SX - KD - TM thì ko thể tính đơn giản là giá tăng 1 lần là xong đâu, nhất là với thuế gây shock của ông Trump.Kỳ vọng lạm phát Mỹ năm tới. Tháng 1 kỳ vọng chỉ 3.3%, tháng 4 kỳ vọng 6.7%. University of Michigan Survey of Consumers
Như vậy là xét về kỳ vọng khảo sát người tiêu dùng thì nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố thuế, kỳ vọng lạm phát tăng 3.4%. Tất nhiên đây chỉ là khảo sát dự báo tham khảo thôi, số liệu cụ thể lạm phát thực tế tháng 4 phải tháng sau mới có.
Nhưng theo em tác động tăng giá của thuế quan không có tính vòng xoáy, tức là khi tăng thuế, giá chỉ tăng 1 lần ---> thiết lập mặt bằng giá mới ---> không có tác động tăng tiếp cao hơn nữa ---> chịu đau 1 lần, bình ổn dần theo mặt bằng giá mới.
View attachment 9098633
- Thời gian đầu tiên có thể giá cả chưa chắc đã tăng mà còn có thể giảm. Kiểu thuế gây shock này là thời điểm vàng cho các đại doanh nghiệp tìm cách gia tăng thị phần, bóp chết đối thủ tiềm năng... nên những chiêu trò khuyến mại vẫn có thể kéo dài vài tháng. Những Doanh nghiệp nhỏ, ít vốn không chịu được lỗ sẽ đóng cửa, để rơi thị phần vào tay Doanh nghiệp lớn. Nó khiến tầng lớp giàu có sẽ càng giàu có trong tương lai và làm nghèo tầng lớp trung lưu.
- Thời gian sau đó là việc các ông lớn nhìn nhau mà tăng giá từ từ, ai đuối hơn thì phải nhượng lại thị phần, cổ phần... Thời điểm các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng cửa cũng sẽ nhiều lên, các thương hiệu trăm năm cũng có thể biến mất. Lúc này mới đến người tiêu dùng thiệt hại nhẹ.
- Và cuối cũng là các ông lớn còn lại sẽ bắt tay nhau thao túng thị trường, đồng loạt tăng giá, người tiêu dùng gánh toàn bộ thiệt hại.
Sản xuất - Kinh doanh - Thương mại luôn có độ trễ là thế! Cứ nhìn Nhật Bản, HQ gần đây là thấy. Hàng loạt doanh nghiệp nhỏ đóng cửa, Doanh nghiệp vừa vừa thì lao đao, sau đó đến đợt bão giá tăng. Mô hình Kinh tế Nhật - Hàn khác Mỹ nên độ trễ thị trường ngắn hơn nhiều.