[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
3,925
Động cơ
821,814 Mã lực
Múa bên trăng và có vẻ đội bắt dao run rồi. Thanh khoản yếu hẳn so với 2 phiên trc rồi
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,826 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giả sử bây giờ Mỹ đồng ý thuế 0-0% với VN và yêu cầu áp thuế +20% với TQ ở một số mặt hàng. Tương tự như vậy nó yêu cầu EU, Ấn Độ, Nhật, Hàn, Malaysia... bao trùm khoảng 80% kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc. Bao nhiêu nước có thể từ chối? Ở địa vị VN thì có sẵn sàng chịu thuế 46% (và còn có thể tăng) để sát cánh cùng sống chết với TQ không? Đây thực sự là câu hỏi khó.
Trong đó lại có rất nhiều nước được lợi nếu TQ dần bị loại khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu. Cơ hội để nổi lên thay thế TQ sẽ dành cho một loạt nước như Nam Phi, Ấn Độ, Indo, Mexico, Braxin, Nhật, Hàn, Malaysia... Những nước mà hiện tại không có đủ khả năng cạnh tranh với TQ.
Vấn đề là thế này cụ ạ: Việt nam có thể thực hiện thuế 0-0 với Mỹ, nhưng khi nghe lời Mỹ áp thuế 20% với TQ thì lại là 1 câu chuyện hoàn toàn khác.

Vì đó có nghĩa là: 1/ Nếu tăng thuế suất lên 20% thì VN đã vi phạm hoàn toàn Hiệp định thương mại tự do ASEAN- TQ (ACFTA) và 1 loạt các thỏa thuận 2 bên. Và 2/ (ý chính) là Việt nam cho phép nước ngoài can thiệp trực tiếp vào chính sách đối với nước thứ 3, hơn nữa lại là theo hướng gây thù hận. Điều này, về mức độ thì không bằng nhưng bản chất giống như chuyện Ukraina vào NATO chống Nga.

Chắc chắn VN và đa số nước khác sẽ không làm như vậy.

Ngoài ra còn có 1 nguy cơ là, 1 khi VN đồng ý thay đổi chính sách theo yêu cầu của Mỹ thì sẽ ngày càng lún sâu vào sự phụ thuộc với Mỹ, và sẽ dễ dàng bị Mỹ lấy doanh thu xuất khẩu vào Mỹ làm con tin. Lúc đó thì không những thuế suất với TQ mà còn nhiều thứ khác sẽ bị đem ra đặt điều kiện. (Nhất là khi đảng DC lên nắm quyền, vì đảng DC quan tâm đến nhiều thứ khác hơn là cân bằng thương mại.)
 
Chỉnh sửa cuối:

ALEX_ABCXYZ

Xe tải
Biển số
OF-843772
Ngày cấp bằng
20/11/23
Số km
391
Động cơ
4,552 Mã lực
Tuổi
33

xherox

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,739
Động cơ
986,511 Mã lực
Nơi ở
around the world
Chuẩn bị cho kịch bản cụ thể này thì khó. Nhưng việc thặng dư trong XK thì đã nói từ lâu rồi chứ không phải mới từ khi 100 đưa ra áp thuế 46%. Ngay như chúng ta khi có ai phân tích cái ko được khi tận dụng FDI thì nhiều người phản đối cho rằng ít nhất ta thu được thuế XK, NK của các DN đó,có công ăn việc làm .... Nhưng khi bác phát biểu chỉ rõ: Chúng ta được gì trong việc FDI XK nhiều .... thì mới thấy ít nói "ca ngợi FDI". Như vậy thực sự ta biết cả, chứ không phải ko biết gì
Em cũng nghĩ vậy, cái lệch cán cân thương mại với Mỹ nó quá rõ, lệch kinh khủng nhiều năm, ai cũng thấy mà nhà điều hành chẳng lẽ cứ nghĩ Mỹ nó sẽ để như vậy mãi hay sao ấy.
 

AGAD

Xe tải
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
310
Động cơ
42,252 Mã lực
Tuổi
49
Vấn đề là EU, Ấn, Hàn nếu muốn thay thế TQ thì cuối cùng họ cũng phải nhập nguyên liệu từ TQ để sx. Giả sử Mỹ Trung ngừng giao thương, thì các quốc gia kia đâu có tự chủ được nguồn nguyên vật liệu, họ vẫn cần nhập từ Trung Quốc. Lúc này thì TQ tăng giá nguyên vật liệu lên thôi, EU/Hàn/Nhật có được hưởng 0% thuế từ Mỹ thì giá thành phẩm bán cho dân Mỹ vẫn cao ngất ngưởng thôi.
TQ như thằng đầu nguồn rồi, Mỹ phải kiếm được thằng thay thế TQ đã, chứ mọi biện pháp thay thế, cắt giảm ở khâu trung gian theo em là không hiệu quả. Nó như kiểu EU hùng hổ cắt nguồn khí đốt Nga, xong cuối cùng lại nhập vòng vèo khí Nga với giá cao hơn, còn Nga cười phe khé.
Cụ làm như Mỹ ngọng lắm mà ko biết điều này, vừa rổi cố vấn thương mại của Trump đề cập đến Việt Nam vấn đề chính là vấn đề cụ nói ở trên đó là giúp TQ né thuế 15 đồng XK sang Mỹ thì 5 đồng của TQ , Mỹ nó sẽ truy xuất nguồn gốc nguyên liệu
 

Hự.

Xe điện
Biển số
OF-426937
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
3,145
Động cơ
320,960 Mã lực
....
Và quan trọng là mình cần nhanh chóng điều tiết lại cơ cấu nền kinh tế, chấp nhận giảm GDP trong vòng 2-3 năm, đẩy mạnh mua công nghệ và nghiên cứu công nghệ dựa trên công nghệ đã mua để tăng năng lực sản xuất nội địa, tăng cường kinh tế biển, công nghệ, du lịch, nông nghiệp... Mình phải tự đứng vững thì mới hi vọng qua được các cơn bão.
.......
Ở nhiều trang trước có cụ bảo muốn phát triển thế thì vốn ở đâu, ai cho vay, rồi tiền đâu mà mua công nghệ. Tuy nhiên cụ ý chưa nhắc đến 2 hệ luỵ của vòng xoáy giá bđs gây ra. Giá bđs (tư liệu sx) cao thế thì kể cả có vốn, bài toán sx cũng bị méo mó, giảm sức cạnh tranh, tồn tại nổi ko? Thứ hai là yếu tố con người. Người giỏi có thi vào học các khối kỹ thuật ko, hay chen nhau vào các trường kinh tế tài chính ngân hàng, liên quan đến tiền, hoặc ngành CA. Chúng ta có vực dậy một nền sx tự cường ko chỉ với rất nhiều thủ khoa các ngành này.

Vậy căn nguyên của vấn đề này ở đâu? dễ hơn cả là cứ đổ cho cái vô hình khách quan, do cơ chế, do sự chưa đầy đủ của cơ chế chính sách. Thế nhưng vẫn phải có ai đó tham lam tận dụng cái vô hình này chứ? Nhưng có vẻ việc này nhạy cảm tránh nhắc tới.

Như cụ nói ở trên là đúng. Con đường đi đúng đắn có thể dài, có thể ta đã bỏ lỡ 1 nhịp, nhưng ko bắt đầu thì sẽ ko bao giờ đến, dù phải mất nhiều năm thậm chí cả 1 thế hệ. Ko phải nước nào ngày nay phát triển về sx công nghệ cũng thuận lợi ngay từ đầu hay có trợ giúp vốn tử bên ngoài mà phải đi dần từ nhỏ đến lớn. Vốn là dân kỹ thuật, em chỉ mong nhà nước có các chính sách sao đó để dần dần nắn dòng chảy học sinh sinh viên khá giỏi vào các ngành KHKT, đẩy mạnh R&D tại các trường đại học, hồi sinh lại các viện, trung tâm nghiên cứu hiện ko khác gì zombie.
 

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,068
Động cơ
140,104 Mã lực
Tuổi
44
cụ thủ bảo đừng có sợ
Bình thường thôi cụ, Trump cũng đang bảo dân Mẽo: "Em đừng sợ, chỉ đau tí lúc đầu thôi, sau đấy sẽ sướng tê người"
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Dạ báo cáo Anh, còn cá tôm em Vĩnh Hoàn sàn 03 phiên, con dệt may em VGT sàn 3 phiên, may mà e còn tin bác VIC nên đỡ được tí!.
Nhưng em đi cũng vài trăm cũ, dự còn đi nữa!
Em bay gần nửa con Xpander trong 3 phiên
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,796
Động cơ
333,990 Mã lực
tin chính xác nhá. Lão Hassett đã đề nghị. Đề nghị chứ không phải duyệt. Đọc tin phải nhìn từng chữ.

Ngoài ra đừng quên là Vn cũng có người trong cuộc đang ở Nhà trắng và hình như cũng đã leak ra tí cho anh em bớt hóng. Dĩ nhiên là có sửa đổi mắm muối để tránh tội tiết lộ.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,629
Động cơ
93,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Theo các cụ dự thì ta có hoãn để đàm được không ạ? Nhà bao nhiêu việc dở dang mà dính vụ này cứ thấy mệt mỏi thế nào ấy.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,504
Động cơ
1,177,758 Mã lực
Các cụ giải trí tý đê: :))

Stephen Miller ( cố vấn chính trị của Trump ): Tại sao đường phố Mỹ tràn ngập xe Nhật và châu Âu, trong khi ngược lại chả có xe Mỹ nào ở các quốc gia đó ? ngay cả khi chúng ta đã cung cấp anh ninh và bảo vệ cho cả EU và Nhật ?

Ali.Rizvi ( dân Canada ): Bởi vì xe của họ tốt hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn, bền hơn, giá rẻ hơn, dễ bán lại.
Cậu hỏi câu này chả khác gì hỏi vợ cậu nghĩ gì về Brad Pitt đi đang ân ái với cậu. Vấn đề không chỉ là hắn ta có tóc còn cậu thì hói.


1744084349752.png
 

VNTL-SEPRE.24

Xe buýt
Biển số
OF-336000
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
919
Động cơ
295,147 Mã lực
Tôi cũng đồng ý như vậy. Giờ mình năng lực sản xuất quá lớn. Tự chủ được gần hết. Cùng lắm chịu đựng sau 4 năm Trum xuống, thay đổi người khác là lại lên thôi. Việc gì phải chọn phe để gây hấn với mấy anh lớn.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,629
Động cơ
93,719 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ở nhiều trang trước có cụ bảo muốn phát triển thế thì vốn ở đâu, ai cho vay, rồi tiền đâu mà mua công nghệ. Tuy nhiên cụ ý chưa nhắc đến 2 hệ luỵ của vòng xoáy giá bđs gây ra. Giá bđs (tư liệu sx) cao thế thì kể cả có vốn, bài toán sx cũng bị méo mó, giảm sức cạnh tranh, tồn tại nổi ko? Thứ hai là yếu tố con người. Người giỏi có thi vào học các khối kỹ thuật ko, hay chen nhau vào các trường kinh tế tài chính ngân hàng, liên quan đến tiền, hoặc ngành CA. Chúng ta có vực dậy một nền sx tự cường ko chỉ với rất nhiều thủ khoa các ngành này.

Vậy căn nguyên của vấn đề này ở đâu? dễ hơn cả là cứ đổ cho cái vô hình khách quan, do cơ chế, do sự chưa đầy đủ của cơ chế chính sách. Thế nhưng vẫn phải có ai đó tham lam tận dụng cái vô hình này chứ? Nhưng có vẻ việc này nhạy cảm tránh nhắc tới.

Như cụ nói ở trên là đúng. Con đường đi đúng đắn có thể dài, có thể ta đã bỏ lỡ 1 nhịp, nhưng ko bắt đầu thì sẽ ko bao giờ đến, dù phải mất nhiều năm thậm chí cả 1 thế hệ. Ko phải nước nào ngày nay phát triển về sx công nghệ cũng thuận lợi ngay từ đầu hay có trợ giúp vốn tử bên ngoài mà phải đi dần từ nhỏ đến lớn. Vốn là dân kỹ thuật, em chỉ mong nhà nước có các chính sách sao đó để dần dần nắn dòng chảy học sinh sinh viên khá giỏi vào các ngành KHKT, đẩy mạnh R&D tại các trường đại học, hồi sinh lại các viện, trung tâm nghiên cứu hiện ko khác gì zombie.
Cụ chuẩn quá. Cái em sợ nhất là yếu tố con người. Bao năm nay các cháu toàn đổ xô thi vào khối ngành kinh tế, nhân tài khối kỹ thuật ít lắm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top