[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,637
Động cơ
3,603,377 Mã lực
Các cụ cứ chăm chăm soi con số thặng dư rồi hỏi cơ cấu xuất. Cái quan trọng và nguy hiểm là con số ấy là chênh mua và bán với một đối tác. Nó có phải tiền lời đâu: về còn chi trả nguyên nhiên liệu, chi phí vốn và nhân công rồi khấu hao.
Thế mà giờ trấn 46% thì vỡ mồm. Các FDI qua VN hưởng thuế thấp sẽ đi hết. Căng cực kì
Chủ yếu anh 100 đang oánh hội đội lốt hàng VN vào Mỹ thôi nên hai món đồ linh kiện điện tử và máy móc dính là chính.
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,761
Động cơ
541,098 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Cụ ấy nói đúng đó. Nhà nhập khẩu- có thể là đại lý bán hàng của nhà sx hoặc nhà buôn mỹ phải trả thuế nhập khẩu/ hay nói đúng hơn là cuối cùng người tiêu dùng mỹ phải trả nếu mua hàng. Nó là thuế gián thu. Vấn đề là như thế giá hàng nk sẽ đội cao lên. Bán được hàng thì nhà sx ok, còn không bán được thì đóng cửa nhà máy. CP phải họp khẩn vì mỹ nó đánh thuế không đồng đều dẫn đến hàng mình bị giá cao hơn nước khác cùng mặt hàng nhưng thuế thấp chẳng hạn. Cực mất dạy, nên em ủng hộ thế giới đa cực. Nga oánh bm bọn pt cho nó hết thói bố đời đi.🤣😅
Chưa có lô hàng nào xuất sau ngày thuế đối ứng có hiệu lực 9/4 nên ta cứ chờ xem các DN đóng thuế thế nào cụ ạ. Còn mấy ngày nữa nên cũng tạm coi là còn sớm để tranh luận.

Nhưng chắc chắn những nhà sản xuất là đại lý bán hàng như cụ nói đó sẽ ngừng chuyển nguyên vật liệu sang VN mà chọn một quốc gia khác để gia công sp.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,002
Động cơ
215,365 Mã lực
Ngành ô tô VIệt Nam có ảnh hưởng gì ko các cụ nhỉ
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,768
Động cơ
242,900 Mã lực
Chưa có lô hàng nào xuất sau ngày thuế đối ứng có hiệu lực 9/4 nên ta cứ chờ xem các DN đóng thuế thế nào cụ ạ. Còn mấy ngày nữa nên cũng tạm coi là còn sớm để tranh luận.

Nhưng chắc chắn những nhà sản xuất là đại lý bán hàng như cụ nói đó sẽ ngừng chuyển nguyên vật liệu sang VN mà chọn một quốc gia khác để gia công sp.
Xuất FOB cảng VN thì 25-30 ngày mới sang Cali.
 

MyMac

Xe container
Biển số
OF-92785
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
6,761
Động cơ
541,098 Mã lực
Nơi ở
Xa nhà
Nguyên nhân 1 phần cũng bởi 60 năm trước thay vì để nước em được yên ổn hòa bình phát triển thì chúng nó vác bom với dioxin đi ném dân thường nước em mợ à!
Ăn mày dĩ vãng làm gì cụ ei. Nhật xơi 2 quả bom nguyên tử nó còn chả thèm nhắc kia. Quá khứ khép lại lâu rồi. Giờ lo mà giải quyết việc trước mắt đi đã.
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,768
Động cơ
242,900 Mã lực
IMG_7125.jpeg

TQ lại càng bực và sẽ đáp trả tương ứng rồi leo thang
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
791
Động cơ
182,179 Mã lực
Thấy nhiều cụ hoang mang căng thẳng quá. Cứ bình tĩnh thôi :D.

Cái bảng thuế quan của Mỹ nó cũng là doạ đã, làm sao áp ngay được mấy cái đấy. Nó vẫn cho tuần nữa để đàm phán mà. Thông thường các nước mà áp thuế nhau thì họ sẽ báo trước một thời gian đủ dài để thị trường kịp điều chỉnh, nay ộp phát luôn thì chỉ có điên với gàn dở như Trump thôi. Em vẫn tin sẽ gia hạn thời gian trước khi áp thuế mới.

Nếu áp nguyên cái bảng thuế đấy thì thị trường bán lẻ và các công ty Logistics của Mỹ hẹo ngay đấy, đền ốm tiền nếu huỷ hợp đồng. Lạm phát của Mỹ sẽ phọt lên 10% là ít. Chuyển dịch sản xuất nếu có về Mỹ thì cũng còn lâu, vài năm. Đi tìm thuê đất, đàm phán với mấy bố tư nhân chủ sở hữu cũng còn khướt, rồi xây nhà máy, thuê nhân công. Cái này mới khó, đào đâu ra nhân công mà thuê, dân Mỹ vừa lười lao động chân tay vừa đòi lương cao, lại còn công đoàn nữa, đợi ra sản phẩm còn ốm.

Việc chuyển nhà máy FDI từ nước này sang nước khác cũng là việc không đơn giản. Với tính khí bốc đồng của Trump thì nước nào cũng có thể ăn đòn thuế quan hết. Đừng tưởng hôm nay thuế thấp mà mai Trump không áp thuế cao lên được.

Giờ em nghĩ cứ bình tĩnh đã, đợi các bác nhà ta sang đàm phán, hi vọng nó xuống thuế ở mức 20% là đẹp.

Nhưng về lâu về dài cũng rút ra được vài bài học.

Thứ nhất là không bao giờ chơi được với thằng Mỹ. Nó chưa và sẽ mãi mãi không bao giờ là một đối tác tử tế cả.

Thứ hai là phải chọn lọc lại FDI, tìm cách kích thích cho sản xuất thật sự trong nước. Làm được cái này thì e rằng, phải nhờ thằng Tàu hỗ trợ rồi, tìm cách nói khó với nó đừng dồn hàng hoá của nó sang ta nữa, nói trắng ra là cho phép ta bảo hộ nền sản xuất trong nước.

Cuối cùng hi vọng các bác ở trên chân cứng đá mềm, vững tâm tiếp tục công cuộc tinh giản, cải cách bộ máy hành chính. Cái này chứ không phải là cái thuế suất vào Mỹ quyết định sự thành bại của cả đất nước chúng ta.
 

--Lamborghini--

Tháo bánh
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
18,376
Động cơ
1,084,139 Mã lực
Thật không thể ngờ đc là năng lực xk của mình mạnh thế hàng năm sang mỹ đều đều hơn 100 tỉ usd, bằng hoặc nhiều hơn gdp đa số nước trên tg, quá là kinh khủng đi.

Có nghĩa là đồ gia dụng như quần áo giày dép chăn đệm... Của người mẽo thì rẫt dễ gặp made in Viet Nam.

Thực ra Việt Nam mình đối với Mẽo giờ có tầm quan trọng cực lớn trong bàn cờ địa chính trị xoay trục châu Á thái bình dương. Vì bao quanh đối thủ chính của mẽo là tàu khựa đã có hàn nhật đài.. nhưng nói thật bọn này ko đủ phân lượng lắm. Đại Việt mới là đối tác mẽo cần phải quan tâm nhất vì nhật hàn đài ko có sự tác động trực tiếp vào tồn vong của tàu khựa như Đạo Việt.

=> Chừng nào Mẽo còn để mắt tới tàu thì chừng đó các tt mẽo còn phải sang đây ăn phở, bún chả dài dài.
Cụ phải xem trong đó là của ai.
Nếu của mình cả thì nước nhà hoá rồng rồi.
 

trantien

Xe tăng
Biển số
OF-37433
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
1,673
Động cơ
501,947 Mã lực
VN đang tập trung công nghệ phân nê bán lồ...à. phân lô bán nền nên cơ bản ko ảnh hưởng mấy đâu các cụ.
Em fun tí. Nhưng mà thuốc đắng giã tật. Đi vào nội lực mới tồn tại lâu dài được.
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
2,961
Động cơ
963,118 Mã lực
Các cụ cho em hỏi với ạ: Như Iphone thì do mấy công ty liên doanh (Luxshare ICT, Foxconn, thậm chí Samsung Display sản xuất màn hình cho Iphone, ...) lắp ráp tại VN nhưng nếu linh kiện TQ thì cũng bị áp thuế cao 46% à các cụ? Nếu yes, vậy Mỹ nó cũng thịt chính con đẻ của nó à?
Riêng Apple thì nó có 2 công ty con đặt ở Ireland và Singapore. Các công ty con này mua iPhone được sản xuất ở TQ, rồi tái xuất vào Mỹ và các thị trường khác. Như vậy nó tránh được rủi ro thuế quan.
 

Javeline

Xe hơi
Biển số
OF-808904
Ngày cấp bằng
19/3/22
Số km
109
Động cơ
15,522 Mã lực
căn bản là đi đâu. Về Mỹ với giá nhân công đắt lòi mắt. Về mexico thì xa chuỗi cung ứng. Nói chung khá khó cho đám FDI. Nếu chỉ tăng mỗi VN thì k nói đây cả thế giới đều tăng. Dân mẽo thì giờ mua hàng cứ phải gọi to the moon. FDI giờ đúng kiểu chuyển đi cũng không ổn. Ở lại cũng k ổn.
Hàn về Hàn hoặc qua Phi, Indo hay Ấn vẫn rẻ hơn.
 

Brothers

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
237
Động cơ
6,222 Mã lực
Dự báo kết quả thương lượng, copy chả biết đúng sai nhưng có vẻ chi tiết

5. DỰ BÁO MỨC THUẾ SAU ĐÀM PHÁN (THEO NGÀNH)
Ngành hàng Mức thuế sau đàm phán (dự kiến) Ghi chú chiến lược
(*) Dệt may ~18% (Biện pháp : Cam kết nâng tiêu chuẩn lao động)
(*) Da giày ~20% (Biện pháp Tăng nội địa hóa sản phẩm
(*) Gỗ & nội thất ~15% (Biện pháp Tuân thủ nguồn gốc FSC)
(*) Điện tử – linh kiện ~10% (Biện pháp Liên doanh với công ty Mỹ)
(*) Máy móc thiết bị ~12% (Biện pháp Chuyển giao công nghệ)
(*) Thủy sản ~14% (Biện pháp Kiểm soát kháng sinh & truy xuất nguồn gốc)
(*)Hạt điều, cà phê ~5–8% (Biện pháp Đẩy mạnh thương hiệu Việt)
(*) Xe đạp, đồ gia dụng ~10% (Biện pháp Ký FTA phụ lục về công nghiệp nhẹ)
Mức thuế trung bình sau đàm phán kỳ vọng: từ 46% → còn ~13–18%.
Chả hiểu dựa trên cơ sở j ra cái dự đoán này :))
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,938
Động cơ
373,985 Mã lực
căn bản là đi đâu. Về Mỹ với giá nhân công đắt lòi mắt. Về mexico thì xa chuỗi cung ứng. Nói chung khá khó cho đám FDI. Nếu chỉ tăng mỗi VN thì k nói đây cả thế giới đều tăng. Dân mẽo thì giờ mua hàng cứ phải gọi to the moon. FDI giờ đúng kiểu chuyển đi cũng không ổn. Ở lại cũng k ổn.
Nếu sau 9.4 vẫn giữ 46% thì FDI sẽ đi ngang thôi cụ, tức là không có thêm đầu tư vào VN nữa và cũng không rút đi
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,031
Động cơ
785,125 Mã lực
Cụ ấy đang ngủ mơ thôi cụ đừng đánh thức cụ ấy ạ. Dân Mỹ chả phải chịu cái gì cả cụ ạ. Thuế đánh từ lúc bốc hàng lên mạn tàu cơ: Anh Trump ơi em muốn xuất 10 tấn tầu xì sang anh. OK mày đóng 60% thuế cho lô hàng này đi rồi mày bốc lên tàu. Không đóng thì khỏi bốc hàng lên tàu tốn công mày em nhé.

Đóng đủ 60% rồi, sang đến kệ hàng nước Mỹ mày dám tăng 60% vào giá để lấy lại thuế không lại là chuyện khác. Người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Tăng giá thì họ chọn hàng khác rẻ hơn họ mua. Không bán được hàng thì tự nghỉ bán thôi. Và cái công ty đang sản xuất tầu xì ở nước họ đóng cửa.
Vụ tăng thuế nhập khẩu làm tăng giá hàng đã có ví dụ thực tiễn rồi mợ.

Hóa ra, có một nghiên cứu điển hình nhỏ tiện dụng về thuế quan từ nhiệm kỳ đầu tiên của Trump. Vào năm 2017, gã khổng lồ thiết bị Whirlpool đã yêu cầu chính phủ giúp hạn chế nhập khẩu máy giặt của các đối thủ Hàn Quốc LG và Samsung. Vào đầu năm 2018, Trump đã áp thuế từ 20% đến 50% đối với hầu hết các máy giặt nhập khẩu. Chủ tịch của Whirlpool vào thời điểm đó đã gọi động thái này là "một chiến thắng cho cả người lao động và người tiêu dùng Mỹ".
Trump đã áp đặt nhiều mức thuế khác, nhưng chúng chủ yếu ảnh hưởng đến các sản phẩm và linh kiện công nghiệp đi vào thành phẩm khác, khiến việc cô lập tác động của thuế quan trở nên khó khăn. Máy giặt là một trong số ít hàng tiêu dùng chịu thuế nhập khẩu mới. Các mức thuế được cho là sẽ hết hiệu lực vào năm 2021, nhưng ngay trước khi rời nhiệm sở, Trump đã gia hạn chúng thêm hai năm nữa. Cuối cùng chúng đã hết hạn vào tháng 1 năm 2023.
Vì vậy, có một khoảng thời gian trước, trong và sau cho phép phân tích thay đổi giá đối với một thiết bị mà nhiều người Mỹ có trong nhà của họ.
Trong thời gian thuế quan có hiệu lực - từ tháng 2 năm 2018 đến tháng 2 năm 2023 - chi phí thiết bị giặt đã tăng 34%, theo dữ liệu của Cục Thống kê Lao động. Lạm phát tổng thể chỉ là 21% trong cùng khung thời gian. Giá của các thiết bị nói chung tăng 23%. Vì vậy, thiết bị giặt đã tăng ít nhất 11% so với mức có thể có nếu không có thuế nhập khẩu.
Lưu ý thống kê: Danh mục "thiết bị giặt" bao gồm cả máy giặt (phải chịu thuế nhập khẩu mới) và máy sấy (không phải chịu thuế nhập khẩu mới). Nhưng giá máy sấy đã tăng gần bằng với máy giặt trong thời gian thuế quan. Điều đó chủ yếu là do máy giặt và máy sấy thường được bán cùng nhau theo bộ, với mỗi đơn vị có giá như nhau. Vì vậy, giá máy giặt cao hơn cho phép các nhà sản xuất cũng tăng giá máy sấy. Trong năm đầu tiên thuế quan có hiệu lực, chi phí của máy giặt và máy sấy đều tăng khoảng 90 đô la mỗi đơn vị, tương đương khoảng 12%.

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top