[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,682
Động cơ
418,118 Mã lực
Thời Biden Mỹ bắt tay EU diệt Nga, đến thời Trump Mỹ lại bắt tay Nga diệt TQ. Vậy sau Trump nếu đảng Dân chủ lên thì sao?

Đúng là Tập bảo VN làm nông dân tiếp đê. Còn Mỹ thì đầu tiên bảo VN làm công nhân gia công đê. Nhưng giờ thì nguy cơ Trump cắt luôn cả việc gia công của VN. Theo cụ thì phải làm sao?
Cách nhìn chỉ có thắng hay thua trắng đen, mất hay được nó rất sai lầm. Em đã nói ở trên, có 2 cái Trump sẽ không bao giờ được phá, đó là thị trường tài chính và thị trường tiêu dùng Mỹ, nên là kèn trống thế thôi chứ Trump vẫn phải có các nước gia công cho thị trường tiêu dùng của Mỹ thay TQ.

Tất cả chỉ là hỏa mù để xem ai theo ai chống Mỹ về mặt thương mại. Em khẳng định luôn VN sẽ không mất hết gia công, thậm chí đàm phán tốt còn tăng. Vấn đề là nếu VN đi sai sẽ mất lợi thế vào các nước nghèo khác cũng đang nhăm nhe cái món gia công của VN. Cái khó nữa là cân bằng lợi ích với TQ, nhưng TQ chả cho gì thì các cụ biết ý em rồi đấy.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,613
Động cơ
889,532 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em cũng rất kỳ vọng Tập sang sẽ cho ta cái gì đó, ví dụ như ta được công nghệ để làm tàu điện / cao tốc, nhưng rốt cuộc ta được cái gì? Bán được thêm ít nông sản thì phải nhập cá tầm. Mồm thì nói tương lai liên kết nhưng xem ta bị đối xử ra sao? Em chả pro thằng nào trong vụ này, cái em cần là VN được lợi, nếu đàm phán với Mỹ mà có lợi trong khi TQ không cho VN cái gì, các cụ theo ai?
Làm gì có thằng nào cho không nhau cái gì, cụ không nên kỳ vọng quá nhiều.
Kỷ nguyên vươn mình thì tự nỗ lực bản thân mà vươn lên, hay là đợi thằng khác nó kéo đầu dựng dậy :)) .
Làm nông nghiệp cũng tốt, cũng có lãi, đảm bảo an ninh lượng thực (không lo chết đói trong bất cứ hoàn cảnh nào). Có ai cấm VN phát triển khoa học công nghệ??? Hay là bắt thằng khác đi học hộ, nghiên cứu hộ rồi nó chuyển giao cho mình thì mới là đối tác tốt :)).
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
795
Động cơ
182,418 Mã lực
Hì hì ko nói cá nhân ai nên cụ ko cần phải nóng. Mỗi người mỗi cảnh, quyền của mỗi người. Đây là nói tập quán tiêu dùng chung xét trên tỷ lệ % dân số, và ảnh hưởng đến kinh tế chung.

Trung quốc giàu xổi một bộ phận cũng mắc bệnh sỹ diện đi vơ hàng luxury khắp cả thế giới; chỉ khác là Tq dân quá đông tỷ lệ mua luxury % dân số thấp.

Ví dụ: một túi xách Hermes chi phí trả cho Tq 100 đồng nhưng bán ở cửa hiệu châu Âu là 1000 đồng. Người Tq qua đó mua thì phải "cúng" cho Tây 900 đồng
Mua đồ Luxury thì là quyền cá nhân của người ta, đừng mang giàu sổi hay giàu thật ra mà đánh giá. Mua đồ Luxury nó chủ yếu là mua thương hiệu, mà xây dựng được cái thương hiệu lại là việc không đơn giản, rất tốn kém và mất có thể cả trăm năm.

Bản thân đồ thể thao Lining của Tàu bán rẻ hơn Nike hay Adidas nhưng cơ bản vẫn rất đắt, giá vốn sản xuất cũng chỉ chiếm 20% giá bán thôi.

Một cái túi LV mua 80 triệu, dùng chán vẫn bán lại được 40-50 triệu, không phải chỉ lũ “ngu” hay “giàu sổi” người ta mua đâu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,961
Động cơ
504,243 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hì hì ko nói cá nhân ai nên cụ ko cần phải nóng. Mỗi người mỗi cảnh, quyền của mỗi người. Đây là nói tập quán tiêu dùng chung xét trên tỷ lệ % dân số, và ảnh hưởng đến kinh tế chung.

Trung quốc giàu xổi một bộ phận cũng mắc bệnh sỹ diện đi vơ hàng luxury khắp cả thế giới; chỉ khác là Tq dân quá đông tỷ lệ mua luxury % dân số thấp.

Ví dụ: một túi xách Hermes chi phí trả cho Tq 100 đồng nhưng bán ở cửa hiệu châu Âu là 1000 đồng. Người Tq qua đó mua thì phải "cúng" cho Tây 900 đồng
Hermes và LV hoàn toàn không gia công tại Trung quốc cụ ợ. Cái clip trên mạng chỉ là bọn làm hàng fake bịa ra để bán đồ thôi.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,340
Động cơ
590,687 Mã lực
Mua đồ Luxury thì là quyền cá nhân của người ta, đừng mang giàu sổi hay giàu thật ra mà đánh giá. Mua đồ Luxury nó chủ yếu là mua thương hiệu, mà xây dựng được cái thương hiệu lại là việc không đơn giản, rất tốn kém và mất có thể cả trăm năm.

Bản thân đồ thể thao Lining của Tàu bán rẻ hơn Nike hay Adidas nhưng cơ bản vẫn rất đắt, giá vốn sản xuất cũng chỉ chiếm 20% giá bán thôi.

Một cái túi LV mua 80 triệu, dùng chán vẫn bán lại được 40-50 triệu, không phải chỉ lũ “ngu” hay “giàu sổi” người ta mua đâu.
Thương hiệu chính là cái đội phương tây thèm thuồng bảo vệ bằng được, thương hiệu hay sáng chế là đổi lấy quyền tự do tiếp cận vào thị trường giàu có béo bở. Cho nên đã ko cho tiếp cận thị trường thì các nước phi phương tây có quyền sử dụng chùa thương hiệu và sáng chế là logic mà TQ đi rất đúng. Khi 2 cái túi lê vân hoàn toàn do công nghệ, vật liệu, kỹ thuật, công nhân TQ làm mà bán gấp 20 lần mà chả khác gì nhau thì đa sô người ta sẽ mua hàng TQ gắn mác vào, người có đồ gắn mác lúc đó chả thể nào tự hào là mình dùng hàng hiệu - 1 thứ văn hóa phù phiếm đội phương tây cố ý tâng bốc lên.
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,682
Động cơ
418,118 Mã lực
Mỹ gọi Nga trả lời: Putin ca ngợi Elon Musk như Korolev. Chắc là Trump & Putin sẽ sớm gặp nhau thôi. Rất tiếc là lần này có thể gặp ở Trung Đông chứ ko phải ở Việt Nam

Nên các cụ mới thấy Trump thúc hòa bình đến rất gần rồi bỏ đó quay sang đánh thương mại, ở thế này các nước đều tự biết phải bảo vệ lợi ích / tìm cơ hội cho mình dù có không ảnh hưởng thương mại trực tiếp như Nga. Ví dụ như Nga tự nhiên mở được 20 cái mỏ đất hiếm ở mấy vùng mới, bán được cho Mỹ / EU thì liệu cần TQ đến đâu? Thậm chí cạnh tranh luôn mảng đất hiếm với TQ.

Làm gì có thằng nào cho không nhau cái gì, cụ không nên kỳ vọng quá nhiều.
Kỷ nguyên vươn mình thì tự nỗ lực bản thân mà vươn lên, hay là đợi thằng khác nó kéo đầu dựng dậy :)) .
Làm nông nghiệp cũng tốt, cũng có lãi, đảm bảo an ninh lượng thực (không lo chết đói trong bất cứ hoàn cảnh nào). Có ai cấm VN phát triển khoa học công nghệ??? Hay là bắt thằng khác đi học hộ, nghiên cứu hộ rồi nó chuyển giao cho mình thì mới là đối tác tốt :)).
Chưa có nước nào đứng một mình không được chuyển giao mà lên được, công nghệ Nhật học Mỹ, Hàn học Nhật, TQ học Hàn Nhật Mỹ, VN không phải thánh nhân mà đòi tự làm. Và em đang hi vọng những công nghệ có thế nói là cũ kỹ với TQ. Làm mấy cái tàu điện TQ nó làm chán rồi, có gì mà không thể cho VN? VN đang là nền tảng để TQ bán cho Mỹ thậm chí nhiều nơi khác chứ có phải VN xin TQ không đâu?

Làm nông nghiệp không sai nhưng không giàu được, đó là thực tế. Vươn mình làm sao được với mấy cái ruộng lúa?

tư duy nô lệ thế cụ, không tự làm mà ăn chỉ đợi người ta cho,mà đã đọc toàn văn tuyên bố chung chưa? chỉ toàn luyên thuyên,k có cơ sở
Cụ nói năng cho cẩn thận, ai tư duy nô lệ? Em đi xem đất Bắc Ninh về nghe hết toàn văn trên đài, về đọc lại trên báo, cụ nói xem em thiếu cái gì nào? Cụ có tài cụ phân tích đi, đừng đả kích cá nhân, hèn lắm.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,797
Động cơ
652,591 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chiến tranh thương mại Mỹ Trung đặt VN vào thế buộc phải tiến tới kỷ nguyên vươn mình :) nguyên vật liệu cơ bản, khoa học công nghệ giá trị gia tăng nội địa cao, dịch vụ cao (data, IT, AI vvv) hay là chết
cứ phải dồn vào thế thì mới thay đổi rõ rệt đc. phát triển mạnh hoặc tụt sa hơn. VN giờ em thấy có cơ sở để phát triển mạnh hơn.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,207
Động cơ
1,058,189 Mã lực
Tuổi
40
Chưa có nước nào đứng một mình không được chuyển giao mà lên được, công nghệ Nhật học Mỹ, Hàn học Nhật, TQ học Hàn Nhật Mỹ, VN không phải thánh nhân mà đòi tự làm. Và em đang hi vọng những công nghệ có thế nói là cũ kỹ với TQ. Làm mấy cái tàu điện TQ nó làm chán rồi, có gì mà không thể cho VN? VN đang là nền tảng để TQ bán cho Mỹ thậm chí nhiều nơi khác chứ có phải VN xin TQ không đâu?
Theo cụ thì Việt Nam ta nên làm gì bây giờ?
 

meodenminh

Xe điện
Biển số
OF-723782
Ngày cấp bằng
4/4/20
Số km
4,339
Động cơ
325,261 Mã lực
cứ phải dồn vào thế thì mới thay đổi rõ rệt đc. phát triển mạnh hoặc tụt sa hơn. VN giờ em thấy có cơ sở để phát triển mạnh hơn.
Đúng thế bối cảnh này Lãnh đạo giỏi hay không rất dễ bứt....chứ LĐ mà cứ nói xuông thì nhiều người làm đc từ lâu rồi, chả cần đợi nhân tài xuất hiện
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,613
Động cơ
889,532 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chưa có nước nào đứng một mình không được chuyển giao mà lên được, công nghệ Nhật học Mỹ, Hàn học Nhật, TQ học Hàn Nhật Mỹ, VN không phải thánh nhân mà đòi tự làm. Và em đang hi vọng những công nghệ có thế nói là cũ kỹ với TQ. Làm mấy cái tàu điện TQ nó làm chán rồi, có gì mà không thể cho VN? VN đang là nền tảng để TQ bán cho Mỹ thậm chí nhiều nơi khác chứ có phải VN xin TQ không đâu?

Làm nông nghiệp không sai nhưng không giàu được, đó là thực tế. Vươn mình làm sao được với mấy cái ruộng lúa?
Thời chiến tranh lạnh thì mới có việc giúp đỡ chuyển giao công nghệ ở các nước khối XHCN.
Mấy nước như Hàn quốc hay Đài loan thì đều đi lên từ gia công thuê và tự nghiên cứu thêm để phát triển khoa học công nghệ, không có thằng nào tên là chuyển giao công nghệ. Nếu có nhiều tiền thì có thể mua (mua những thứ công nghệ mà họ đã chán rồi như cụ nói).
Nói chung là phải tự nghiên cứu, đi "ăn cắp" hay "dụ dỗ" nhân tài từ nơi khác về đều có thể chấp nhận được.
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,682
Động cơ
418,118 Mã lực
Theo cụ thì Việt Nam ta nên làm gì bây giờ?
Em ko biết, em không đủ tầm, em chỉ thấy bài toán nó đang là như thế, ngắn hạn thì đàm phán còn dài hạn vẫn phải tìm đối tác chịu chuyển giao công nghệ, em rất hi vọng đó là TQ vì mối quan hệ có lợi cho cả hai. NHư em đã nói ban đầu đích đến của cuộc chơi này là công nghệ cao, TQ mà kéo VN được theo công nghệ TQ thì TQ có lợi chứ chả có hại. Ví dụ như tất cả tàu ở VN đều theo chuẩn TQ, ai sẽ được lợi? Mỹ à?

Thời chiến tranh lạnh thì mới có việc giúp đỡ chuyển giao công nghệ ở các nước khối XHCN.
Mấy nước như Hàn quốc hay Đài loan thì đều đi lên từ gia công thuê và tự nghiên cứu thêm để phát triển khoa học công nghệ, không có thằng nào tên là chuyển giao công nghệ. Nếu có nhiều tiền thì có thể mua (mua những thứ công nghệ mà họ đã chán rồi như cụ nói).
Nói chung là phải tự nghiên cứu, đi "ăn cắp" hay "dụ dỗ" nhân tài từ nơi khác về đều có thể chấp nhận được.
Không có? Đầy ví dụ nhưng cái cốt lõi như nhà máy thép đầu tiên của Hàn POSCO chính là do bọn thép Nhật NIPPON chuyển giao công nghệ, ngân hàng Nhật cho tiền, nhân viên sang Nhật học. Hay gần đây đến mấy cái máy dầu xe ô tô của Hàn sau này cũng là Mitsu cung cấp. Nhật chả thích đâu nhưng Mỹ nó yêu cầu thế đó, cụ chắc là không có không?
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
795
Động cơ
182,418 Mã lực
Thương hiệu chính là cái đội phương tây thèm thuồng bảo vệ bằng được, thương hiệu hay sáng chế là đổi lấy quyền tự do tiếp cận vào thị trường giàu có béo bở. Cho nên đã ko cho tiếp cận thị trường thì các nước phi phương tây có quyền sử dụng chùa thương hiệu và sáng chế là logic mà TQ đi rất đúng. Khi 2 cái túi lê vân hoàn toàn do công nghệ, vật liệu, kỹ thuật, công nhân TQ làm mà bán gấp 20 lần mà chả khác gì nhau thì đa sô người ta sẽ mua hàng TQ gắn mác vào, người có đồ gắn mác lúc đó chả thể nào tự hào là mình dùng hàng hiệu - 1 thứ văn hóa phù phiếm đội phương tây cố ý tâng bốc lên.
Thực ra dùng hàng hiệu cũng không phải phù phiếm lắm đâu cụ ah :D, nếu ai cũng nghĩ thế thì sẽ tiêu diệt rất nhiều doanh hoạt động trong lĩnh vực thời trang.

Em có đứa bạn làm ngành thời trang, lao tâm khổ tứ mở công ty, thuê mặt bằng, thuê thiết kế, thuê thợ, bán được bộ váy hơn 1 triệu/cái mà còn vẫn lỗ nhé. Sau nó phát hiện ra có chỗ khác bán cũng cái váy đấy 300k/cái nó ứa nước mắt cụ ah. Công ty của nó, ước mơ cả tuổi thanh xuân hoạt động được 6 tháng rồi cũng phải giải tán vì lỗ.

Nói về ngành thời trang hàng hiệu thì chi phí lớn nhất là chi phí quảng cáo để duy trì hình ảnh thương hiệu như kiểu thuê Messi hay Ronaldo quảng cáo cho ấy. Cái phần đấy nó có thể chiếm đến 50% giá trị sản phẩm bán ra, và là cái mà người tiêu dùng bỏ tiền ra để sở hữu, chứ không đơn thuần là một cái túi da để đựng điện thoại hay khăn giấy.

So sánh hàng fake với hàng au trong trường hợp này là hoàn toàn vô nghĩa vì cái chất lượng vật lý của cái túi nó chỉ là một phần nhỏ trong giá trị của nó.
 

Bigcat

Xe buýt
Biển số
OF-41386
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
697
Động cơ
491,034 Mã lực
Theo cụ thì Việt Nam ta nên làm gì bây giờ?
Kỷ nguyên vươn mình nên tập trung nguồn lực vào việc...nhập/tách các tỉnh, đầu tư hạ tầng giao thống đường xá, đường cao tốc và đường sắt. Ưu tiên phát triển kinh tế xanh, đi tắt đón đầu sản xuất công nghệ chip 5mm, đưa ứng dụng AI vào đời sống người dân, kết hợp với chiến lược ngoại giao " bamboo" là ngon.

Cùng lắm thì ủn đít cho các Tập đoàn chuyên sản xuât xe điện như thế này thôi....

 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,725
Động cơ
341,903 Mã lực
Thực ra dùng hàng hiệu cũng không phải phù phiếm lắm đâu cụ ah :D, nếu ai cũng nghĩ thế thì sẽ tiêu diệt rất nhiều doanh hoạt động trong lĩnh vực thời trang.
Phù phiếm ạ, vì nó phục vụ siêu giàu và người muốn giống siêu giàu. Có người mua thì đúng, nhưng không khuyến khích ở VN. Có rất nhiều ngành nghề không bị cấm nhưng không được khuyến khích.
 

newmanhn

Xe container
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
5,613
Động cơ
889,532 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em ko biết, em không đủ tầm, em chỉ thấy bài toán nó đang là như thế, ngắn hạn thì đàm phán còn dài hạn vẫn phải tìm đối tác chịu chuyển giao công nghệ, em rất hi vọng đó là TQ vì mối quan hệ có lợi cho cả hai. NHư em đã nói ban đầu đích đến của cuộc chơi này là công nghệ cao, TQ mà kéo VN được theo công nghệ TQ thì TQ có lợi chứ chả có hại. Ví dụ như tất cả tàu ở VN đều theo chuẩn TQ, ai sẽ được lợi? Mỹ à?



Không có? Đầy ví dụ nhưng cái cốt lõi như nhà máy thép đầu tiên của Hàn POSCO chính là do bọn thép Nhật NIPPON chuyển giao công nghệ, ngân hàng Nhật cho tiền, nhân viên sang Nhật học. Hay gần đây đến mấy cái máy dầu xe ô tô của Hàn sau này cũng là Mitsu cung cấp. Nhật chả thích đâu nhưng Mỹ nó yêu cầu thế đó, cụ chắc là không có không?
Chuyển giao kiểu đấy thời nào cũng có nhưng kèm theo điều kiện... như Nga giúp bắc trièu tiên hoặc ỉan, cơ bản là có gì để đánh đổi hay ko và có dám hay ko?
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,340
Động cơ
590,687 Mã lực
Thực ra dùng hàng hiệu cũng không phải phù phiếm lắm đâu cụ ah :D, nếu ai cũng nghĩ thế thì sẽ tiêu diệt rất nhiều doanh hoạt động trong lĩnh vực thời trang.

Em có đứa bạn làm ngành thời trang, lao tâm khổ tứ mở công ty, thuê mặt bằng, thuê thiết kế, thuê thợ, bán được bộ váy hơn 1 triệu/cái mà còn vẫn lỗ nhé. Sau nó phát hiện ra có chỗ khác bán cũng cái váy đấy 300k/cái nó ứa nước mắt cụ ah. Công ty của nó, ước mơ cả tuổi thanh xuân hoạt động được 6 tháng rồi cũng phải giải tán vì lỗ.

Nói về ngành thời trang hàng hiệu thì chi phí lớn nhất là chi phí quảng cáo để duy trì hình ảnh thương hiệu như kiểu thuê Messi hay Ronaldo quảng cáo cho ấy. Cái phần đấy nó có thể chiếm đến 50% giá trị sản phẩm bán ra, và là cái mà người tiêu dùng bỏ tiền ra để sở hữu, chứ không đơn thuần là một cái túi da để đựng điện thoại hay khăn giấy.

So sánh hàng fake với hàng au trong trường hợp này là hoàn toàn vô nghĩa vì cái chất lượng vật lý của cái túi nó chỉ là một phần nhỏ trong giá trị của nó.
Thì em có nói cho ăn cắp bản quyền thương hiệu trong nước đâu, vẫn bảo vệ, cho ăn cắp hợp pháp là đối với thương hiệu nước ngoài mà thôi.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
3,327
Động cơ
97,566 Mã lực
Thời chiến tranh lạnh thì mới có việc giúp đỡ chuyển giao công nghệ ở các nước khối XHCN.
Mấy nước như Hàn quốc hay Đài loan thì đều đi lên từ gia công thuê và tự nghiên cứu thêm để phát triển khoa học công nghệ, không có thằng nào tên là chuyển giao công nghệ. Nếu có nhiều tiền thì có thể mua (mua những thứ công nghệ mà họ đã chán rồi như cụ nói).
Nói chung là phải tự nghiên cứu, đi "ăn cắp" hay "dụ dỗ" nhân tài từ nơi khác về đều có thể chấp nhận được.
Khi mới mở cửa, TQ về chính trị ẩn mình đồng thời ra điều kiện các công ty PT muốn làm ăn ở TQ thì phải bàn giao công nghệ. Các công ty PT khó lòng từ chối điều kiện đó với 1 thị trường tỷ dân.
Đó là nghệ thuật ứng xử.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,207
Động cơ
1,058,189 Mã lực
Tuổi
40
Em ko biết, em không đủ tầm, em chỉ thấy bài toán nó đang là như thế, ngắn hạn thì đàm phán còn dài hạn vẫn phải tìm đối tác chịu chuyển giao công nghệ, em rất hi vọng đó là TQ vì mối quan hệ có lợi cho cả hai. NHư em đã nói ban đầu đích đến của cuộc chơi này là công nghệ cao, TQ mà kéo VN được theo công nghệ TQ thì TQ có lợi chứ chả có hại. Ví dụ như tất cả tàu ở VN đều theo chuẩn TQ, ai sẽ được lợi? Mỹ à?
Chơi với Nhật, Hàn. Họ có thể chuyển giao cho ta những công nghệ cũ. Những công nghệ mà họ đã bỏ để làm cái tiên tiến hơn. Còn với Tàu thì còn lâu. Vì lực lượng lao động của họ còn rất đông.
Tàu họ sản phẩm từ cái nhỏ nhất, đơn giản nhất đến cái lớn nhất, hiện đại nhất.
Ta ở gần Tàu. Phải khôn khéo để lợi dụng được thị trường rộng lớn của họ. Bán cho họ những mặt hàng họ không thể làm hay làm không tốt như trái cây và thủy sản.
Tận dụng chuỗi cung ứng của họ để sản xuất những mặt hàng của ta. Dần dần từng bước đưa phụ trợ của ta xen vào. Tiến tới xây dựng chuỗi cung ứng của riêng ta.
Ví dụ như xe Vinfast.
Để tự nghiên cứu thì 50 năm nữa cũng chả ra được chiếc xe. Đi mua công nghệ về làm. Dần dần sẽ nội địa hóa càng nhiều càng tốt.
Người dân cần ủng hộ doanh nghiệp nội, sản phẩm nội.
Không ủng hộ cũng được nhưng đừng ném đá người ta.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
795
Động cơ
182,418 Mã lực
Nhiều cụ nói chuyển giao công nghệ nghe nó mượt mà thật :)).

Giờ cứ tưởng tượng là thằng Hoà Phát bỏ ra cả nghìn tỷ, nghiên cứu chán chê chục năm mới làm chủ việc sản xuất một loại thép công nghệ cao nào đấy.

Xong người bạn Lào sang rỉ tai bảo bọn mình là anh em, em thì đang khó khăn, anh giúp chuyển giao công nghệ cho em nhé. Thì chỉ có … đấm vào mồm nó chứ còn biết làm thế nào nữa.

Muốn có công nghệ bây giờ thì chỉ có bỏ tiền ra mà mua, rồi dần dần phát triển đội ngũ nhà khoa học quen việc, sau đó mua máy móc của bọn nước ngoài về rồi tháo lắp ra mà bắt chước, nói chuẩn ra là tìm cách “ăn cắp” công nghệ của chúng nó.

Đó là con đường mà thằng Nhật, thằng Tàu hó đã đi qua. Và cũng là con đường duy nhất để đi nếu muốn phát triển công nghiệp trong thời đại ngày nay.

Còn muốn bứt hẳn thì phải tìm những lĩnh vực mới, lĩnh vực ngách mà đầu tư sâu. Nhưng cái này cần rất nhiều thời gian, vốn lẫn con người cũng như ý chí quyết tâm của người lãnh đạo. Ngoài ra còn phải có may mắn nữa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top