[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

zaiwaz123

Xe container
Biển số
OF-422657
Ngày cấp bằng
15/5/16
Số km
5,500
Động cơ
904,113 Mã lực
Nhiều cụ cứ hô hào miệng quyết tâm cho đã nhưng đến lúc hỏi sản xuất thì sản xuất gì là ngọng hết.
Những cụ ấy và đa số trên này còn đang loay hoay kiếm từng xu để đổ vào mồm, giúp vợ nuôi con.
 

BạchMộc

Xe máy
Biển số
OF-553368
Ngày cấp bằng
4/2/18
Số km
73
Động cơ
156,471 Mã lực
Tuổi
38
Thấy các bên phân tích thuế VN sẽ phải chịu là cao nhất, 61% vượt cả Trung Quốc luôn. Các cụ nào hay đọc báo Quốc tế xem giúp em cái này có đúng ko?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,763
Động cơ
590,755 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Mỹ mà không có châu Âu hợp sức thì phát này bị TQ nó đè chết đấy cụ.
Bởi thế, đúng lúc này đúng tình thế này và đúng là anh Trăm với đòn thuế quan này châu Âu không có lựa chọn khác là đàm phán với anh Trăm, sớm hay muộn nếu không muốn rơi vào tay Trung cuốc. Châu Âu giống thằng oánh chắn đang chia bài mỏi tay nhưng bảo quay sang tá lả lại bảo không nhã. Nhưng chú Sam nhấc mông dậy là tan sới, kiểu gì cũng phải theo thôi. Còn muốn chơi chắn tiếp thì chơi sao lại với Trung cuốc.
 

CuongNguyenPhuc71

Tháo bánh
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,056
Động cơ
189,173 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nay xanh rồi. Bà con kéo ghê thật. Chúc mừng cụ nào bao dao chào phiên sáng nay và chia buồn với các cụ đã bán.
Vẫn đỏ lừ thôi kụ. Để em đi xem hội đánh cờ làng em
IMG_20250404_110900.jpg
cho ló vui 😅
 

Brothers

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-840537
Ngày cấp bằng
22/9/23
Số km
237
Động cơ
6,222 Mã lực
Cái này là tư duy trong ngắn hạn thôi cụ, được thì được trong ngắn hạn thôi. À mà cũng chưa chắc đã được đâu, tốt thì thị trường ck Mỹ đã không đỏ lòm :D.

Còn dài hạn thì tất cả các nước đang nghiên cứu phương án để loại bỏ dần sự phụ thuộc vào Mỹ. Mỹ lâu nay thống trị thế giới vì nó “tỏ ra” là một đối tác tin cậy. Nhưng nay thì chả còn thằng nào tin vào cái việc này nữa.

Đến thằng em Canada nó đang tìm cách liên kết bọn khác để thoát Mỹ kia kìa. Mong đến ngày dân Mỹ đi du lịch VN phải ra hàng “Hà Trung Cali” đổi sang tiền Việt mới có cái tiêu được. Rồi mấy cái thẻ Visa hay Master mà các nước đánh thuế gấp đôi thì vỡ mồm Mỹ đấy.
Trump đang chơi long game chứ có phải short game đâu cụ.

Nên lão sẽ thắng về dài hạn.

Trump giờ khác gì thiên tử, các chư hầu lũ lượt kéo nhau về kinh cống nạp. Lễ vật thằng nào ít thì chết với ông :))
 

bacnam88

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-720267
Ngày cấp bằng
15/3/20
Số km
3,684
Động cơ
108,781 Mã lực
các cụ fan trump đâu rồi ?
 

Moi-Mua-Xe

Xe hơi
Biển số
OF-23326
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
118
Động cơ
494,275 Mã lực
Theo em Mỹ áp thuế vào Việt Nam cũng là một cái may là kịp thời cảnh báo cho chúng ta điều chỉnh định hướng phát triển tránh để quá muộn. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào FDI và cửa tránh thuế của Trung Quốc vào Mỹ. Cả nước không chịu sản xuất chỉ lo găm vàng với bđs. Không thay đổi ngay để càng lâu càng khó.
Việc Mỹ áp thuế là tự tay đánh vào chân mình thôi. Mỹ nhập khẩu nhiều là do thói quen tiêu dùng của người dân Mỹ và sự thống trị của đồng đô la. Việc tăng thuế lên 1,2 quốc gia còn có giá trị. Tăng thuế lên tất cả các quốc gia thì tự Mỹ cô lập chính mình. Khi dân Mỹ mua gì cũng bị cao lên, các nước tìm cách thoát khỏi đồng đô la thì Mỹ hết con bài
 

Johnny Cupcakes

Xe điện
Biển số
OF-435046
Ngày cấp bằng
6/7/16
Số km
3,768
Động cơ
242,900 Mã lực
Thấy các bên phân tích thuế VN sẽ phải chịu là cao nhất, 61% vượt cả Trung Quốc luôn. Các cụ nào hay đọc báo Quốc tế xem giúp em cái này có đúng ko?
Giờ chỉ cần Tập gọi cho Trump, cam kết chặn tiền chất Fentanyl sang Mỹ.
Mức 20% thuế sẽ được dỡ bỏ ngay.
Hoặc đạt thảo thuận bán/ bán 1 phần Tiktok thì VN lại được ra rìa.
Vươn vai 1 cái rồi lại đi vào hang. nói về độ khôn, nhanh nhạy và thực dụng thì Tàu vẫn hơn VN, nảy số nhanh hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,325
Động cơ
484,891 Mã lực
chơi thì các dn oto nội giải tán hết, chuyển sang bán xe.Tưởng cụ cao kiến gì chứ bắt chước Cam với Lào thì dễ quá
Nhập khoảng 200k xe Tesla về thì có thu hẹp thặng dư thương mại ko cccm
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,336
Động cơ
189,040 Mã lực
Nhập khoảng 200k xe Tesla về thì có thu hẹp thặng dư thương mại ko cccm
bán sức lao động, ráo mồ hôi hết tiền, nhập đống xe về để cân bằng thương mại cho Hàn, Nhật, Sing, Trung nó hưởng, quá khôn rồi :D mà tiền đâu mà nhập, đi vay tiền về nhập hả cụ
 

yamaha-x8

Xe điện
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
2,376
Động cơ
25,529 Mã lực
Trong DS đánh thuế có 1 cái đảo bé tí thuộc Úc, tuy vậy Mỹ vẫn để lỗ hổng các cụ ạ, nếu đăng ký địa chỉ trên mặt trăng, qua công ty của Mỹ thì vẫn chưa lọt vào danh sách này của 100. Liệu có lách được cách này được ko ạ?

 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,828
Động cơ
722,817 Mã lực
Trump ra đòn này là rất hiểm, rất mạnh, làm cả thế giới liêu xiêu. Điều này không phải bàn cãi. Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, như khi đánh 1 quả cực hiểm cho Nadal, không hạ được thì bị Nadal trả lại quả còn khó hơn.
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,325
Động cơ
484,891 Mã lực
Theo em Mỹ áp thuế vào Việt Nam cũng là một cái may là kịp thời cảnh báo cho chúng ta điều chỉnh định hướng phát triển tránh để quá muộn. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào FDI và cửa tránh thuế của Trung Quốc vào Mỹ. Cả nước không chịu sản xuất chỉ lo găm vàng với bđs. Không thay đổi ngay để càng lâu càng khó.
Việc Mỹ áp thuế là tự tay đánh vào chân mình thôi. Mỹ nhập khẩu nhiều là do thói quen tiêu dùng của người dân Mỹ và sự thống trị của đồng đô la. Việc tăng thuế lên 1,2 quốc gia còn có giá trị. Tăng thuế lên tất cả các quốc gia thì tự Mỹ cô lập chính mình. Khi dân Mỹ mua gì cũng bị cao lên, các nước tìm cách thoát khỏi đồng đô la thì Mỹ hết con bài
“Cả nước không chịu sản xuất chỉ lo găm vàng với bđs”.

Và dựa vào những giá trị bong bóng tài sản để vỗ ngực khoe mình giàu như Mỹ Âu, quên mất thực sự sưc lao động làm ra từ đâu
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,778
Động cơ
243,953 Mã lực
Tuổi
39
Trump ra đòn này là rất hiểm, rất mạnh, làm cả thế giới liêu xiêu. Điều này không phải bàn cãi. Tuy nhiên cái gì cũng có 2 mặt, như khi đánh 1 quả cực hiểm cho Nadal, không hạ được thì bị Nadal trả lại quả còn khó hơn.
Đây đâu phải lần đầu đâu Cụ. Mùa đông 2020 cũng 😭 😭 😭 😭
 

ChuộtKGB

Xe tải
Biển số
OF-863137
Ngày cấp bằng
9/7/24
Số km
200
Động cơ
37,791 Mã lực
Tuổi
43
Em nghĩ là đã đến lúc phải chọn đại ca rồi, ngoại giao cây tre không còn thích hợp với thời đại của Trump.
Mình vẫn đã chọn lựa từ xưa rồi, nhưng hình thức ngoại giao cây tre nó là cần thiết với vị trí địa chính trị của mình. E vẫn nghĩ với lần này, việc đầu tiên cần làm trong ngắn hạn, mình vẫn phải sang đàm phán, nói chung mình là nước nhỏ, vẫn cần phải nhún (nhưng không có nghĩa là quỵ), có thể đưa ra một vài chính sách: giảm thuế nhập khẩu oto có giá trị xuất xưởng >50k $ từ Mỹ, chấp nhận Mỹ đầu tư vài nhà máy điện khí và cung cấp LNG trong time 10 năm (phụ thuộc nhu cầu sử dụng năng lượng của mình), mua một số khí tài phù hợp và máy bay của mẽo, ... Sau đó, đàm phán chia tách nhỏ tiếp các hàng hóa được áp thuế mức tối thiểu (đối với các danh mục sản phẩm của các ông chủ được Mẽo bảo kê đích danh chẳng hạn) để giữ chân khối FDI và bảo hộ xuất khẩu,...(deal được về mức 15-28% là ok rồi).

Việc áp thuế lần này không chỉ nhằm vào TQ, mà là đòn trừng phạt của 100 dành cho các quốc gia lân cận TQ, cũng là 1 cách gián tiếp hỗ trợ các quốc gia không có quan hệ thân TQ (nếu như các tập đoàn tim cách dịch chuyển nhà máy sang các QG áp thuế thấp hơn). Tuy nhiên nhiệm kỳ của 100 cũng chỉ 4 năm, để dịch chuyển dây chuyền sản xuất từ QG này sang QG khác, phụ thuộc vào rất rất nhiều yếu tố, không chỉ thuế áp tại QG nhập khẩu, mà còn liên quan đến chính sách ưu đãi, tính ổn định chính trị, chi phí sản xuất, chi phí nguyên liệu, chi phí logistic,... Nên chi phí dịch chuyển nhà máy + các chi phí khác có khi ngang cả thuế áp. Vậy nên mình cũng không quá lo lắng về việc khối FDI quay xe.

Và việc 100 muốn hồi sinh nền kinh tế sản xuất nội địa Mỹ, chứng tỏ 1 điều nền kinh tế tài chính và công nghệ của Mỹ rất có nguy cơ là 1 quả bong bóng khổng lồ (Tesla là 1 ví dụ), khi các đồng minh của Mỹ (EU, Nhật, Canada,..) thì toàn là những nền kinh tế già cỗi, không còn khả năng phát triển, và cũng không còn khả năng cạnh tranh.

Việc đánh thuế này trong cả ngắn hạn và trung hạn (trùng time nhiệm kỳ của Trump) đều bất lợi cho toàn TG. Có thể đây cũng là 1 cách thu thuế để bù vào thâm hụt ngân sách của chính quyền Mỹ. Và cũng là 1 phép thử, 100 muốn xem thằng nào thực sự mạnh (những thằng chống đối và phớt lờ lệnh áp thuế này), thằng nào vẫn cần/muốn làm ăn thực sự với Mỹ để phân loại đồng minh/ đối tác và kẻ thù để có kế hoạch tiếp theo. Nên khả năng trong vòng 1-3 tháng tới, mức thuế sẽ còn điều chỉnh liên tục.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,158
Động cơ
103,430 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em xin share ý kiến của một cô bạn là tiến sĩ, làm ở BNG, chuyên nghiên cứu về Trung Quốc:

Liberation Day, hay Doomsday của US-led liberal world order ? U.S. 'will shoot itself in the foot' due to tariff obsession Các chuyên gia nhận định Hoa Kỳ sẽ "tự bắn vào chân mình" với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp lịch sử "réo tên cả thế giới", nhằm thiết lập “thuế quan có đi có lại", đơn phương áp mức thuế quan lên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới ngày hôm qua theo giờ Mỹ (2/4/2025) Trong danh sách bị áp thuế, mức thuế quan Mỹ áp với Việt Nam (46%) cao thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu vào thị trường Mỹ, chỉ sau Campuchia (49%), Lào (48%) và Madagascar (47%). Goldman Sachs dự báo với mức thuế quan 15%, dự báo GDP Mỹ trong năm nay sẽ giảm từ 0,4 đến 1,5% , tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ tăng lên mức 4,5%. Mức sưu cao thuế nặng thế này thì thiệt thòi trước hết là dân Mỹ muốn ăn uống hải sản giá rẻ VN hay xài hàng quần áo dệt may chất lượng cao xuất khẩu made in Vietnam. Qua vụ tariff của Trump, thấy kinh nghiệm ứng phó của TQ rất bài bản (tất nhiên tầm cỡ nước lớn thì thôi khỏi bàn):

1- TQ chuẩn bị từ lâu về thực lực vì biết ngày này ắt sẽ đến (dù vẫn muốn câu giờ, tranh thủ thêm Mỹ để tự tin trước khi thượng đài), thực tế MIC2025 đã là khởi động của tầm nhìn rất chiến lược rồi, nền tảng công nghiệp truyền thống kết hợp công nghiệp hiện đại sẽ giúp TQ trụ hạng; việc nới biên độ thâm hụt ngân sách tài khóa 2025 lên mức 5,66 nghìn tỷ NDT (4% GDP) cũng như việc tung ra gói trái phiếu đặc biệt chính phủ 500 tỷ NDT nhằm nâng đỡ các ngân hàng nhà nước.. đều là là những biện pháp đồng bộ, nhất quán nhằm đối phó với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và lâu dài hơn là cuộc đua marathon trăm năm giành lại vị thế số 1 thiên hạ từ tay Mỹ, một "bá quyền" sắp hết thời đang hù dọa, bắt chẹt các nước. GDP Mỹ chỉ chiếm 1/4 tỷ trọng kinh tế thế giới, và các ngành công nghiệp nặng cơ bản đã outsourcing, đơn cử ngành đóng tàu (mỗi năm Mỹ chỉ sản xuất được 5 tàu thương mại lớn, trong khi TQ sản xuất được 1700 tàu, công suất gấp 234 lần ngành đóng tàu Mỹ).. Mỹ khó có thể dồn các nền kinh tế lớn vào chân tường (vì tỷ trọng của TQ hiện đã xấp xỉ 16% GDP thế giới tầm cỡ ngang EU, còn Nhật, Anh, Ấn Độ, mỗi nước cũng khoảng nhỉnh 3% tỷ trọng kinh tế toàn cầu)...

2- TQ coi Trump là mốc đánh dấu xu thế thay đổi mang tính bước ngoặt trong nhận thức chính giới Mỹ về TQ, các nghiên cứu về Trumpification đã được giới học giả TQ đào xới từ rất sớm trước khi Trump trở lại (ấn phẩm của viện QHQT đương đại CICIR là một ví dụ), Bắc Kinh đã học được bài học từ Trump 1.0, nên cũng sẵn sàng các kịch bản cho chính sách 2 mặt của Mỹ, Vương Nghị cũng nói thẳng tại họp báo Lưỡng Hội (7/3) vừa qua, TQ "không chơi trò tiêu chuẩn kép". Tóm lại là không thích vừa bị tát thẳng tay, vừa bị xoa vuốt má bảo iu với cả thương (có rất nhiều câu chuyện tình na ná như vậy từ khi Trump nhậm chức 20/1/2025).

3- TQ áp dụng khá nhuần nhuyễn đấu pháp hợp tung, liên hoành, liên thủ, kết minh (balancing act) với các đối tác bị ông Trump đối xử phũ phàng thời gian qua. Dù các nước đồng minh và các đối tác của Mỹ cũng còn nhiều lăn tăn gờn gợn nhưng rồi cũng phải chọn "đi chung một đoạn đường" với Tq, chung quy vẫn là câu chuyện lợi ích muôn thuở. Ngoài hướng EU, Ấn độ, ông Vương Nghị gặp người đồng cấp NT Sergey Lavrov ở Mát-x-cơ-va, thì ngày 30/3, lần đầu tiên sau 5 năm, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức đối thoại kinh tế "hợp tác chặt chẽ trong tổ chức các cuộc đàm phán toàn diện, cấp cao" hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do giữa ba nền kinh tế lớn nhất khu vực trong bối cảnh Mỹ liên tiếp áp thuế nhập khẩu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top