[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,028
Động cơ
284,764 Mã lực
Tuổi
51
Tôi không nghiên cứu và không đủ năng lực để nhận xét về tố chất dân tộc, nên tôi không thể khẳng định năng suất lao động thấp do tố chất dân tộc hay không.

Tôi chỉ có thể khẳng định qua kiến thức thực tế của tôi về mảng năng suất lao động tại Việt Nam như sau:

1/ Lao động nữ chăm chỉ, năng suất và kỷ luật hơn lao động nam.

2/ Lao động nam phần lớn không đáp ứng đủ sức khoẻ làm việc liên tục ca 8 tiếng (đặc biệt người lao động lớn tuổi, công việc nặng nhọc)

3/ Sức tập trung không cao ảnh hưởng đến năng suất lao động.

4/ Kỷ luật không tốt.

5/ Sẵn sàng trộm cắp hoặc gian lận nếu có cơ hội.

Đây là trải nghiệm thực tế của tôi về quản lý và sản xuất
Em có cùng kinh nghiệm như cụ !
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
779
Động cơ
41,484 Mã lực
Tuổi
25
Vụ này có cần em phảii hỏi AI để nó phân tích cho khách quan ko nhỉ :D
 

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
442
Động cơ
780,449 Mã lực
Cụ nói người Tàu ăn đứt thì cụ phải chứng minh chứ. Còn nếu cụ nói là thei cá nhân của cụ nhận đinh như vậy thì thôi.
Cụ đang hỏi cụ ấy là theo cụ chọn tàu hay âu mỹ đương nhiên cụ ấy trả lời theo cá nhân rồi
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
779
Động cơ
41,484 Mã lực
Tuổi
25
Lương cao hay thấp không liên quan phải là yếu tố quan trọng để so sánh năng suất lao động trong cùng một công việc giữa 2 quốc gia khác nhau do nền tảng tích lũy tư bản khác nhau. Thời gian hoàn thành dự án, số sản phẩm làm ra, khả năng chịu áp lực, tay nghề cao thấp... mới là những thứ quyết định về năng suất. Không tự nhiên Tàu đang là công xưởng thế giới và giờ vươn lên thành thế lực thách thức vị thế siêu cường của Mỹ
Trong cùng một công việc, một vị trí, một nhà máy, công xưởng.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
779
Động cơ
41,484 Mã lực
Tuổi
25
Có thể Một phần do trào lưu tự do, nói như Mỹ là woke mind virus? Lao động trở nên yếu đuối, tuỳ tiện.

Trong khi Nhật Hàn Đài Tq đều rất nghiêm khắc. Nói như cụ Vượng Vin nếu lỏng ra thì ai cũng muốn chơi ko ai muốn làm. Cứ phải quân phiệt. Luật lao động mình cũng bảo vệ lao động thái quá.

Khảo sát năm 2023 của VnExpressvới câu hỏi "Bạn muốn làm việc tự do hay văn phòng?" cho thấy 85% chọn việc tự do. Trong đó, những lý do hàng đầu bao gồm được chủ động lựa chọn việc yêu thích, thoải mái thời gian, không cần giao tiếp; tránh các mối quan hệ độc hại ở công sở và được nghỉ ngơi.

Báo cáo mới nhất của công ty cung cấp giải pháp nhân sự Manpower cho thấy 99% lao động Việt Nam cho biết ý nghĩa trong công việc quan trọng nhưng chỉ 11% cảm thấy hài lòng, tỷ lệ thấp nhất Đông Nam Á. Có 49% đang lên kế hoạch chuyển đổi nghề nghiệp. Trong đó, có 26% nói ưu tiên hàng đầu của họ là cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Cái này là do giáo dục về bóc lột giá trị thặng dư nên thành ra ai cũng ko muốn bị bóc lột ==> 85% thích làm tự do.
 

BRIA

Xe tải
Biển số
OF-588836
Ngày cấp bằng
7/9/18
Số km
440
Động cơ
140,562 Mã lực
Tuổi
37
Cụ nói người Tàu ăn đứt thì cụ phải chứng minh chứ. Còn nếu cụ nói là thei cá nhân của cụ nhận đinh như vậy thì thôi.
Bạn cần chứng minh thì có bài viết của Vnexpress đây: lương công nhân ngành thép của Mỹ gấp hơn 2 lần TQ.

Còn 1 bài viết khác tôi đọc hôm qua là lương tối thiểu của TQ là 2,5 usd, của Mỹ là 7,5 usd.

Như vậy giả sử cùng công việc, năng suất không chênh bao nhiêu thì sử dụng công nhân TQ hiệu quả hơn.

IMG_6358.png
 

Quân Vũ

Xe điện
Biển số
OF-187886
Ngày cấp bằng
2/4/13
Số km
2,630
Động cơ
1,139,310 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi không nghiên cứu và không đủ năng lực để nhận xét về tố chất dân tộc, nên tôi không thể khẳng định năng suất lao động thấp do tố chất dân tộc hay không.

Tôi chỉ có thể khẳng định qua kiến thức thực tế của tôi về mảng năng suất lao động tại Việt Nam như sau:

1/ Lao động nữ chăm chỉ, năng suất và kỷ luật hơn lao động nam.

2/ Lao động nam phần lớn không đáp ứng đủ sức khoẻ làm việc liên tục ca 8 tiếng (đặc biệt người lao động lớn tuổi, công việc nặng nhọc)

3/ Sức tập trung không cao ảnh hưởng đến năng suất lao động.

4/ Kỷ luật không tốt.

5/ Sẵn sàng trộm cắp hoặc gian lận nếu có cơ hội.

Đây là trải nghiệm thực tế của tôi về quản lý và sản xuất
Em đồng ý với cụ , môi trường em biết là ngành may quần áo.
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
779
Động cơ
41,484 Mã lực
Tuổi
25
Bạn cần chứng minh thì có bài viết của Vnexpress đây: lương công nhân ngành thép của Mỹ gấp hơn 2 lần TQ.

Còn 1 bài viết khác tôi đọc hôm qua là lương tối thiểu của TQ là 2,5 usd, của Mỹ là 7,5 usd.

Như vậy giả sử cùng công việc, năng suất không chênh bao nhiêu thì sử dụng công nhân TQ hiệu quả hơn.

IMG_6358.png
Thôi cụ. Cụ ko hiểu cái em muốn đề cập rồi.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,377
Động cơ
272,375 Mã lực
Trong cùng một công việc, một vị trí, một nhà máy, công xưởng.
Tư duy logic đơn giản thế này thôi nhé nếu khả năng lao động của dân Tàu không chăm chỉ, tay nghề cao hơn, chịu khó... hơn dân Mỹ thì làm gì có chuyện Tàu đang thách thức được vị trí siêu cường của Mỹ. Nếu dễ dàng thay thế hàng hóa TQ bằng hàng hóa các quốc gia khác thì Mỹ cấm vận TQ luôn là xong và Trump cần gì phải làm trò hề thuế quan suốt cả tháng nay
 
Chỉnh sửa cuối:

Otozin

Xe hơi
Biển số
OF-28293
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
132
Động cơ
486,176 Mã lực
Cụ nói người Tàu ăn đứt thì cụ phải chứng minh chứ. Còn nếu cụ nói là thei cá nhân của cụ nhận đinh như vậy thì thôi.
Không có số liệu đâu bác ơi. Làm nghiên cúư về năng suất lao động Vn & TQ mà đưa ra con số thì nhận đá đủ xây lâu đài. Người ta sẽ gán cho là tự nhục, mặc dù là sự thực. Lấy đơn giản so sánh lao động phổ thông thôi nhé, 2 cai quan trọng là sức khỏe và kỷ luật ta đều thua cả. Cao hơn nữa là người lao động trí óc thì chúng ta cũng nhìn thấy là chênh lệch rõ rệt. Tại thời điểm này chúng ta kém hơn rõ rồi. Phải nhìn nhận đuoc để hoàn thiện mình thì tốt hơn
Cần hoàn thiện kỷ luật lao đông và ý thức lao đọng. Do tác động xã hội mà hai cái này mình quá yếu

Chúng ta có thể làm một cái khảo sát ý kiến ở đây đi, cũng thú vị đấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,367
Động cơ
515,028 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bao nhiêu người Tàu có công ty như cụ mà cụ lại nâng người Tàu lên kinh thế?

Nếu đúng như cụ nói thì có thể đến hơn phân nửa người Tàu xếp sau cụ đấy.
Em nghĩ cũng không hẳn vậy. Nếu nhìn vào sức lao động của người Việt đang làm việc ở Âu, Hàn, Đài, Úc, Nhật,... thì sẽ thấy sức của người Việt cũng không hề kém người nước nào đâu ạ. Chỉ là người Việt mình chưa thực làm ở môi trường có văn hóa làm việc như của Việt Nam mình :) Nó cũng giống như việc tuân thủ ý thức chung công cộng khi người Việt mình đi ra nước ngoài đấy ạ.
Như cụ hoviba nói, người lao động VN khi làm ở Âu hay Nhật Hàn Đài, sức lao động cũng không thua kém dân các nước đó. Điều ấy có thể đúng, nhưng các cụ quên rằng đó là người VN làm việc trong những môi trường sẵn có. Người VN có thể làm việc tốt, nhưng chỉ ở các vị trí thừa hành đơn giản. Còn cái phức tạp nhất và khó nhất là tạo ra, quản lý và duy trì những môi trường đó lại không phải là người VN.

Theo đó, tôi muốn nói đến cái yếu nhất của người VN so với người Nhật Trung Hàn là năng lực tư duy tổng hợp và tư duy hệ thống. Ví dụ người Việt có thể làm ra các chi tiết máy theo mẫu, nhưng bảo tự thiết kế và làm ra 1 cỗ máy hoàn chỉnh thì không thể. Hay người Việt có thể lập trình giỏi nhưng chỉ là gia công theo bài cụ thể cho sẵn, còn nếu đưa ra một vấn đề chung chung để tự làm phần mềm hoàn chỉnh giải quyết vấn đề đó, thì hầu như không làm được.

VN đến giờ vẫn rất yếu về sản xuất. Cứ nói do thể chế, về quản lý hành chính vv nhưng sâu xa thì không phải, mà là người VN kém về sản xuất thật. Tại sao? Tại vì sản xuất đòi hỏi tư duy hệ thống và tư duy tổng hợp rất cao, người chủ và quản lý sản xuất cần phải giỏi nhiều mặt một lúc (cơ, điện, hóa, vật liệu, quy trình vv) mà người VN thường chỉ khá giỏi 1 mặt, người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm, không đủ để đưa cả nền sản xuất vượt lên.

Người Việt có thể khá/giỏi ở một mặt hoặc 1 khâu riêng lẻ nhưng lại yếu về tổng hợp và hệ thống. Mà sản xuất và kinh doanh lại tuyệt đối cần tư duy tổng hợp và tư duy hệ thống. Đó là lý do sản xuất kinh doanh VN khó có khả năng bật lên, chứ không hẳn là thể chế hoặc hành chính.
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,958
Động cơ
691,838 Mã lực
Tuổi
48
em thì không lo các cháu vào đại học nhiều, học kinh tế ngân hàng … mà em chỉ lo các cháu nhìn vào dàn lãnh đạo đất nước hiện nay mà học theo, nhân tài chảy hết vào an ninh, cảnh sát để được như các bác thì còn đâu người tài để đưa đất nước vươn mình? lo lo là
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,958
Động cơ
691,838 Mã lực
Tuổi
48
Buồn cười nhỉ? TQ thu hút Hoa kiều về nước thì bị gọi là ăn cắp còn Mỹ thu hút người tài các nước về thì lại không? Ví dụ Anh-xtanh hay các nhà khoa học nguyên tử khác Mỹ có đào tạo họ ngày nào đâu?
Về mặt lấy công nghệ về cho đất nước đừng có nói đến ăn cắp gì ở đây, đó là việc làm của những anh hùng. (Riêng xứ tre thì tổ nghề với Thành hoàng dạng anh hùng này rất nhiều)
khác nhau chứ cụ, anxtanh sang mỹ là đem những thứ của ông ấy nghiên cứu cho nhân loại trong đó có mỹ, chứ anhstanh không đem thứ mà ông ấy học được ở nơi khác ( đặc biệt là đã đăng ký bản quyền) đem sang mỹ để làm lại). cụ lại bì phấn với vôi rồi. Trung quốc thì sẵn sàng mổ xẻ cả cỗ máy ra làm lại i chang từng bộ phận, thu hút hoa kiều để làm ra những sản phẩm mà trong đó có rất nhiều phát minh sáng chế đang được đăng ký bảo hộ
 

Thuy Hoang De

Xe hơi
Biển số
OF-875537
Ngày cấp bằng
10/2/25
Số km
157
Động cơ
10,823 Mã lực
Tuổi
37
Buồn cười nhỉ? TQ thu hút Hoa kiều về nước thì bị gọi là ăn cắp còn Mỹ thu hút người tài các nước về thì lại không? Ví dụ Anh-xtanh hay các nhà khoa học nguyên tử khác Mỹ có đào tạo họ ngày nào đâu?
Về mặt lấy công nghệ về cho đất nước đừng có nói đến ăn cắp gì ở đây, đó là việc làm của những anh hùng. (Riêng xứ tre thì tổ nghề với Thành hoàng dạng anh hùng này rất nhiều)
Với bạn thì đó là anh hùng nhưng với người bọ mất trộm thì đó là ăn cắp
Mỗi lập trường khác nhau thì sẽ có cách sử lí khác nhau, tàu khựa thì tung hô còn Mỹ thì đập vỡ alo ra
 

Minhnd

Xe container
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
6,398
Động cơ
1,083,753 Mã lực
IMG_7427.jpeg
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
779
Động cơ
41,484 Mã lực
Tuổi
25
Nếu theo cái này thì TQ chỉ ở mức trung bình của thế giới chứ có gì đâu mà các cụ nổ vang trời thế.

1746296069080.png
 

Linh 22 tỷ

Xe buýt
Biển số
OF-780357
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
779
Động cơ
41,484 Mã lực
Tuổi
25
Còn đây là kết quả của Trung Quốc so với các quốc gia ĐNÁ.

1746296370663.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,190
Động cơ
48,209 Mã lực
Như cụ hoviba nói, người lao động VN khi làm ở Âu hay Nhật Hàn Đài, sức lao động cũng không thua kém dân các nước đó. Điều ấy có thể đúng, nhưng các cụ quên rằng đó là người VN làm việc trong những môi trường sẵn có. Người VN có thể làm việc tốt, nhưng chỉ ở các vị trí thừa hành đơn giản. Còn cái phức tạp nhất và khó nhất là tạo ra, quản lý và duy trì những môi trường đó lại không phải là người VN.

Theo đó, tôi muốn nói đến cái yếu nhất của người VN so với người Nhật Trung Hàn là năng lực tư duy tổng hợp và tư duy hệ thống. Ví dụ người Việt có thể làm ra các chi tiết máy theo mẫu, nhưng bảo tự thiết kế và làm ra 1 cỗ máy hoàn chỉnh thì không thể. Hay người Việt có thể lập trình giỏi nhưng chỉ là gia công theo bài cụ thể cho sẵn, còn nếu đưa ra một vấn đề chung chung để tự làm phần mềm hoàn chỉnh giải quyết vấn đề đó, thì hầu như không làm được.

VN đến giờ vẫn rất yếu về sản xuất. Cứ nói do thể chế, về quản lý hành chính vv nhưng sâu xa thì không phải, mà là người VN kém về sản xuất thật. Tại sao? Tại vì sản xuất đòi hỏi tư duy hệ thống và tư duy tổng hợp rất cao, người chủ và quản lý sản xuất cần phải giỏi nhiều mặt một lúc (cơ, điện, hóa, vật liệu, quy trình vv) mà người VN thường chỉ khá giỏi 1 mặt, người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm, không đủ để đưa cả nền sản xuất vượt lên.

Người Việt có thể khá/giỏi ở một mặt hoặc 1 khâu riêng lẻ nhưng lại yếu về tổng hợp và hệ thống. Mà sản xuất và kinh doanh lại tuyệt đối cần tư duy tổng hợp và tư duy hệ thống. Đó là lý do sản xuất kinh doanh VN khó có khả năng bật lên, chứ không hẳn là thể chế hoặc hành chính.
Nước nào cũng vậy thôi "người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm". Người giỏi đông thời thường là:

- chủ tự thân vì thực tế họ phải mày mò hết mọi thứ từ khi khởi nghiệp

- quản lý kỹ thuật cấp cao từng trải (từ thiết kế chế tạo đến sản xuất). Tối thiểu cấp trưởng phòng kỹ thuật, quản đốc.

Đầu tiên là am hiểu về công nghệ quy trình ---> học và thực tiễn bổ trợ thêm các chuyên ngành. Tự học và thực tế là chính.

Cái này do giai đoạn & trình độ & quy mô phát triển của mình thấp nên ít có cơ hội phát huy thôi. Chứ thực tiễn nhiều ngành người Việt đã tổ chức quản lý sản xuất rất tốt. 100% người Việt. Tốt hơn người nước ngoài vì người Việt thích mày mò, nhiều giải pháp (dù đôi khi hơi tuỳ tiện :) nhưng không cứng nhắc như các nước phát triển).

VN hiện nay yếu nhất vẫn là khâu thiết kế chế tạo, vì ko đủ thị trường & vốn để làm lớn. Nên em mới nói ngành điện than là một cơ hội tuyệt vời cho thiết kế chế tạo công nghiệp VN. Cái đó mình hoàn toàn làm được (trừ turbine) nếu đầu tư đúng mức.

Cái dở của mình là như Lilama thui chột về mảng thiết kế. Không đủ đơn hàng để nuôi thiết kế, chế tạo. Đầu tư thiết kế chế tạo là đầu tư dài hơi, chứ ăn xổi thì khó.

Cái này cần cả chiều sâu của nền kinh tế công nghiệp. Ví dụ nhà nước dám mạnh dạn giao cho các đơn vị VN, nhiều "buyer" người Việt đủ lớn, yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hoá ... thì dần dần đủ đơn hàng quy mô thị trường sẽ đầu tư chiều sâu, tăng năng lực thiết kế "tổng hợp, hệ thống", chế tạo.

"Mạnh dạn" là cái khó nhất vì cả đống tài sản giao cho một anh tay mơ, thiết kế chế tạo lần đầu thì ai cũng run. Và thiết kế khó tối ưu. Vạn sự khởi đầu nan. Nên theo em chỉ có những chủ đầu tư đủ mạnh, tự dùng đội ngũ từng trải của mình thiết kế mới tự tin được, ví dụ Hoà Phát, EVN tự thiết kế nhà máy?

Các chaebol công nghiệp Hàn Quốc đều có công ty thiết kế mua sắm (EPC) riêng và rất mạnh trong top thế giới. Chủ yếu là nhờ hai chữ "mạnh dạn" chứ nhân lực họ cũng ko hơn gì rõ rệt so với nhân lực VN.

Tq cũng vậy, các tập đoàn công nghiệp lớn đều có cty thiết kế chế tạo riêng. Ví dụ Hoa Năng có cả viện nghiên cứu và tổng thầu Huaneng Engineering & Technology, đồng thời góp vốn hoặc kết hợp với một số cty thiết kế, EPC lớn khác như PowerChina, CEEC.
 
Chỉnh sửa cuối:

Zerodaide

Xe buýt
Biển số
OF-471920
Ngày cấp bằng
21/11/16
Số km
935
Động cơ
1,259,965 Mã lực
Tuổi
33
Nước nào cũng vậy thôi "người đồng thời giỏi nhiều mặt vô cùng hiếm". Người giỏi đông thời thường là:

- chủ tự thân vì thực tế họ phải mày mò hết mọi thứ từ khi khởi nghiệp

- quản lý kỹ thuật cấp cao từng trải (từ thiết kế chế tạo đến sản xuất). Tối thiểu cấp trưởng phòng kỹ thuật, quản đốc.

Đầu tiên là am hiểu về công nghệ quy trình ---> học và thực tiễn bổ trợ thêm các chuyên ngành. Tự học và thực tế là chính.

Cái này do giai đoạn & trình độ & quy mô phát triển của mình thấp nên ít có cơ hội phát huy thôi. Chứ thực tiễn nhiều ngành người Việt đã tổ chức quản lý sản xuất rất tốt. 100% người Việt. Tốt hơn người nước ngoài vì người Việt thích mày mò, nhiều giải pháp (dù đôi khi hơi tuỳ tiện :) nhưng không cứng nhắc như các nước phát triển).

VN hiện nay yếu nhất vẫn là khâu thiết kế chế tạo, vì ko đủ thị trường & vốn để làm lớn. Nên em mới nói ngành điện than là một cơ hội tuyệt vời cho thiết kế chế tạo công nghiệp VN. Cái đó mình hoàn toàn làm được (trừ turbine) nếu đầu tư đúng mức.

Cái dở của mình là như Lilama thui chột về mảng thiết kế. Không đủ đơn hàng để nuôi thiết kế, chế tạo. Đầu tư thiết kế chế tạo là đầu tư dài hơi, chứ ăn xổi thì khó.

Cái này cần cả chiều sâu của nền kinh tế công nghiệp. Ví dụ nhà nước dám mạnh dạn giao cho các đơn vị VN, nhiều "buyer" người Việt đủ lớn, yêu cầu tăng tỷ lệ nội địa hoá ... thì dần dần đủ đơn hàng quy mô thị trường sẽ đầu tư chiều sâu, tăng năng lực thiết kế "tổng hợp, hệ thống", chế tạo.

"Mạnh dạn" là cái khó nhất vì cả đống tài sản giao cho một anh tay mơ, thiết kế chế tạo lần đầu thì ai cũng run. Và thiết kế khó tối ưu. Vạn sự khởi đầu nan. Nên theo em chỉ có những chủ đầu tư đủ mạnh, tự dùng đội ngũ từng trải của mình thiết kế mới tự tin được, ví dụ Hoà Phát, EVN tự thiết kế nhà máy?

Các chaebol công nghiệp Hàn Quốc đều có công ty thiết kế mua sắm (EPC) riêng và rất mạnh trong top thế giới. Chủ yếu là nhờ hai chữ "mạnh dạn" chứ nhân lực họ cũng ko hơn gì rõ rệt so với nhân lực VN.

Tq cũng vậy, các tập đoàn công nghiệp lớn đều có cty thiết kế chế tạo riêng. Ví dụ Hoa Năng có cả viện nghiên cứu và tổng thầu Huaneng Engineering & Technology, đồng thời góp vốn hoặc kết hợp với một số cty thiết kế, EPC lớn khác như PowerChina, CEEC.
Em không nghĩ người Việt mình thích mày mò, nhiều giải pháp đâu. Vì suốt chiều dài lịch sử nước VN thì những người có phát minh chế tạo có thể nói cực kì hiếm.Vì thực tiễn đã chúng minh ngoài kiến thức đầu óc ra thì để có được 1 phát minh, sáng kiến thì đòi hỏi người đó phải đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thậm chí chịu khổ kiên định con đường mình chọn thì mới thành công được. Nhưng người Việt mình có thể chịu khổ được nhưng đam mê, kiên nhẫn, chịu khó thì rất kém. Nên những ngành khoa học kĩ thuật , nghiên cứu chế tạo thì dân mình không có ham muốn học hỏi gì hết vì tất cả đều xuất phát từ tư duy sợ khó, sợ khổ , sợ nghèo. Mà đều muốn học kinh tế đề được ngồi điều hòa mát mẽ, hay đi buôn để dễ có tiền.Nên sau chiến tranh đù đã được khối xhcn đầu tư cơ bản cho ngành công nghiệp Nặng rồi nhưng kết quả đến giờ thì thui chột hết. Có thể nói chính vì tư duy xã hội kém làm cho người Việt không thể vươn tầm lên được chứ không phải do chính trị hay gì hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top