đô sứ ty, và các xứ Giao Chỉ Thừa Tuyên Bố chánh sứ ty, Giao Chỉ Đề Hình Án sát sứ ty, cùng các nha lại quân dân. Đặt quan chức cai trị để mở mang, làm sạch yêu khí, biến đổi phong tục nước man dã, điều đáng làm được liệt kê như sau :

Dòng họ Trần đất An Nam bị giặc họ Lê giết uổng mệnh, nên được truy tặng để được an ủi chốn u minh. Các con cháu họ hàng bị hại, được quan sở tại lập danh sách trình lên ; nơi thờ tự dòng họ bị phá hủy, quan sở tại cho lập nhà thờ ; phần mộ hoang phế được tu bổ, mỗi nhà thờ phần mộ được cấp 30 hộ để lo việc tế cúng.

Quân dân bị giặc họ Lê thúc bách đến nỗi tử vong, thi thể bộc lộ nơi công chúng cũng đáng thương, hãy cho chôn cất ngay. Quan lại tại quận huyện An Nam đều là người cũ của họ Trần, bị giặc họ Lê uy hiếp phải hợp tác vốn là điều bất đắc dĩ ; khi chiếu thư đến nơi nếu còn làm việc, vẫn được lưu giữ ; nhưng chúng đã nhiễm tục man di, phải có quan chỉ huy để dạy lễ pháp Trung Quốc. Giặc họ Lê mấy năm nay thi hành chính sách hà khắc bạo ngược với nhân dân, nay hoàn toàn bãi bỏ ; tuyên bố triều đình chính lệnh để an lòng dân chúng. Những dân An Nam còn đóng tại các doanh trại nơi quan ải, cùng bôn đào nơi hải đảo ; chiếu thư đến nơi phải giải tán. Giặc họ Lê làm khốn đã lâu, quan sở tại nên khéo chiêu phủ, để dân được an cư lạc nghiệp, khỏi lâm vào cảnh không nơi nương dựa. Các quan lại quân dân bị giặc họ Lê hãm vào tội, hoặc cả nhà bị lưu đày, hoặc một người bị hại ; chiếu thư đến nơi được phóng thích về nguyên quán để trở lại nghề cũ. Các quan sở tại phải bắt tay vào việc, không được đình trễ, những kẻ bị tù ngục được phóng thích. Trong nước An Nam, đối với kẻ cao tuổi đức lớn, quan chức phải theo lễ ưu đãi ; đối với những người quan, quả, cô, độc (tiếng Hán: Quan là đàn ông chết vợ, Quả là đàn bà chết chồng, Cô là con mất cha mẹ, Độc là người sống một mình không lập gia đình) không nơi nương dựa, thì lập viện cứu tế chẩn cấp. Những kẻ sĩ tài đức có thể dùng được, quan sở tại hãy dùng lễ khiến họ đến kinh đô, lượng tài mà sử dụng. An Nam tiếp giáp với Chiêm Thành, cùng các dân di địch ; hãy chiếu theo cương giới, không được xâm vượt ; các quân dân không được phép tư thông với nước ngoài ; vi phạm việc trao đổi buôn bán hàng hóa tại biên giới, cửa biển, đều chiếu theo luật trị tội.

Ô Hô ! Dương uy vũ không phải lòng ta mong muốn, diệt kẻ đứng đầu tội ác là do quần chúng đồng tình ; thi hành rộng rãi cư xử cùng một lòng nhân, để vĩnh viễn vui cảnh thái bình. Bố cáo các các nơi, trong ngoài đều hay biết.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,836
Động cơ
596,484 Mã lực
thảo nào nhà HỒ này . chính sử vn ta thời nay giờ cũng chỉ ghi sơ sài , kg có vẻ tôn vinh nhà HỒ lắm. qua tư liệu này thì đã rõ là tại sao
Cái này là sử Tàu nó chép cụ ơi. Trong đó nó có bóp méo và dựng chuyện ít nhiều nhằm mục đích xâm lược. Chuyện hay có khi nó lại chả nói.
 

Atlas01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674806
Ngày cấp bằng
19/6/19
Số km
259
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
44
Cái này là sử Tàu nó chép cụ ơi. Trong đó nó có bóp méo và dựng chuyện ít nhiều nhằm mục đích xâm lược. Chuyện hay có khi nó lại chả nói.
sử ta chép về Quý Ly cũng làm gì có tốt đẹp hơn?
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,757
Động cơ
439,945 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em thắc mắc tí , cụ nào thông thạo giải ngố em phát .
Như cụ đốc vừa biên ở trên , thì ngày 4 /7/1407 Trương Phụ bắt được cha con Hồ Quý Ly và thảo công văn về Bắc Kinh. Ngày 5/7/1407 vua Minh đã ra chiếu bình An Nam.
Vậy họ thông tin kiểu gì ? Chắc chắn không phải đội phi ngựa mang công văn rồi :))
Hay đốt lửa trên núi đánh mooc xơ?
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,836
Động cơ
596,484 Mã lực
theo em. họ HỒ kg được lòng dân . giết vua giết dân nhiều ..lòng dân kh theo là phải ..nhà minh sang dân theo nhà minh cũng đúng thôi...nói ngay bi giờ nhà trum mà kéo sang vn..em là em đi theo bác trum luôn đầu hàng bác trum luôn và ngay
Vấn đề nảy sinh là bác trum của cụ làm gì với VN sau đó? Nếu bác ấy phá huỷ VH VN như nhà Minh thì cụ lại thành tội nhân thiên cổ ngay. Vĩnh viễn là *********.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
18,836
Động cơ
596,484 Mã lực
Chúng ta sẽ so 1 chút về Quý Ly và Lê Lợi khi trên ngôi Hoàng Đế.
Quý Ly tự xưng Hoàng Đế lập đền Nam Giao tự cho mình ngang thiên triều.
Lê Lợi chấp nhận tước tòng thự An nam của Minh phong, rất nhiều lần triều thần đề nghị xưng đế nhưng Lê Lợi đều từ chối.
Đối ngoại: Hồ Quý Ly tấn công Chiêm Thành mở rộng lãnh thổ xuống tận Quảng ngãi trong hoàn cảnh triều đình vừa thành lập mối quan hệ giữa nhà Hồ và Minh chưa rõ ràng. Dân chúng đang bất bình oán thán bất chấp Chiêm là chư hầu của Minh.
Lê Lợi sau khi thắng Minh ông ta thu mình lại không xuất chinh ra ngoài biên giới. Không gây chiến với lân bang và không lấy lại đất nhà Hồ vừa mở ở Chiêm thành nhưng thời thuộc Minh đã bị Chiêm lấy lại.
Đối nội: Quý ly tiến hành rất nhiều biện pháp từ hạn điền đổi tiền đến tập trung quân vơ vét lính qua chế độ hộ tịch gây ra biến động lớn trong dân.
Lê lợi giải ngũ 60% số binh chống Minh cho về cày ruộng. Cấp lại ruộng hoang cho dân canh tác triều đình chỉ thu thuế.
Tư tưởng: Quý Ly bài xích Nho thích học theo pháp trị của Thương Hưởng tăng cường hình phạt nặng nề
Lê Lợi lại học theo Minh về quan chế và tư tưởng bỏ tam giáo đồng nguyên thời Lý Trần bắt đầu độc tôn Nho giáo để trị quốc
Lê Lợi là người đi sau dĩ nhiên là phải rút kinh nghiệm của người đi trước rồi, chứ nếu lại mắc đúng sai lầm của người đi trước thì hoá ra là không bằng người ta.
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Tiếng nói của nhóm cư dân Bắc Bộ và nhóm cư dân Thanh Nghệ nó khác nhau.

Nên như trên này, cácn nhóm Bắc Bộ thật sự nhiều người vẫn loay hoay trong khái niệm dân tộc, độc lập, tự chủ. Hai nhóm cư dân có những cấp độ hiểu khác nhau.

Họ giờ vẫn cho rằng thời Trần, người dân chưa có khái niệm dân tộc, quốc gia. Không biết ai đã gieo vào nhóm người này suy nghĩ như vậy ?

dưới đây thử trích các chiếu chỉ mà vua Tàu gửi cho vua Việt, những văn bản có giá trị cao về độ uy tín lịch sử. Nó có lẽ vẫn được lưu lại vào thời Trần, khi mà Lê Tắc sang Tàu.

Lời chiếu chinh phạt Giao-Chỉ trong tháng 8 Thái-Bình Hưng-Quốc thứ năm (980) của Thái-Tông nhà Tống

Thanh-giáo và oai linh của nước nhà vang khắp cả mọi nơi, gần đây đất Diên-Chỉ, chưa sáp nhập vào địa-đồ Trung-Quốc, chúng ở một phương, gần nơi Ngũ-Lĩnh. Từ cuối đời Đường rối loạn, chia xẻ đất đại, rồi chúng làm ra một nước tiếm ngụy, ở xa thanh-giáo thành ra phong-tục như đứa mù đứa điếc. Kịp khi Phiên-Ngung đã bình-định, mới ban cho Chính-Sóc mà tuân hành, tuy đã phục tùng chịu làm phiên thuộc, nhưng cứ tu luyện binh lính, có ý quật cường. Lễ thờ phụng nước trên, lẽ nào như thế? Vậy ta bất đắc dĩ phải trị tội gian nguỵ để cứu dân, phải cử binh qua đánh để khai hoá xứ mọi rợ; nay cho bọn TônToàn-Hưng xuất quân qua đánh.

Lời Chiếu-dụ cho Giao-Chỉ vào tháng chạp năm Hy-Ninh thứ tám của Tống-Thần-Tông2 (1075)
Xét lại nước An-nam đời đời hưởng vương-tước, các triều trước đối đãi khoan hậu, khi nào cũng bao dung tha thứ, mãi đến ngày nay; nay lại xâm phạm thành ấp, sát hại quân dân, đã phạm pháp-kỷ thì không thể gì tha thứ được. Vâng mệnh trời mà chinh phạt, tức là có danh nghĩa. Vậy đã sai Triệu-Tiết sung làm chức An-nam đạo hành dinh, Mã-Bộ-Quân Đô-Tổng-Quản Kinh-Lược Chiêu-Thảo-Sứ, Lý-Hiến sung làm chức Phó-Sứ, Yên-Đạt sung làm chức Mã-Bộ Phó-Sứ Đô-Tổng-Quản; thuận theo thời lệnh mà dấy binh do đường thuỷ và đường bộ tiến quân. Ý trời tỏ ra giúp thuận, hiện ra những điểm chỉ vẽ rõ ràng: người nào biết hối hận, đều giữ khí khái đối địch quân thù. Nhưng nơi nào quân vua sẽ tới không tổn hại đến thường dân và tàn sát kẻ bại trận. Hỡi nhân dân đã lâu ngày sống trong cảnh lầm than, nếu biết khuyên dụ chũ mình nội-phụ, suất chúng qui phục, bắt giặc hiến cống, đem mình hiệu thuận, thì sẽ được thưởng tứ tước lộc, vinh-hiển bội phần, những tội lỗi trước đây đều được ân-xá, Càn-Đức đương còn ấu trĩ, chính lệnh không do y mà ra, khi nào lai triều cũng sẽ được tiếp đãi trọng hậu như trước. Lời ta không sai, chớ có nghe lầm. Gần đây, ta nghe nhân-dân bị bóc lột cực khổ, ta đã căn dặn sứ-thần truyền đạt ân chiếu của ta, sự tàn bạo và thuế nặng đều được tẩy trừ. Mong rằng một nước chư-hầu của ta được yên-vui luôn luôn


Chỉ có những nhóm cư dân mất gốc, luôn hoài nghi về dân tộc, quốc gia thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Atlas01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-674806
Ngày cấp bằng
19/6/19
Số km
259
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
44
Tiếng nói của nhóm cư dân Bắc Bộ và nhóm cư dân Thanh Nghệ nó khác nhau.

Nên như trên này, cácn nhóm Bắc Bộ thật sự nhiều người vẫn loay hoay trong khái niệm dân tộc, độc lập, tự chủ. Hai nhóm cư dân có những cấp độ hiểu khác nhau.

Họ giờ vẫn cho rằng thời Trần, người dân chưa có khái niệm dân tộc, quốc gia. Không biết ai đã gieo vào nhóm người này suy nghĩ như vậy ?
anh đưa cái kiến thức cái lý luận cái trình độ của anh ra chứng minh luận điểm của mình là đúng đi?
 

khoailangvietnam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-566606
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
1,719
Động cơ
163,970 Mã lực
Tuổi
37
Nam quốc sơn hà Nam đế cư
Tiệt nhiên phận định tại thiên thư
Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm
Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư.

Sông núi nước Nam thì vua nước Nam cai quản
Rõ ràng đã được phân chia tại sách trời
Cớ làm sao bọn giặc ngỗ ngược kia đến đây xâm phạm
Rồi đây chúng bay sẽ thấy và nhận lấy sự thất bại hoàn toàn.

Tại sao chúng mày lại bảo người Việt ko có khái niệm dân tộc quốc gia ? Hay là chúng mày cứ nghĩ tổ tiên hẳn là lạc hậu, ngu dốt ? Chắc là thời xưa chế đọ phong kiến ngu dốt, tối tăm ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top