[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Alfa_romeo88

Xe hơi
Biển số
OF-783131
Ngày cấp bằng
10/7/21
Số km
193
Động cơ
8,801 Mã lực
Tuổi
34
Hì hì nhiều người chỉ hơn thua nhau câu chữ, hiểu biết mà ko tìm hiểu tính chất sâu xa và tác động thực tế.

Đôi khi chỉ cần kiểm soát 1 thành tố thôi là tịt rồi. Ở đây diện kiểm soát khá rộng cả một số đất hiếm và khoáng sản chiến lược cả base metal thì càng thấy sự nguy hiểm độc quyền, sát ván chứ sao lại giảm nhẹ nó đi?

Bản chất của monopoly luôn là vậy, nó sẽ dumping để độc chiếm thị trường; khi đạt vị thế độc quyền nó sẽ kiểm soát nguồn cung hoặc tâng giá. Thôi e nghĩ nói thế là đủ rồi.
sai thì cứ nhận đi cụ sao lại bảo người khác hơn thua câu chữ nó hèn cái thằng người ra, phải có trách nhiệm với câu chữ mình viết ra chứ
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Có lẽ lần đầu tiên báo Trung quốc nêu cụ thể những khó khăn và vấn đề việc làm

IMG_5404.jpeg
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Trung thì ko rõ chứ môi trường lao động, chứ làm việc ở Nhật - Hàn là rất khắc nghiệt. Lao động ngoài giờ ko lương là rất phổ biến. Ngoài giờ lao động còn phải đi "giao lưu" với sếp là một cực hình. Tuân thủ quy tắc và phục tùng tuyệt đối cấp trên là bắt buộc. NLĐ có thể ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng là ko quá xa lạ. Nhảy việc là việc ko đơn giản nên rất ít người nghĩ đến điều đó. (Ngày nay tình hình có tốt hơn nhưng đổi lại nền kinh tế đang có dấu hiệu thụt lùi)

Nói họ năng suất cao thì cũng đúng thôi! Nhưng người Việt ko chịu nổi với cường độ lao động cao như vậy và cũng ko thích bị mất tự do một cách quá mức. Thôi thì chấp nhận thua kém họ về mặt lao động, đổi lại cuộc sống của ta cân bằng hơn là tốt rồi.
Các cụ phải so nhân viên công ty siêu khủng với nhau chứ so nhân viên Huyndai với anh thợ hồ bán thời gian của VN thì sao được, cái gì cũng tập được hết, chỉ là công ty có tập hay không, có chịu khó bỏ tiền ra để tuyển đúng người hay không.

Mấy cô này chắc làm việc cũng ổn đây:

1746329214547.png
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
642
Động cơ
175,026 Mã lực
Hì hì nhiều người chỉ hơn thua nhau câu chữ, hiểu biết mà ko tìm hiểu tính chất sâu xa và tác động thực tế.

Đôi khi chỉ cần kiểm soát 1 thành tố thôi là tịt rồi. Ở đây diện kiểm soát khá rộng cả một số đất hiếm và khoáng sản chiến lược cả base metal thì càng thấy sự nguy hiểm độc quyền, sát ván chứ sao lại giảm nhẹ nó đi?

Bản chất của monopoly luôn là vậy, nó sẽ dumping để độc chiếm thị trường; khi đạt vị thế độc quyền nó sẽ kiểm soát nguồn cung hoặc tâng giá. Thôi e nghĩ nói thế là đủ rồi.
Thấy cụ cũng ham hố trong thớt, em góp ý là chịu khó rèn luyện tiếng Việt đi đã rồi viết gì hãy viết. Diễn đàn này là diễn đàn tiếng Việt, việc chèn mấy từ tiếng anh liên tục vào những câu nói bình thường nó không làm bài viết của cụ nó trở nên có giá trị hay nguy hiểm hơn đâu. Ngược lại, nó thể hiện sự hạn chế trong vốn từ chuyên môn bằng tiếng Việt.

Thường người có trình độ về ngoại ngữ thật sự họ rất ghét kiểu chêm thêm từ tiếng anh vào như thế này. Chỉ có tầng lớp trẩu tre mới lớn mới thích cái lối khoe chữ không cần thiết như thế này.
 

xherox

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,739
Động cơ
986,511 Mã lực
Nơi ở
around the world
Trung thì ko rõ chứ môi trường lao động, chứ làm việc ở Nhật - Hàn là rất khắc nghiệt. Lao động ngoài giờ ko lương là rất phổ biến. Ngoài giờ lao động còn phải đi "giao lưu" với sếp là một cực hình. Tuân thủ quy tắc và phục tùng tuyệt đối cấp trên là bắt buộc. NLĐ có thể ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng là ko quá xa lạ. Nhảy việc là việc ko đơn giản nên rất ít người nghĩ đến điều đó. (Ngày nay tình hình có tốt hơn nhưng đổi lại nền kinh tế đang có dấu hiệu thụt lùi)

Nói họ năng suất cao thì cũng đúng thôi! Nhưng người Việt ko chịu nổi với cường độ lao động cao như vậy và cũng ko thích bị mất tự do một cách quá mức. Thôi thì chấp nhận thua kém họ về mặt lao động, đổi lại cuộc sống của ta cân bằng hơn là tốt rồi.
Em có đọc 1 cuốn sách "Những kẻ xuất chúng", trong đó phân tích về việc phục tùng, sợ cấp trên 1 cách tuyệt đối là 1 nguyên nhân gián tiếp gây ra vài vụ rơi máy bay chở khách làm thiệt mạng hàng trăm người của Korean Air.
Trong khi chuyến bay gặp sự cố, người phi công cấp dưới dù biết cơ trưởng thao tác chưa đúng và đủ để xử lý an toàn, nhưng vì văn hoá sợ cấp trên và ngôn từ của Hàn Quốc phân biệt rất rõ xưng hô giữa cấp trên và dưới ( kiểu giống Việt Nam xưng xếp với em vậy) cho nên cấp dưới ko dám nói mạnh mẽ để cấp trên xử lý khiến chuyến bay tai nạn. Sau này, Korean Air bắt toàn bộ nhân viên phải sử dụng tiếng Anh trong khi bay để hạn chế việc phân biệt trong xưng hô.

"Trước năm 1999, Korean Air đã từng có rất nhiều vụ rớt máy bay. Nguyên nhân chủ yếu là do con người: mặc dù cơ phó phát hiện ra sai lầm, nhưng họ chỉ nói bóng nói gió. Tuy nhiên, cơ trưởng không hiểu ẩn ý nên đã không khắc phục sự cố kịp thời. Vậy do đâu mà cơ phó không dám nói thẳng? Đó là do nền văn hóa của họ có “chỉ số khoảng cách quyền lực” liên quan đến thái độ tôn ti trên dưới cao. Cuối cùng, đến năm 2003, Korean Air đã bắt đầu cải tổ bằng việc mời một chuyên gia của nước ngoài sang phụ trách điều hành bay. Ông đã thay đổi ngôn ngữ của Korean Air sang tiếng Anh: Trong tiếng Anh, những người phi công sẽ được giải thoát khỏi cách phân định thứ bậc trên dưới rạch ròi của Hàn Quốc. Thay vào đó, các phi công sẽ tham dự vào một nền văn hóa và ngôn ngữ với một di sản hoàn toàn khác biệt. Và sau đó đã có một sự thay đổi thần kỳ"
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Người Tây lông hiểu rõ China nói gì. Chưa bỏ thuế chưa đàm phán.

1746331402841.png
 

xherox

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,739
Động cơ
986,511 Mã lực
Nơi ở
around the world
Thấy cụ cũng ham hố trong thớt, em góp ý là chịu khó rèn luyện tiếng Việt đi đã rồi viết gì hãy viết. Diễn đàn này là diễn đàn tiếng Việt, việc chèn mấy từ tiếng anh liên tục vào những câu nói bình thường nó không làm bài viết của cụ nó trở nên có giá trị hay nguy hiểm hơn đâu. Ngược lại, nó thể hiện sự hạn chế trong vốn từ chuyên môn bằng tiếng Việt.

Thường người có trình độ về ngoại ngữ thật sự họ rất ghét kiểu chêm thêm từ tiếng anh vào như thế này. Chỉ có tầng lớp trẩu tre mới lớn mới thích cái lối khoe chữ không cần thiết như thế này.
Thế cụ chưa biết rồi, cách đây vài tuần, trong Đại hội cổ đông của MBBank tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia. Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông phải gọi đúng tên của MB là Em Bi (MB), ko được gọi là Mờ Bê
 

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Warren Buffet: "thương mại không nên là vũ khí", nhưng "không còn nghi ngờ gì nữa khi thương mại có thể trở thành một hành động chiến tranh". Ông Buffett cho rằng các chính sách thương mại của Tổng thống Trump làm tăng nguy cơ bất ổn toàn cầu khi làm cho phần còn lại của thế giới tức giận. "Theo quan điểm của tôi, đó là một sai lầm lớn khi bạn có 7,5 tỷ người không thích bạn trong khi chỉ có 300 triệu người đang reo hò về cách bạn đã làm", ông Buffett nói. Dù tỷ phú này cho rằng nên cân bằng thương mại giữa các quốc gia, nhưng không nghĩ ông Trump đang làm đúng với chính sách thuế quan. Ông cho rằng thế giới sẽ an toàn hơn nếu nhiều quốc gia thịnh vượng hơn".

Có đoạn này đáng đọc mà báo VN ko ghi:

Tư bản Mỹ như một nhà thờ dính với một sòng bài casino (các cụ đừng nói ttck Việt Nam là "cờ bạc" nữa nhé :) cả thế giới đều thất thường may rủi vậy. Nhưng bên cạnh casino vẫn có nhà thờ ):

Quan trọng nhất với Mỹ là giữ cân bằng giữa nhà thờ và casino. Nó là một hệ thống thú vị, nhưng nó vận hành được. Nhà thờ tạo ra hàng hoá dịch vụ chưa từng có cho 300 triệu dân Mỹ; đừng bao giờ để casino lấn át nhà thờ [Nhưng] Nó phân phối phần thưởng theo cách có vẻ như cực kỳ đồng bóng thất thường.

Buffett called the U.S. a shining example of capitalism, making the analogy of a cathedral attached to a casino.

“Capitalism in the United States has succeeded like nothing you’ve ever seen. It’s a combination of this magnificent cathedral, which has produced an economy like nothing the world’s ever seen, and then it’s got this massive casino attached,” he said. “In the cathedrals, they basically are designing things that will be producing goods and services for 300-and-some million people like it’s never been done before in history.”

Although the temptation to focus all of one’s time and energy at this metaphorical casino is quite high, Buffett cautioned that keeping the balance was of utmost importance.

“At the casino, everybody’s having a good time and there’s lots of money changing hands and everything, but you’ve got to make sure the cathedral gets fed, too,” he said. “It’s very important that the United States in the next 100 years makes sure that the cathedral is not overtaken by the casino.”

Buffett continued: “It’s an interesting system we developed, but it’s worked. It dispenses rewards in what seems like a terribly capricious manner.”

 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Trung thì ko rõ chứ môi trường lao động, chứ làm việc ở Nhật - Hàn là rất khắc nghiệt. Lao động ngoài giờ ko lương là rất phổ biến. Ngoài giờ lao động còn phải đi "giao lưu" với sếp là một cực hình. Tuân thủ quy tắc và phục tùng tuyệt đối cấp trên là bắt buộc. NLĐ có thể ngày chỉ ngủ 4-5 tiếng là ko quá xa lạ. Nhảy việc là việc ko đơn giản nên rất ít người nghĩ đến điều đó. (Ngày nay tình hình có tốt hơn nhưng đổi lại nền kinh tế đang có dấu hiệu thụt lùi)

Nói họ năng suất cao thì cũng đúng thôi! Nhưng người Việt ko chịu nổi với cường độ lao động cao như vậy và cũng ko thích bị mất tự do một cách quá mức. Thôi thì chấp nhận thua kém họ về mặt lao động, đổi lại cuộc sống của ta cân bằng hơn là tốt rồi.
Cái này cụ nói rất chính xác "(Ngày nay tình hình có tốt hơn nhưng đổi lại nền kinh tế đang có dấu hiệu thụt lùi)". Hàn cũng chạm vào vấn đề này khi giảm giờ làm thêm thậm chí cấm làm thêm quá mức, bớt nghiêm khắc. Và kinh tế Hàn đang gặp trục trặc.
 

Hooks

Xe tăng
Biển số
OF-584554
Ngày cấp bằng
11/8/18
Số km
1,535
Động cơ
499,121 Mã lực
Tuổi
54
Các cụ phải so nhân viên công ty siêu khủng với nhau chứ so nhân viên Huyndai với anh thợ hồ bán thời gian của VN thì sao được, cái gì cũng tập được hết, chỉ là công ty có tập hay không, có chịu khó bỏ tiền ra để tuyển đúng người hay không.

Mấy cô này chắc làm việc cũng ổn đây:

View attachment 9105271
Em có đọc 1 cuốn sách "Những kẻ xuất chúng", trong đó phân tích về việc phục tùng, sợ cấp trên 1 cách tuyệt đối là 1 nguyên nhân gián tiếp gây ra vài vụ rơi máy bay chở khách làm thiệt mạng hàng trăm người của Korean Air.
Trong khi chuyến bay gặp sự cố, người phi công cấp dưới dù biết cơ trưởng thao tác chưa đúng và đủ để xử lý an toàn, nhưng vì văn hoá sợ cấp trên và ngôn từ của Hàn Quốc phân biệt rất rõ xưng hô giữa cấp trên và dưới ( kiểu giống Việt Nam xưng xếp với em vậy) cho nên cấp dưới ko dám nói mạnh mẽ để cấp trên xử lý khiến chuyến bay tai nạn. Sau này, Korean Air bắt toàn bộ nhân viên phải sử dụng tiếng Anh trong khi bay để hạn chế việc phân biệt trong xưng hô.

"Trước năm 1999, Korean Air đã từng có rất nhiều vụ rớt máy bay. Nguyên nhân chủ yếu là do con người: mặc dù cơ phó phát hiện ra sai lầm, nhưng họ chỉ nói bóng nói gió. Tuy nhiên, cơ trưởng không hiểu ẩn ý nên đã không khắc phục sự cố kịp thời. Vậy do đâu mà cơ phó không dám nói thẳng? Đó là do nền văn hóa của họ có “chỉ số khoảng cách quyền lực” liên quan đến thái độ tôn ti trên dưới cao. Cuối cùng, đến năm 2003, Korean Air đã bắt đầu cải tổ bằng việc mời một chuyên gia của nước ngoài sang phụ trách điều hành bay. Ông đã thay đổi ngôn ngữ của Korean Air sang tiếng Anh: Trong tiếng Anh, những người phi công sẽ được giải thoát khỏi cách phân định thứ bậc trên dưới rạch ròi của Hàn Quốc. Thay vào đó, các phi công sẽ tham dự vào một nền văn hóa và ngôn ngữ với một di sản hoàn toàn khác biệt. Và sau đó đã có một sự thay đổi thần kỳ"
Chuyện vắt kiệt sức lao động hay phục tùng tuyết đối cấp trên là chuyện diễn ra bình thường, ở tất cả các cấp, các đơn vị Công - Tư luôn, gần như là Văn hóa của họ vậy.

Chuyện tổ trưởng đánh mắng tổ viên, cấp trên mắng chửi cấp dưới mà ko gặp phản kháng là chuyện bình thường. Sai thì chịu đã đành, nhưng đúng cũng phải nhịn.

Khi đã có hợp đồng, NLĐ rất khó bị sa thải. Nên việc đì đọt, bạo hành và bạo hành tinh thần đối với những người mắc lỗi hoặc ko ưa là chuyện cả vài chục năm nay rồi. Nên ai cũng sợ sai, sợ mắc lỗi, sợ bị ghét... Sếp còn ngồi VP thì đố ai dám về trước....

Vợ - Chồng như 2 kẻ share phòng vậy, chả mấy khi gặp nhau, nên td cũng kém mà con cái cũng ngại.

Người Việt mình ko chịu được như vậy đâu. Nên khó sản sinh ra thế hệ vàng như Hàn - Nhật lắm.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
642
Động cơ
175,026 Mã lực
Thế cụ chưa biết rồi, cách đây vài tuần, trong Đại hội cổ đông của MBBank tại Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia. Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông phải gọi đúng tên của MB là Em Bi (MB), ko được gọi là Mờ Bê
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
 

xherox

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,739
Động cơ
986,511 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
Cụ có biết Ngân hàng Quân Đội ko?
Nếu muốn gọi là MB thì hãy nói tiếng Anh nhé
nói tiếng Việt thì tôi gọi ngân hàng Quân đội Mờ Bê. chả có gì sai cả
Hay là phải lẫn lộn cả Ngân hàng Quân Đội Em Bi?
 

xherox

Xì hơi lốp
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,739
Động cơ
986,511 Mã lực
Nơi ở
around the world
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
Ngoài ra cụ chịu khó bỏ thời gian vài giây ra xem trên các kênh thời sự chính thống nhà nước : VTV thì các biên tập viên gọi tên viết tắt của các tổ chức quốc tế như IMF là I Mờ ÉP hay là Ai Em Ép nhé
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
190
Động cơ
87,790 Mã lực
Kênh truyền hình Đài Loan đưa tiên: có 4 nước trong nhóm đầu tiên bao gồm: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam đàm phán thuế quan với Hoa Kỳ.
IMG_1570.png
 

lontonthonon

Xe hơi
Biển số
OF-846162
Ngày cấp bằng
5/1/24
Số km
114
Động cơ
11,624 Mã lực
Cụ không hiểu giữa việc “không sử dụng tiếng anh” và không “chêm” từ tiếng anh bừa bãi vào câu nói, câu viết à.

MB nó là tên riêng, tên viết tắt tiếng anh thì đọc là Em Bi là đúng bản chất của nó. Ông chủ tịch MB nhắc thế là đúng, tiếng Anh ra tiếng Anh, tiếng Việt ra tiếng Việt.

Còn ý em nói là nên viết là “Chủ tịch MBBank yêu cầu nghiêm túc các cổ đông gọi đúng tên của MB” chứ không phải cái thể loại “Chủ tịch MBBank request nghiêm túc các Shareholders gọi đúng name của MB”.
xưa các cụ có câu “chửi … còn hơn pha tiếng”, không biết kiểu chêm tiếng Anh như vậy có phải là đang “pha” tiếng không, các cụ nhỉ 😭
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
642
Động cơ
175,026 Mã lực
Cụ có biết Ngân hàng Quân Đội ko?
Nếu muốn gọi là MB thì hãy nói tiếng Anh nhé
nói tiếng Việt thì tôi gọi ngân hàng Quân đội Mờ Bê. chả có gì sai cả
Hay là phải lẫn lộn cả Ngân hàng Quân Đội Em Bi?
Cụ thích gọi gì mà chả được, Ngân hàng mũ cối cũng oke, chả ai nói gì cụ vì họ hiểu cụ đang nhắc đến ngân hàng nào :D.

Còn nếu nói về tên gọi chính xác thì nó lại là chuyện khác. BIDV thì cụ gọi là ngân hàng Bờ i đờ vờ cũng oke, chả ai nói gì, chỉ là có mấy đứa trẻ ranh nó quay đi cười đều bảo ông này không biết đọc tiếng anh thôi.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
642
Động cơ
175,026 Mã lực
xưa các cụ có câu “chửi … còn hơn pha tiếng”, không biết kiểu chêm tiếng Anh như vậy có phải là đang “pha” tiếng không, các cụ nhỉ 😭
Trước có thời gian em làm công ty kiểm toán nước ngoài, giao tiếp với đồng nghiệp người Việt cũng chêm 30% từ tiếng Anh vào là bình thường, kiểu “chị ấy nice lắm” hay “em phải hurry up” lên. Nó cũng là một cái bệnh. Nhưng tuyệt đối không bao giờ nói với người ngoài cái giọng đó, đặc biệt là trong văn viết thì càng không.

Sau em đọc nhiều bài viết, tài liệu của chuyên gia Việt kiều, khi họ viết bao giờ cũng cố gắng viết hoàn toàn bằng tiếng việt, dù đôi lúc khá khó khăn khi truyền tải vì kiến thức của họ tiếp nhận chủ yếu bằng Tiếng anh. Từ nào khó lắm phải dùng tiếng anh vì tiếng việt không có từ tương ứng thì họ thường mở ngoặc giải thích bằng tiếng việt. Cảm nhận càng người có học, càng trình độ, càng hiểu biết sâu sắc về ngoại ngữ thì họ lại càng yêu tiếng việt.

Thi thoảng đọc mấy cái còm trên mấy diễn đàn thấy có mấy câu mà nhiều người cũng cố cho vào mấy từ tiếng Anh cho nó sang miệng :D dù tiếng Việt hoàn toàn có từ tương ứng về nghĩa. Em thường đánh giá không cao những người ấy. Kiểu cứ phải thể hiện ra ngoài là mình cũng kiến thức quốc tế kinh lắm, không phải chỉ học từ kiến thức trong nước đâu.
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,123
Động cơ
266,587 Mã lực
Tuổi
49
Cụ thích gọi gì mà chả được, Ngân hàng mũ cối cũng oke, chả ai nói gì cụ vì họ hiểu cụ đang nhắc đến ngân hàng nào :D.

Còn nếu nói về tên gọi chính xác thì nó lại là chuyện khác. BIDV thì cụ gọi là ngân hàng Bờ i đờ vờ cũng oke, chả ai nói gì, chỉ là có mấy đứa trẻ ranh nó quay đi cười đều bảo ông này không biết đọc tiếng anh thôi.
Thực ra thì gọi theo thói quen là chính thôi cụ, lâu thành thói quen.. ví dụ BIDV thì nhiều người gọi là bi ai đi vi, nhưng VCB thì vẫn cứ gọi là vê xê bê, SCB vẫn là ét xê bê trong khi VIB là gọi là vi ai bi, VPB là vi pi nhưng HDB lại là hát đê ...
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
296
Động cơ
318,779 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Ko biết cụ nói về ngành nào. Thấy ngành điện kỹ sư VN mày mò kinh, cái gì cũng biết. Bảo trì turbine lớn VN cũng làm được rồi. Các cty thiết kế điện cũng khá Ok. Chế tạo cũng khá như biến áp Đông Anh.

Có thể nhờ trước đây lương Điện lực khá cao và ổn định nên người giỏi, mày mò vào nhiều. Và có nhiều cơ hội thể hiện.
Mấy việc Cụ nêu thế giới làm cả 100 năm rồi cụ. Đến giờ mình vẫn chưa chế tạo được gì nổi trội. Chắc thời bác Kiệt làm thủ tướng, thiết kế hệ thống 500kV là nhiều chất xám nhất.
 

Twoku

Xe tải
Biển số
OF-204738
Ngày cấp bằng
3/8/13
Số km
296
Động cơ
318,779 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nước nào cũng vậy thôi "người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm". Người giỏi đông thời thường là:

- chủ tự thân vì thực tế họ phải mày mò hết mọi thứ từ khi khởi nghiệp

- quản lý kỹ thuật cấp cao từng trải (từ thiết kế chế tạo đến sản xuất). Tối thiểu cấp trưởng phòng kỹ thuật, quản đốc.

Đầu tiên là am hiểu về công nghệ quy trình ---> học và thực tiễn bổ trợ thêm các chuyên ngành. Tự học và thực tế là chính.

Cái này do giai đoạn & trình độ & quy mô phát triển của mình thấp nên ít có cơ hội phát huy thôi. Chứ thực tiễn nhiều ngành người Việt đã tổ chức quản lý sản xuất rất tốt. 100% người Việt. Tốt hơn người nước ngoài vì người Việt thích mày mò, nhiều giải pháp (dù đôi khi hơi tuỳ tiện :) nhưng không cứng nhắc như các nước phát triển).

VN hiện nay yếu nhất vẫn là khâu thiết kế chế tạo, vì ko đủ thị trường & vốn để làm lớn. Nên em mới nói ngành điện than là một cơ hội tuyệt vời cho thiết kế chế tạo công nghiệp VN. Cái đó mình hoàn toàn làm được (trừ turbine) nếu đầu tư đúng mức.

Cái dở của mình là như Lilama thui chột về mảng thiết kế. Không đủ đơn hàng để nuôi thiết kế, chế tạo. Đầu tư thiết kế chế tạo là đầu tư dài hơi, chứ ăn xổi thì khó.

Cái này cần cả chiều sâu của nền kinh tế công nghiệp. Ví dụ nhà nước dám mạnh dạn giao cho các đơn vị VN, nhiều "buyer" người Việt đủ lớn, yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hoá ... thì dần dần đủ đơn hàng quy mô thị trường sẽ đầu tư chiều sâu, tăng năng lực thiết kế "tổng hợp, hệ thống", chế tạo.

"Mạnh dạn" là cái khó nhất vì cả đống tài sản giao cho một anh tay mơ, thiết kế chế tạo lần đầu thì ai cũng run. Và thiết kế khó tối ưu. Vạn sự khởi đầu nan. Nên theo em chỉ có những chủ đầu tư đủ mạnh, tự dùng đội ngũ từng trải của mình thiết kế mới tự tin được, ví dụ Hoà Phát, EVN tự thiết kế nhà máy?

Các chaebol công nghiệp Hàn Quốc đều có công ty thiết kế mua sắm (EPC) riêng và rất mạnh trong top thế giới. Chủ yếu là nhờ hai chữ "mạnh dạn" chứ nhân lực họ cũng ko hơn gì rõ rệt so với nhân lực VN.

Tq cũng vậy, các tập đoàn công nghiệp lớn đều có cty thiết kế chế tạo riêng. Ví dụ Hoa Năng có cả viện nghiên cứu và tổng thầu Huaneng Engineering & Technology, đồng thời góp vốn hoặc kết hợp với một số cty thiết kế, EPC lớn khác như PowerChina, CEEC.
Do cả đào tạo nữa nhé. Trước đây đào tạo cơ điện tách bạch. Hệ thống điện, thiết bị điện, tự động hóa, nhiệt, cơ khí, chế tạo máy... Do vậy khó có khả năng thiết kế hệ thống máy móc cơ điện hoàn chỉnh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top