[Funland] Hồ sơ: Tổn Thất Của Dòng Tăng M1 Abram

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,380
Động cơ
137,858 Mã lực
Phát hiện 'nghĩa địa xe tăng' M1 Abrams tại Iraq - Doanh Nghiệp Việt Nam


Gần đây, trên các phương tiện truyền thông quốc tế, lộ ra bức ảnh về nghĩa địa xe tăng M1A1 Abram khổng lồ tại Iraq, chỉ riêng trong bức ảnh đã thấy xác 12 chiếc M1A1 bị phá hủy theo nhiều cách khác nhau; một số chiếc trúng đạn chống tăng, trúng mìn, thậm chí một số xe còn bị bay cả tháp pháo. Ảnh: Nghĩa địa xe tăng M1 của Iraq.

Những thiệt hại về xe tăng M1A1 cho thấy, Mỹ có thể đã che đậy thiệt hại chiến đấu thực sự của họ và quân đội chính phủ Iraq để duy trì danh tiếng và xuất khẩu vũ khí do Mỹ sản xuất. Những hình ảnh về nghĩa địa tăng M1A1, hoàn toàn khác với hình ảnh bất khả chiến bại của M1A1 trong chiến tranh Vùng Vịnh lần 1, khi “tả xung, hữu đột” mà không hề bị thiệt hại. Và sau đó, doanh số bán loại xe tăng này của Mỹ tăng vùn vụt, nhiều quốc gia mong muốn sở hữu loại xe tăng này của Mỹ

Xe tăng M1A1 là xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ ba, được đưa vào biên chế trong quân đội Mỹ từ những năm 1980, với số lượng sản xuất lên tới 4.700 chiếc. M1A1 đã trở thành xe tăng chiến đấu chủ lực của Lục quân và Thủy quân lục chiến Mỹ.

Saudi Arabian tank crew burnt alive after Houthi ambush in Najran province


M1A1 được trang bị giáp làm bằng uranium nghèo và sử dụng đạn xuyên giáp cũng bằng uranium nghèo; hiệu suất phòng thủ và tấn công của xe tăng M1A1 được Mỹ quảng cáo là “bất khả chiến bại”. Trong cuộc Chiến tranh vùng Vịnh lần thứ nhất, hàng trăm xe tăng T-72 của Iraq mua hoặc tự sản xuất gần như đã bị phá hủy hoàn toàn, trong khi xe tăng M1A1 gần như không bị tổn hại, Mỹ chỉ thừa nhận 1 vài chiếc bị hỏa lực bắn nhầm, nhưng điều này đang gây tranh cãi vì có ghi nhận T72 đã bắn trọng thương M1, điều này cũng khiến thế giới bên ngoài ảo tưởng rằng, xe tăng Liên Xô thô sơ, tính năng kỹ chiến thuật yếu kém và xe tăng Mỹ thể hiện hiệu quả chiến đấu thực sự.

Kết quả trong cuộc chiến Vùng Vịnh lần thứ nhất như một màn quảng cáo vĩ đại, đã làm tăng đáng kể doanh số của xe tăng M1, và xe tăng T72 của Liên Xô/ Nga đã trở nên ít phổ biến hơn. Ai Cập, một quốc gia có truyền thống sử dụng vũ khí do Liên Xô sản xuất ở Trung Đông, đã mua hàng trăm xe tăng M1A2 và Qatar, Ả Rập Xê Út và các quốc gia khác cũng vội vã đặt hàng tỷ USD mua loại xe tăng này.

Giai noi oan cua xe tang T-72 Lien Xo trong chien tranh Vung Vinh-Hinh-8


Tuy nhiên, huyền thoại về xe tăng Mỹ sản xuất không kéo dài lâu, khi cuộc chiến tranh Vùng Vịnh lần 2 (năm 2003) và các cuộc xung đột cục bộ tại Trung Đông và Bắc Phi tiếp diễn gần đây, thì xe tăng M1A1/2 mới bộc lộ điểm yếu chí tử, liên tục bị các loại vũ khí chống tăng thời Liên Xô phá hủy; thậm chí có những chiếc M1A1/2 bị thổi bay cả tháp pháo tan xác, những thiệt hại này chỉ giành cho xe tăng của Liên Xô chế tạo.

Từ thất bại của xe tăng M1A1/2 cũng như các loại vũ khí do Mỹ sản xuất tại Trung Đông trong thời gian vừa qua, các chuyên gia quân sự phân tích cho thấy rằng, lý do chính khiến vũ khí do Liên Xô sản xuất, không phát huy được tính năng, cũng như bị thiệt hại nhiều trong cuộc chiến vùng Vịnh lần 1 và 2, là do sức mạnh của quân đội Iraq có giới hạn

Giai noi oan cua xe tang T-72 Lien Xo trong chien tranh Vung Vinh-Hinh-10


Quân đội Iraq hoàn toàn bị Mỹ khống chế ở cấp độ cao hơn nhiều, nhất là trên lĩnh vực chỉ huy, thông tin và tình báo; trên thực tế, hiệu suất chiến đấu của xe tăng T-72 không khác nhiều so với M1A1. Tuy nhiên, do Quân đội Mỹ và liên quân làm chủ tuyệt đối trên không, nên những xe tăng T-72 của Iraq chủ yếu bị phá hủy bởi các tên lửa chống tăng trên không của Mỹ và có rất ít cơ hội để “tăng đấu tăng” với M1A1.

Các nhà sử học quân sự thế giới cũng chỉ ra rằng, chính lợi thế của không quân và thông tin là chìa khóa cho chiến thắng của quân đội Mỹ trong các cuộc chiến gần đây. Nếu Iraq có thể có lợi thế về không quân, hải quân và thông tin như của Quân đội Liên Xô, xe tăng T72 sẽ không thiệt hại nhiều như vậy.

Vũ khí sát thủ Trung Quốc diệt gọn cả xe tăng Nga, Mỹ


M1A1 bị tên lửa chống tăng HJ-8 cũ của Trung Quốc tiêu diệt tại Trung Đông

Sự xuất hiện của nghĩa trang xe tăng M1A1 một lần nữa đã phá hủy những huyền thoại bất bại của vũ khí Mỹ và thậm chí phương Tây, và nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới việc xuất khẩu vũ khí của họ. Không có gì lạ khi một số chuyên gia quân sự Nga châm biếm sau khi xem bức ảnh này: Vũ khí Mỹ chỉ là đồ chơi đắt tiền, hào nhoáng và vũ khí Nga được chế tạo để chiến đấu thực sự. Bức ảnh cũng là sự minh oan cho xe tăng T-72 của Liên Xô trong cuộc chiến tranh Vùng Vịnh lần 1.

Lãnh đạo Cơ quan phát triển Quân đội tương lai của Mỹ, tướng John Murray thừa nhận về khả năng của tăng M1 Abrams trong chiến tranh hiện đại. Để thấy rõ sự yếu kém của tăng Mỹ, vị tướng này đã so sánh với T-90A của Nga và khẳng định, cả 2 dòng tăng này có khả năng tấn công tương đương nhau, nhưng khả năng bảo vệ của loại xe tăng Nga tốt hơn rất nhiều so với tăng Mỹ.

Xe tăng M1 Abrams bị hủy diệt tàn khốc từ chính chiến lược sai lầm của Mỹ - Báo An Ninh Thủ Đô


Trong nhiều video cuộc chiến ở ngoại ô thành phố Mosul của Iraq từng được IS tung lên mạng trước đây cho thấy, chỉ cần một quả tên lửa chống tăng thế hệ cũ tấn công cũng đủ biến chiếc xe tăng hạng nặng Abrams thành một quả cầu lửa.

Tình đến tháng 3/2006, tức là sau 3 năm, đã có trên 100 xe M1 bị phá huỷ hoàn toàn, hơn 530 chiếc khác bị hư hại nặng và phải đưa trở về nhà máy ở Mỹ để sửa chữa (trung bình cứ 2 ngày lại có 1 chiếc M1 Abrams bị hỏng nặng). Những năm sau đó, mặc dù mức độ chiến sự thấp hơn nhưng M1 Abram Mỹ vẫn liên tục bị phá hủy. Sau đó, với sự xuất hiện của những loại các vũ khí chống tăng cá nhân hiện đại hơn như RPG-29, K115-2 Metis-M, 9M133 Kornet, số phận của M1 Abrams ngày càng mong manh hơn.

Multiple Saudi M1A2 Abrams Tanks Destroyed by Houthis Rebels in Yemen by ATGM - video dailymotion


M1A2S bị tiêu diệt bởi tên lửa chống tăng AT-5 thời Liên Xô cũ

Ước tính đã có hàng trăm chiếc xe tăng M1 Abrams do Mỹ sản xuất trong biên chế Iraq và Saudi Arabia bị phiến quân hồi giáo phá hủy từ năm 2014-nay. Động cơ turbine của M1 Abrams cũng tỏ ra dễ bị hư hỏng trong điều kiện sa mạc tại Iraq: riêng trong năm 2007, khoảng 1.400 bộ động cơ của M1 đã phải gửi về Mỹ để đại tu.

Năm 2014, lực lượng khủng bố IS đã mở chiến dịch tấn công tại Iraq và chỉ sau 3 tháng đã chiếm một nửa Iraq. Khi đó, Quân đội Iraq có trong tay 146 chiếc M1A1M Abrams (phiên bản cải tiến từ M1A1) trang bị cho 6 tiểu đoàn xe tăng của sư đoàn 9,

Tuy nhiên, các xe tăng này không thể hiện được sức mạnh trong điều kiện đô thị và bị phá hủy hàng loạt. Sau nửa năm chiến đấu, đến cuối năm 2014, quân đội Iraq chỉ còn lại 40 chiếc M1 Abrams có thể sử dụng.

Trung Đông, nơi xe tăng Mỹ lên đỉnh vinh quang và sa xuống vực sâu đen tối - Báo An Ninh Thủ Đô


Ngoài ra, các xe tăng M1 Abrams trong quân đội Saudi Arabia cũng bị lực lượng Houthi ở Yemen liên tục “nướng chín”, khi Riyadh tung quân tấn công vào Yemen năm 2015, dù Houthi chỉ có các tên lửa cổ lỗ như RGP-7, RGP-29 hay 9K111 Fagot.

Để cải thiện tình hình trong khi chờ phát triển dòng tăng mới mạnh mẽ và tin cậy hơn, Quân đội Mỹ đã tiến hành nâng cấp Abrams với hỏa lực mạnh và tích hợp hệ thống phòng vệ chủ động (APS) Tropy-A cho Abrams.

Tuy nhiên, giới quân sự Mỹ thừa nhận đây chỉ là giải pháp tình thế bởi trong thử nghiệm và thực tế chiến đấu trong quân đội Israel, hệ thống Tropy-A không ít lần bị bị đạn RPG-7 từ thời Liên xô đánh bại nếu bắn với số lượng nhiều và liên tiếp thì hệ thống APS cũng không thể xử lý kịp thời.

Trước thực trạng trên, nhiều nước mặc dù đã có trong tay một số lượng lớn M1 Abrams nhưng đã quyết định quay sang mua xe tăng T-90 của Nga. Cụ thể, quân đội Ai- cập hiện đang có trong tay hơn 1000 M1 Abrams song vẫn quyết định mua giấy phép của Nga để sản xuất 400 T-90S và T-90SK. Quân đội các nước Iraq và Kuwait cũng quyết định chuyển hướng sang mua T-90 thay vì M1 Abrams.

Tháp pháo lớn và dài do khoang chứa đạn ở sau tháp pháo đã trở thành điểm yếu chết người của M1 Abrams. Nhiều trường hợp M1 Abrams bị bắn trúng sườn tháp pháo, khiến cơ số đạn trong xe tăng bị kích nổ phá tan chiếc xe, cơ hội sống sót của kíp xe trong tình huống này là bằng 0. Về mặt kỹ thuật, nhìn chung xe tăng M1 Abrams bị bắn cháy nhiều chủ yếu là do khả năng phòng vệ kém. M1 Abrams không có các thiết bị phòng thủ chủ động như xe tăng T-90 của Nga hoặc Merkava của Israel, cũng không có giáp phản ứng nổ để bảo vệ sườn xe.

Tóm lại, qua thực tế kiểm nghiệm tại chiến trường, xe tăng M1 Abrams ngày càng bộc lộ thêm nhiều điểm yếu. Trong khi đó, xe tăng T-90 và T-72 nâng cấp của Nga lại chứng tỏ khả năng sống sót diệu kỳ trước các loại vũ khí chống tăng hiện đại.

 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,380
Động cơ
137,858 Mã lực
Bonus thêm video

M1 Abram ăn 1 quả ATGM thời LX cũ là lên bàn thờ



 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
3,738
Động cơ
208,740 Mã lực
khách quan thì phải cho T72 đấu với M1; chứ xem kênh RT của ô nga ngố chê M1 là đương nhiên rồi, còn kiểu du kích dùng súng chống tăng bắn thì tăng nào cũng cháy cả....quan trọng khi chiến đấu thì phải kết hợp không quân, hải quân, bộ binh....
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,380
Động cơ
137,858 Mã lực
khách quan thì phải cho T72 đấu với M1; chứ xem kênh RT của ô nga ngố chê M1 là đương nhiên rồi, còn kiểu du kích dùng súng chống tăng bắn thì tăng nào cũng cháy cả....quan trọng khi chiến đấu thì phải kết hợp không quân, hải quân, bộ binh....
T90 phù hợp hơn, t72 đấu rồi và thua, tuy nhiên cần nói cho đúng t72m bản xuất khẩu, hơn nữa m1 ra đời để trị t80 ko phải t72, t72 ra đời để trị m60 ko phải m1
 
Chỉnh sửa cuối:

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,380
Động cơ
137,858 Mã lực
Theo quân đội Iraq công bố, số lượng Abram chỉ còn lại 40 chiếc do bị phá hủy trong cuộc chiến với IS

bắt buộc quân đội Iraq phải đưa vào hoạt động các loại tank cũ như T55/62/Type69, T-72 cùng với 1 số T90 mua mới từ Nga

Điều này chứng tỏ M1 Abram Iraq bị hủy diệt rất nhiều


1600685441688.png
1600685446067.png
 

TimeBreak

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-70206
Ngày cấp bằng
8/8/10
Số km
2,080
Động cơ
460,642 Mã lực
Bonus thêm video

M1 Abram ăn 1 quả ATGM thời LX cũ là lên bàn thờ



Xe Mỹ rất tốt bảo vệ nhân mạng crew
Do đó cháy nổ như này nhưng chắc chắn là crew an toàn, không như xe Nga, toàn bật nắp chai, crew đi cả
 

pthk

Xe tăng
Biển số
OF-110173
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
1,076
Động cơ
401,541 Mã lực
Xe Mỹ rất tốt bảo vệ nhân mạng crew
Do đó cháy nổ như này nhưng chắc chắn là crew an toàn, không như xe Nga, toàn bật nắp chai, crew đi cả
Phải cháy lâu lâu mới có hiện tượng mà cụ gọi là bật nắp chai nha.
Khi đó thì cả kíp lái đã đi cả tự 8 đời. T cùng M như nhau cả mà thôi, 1 khi giáp chính đã bị khoan
 

rugi_vnb

Xe điện
Biển số
OF-673778
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
2,380
Động cơ
137,858 Mã lực
Tin buồn cho quân đội Mỹ: Xe tăng của họ quá nặng

TPO - Quân đội Mỹ đã kết thúc quá trình thử nghiệm trong điều kiện thời tiết lạnh đối với xe tăng mới nhất của họ. Xe tăng Phiên bản 3 của Gói Nâng cấp Hệ thống M-1A2 — hay M-1A2SEPv3 — hoạt động tốt với nhiệt độ cận Bắc Cực của Alaska, các nhà thử nghiệm của lục quân Mỹ kết luận.
Liệu những chiếc xe tăng đó thực sự có thể đến được một chiến trường xa xôi như vậy trong thời chiến hay không là một câu hỏi khác vẫn chưa được giải đáp.
Theo người đứng đầu bộ phận thử nghiệm của Lầu Năm Góc, phiên bản mới này của xe tăng M-1 thực sự rất nặng.
Văn phòng Giám đốc, Bộ phận Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động, hay DOT & E, cảnh báo trong một báo cáo hồi tháng Giêng rằng: "Việc tăng trọng lượng hạn chế khả năng vận chuyển chiến thuật của xe tăng".

M-1A2 là phiên bản mới nhất của loại xe tăng lần đầu tiên được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 1980. Trong phiên bản đầu tiên, M-1 có kíp lái 4 người trang bị một khẩu pháo chính 105 mm và nặng 60 tấn. Các phiên bản sau được bổ sung thêm lớp giáp tốt hơn và thay thế khẩu 105 ly bằng loại 120 ly. Chiếc xe tăng trở nên nặng hơn.
SEPv3 là loại nặng nhất. Với các tính năng mới bao gồm giáp bền hơn, thiết bị điện tử mới và hệ thống điện phụ trợ tốt hơn, v3 có trọng lượng gần 74 tấn. Thêm giáp bổ sung, hệ thống bảo vệ chủ động "đánh chặn rocket”, thêm cản trước chống mìn và chiếc xe tăng tăng trọng lượng lên đến mức đáng kinh ngạc là 92 tấn.
Không quá nặng để lục quân Mỹ vận chuyển — nhiều khả năng là bằng đường sắt — ít nhất một M-1A2SEPv3 đã được vận chuyển đến Alaska trong 17 tháng thử nghiệm thời tiết lạnh giá, kết thúc vào đầu tháng 5.
"SEPv3 đã đi qua hơn 3.200km trong điều kiện khắc nghiệt qua ba mùa thời tiết cận Bắc Cực, đã bắn hàng trăm phát đạn để đảm bảo độ chính xác trong điều kiện thời tiết cực lạnh và trải qua quá trình thử nghiệm hệ thống điện phụ trợ, cũng như nhiều hệ thống phụ khác”, Quân đội Mỹ báo cáo.
SEPv3 hoạt động được trong điều kiện thời tiết lạnh giá — điều kiện tiên quyết cho các hoạt động mùa đông ở Đông Âu, nơi khả dĩ nhất mà các lữ đoàn hạng nặng của Lục quân Mỹ có thể triển khai để chiến đấu chống lại kẻ thù công nghệ cao. Cụ thể là quân đội Nga.
Quảng Cáo

1623594007510.png
1623594028216.png



Lục quân Mỹ sở hữu khoảng 6.000 chiếc M-1, trong đó có 1.500 chiếc M-1A2 thế hệ mới. Quân đội đã đặt hàng khoảng 300 chiếc M-1A2SEPv3 từ hãng General Dynamics. Mỗi chiếc xe tăng mới có giá khoảng 6 triệu USD. Về xe tăng, Mỹ chỉ đứng sau Nga với khoảng 13.000 chiếc T-72, T-80, T-90 và các loại khác.

Nhưng xe tăng của Nga nhẹ hơn xe tăng của Mỹ. Một chiếc T-90 chỉ nặng 53 tấn. Điều đó giúp việc di chuyển đến chiến trường dễ dàng hơn.
Quân đội Mỹ sẽ dựa vào một số phương thức vận tải để đưa một lữ đoàn thiết giáp được trang bị M-1A2SEPv3 từ căn cứ quê nhà đến chiến trường châu Âu. Các xe tăng sẽ đi tàu hỏa từ căn cứ đến một cảng. Một tàu vận tải sẽ vận chuyển chúng ra nước ngoài rồi lại lên tàu hỏa.
Càng gần khu vực chiến đấu, nhân viên hậu cần sẽ chuyển xe tăng từ tàu hỏa sang xe vận chuyển thiết bị hạng nặng — về bản chất, là những chiếc xe tải thực sự lớn. Thậm chí gần trận giao tranh, xe tăng sẽ xuống xe tải và tự di chuyển.
Trong khi di chuyển, đội sẽ dựa vào một hệ sinh thái gồm các phương tiện hỗ trợ để duy trì tiến trình. Các phương tiện phục hồi xe thu hồi các xe tăng bị mắc kẹt. Các cầu nối bọc thép để giúp xe tăng vượt qua những con sông hẹp và những khoảng trống không có cầu cố định phù hợp.
Đây là vấn đề. “Không thể vận chuyển M1A2SEPv3 bằng các phương tiện phục hồi hiện tại, cầu chiến thuật hoặc xe vận chuyển thiết bị hạng nặng”, theo DOT & E.
Lục quân Mỹ được cho là không đồng ý với đánh giá này. Nhưng không có gì phải bàn cãi rằng M-1 ngày càng nặng và ngày càng nặng hơn — và điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của nó trước và trong trận chiến.
Thật vậy, phiên bản tiếp theo của M-1 — SEPv4, dự kiến ra mắt vào năm 2025 — bổ sung thêm nhiều thiết bị điện tử mới hơn và có thể nặng hơn SEPv3.


 

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,152
Động cơ
68,515 Mã lực
Theo 1 số đánh giá, trong cuộc chiến Iraq 2003-2018, riêng Mỹ và Iraq tổn thất 60-100 chiếc M1 Abram các loại, bao gồm hư hỏng và bị tiêu diệt, con số hiện tại là ko rõ, nhưng rõ ràng việc Iraq nhập khẩu T90 thay máu đơn vị M1 Abram bị tiêu diệt đã cho thấy chúng ko còn nhiều


M1 Abram siêu tank chỉ còn là huyền thoại truyền thuyết, lưu ý mãi tới những năm 2014 khi IS và các tổ chức Hezbollah, Kurd thân Iran tham chiến tại Iraq đánh nhau, thì ATGM mới phổ biến, còn trước đó tiêu diệt, vô hiệu hoá Tank chủ yếu bằng SPG, RPG hoặc IDE


1631801231224.png
1631801372128.png
1631801384504.png
1631801290014.png
1631801277188.png
1631801263085.png
1631801584836.png
1631802108532.png
1631801599813.png
1631801305361.png
1631801361371.png
1631801316471.png
1631801484586.png

1631801176342.png
1631801244945.png
1631801252158.png
1631801333106.png
1631801186641.png
1631801529993.png
1631801552716.png
1631801562965.png
1631801439559.png
1631801839347.png
1631801863209.png
1631802023244.png
 
Chỉnh sửa cuối:

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,152
Động cơ
68,515 Mã lực
RPG-7 vs M1 Abram


M1A2 ăn 1 quả RPG (có thể là RPG-7) tại Iraq, tuy ko bị tiêu diệt, nhưng tổ lái bị trọng thương và mất khả năng chiến đấu, RPG-7 tuy cũ nhỏ nhẹ nhưng vẫn là mối đe doạ tiềm tàng với các MBT đời mới, nếu ăn nhiều quả thì chắc chắn chiếc xe sẽ bị tiêu diệt, còn nếu gặp RPG-7V nâng cấp hoặc RPG-29, ATGM AT-4/5/13/14 thì M1A2 SEP V3 cũng ko có cơ hội sống sót

1 vài minh chứng RPG-7 dư sức vô hiệu hoá M1 Abram


1634450806089.png

1634450949748.png
1634450409121.png

1634450432630.png
1634450514733.png






 
Chỉnh sửa cuối:

Rone95

Xe tăng
Biển số
OF-775194
Ngày cấp bằng
23/4/21
Số km
1,152
Động cơ
68,515 Mã lực
Tại trung đông trước nay, hiện nay, du kích khi chống m1 abram thường sẽ bắn hỏng xích hoặc động cơ, sau đó vô hiệu hoá xe và đốt hoặc gài bom tiêu diệt

tổng hợp m1 bị tiêu diệt hoặc Vô hiệu hoá







 
Chỉnh sửa cuối:

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,920
Động cơ
385,083 Mã lực
Cụ Tookies có phản bác gì ko :D

Ngoài các vấn đề trên, e bổ sung thêm 1 điểm nữa là do cái xác quá to nặng cồng kềnh, nên nó phải chạy với cái động cơ tuabin. Tưởng là ưu điểm mà trong thực tế vận hành tỏ ra không phù hợp với môi trường cát bụi, và đòi hỏi có nhu cầu hậu cần cực lớn, chỉ có QĐ super giầu như Mỹ, Nato mới cõng nổi. Nôm na là Opex lớn, dependency cao -> cho cũng ko nên lấy :D

Tin buồn cho quân đội Mỹ: Xe tăng của họ quá nặng

TPO - Quân đội Mỹ đã kết thúc quá trình thử nghiệm trong điều kiện thời tiết lạnh đối với xe tăng mới nhất của họ. Xe tăng Phiên bản 3 của Gói Nâng cấp Hệ thống M-1A2 — hay M-1A2SEPv3 — hoạt động tốt với nhiệt độ cận Bắc Cực của Alaska, các nhà thử nghiệm của lục quân Mỹ kết luận.
Liệu những chiếc xe tăng đó thực sự có thể đến được một chiến trường xa xôi như vậy trong thời chiến hay không là một câu hỏi khác vẫn chưa được giải đáp.
Theo người đứng đầu bộ phận thử nghiệm của Lầu Năm Góc, phiên bản mới này của xe tăng M-1 thực sự rất nặng.
Văn phòng Giám đốc, Bộ phận Kiểm tra và Đánh giá Hoạt động, hay DOT & E, cảnh báo trong một báo cáo hồi tháng Giêng rằng: "Việc tăng trọng lượng hạn chế khả năng vận chuyển chiến thuật của xe tăng".

M-1A2 là phiên bản mới nhất của loại xe tăng lần đầu tiên được đưa vào phục vụ trong quân đội Mỹ vào năm 1980. Trong phiên bản đầu tiên, M-1 có kíp lái 4 người trang bị một khẩu pháo chính 105 mm và nặng 60 tấn. Các phiên bản sau được bổ sung thêm lớp giáp tốt hơn và thay thế khẩu 105 ly bằng loại 120 ly. Chiếc xe tăng trở nên nặng hơn.
SEPv3 là loại nặng nhất. Với các tính năng mới bao gồm giáp bền hơn, thiết bị điện tử mới và hệ thống điện phụ trợ tốt hơn, v3 có trọng lượng gần 74 tấn. Thêm giáp bổ sung, hệ thống bảo vệ chủ động "đánh chặn rocket”, thêm cản trước chống mìn và chiếc xe tăng tăng trọng lượng lên đến mức đáng kinh ngạc là 92 tấn.
Không quá nặng để lục quân Mỹ vận chuyển — nhiều khả năng là bằng đường sắt — ít nhất một M-1A2SEPv3 đã được vận chuyển đến Alaska trong 17 tháng thử nghiệm thời tiết lạnh giá, kết thúc vào đầu tháng 5.
"SEPv3 đã đi qua hơn 3.200km trong điều kiện khắc nghiệt qua ba mùa thời tiết cận Bắc Cực, đã bắn hàng trăm phát đạn để đảm bảo độ chính xác trong điều kiện thời tiết cực lạnh và trải qua quá trình thử nghiệm hệ thống điện phụ trợ, cũng như nhiều hệ thống phụ khác”, Quân đội Mỹ báo cáo.
SEPv3 hoạt động được trong điều kiện thời tiết lạnh giá — điều kiện tiên quyết cho các hoạt động mùa đông ở Đông Âu, nơi khả dĩ nhất mà các lữ đoàn hạng nặng của Lục quân Mỹ có thể triển khai để chiến đấu chống lại kẻ thù công nghệ cao. Cụ thể là quân đội Nga.
Quảng Cáo

View attachment 6266046 View attachment 6266047


Lục quân Mỹ sở hữu khoảng 6.000 chiếc M-1, trong đó có 1.500 chiếc M-1A2 thế hệ mới. Quân đội đã đặt hàng khoảng 300 chiếc M-1A2SEPv3 từ hãng General Dynamics. Mỗi chiếc xe tăng mới có giá khoảng 6 triệu USD. Về xe tăng, Mỹ chỉ đứng sau Nga với khoảng 13.000 chiếc T-72, T-80, T-90 và các loại khác.

Nhưng xe tăng của Nga nhẹ hơn xe tăng của Mỹ. Một chiếc T-90 chỉ nặng 53 tấn. Điều đó giúp việc di chuyển đến chiến trường dễ dàng hơn.
Quân đội Mỹ sẽ dựa vào một số phương thức vận tải để đưa một lữ đoàn thiết giáp được trang bị M-1A2SEPv3 từ căn cứ quê nhà đến chiến trường châu Âu. Các xe tăng sẽ đi tàu hỏa từ căn cứ đến một cảng. Một tàu vận tải sẽ vận chuyển chúng ra nước ngoài rồi lại lên tàu hỏa.
Càng gần khu vực chiến đấu, nhân viên hậu cần sẽ chuyển xe tăng từ tàu hỏa sang xe vận chuyển thiết bị hạng nặng — về bản chất, là những chiếc xe tải thực sự lớn. Thậm chí gần trận giao tranh, xe tăng sẽ xuống xe tải và tự di chuyển.
Trong khi di chuyển, đội sẽ dựa vào một hệ sinh thái gồm các phương tiện hỗ trợ để duy trì tiến trình. Các phương tiện phục hồi xe thu hồi các xe tăng bị mắc kẹt. Các cầu nối bọc thép để giúp xe tăng vượt qua những con sông hẹp và những khoảng trống không có cầu cố định phù hợp.
Đây là vấn đề. “Không thể vận chuyển M1A2SEPv3 bằng các phương tiện phục hồi hiện tại, cầu chiến thuật hoặc xe vận chuyển thiết bị hạng nặng”, theo DOT & E.
Lục quân Mỹ được cho là không đồng ý với đánh giá này. Nhưng không có gì phải bàn cãi rằng M-1 ngày càng nặng và ngày càng nặng hơn — và điều đó chắc chắn ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của nó trước và trong trận chiến.
Thật vậy, phiên bản tiếp theo của M-1 — SEPv4, dự kiến ra mắt vào năm 2025 — bổ sung thêm nhiều thiết bị điện tử mới hơn và có thể nặng hơn SEPv3.


 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,291
Động cơ
876,344 Mã lực
Cụ Tookies có phản bác gì ko :D

Ngoài các vấn đề trên, e bổ sung thêm 1 điểm nữa là do cái xác quá to nặng cồng kềnh, nên nó phải chạy với cái động cơ tuabin. Tưởng là ưu điểm mà trong thực tế vận hành tỏ ra không phù hợp với môi trường cát bụi, và đòi hỏi có nhu cầu hậu cần cực lớn, chỉ có QĐ super giầu như Mỹ, Nato mới cõng nổi. Nôm na là Opex lớn, dependency cao -> cho cũng ko nên lấy :D
Em quan tâm méo gì, chả có ý kiến đâu! Ngứa mắt thấy mấy thằng suốt ngày lảm nhảm T72 cháy là do công binh Mỹ phải đặt mìn quay film nên vào troll tý!
Nổ buồng đạn thì dễ bay tháp pháo. Ảnh T với M bay tháp pháo từ thời WW2 em có cả bộ sưu tập sách, nhưng với fan Nga ngố thì T là bất tử :))

Em đang cày kiếm con Tesla chạy thuế 0%. Bây giờ T với M thằng nào thắng với em vô nghĩa :P
 

bacnam88

Xe điện
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
2,250
Động cơ
102,919 Mã lực



M1 Abram ăn Kornet, Konkurs, Fagot 1 hit tan xác
 
Chỉnh sửa cuối:

SH Nguyen

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-516681
Ngày cấp bằng
18/6/17
Số km
410
Động cơ
183,881 Mã lực
Tuổi
27
Nơi ở
Hà Nội
Em quan tâm méo gì, chả có ý kiến đâu! Ngứa mắt thấy mấy thằng suốt ngày lảm nhảm T72 cháy là do công binh Mỹ phải đặt mìn quay film nên vào troll tý!
Nổ buồng đạn thì dễ bay tháp pháo. Ảnh T với M bay tháp pháo từ thời WW2 em có cả bộ sưu tập sách, nhưng với fan Nga ngố thì T là bất tử :))

Em đang cày kiếm con Tesla chạy thuế 0%. Bây giờ T với M thằng nào thắng với em vô nghĩa :P
1650906023765.png

ở UKraine thì khoảng dăm chục con như này bị Javelin gõ đầu mà bạn .. nghe bảo bất khả chiến bại thì phải @@ chắc bơm hơi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top