[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Giả sử bây giờ Mỹ đồng ý thuế 0-0% với VN và yêu cầu áp thuế +20% với TQ ở một số mặt hàng. Tương tự như vậy nó yêu cầu EU, Ấn Độ, Nhật, Hàn, Malaysia... bao trùm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Bao nhiêu nước có thể từ chối? Ở địa vị VN thì có sẵn sàng chịu thuế 46% (và còn có thể tăng) để sát cánh cùng sống chết với TQ không? Đây thực sự là câu hỏi khó.
Trong đó lại có rất nhiều nước được lợi nếu TQ dần bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ hội để nổi lên thay thế TQ sẽ dành cho một loạt nước như Nam Phi, Ấn Độ, Indo, Mexico, Braxin, Nhật, Hàn, Malaysia... Những nước mà hiện tại không có đủ khả năng cạnh tranh với TQ.
Vấn đề là Mỹ có hào phóng thế không? Việc áp 0-0 với các đối thủ cạnh tranh của TQ như Ấn nếu có thành công cũng chỉ giúp làm TQ yếu đi chứ vấn đề nhập siêu của bản thân Mỹ thì vẫn thế. Lâu nay Trump kêu tất cả, gồm cả đồng minh lẫn đối thủ TQ, đang lợi dụng Mỹ mà.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,175
Động cơ
371,953 Mã lực
Tuổi
59
Nhân tài khối kỹ thuật vẫn nhiều lắm cụ, bọn trẻ nó cũng đc các tập đoàn lớn của mình săn hết roài. Chỉ có đội lờ đờ nước hến bên khối kỹ thuật mới tìm mãi không thấy đâu, đội này ra trường cũng toàn nhảy sang shipper công nghệ, bán hàng online, sale BĐS,...
Giờ siết chặt bán hàng online và BĐS thì may ra mới tìm được dân kỹ thuật tầm tầm bậc trung đổ xuống.
Em biết đâu. Chỉ thấy cccm bẩu hội ấy không tin được, không có ý chí :P để...đấu với hội già khú đấy chứ
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Cụ chuẩn quá. Cái em sợ nhất là yếu tố con người. Bao năm nay các cháu toàn đổ xô thi vào khối ngành kinh tế, nhân tài khối kỹ thuật ít lắm.
Thời đại này cần con người phải biết nhiều ngành nghề, làm kỹ thuật cũng nên biết về kinh tế và ngược lại. Thế nên đã là người tài thì học cái gì cũng chỉ là xuất phát thôi, sau này cần cái gì thì có thể tự học thêm cái đó.

Em biết thế hệ Z nhiều cháu học sinh giỏi quốc gia đăng ký Ngoại thương, Kinh tế, học xong lại làm kỹ thuật như bình thường :D
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,629
Động cơ
93,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thời đại này cần con người phải biết nhiều ngành nghề, làm kỹ thuật cũng nên biết về kinh tế và ngược lại. Thế nên đã là người tài thì học cái gì cũng chỉ là xuất phát thôi, sau này cần cái gì thì có thể tự học thêm cái đó.

Em biết thế hệ Z nhiều cháu học sinh giỏi quốc gia đăng ký Ngoại thương, Kinh tế, học xong lại làm kỹ thuật như bình thường :D
Em lại thấy ở công ty em (DNNN) thì đội kỹ thuật nhảy sang làm quản lý nhiều :D
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,195
Động cơ
1,247,925 Mã lực
Tuổi
49
Chuẩn cụ.
Cứ chọn anh láng giềng mà chơi, ứ thèm quan hệ mua bán với thằng ở tận đẩu tận đâu nữa.
Tuy có nghèo chút nhưng ít nhiều sẽ giữ được chút bình yên.
Cố thắt lưng, buộc bụng nằm thở một thời gian ( 2-4 năm ). Có gì sau này tính tiếp, anh hàng xóm nhà mình chắc cũng tính đến nước ấy rồi nên mới phản ứng căng đét với phía Mỹ.
Cụ Trump cùng đồng bọn quên mất rằng họ chỉ có 2-4 năm để lộng hành. Cụ Tập cùng bộ sậu thì ngồi trên ngai vàng đến tận lúc băng hà, cùng lắm lại đóng cửa thả chó vài năm như thời Covid . Xem thằng nào sợ hơn thằng nào.
Chọn chơi với láng giềng, nói thì dễ, nhưng kẹt ở chỗ lại không kiếm được tiền của ông láng giềng này. Với năng lực sản xuất cực mạnh từ cây kim sợi chỉ cho đến máy bay, thì ta biết bán cái gì cho hắn trừ thanh long sầu riêng và tôm hùm? Vấn đề không phải là không muốn chơi, mà là chơi không ra tiền.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
632
Động cơ
1,007,763 Mã lực
Em nghĩ NN cũng nên tính toán trường hợp xấu nhất thì sẽ phát gạo, mắm cho những anh chị em công nhân, nông dân, ngư dân bị ảnh hưởng , cùng nhau vượt qua 3-4 năm sóng gió này ! 🥴
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
10,957
Động cơ
189,089 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chọn chơi với láng giềng, nói thì dễ, nhưng kẹt ở chỗ lại không kiếm được tiền của ông láng giềng này. Với năng lực sản xuất cực mạnh từ cây kim sợi chỉ cho đến máy bay, thì ta biết bán cái gì cho hắn trừ thanh long sầu riêng và tôm hùm? Vấn đề không phải là không muốn chơi, mà là chơi không ra tiền.
Sẽ bị Mẽo cô lập nữa
 

qhuy218

Xe đạp
Biển số
OF-878545
Ngày cấp bằng
2/4/25
Số km
38
Động cơ
1,785 Mã lực
Nhân tài khối kỹ thuật vẫn nhiều lắm cụ, bọn trẻ nó cũng đc các tập đoàn lớn của mình săn hết roài. Chỉ có đội lờ đờ nước hến bên khối kỹ thuật mới tìm mãi không thấy đâu, đội này ra trường cũng toàn nhảy sang shipper công nghệ, bán hàng online, sale BĐS,...
Giờ siết chặt bán hàng online và BĐS thì may ra mới tìm được dân kỹ thuật tầm tầm bậc trung đổ xuống.
Không có nhiều đâu cụ ơi. Các tập đoàn sang ta trước nay đều phải tìm mờ mắt đấy. Thừa lao động phổ thông và thiếu lao động chất lượng cao do vấn đề đào tạo rộng nhưng không sâu.
 

losedow

Xe buýt
Biển số
OF-822088
Ngày cấp bằng
6/11/22
Số km
741
Động cơ
793,771 Mã lực
Vấn đề là Mỹ có hào phóng thế không? Việc áp 0-0 với các đối thủ cạnh tranh của TQ như Ấn nếu có thành công cũng chỉ giúp làm TQ yếu đi chứ vấn đề nhập siêu của bản thân Mỹ thì vẫn thế. Lâu nay Trump kêu tất cả, gồm cả đồng minh lẫn đối thủ TQ, đang lợi dụng Mỹ mà.
Không có 0-0 đâu. Mình 0 nó 10 nó còn không nghe ấy.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Em tán thành ý kiến của cụ .

Cùng lắm chúng ta quay lại dùng đèn Hoa kỳ, đắp chăn Con công, chén Ngô khoai nướng ... chứ nhất định không mang lựu đạn vào kê gác bếp .
chả cần phóng đại thế, chỉ cần mua thêm 2 tỉ đô hàng Mỹ thôi mà!
 
Biển số
OF-728062
Ngày cấp bằng
5/5/20
Số km
81
Động cơ
123,659 Mã lực
Tuổi
35
Đồng ý với cụ luôn, lịch sử đã xảy ra như thế thì nó là bài học để nhìn nhận và đánh giá thôi. Mình có bài học họ cũng có bài học, thời điểm này có xung đột biết ai thua ai thắng mà cứ nhắc đi nhắc lại mãi.
Ai thắng thì Việt Nam cũng không có lợi . tốt nhất cả hai đều thua tan nát , sụp đổ thì Việt Nam có cơ hội phát triển . Nếu mĩ hoặc Trung Quốc thắng thì sẽ ép Việt Nam phải lệ thuộc hoàn toàn
 

ChuộtKGB

Xe hơi
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
153
Động cơ
34,280 Mã lực
Tuổi
43
Thời đại này cần con người phải biết nhiều ngành nghề, làm kỹ thuật cũng nên biết về kinh tế và ngược lại. Thế nên đã là người tài thì học cái gì cũng chỉ là xuất phát thôi, sau này cần cái gì thì có thể tự học thêm cái đó.

Em biết thế hệ Z nhiều cháu học sinh giỏi quốc gia đăng ký Ngoại thương, Kinh tế, học xong lại làm kỹ thuật như bình thường :D
Làm kỹ thuật phải có cốt lõi thì nó mới bền cụ ạ. Vì kỹ thuật phải có kiến thức nền thực sự, chứ không chém lan man được. Em không phải khen chê gì, nhưng những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ về kỹ thuật, em thấy đội lãnh đạo gốc kỹ thuật thường mạnh hơn đội lãnh đạo gốc kinh doanh. Vì bản chất dân kỹ thuật thường đề cao tính logic, thực tế, và chú trọng cốt lõi hơn dân kinh doanh, chỉ chú trọng vào phần PR và lợi nhuận.
Em luôn ủng hộ nhà nước phát triển mạnh mảng R&D. Hiện tại Viettel đang làm cực tốt mảng này, 1 phần vì họ có lực và có hậu thuẫn, nhưng như thế cũng đủ thấy, nếu mình mà đầu tư công sức nghiêm túc thì cũng đâu có thua kém bất cứ ai.
 

nghiasup

Xe tải
Biển số
OF-345646
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
305
Động cơ
238,052 Mã lực

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
219
Động cơ
272,945 Mã lực
Ai thắng thì Việt Nam cũng không có lợi . tốt nhất cả hai đều thua tan nát , sụp đổ thì Việt Nam có cơ hội phát triển . Nếu mĩ hoặc Trung Quốc thắng thì sẽ ép Việt Nam phải lệ thuộc hoàn toàn
Trong cạnh tranh chiến lược Mỹ Trung thì ngu ý của em là cầu giời chúng nó đánh nhau in ít thôi. Hai anh khổng lồ đánh nhau thế, các anh khoẻ đánh nhau lâu được. Chứ cỡ tôm tép đứng ngoài sức yếu, dính phải đòn gió của các anh thôi cũng hoa mắt chóng mặt rồi.

Còn hai anh chết cả hai thì thật ra cũng tệ. Chiến trường tan hoang để lại một đám tôm cá loe ngoe, không ai dẫn dắt lãnh đạo lại uýnh nhau sớm.
 

duchien04x4

Xe tải
Biển số
OF-779891
Ngày cấp bằng
10/6/21
Số km
421
Động cơ
35,231 Mã lực
Ở nhiều trang trước có cụ bảo muốn phát triển thế thì vốn ở đâu, ai cho vay, rồi tiền đâu mà mua công nghệ. Tuy nhiên cụ ý chưa nhắc đến 2 hệ luỵ của vòng xoáy giá bđs gây ra. Giá bđs (tư liệu sx) cao thế thì kể cả có vốn, bài toán sx cũng bị méo mó, giảm sức cạnh tranh, tồn tại nổi ko? Thứ hai là yếu tố con người. Người giỏi có thi vào học các khối kỹ thuật ko, hay chen nhau vào các trường kinh tế tài chính ngân hàng, liên quan đến tiền, hoặc ngành CA. Chúng ta có vực dậy một nền sx tự cường ko chỉ với rất nhiều thủ khoa các ngành này.

Vậy căn nguyên của vấn đề này ở đâu? dễ hơn cả là cứ đổ cho cái vô hình khách quan, do cơ chế, do sự chưa đầy đủ của cơ chế chính sách. Thế nhưng vẫn phải có ai đó tham lam tận dụng cái vô hình này chứ? Nhưng có vẻ việc này nhạy cảm tránh nhắc tới.

Như cụ nói ở trên là đúng. Con đường đi đúng đắn có thể dài, có thể ta đã bỏ lỡ 1 nhịp, nhưng ko bắt đầu thì sẽ ko bao giờ đến, dù phải mất nhiều năm thậm chí cả 1 thế hệ. Ko phải nước nào ngày nay phát triển về sx công nghệ cũng thuận lợi ngay từ đầu hay có trợ giúp vốn tử bên ngoài mà phải đi dần từ nhỏ đến lớn. Vốn là dân kỹ thuật, em chỉ mong nhà nước có các chính sách sao đó để dần dần nắn dòng chảy học sinh sinh viên khá giỏi vào các ngành KHKT, đẩy mạnh R&D tại các trường đại học, hồi sinh lại các viện, trung tâm nghiên cứu hiện ko khác gì zombie.
Em thấy các cụ nhà mình thì nhìn thấy vấn đề này lâu rồi. Có cái không phải một sớm một chiều thay đổi được. Năm nay thấy đẩy mạnh giáo dục hơn, khuyến khích học các môn khoa học cơ bản.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,041 Mã lực
Làm kỹ thuật phải có cốt lõi thì nó mới bền cụ ạ. Vì kỹ thuật phải có kiến thức nền thực sự, chứ không chém lan man được. Em không phải khen chê gì, nhưng những doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hay dịch vụ về kỹ thuật, em thấy đội lãnh đạo gốc kỹ thuật thường mạnh hơn đội lãnh đạo gốc kinh doanh. Vì bản chất dân kỹ thuật thường đề cao tính logic, thực tế, và chú trọng cốt lõi hơn dân kinh doanh, chỉ chú trọng vào phần PR và lợi nhuận.
Em luôn ủng hộ nhà nước phát triển mạnh mảng R&D. Hiện tại Viettel đang làm cực tốt mảng này, 1 phần vì họ có lực và có hậu thuẫn, nhưng như thế cũng đủ thấy, nếu mình mà đầu tư công sức nghiêm túc thì cũng đâu có thua kém bất cứ ai.
Em thì vẫn cho thời đại mới con người cần có cả hai, tư duy kỹ thuật lẫn tư duy business. Như Bill Gates, Mark xoăn và vài anh khác, tuy đăng ký học ĐH kỹ thuật nhưng bỏ học sớm đi kinh doanh nên cũng coi như thất học. Họ vẫn thành công lãnh đạo các cty công nghệ hàng đầu thế giới đó thôi.

Nói chung người tài thì học gì trường nào cũng chỉ là xuất phát điểm thôi, quan trọng nhất là tư duy của họ. Ở VN các ông trùm banks, bđs, ... thực ra đều là các anh học kỹ thuật ở LX, Đông Âu về đấy.

Ngày xưa VN định hướng theo đúng như cụ nói thì phải, các anh học giỏi tự nhiên nhất thì vào khối kỹ thuật, còn lại mới vào kinh tế. Thế nhưng đội thuần kỹ thuật ngày đó về sau cũng có làm được sản phẩm gì nên hồn đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

trinhhaweicco

Xe tải
Biển số
OF-372804
Ngày cấp bằng
7/7/15
Số km
331
Động cơ
248,538 Mã lực
Chọn chơi với láng giềng, nói thì dễ, nhưng kẹt ở chỗ lại không kiếm được tiền của ông láng giềng này. Với năng lực sản xuất cực mạnh từ cây kim sợi chỉ cho đến máy bay, thì ta biết bán cái gì cho hắn trừ thanh long sầu riêng và tôm hùm? Vấn đề không phải là không muốn chơi, mà là chơi không ra tiền.
Năm 2024 Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc hơn 61,2 tỷ đô chỉ đứng sau Hoa Kỳ thôi đó cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top