[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

haivanphe

Xì hơi lốp
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,907
Động cơ
98,248 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Em xin share ý kiến của một cô bạn là tiến sĩ, làm ở BNG, chuyên nghiên cứu về Trung Quốc:

Liberation Day, hay Doomsday của US-led liberal world order ? U.S. 'will shoot itself in the foot' due to tariff obsession Các chuyên gia nhận định Hoa Kỳ sẽ "tự bắn vào chân mình" với việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ký một sắc lệnh hành pháp lịch sử "réo tên cả thế giới", nhằm thiết lập “thuế quan có đi có lại", đơn phương áp mức thuế quan lên 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới ngày hôm qua theo giờ Mỹ (2/4/2025) Trong danh sách bị áp thuế, mức thuế quan Mỹ áp với Việt Nam (46%) cao thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ xuất khẩu vào thị trường Mỹ, chỉ sau Campuchia (49%), Lào (48%) và Madagascar (47%). Goldman Sachs dự báo với mức thuế quan 15%, dự báo GDP Mỹ trong năm nay sẽ giảm từ 0,4 đến 1,5% , tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ tăng lên mức 4,5%. Mức sưu cao thuế nặng thế này thì thiệt thòi trước hết là dân Mỹ muốn ăn uống hải sản giá rẻ VN hay xài hàng quần áo dệt may chất lượng cao xuất khẩu made in Vietnam. Qua vụ tariff của Trump, thấy kinh nghiệm ứng phó của TQ rất bài bản (tất nhiên tầm cỡ nước lớn thì thôi khỏi bàn):

1- TQ chuẩn bị từ lâu về thực lực vì biết ngày này ắt sẽ đến (dù vẫn muốn câu giờ, tranh thủ thêm Mỹ để tự tin trước khi thượng đài), thực tế MIC2025 đã là khởi động của tầm nhìn rất chiến lược rồi, nền tảng công nghiệp truyền thống kết hợp công nghiệp hiện đại sẽ giúp TQ trụ hạng; việc nới biên độ thâm hụt ngân sách tài khóa 2025 lên mức 5,66 nghìn tỷ NDT (4% GDP) cũng như việc tung ra gói trái phiếu đặc biệt chính phủ 500 tỷ NDT nhằm nâng đỡ các ngân hàng nhà nước.. đều là là những biện pháp đồng bộ, nhất quán nhằm đối phó với chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và lâu dài hơn là cuộc đua marathon trăm năm giành lại vị thế số 1 thiên hạ từ tay Mỹ, một "bá quyền" sắp hết thời đang hù dọa, bắt chẹt các nước. GDP Mỹ chỉ chiếm 1/4 tỷ trọng kinh tế thế giới, và các ngành công nghiệp nặng cơ bản đã outsourcing, đơn cử ngành đóng tàu (mỗi năm Mỹ chỉ sản xuất được 5 tàu thương mại lớn, trong khi TQ sản xuất được 1700 tàu, công suất gấp 234 lần ngành đóng tàu Mỹ).. Mỹ khó có thể dồn các nền kinh tế lớn vào chân tường (vì tỷ trọng của TQ hiện đã xấp xỉ 16% GDP thế giới tầm cỡ ngang EU, còn Nhật, Anh, Ấn Độ, mỗi nước cũng khoảng nhỉnh 3% tỷ trọng kinh tế toàn cầu)...

2- TQ coi Trump là mốc đánh dấu xu thế thay đổi mang tính bước ngoặt trong nhận thức chính giới Mỹ về TQ, các nghiên cứu về Trumpification đã được giới học giả TQ đào xới từ rất sớm trước khi Trump trở lại (ấn phẩm của viện QHQT đương đại CICIR là một ví dụ), Bắc Kinh đã học được bài học từ Trump 1.0, nên cũng sẵn sàng các kịch bản cho chính sách 2 mặt của Mỹ, Vương Nghị cũng nói thẳng tại họp báo Lưỡng Hội (7/3) vừa qua, TQ "không chơi trò tiêu chuẩn kép". Tóm lại là không thích vừa bị tát thẳng tay, vừa bị xoa vuốt má bảo iu với cả thương (có rất nhiều câu chuyện tình na ná như vậy từ khi Trump nhậm chức 20/1/2025).

3- TQ áp dụng khá nhuần nhuyễn đấu pháp hợp tung, liên hoành, liên thủ, kết minh (balancing act) với các đối tác bị ông Trump đối xử phũ phàng thời gian qua. Dù các nước đồng minh và các đối tác của Mỹ cũng còn nhiều lăn tăn gờn gợn nhưng rồi cũng phải chọn "đi chung một đoạn đường" với Tq, chung quy vẫn là câu chuyện lợi ích muôn thuở. Ngoài hướng EU, Ấn độ, ông Vương Nghị gặp người đồng cấp NT Sergey Lavrov ở Mát-x-cơ-va, thì ngày 30/3, lần đầu tiên sau 5 năm, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tổ chức đối thoại kinh tế "hợp tác chặt chẽ trong tổ chức các cuộc đàm phán toàn diện, cấp cao" hướng tới một thỏa thuận thương mại tự do giữa ba nền kinh tế lớn nhất khu vực trong bối cảnh Mỹ liên tiếp áp thuế nhập khẩu.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,321
Động cơ
371,973 Mã lực
Tuổi
59
Xem tài thao lược của các bác thế nào. Gỡ được vụ này không?
Mới đây có thớt về cụ nông dân chế cháo công cụ nông nghiệp bán được ra ngoài. Bị hội đồng cá chê :P là không có bằng cấp, thường thôi, hàng tôm tép.

Giờ hơi căng căng, cần chất xám lắm lắm, hy vọng các tinh hoa ra tay xem ra răng. :D <:-P:D. Gọi là gì nhở. Cái ló bóa cái khôn. Hay Con run, réo mãi cũng phải oằng.\m/

Thực ra, ta có tiềm năng chứ, chẳng qua chưa bắt đúng mạch, khơi thông. Em rất tin như vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

shiluo

Xe container
Biển số
OF-424775
Ngày cấp bằng
25/5/16
Số km
7,081
Động cơ
140,516 Mã lực
Tuổi
44
“Cả nước không chịu sản xuất chỉ lo găm vàng với bđs”.

Và dựa vào những giá trị bong bóng tài sản để vỗ ngực khoe mình giàu như Mỹ Âu, quên mất thực sự sưc lao động làm ra từ đâu
Thế cụ nghĩ tiền để mua vàng và bđs từ đâu mà ra?
Cả xã hội vẫn phải cày cuốc cụ ạ, và mức độ cày cuốc cũng không thua kém (nếu không muốn nói là hơn) mức chung. Vàng hay bđs là kênh đầu tư tùy theo gia vị của họ thôi. Đối với dân mình thì các hình thức đầu khác tương đối mới nên họ vẫn chủ yếu tập trung ở kênh truyền thống. Nhiều cụ nhầm lẫn việc đầu tư vàng hay bđs là găm tiền mà không thấy đó cũng là hình thức đẩy dòng tiền lưu thông tạo động lực phát triển.
Tất nhiên có nhiều người thấy có những thời điểm biên lợi nhuận của một kênh nào đấy quá cao sẽ sinh cảm giác khó chịu (nhất là nếu có thêm cảm giác mình bỏ lỡ)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,297
Động cơ
339,293 Mã lực
Trong DS đánh thuế có 1 cái đảo bé tí thuộc Úc, tuy vậy Mỹ vẫn để lỗ hổng các cụ ạ, nếu đăng ký địa chỉ trên mặt trăng, qua công ty của Mỹ thì vẫn chưa lọt vào danh sách này của 100. Liệu có lách được cách này được ko ạ?

Có 4 đảo của Úc trong đó có đảo không người, không hiểu vì lý do gì Mỹ tính toán họ bị thâm hụt với 4 đảo này.

Còn xuất khẩu bình thường thì thống kê theo thực tế nước xuất đi chứ không theo quốc tịch công ty.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,303
Động cơ
188,523 Mã lực
Em quên béng mất VNM , sáng tụt dưới đáy thời đại, giờ xanh rồi em chưa mua, tiếc
VNM bị bão hòa trong nước, nên khả năng tăng trưởng doanh thu thấp. Muốn ra quốc tế nhưng thương hiệu gắn liền với nước mà nhiều nơi trên Thế giới vẫn coi là đang có chiến tranh thì cũng khó;

Ra thế giới cần câu chuyện thương hiệu, không chỉ VNM mà còn là thương hiệu quốc gia. Nên là em nghĩ VNM không phải mã đầu tư lâu dài. Cổ tức có đó, nhưng có tý xíu.
 

kopok

Xe tăng
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,007
Động cơ
31,510 Mã lực
Tuổi
29
anh Tập và EU không nhượng bộ về kinh tế đâu, cụ cứ để mà xem. Tập thì thôi bỏ qua 1 bên.
Các ông chủ tư bản ở EU nó cũng không đâu chịu để yên, chịu trận đâu.
Em nghĩ các hàng rào thuế quan, đặc biệt là xe hơi sẽ được gỡ bỏ nhanh thôi ạ, đầu tiên là gỡ bỏ thuế cho xe mẽo (anh trump cho rằng lên đến 90%), sau đến lượt eu rồi anh tào
 

kopok

Xe tăng
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,007
Động cơ
31,510 Mã lực
Tuổi
29
Bỏ qua Tập là dở người trong thời điểm này, Trump sẽ đạp cụ xuống bùn ! Nên tốt nhất là xem Tàu nó làm gì thì mình nhún thêm 1 tý, không thì tạm chờ 4 năm !
Cụ quá chuẩn
Bắt buộc phải nhìn và nghe a tập phán, rồi điều chỉnh được /mất là do mình cân nhắc
Tương quan sức mạnh, thì sức ảnh hưởng của anh tập là hơn anh trump trong điều kiện Việt Nam
 

Tobeornottobe

Xe hơi
Biển số
OF-871834
Ngày cấp bằng
20/11/24
Số km
126
Động cơ
9,481 Mã lực
lobby suốt từ tháng 2 rồi cụ ơi, bộ trưởng bộ công thương sang Mỹ, các lãnh đạo cao nhất Việt Nam tiếp đại sứ Mỹ liên tục, ngay tháng 3 cũng đã giảm thuế cho nhiều mặt hàng của Mỹ, hôm qua thì công bố dự thảo nghị định kiểm soát thương mại chiến lược (theo yêu cầu của đối tác lớn (có Mỹ), cấp phép Starlink... nói chung là có làm liên tục với đối tác Mỹ. Có điều đây là cách đàm phán của Trump, muốn được nhiều hơn, luôn ra mức giá rất cao, sau đó đàm phán để giảm, hoặc thậm chí nếu ảnh hưởng đời sống dân Mỹ quá thì có khi lại ra danh sách hàng hóa ngoại lệ khi áp thuế. Việc áp thuế chỉ là bước đầu cho quá trình đàm phán, chứ không phải chốt hạ.
qua em bảo áp thuế mới chỉ là bước đầu cho quá trình đàm phán mà có bác bảo em chốt rồi còn đàm phán gì nữa. Với Trump thì mới là bắt đầu thôi, đây ạ: https://vnexpress.net/ong-trump-neu-dieu-kien-de-giam-thue-4869859.html
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,303
Động cơ
188,523 Mã lực
Em nghĩ các hàng rào thuế quan, đặc biệt là xe hơi sẽ được gỡ bỏ nhanh thôi ạ, đầu tiên là gỡ bỏ thuế cho xe mẽo (anh trump cho rằng lên đến 90%), sau đến lượt eu rồi anh tào
Mỹ cũng có thặng dư dịch vụ với VN khá lớn, tiếc là VN luật không chặt chẽ nên các dịch vụ của Mỹ hoạt động không thuế, không thống kê được ở VN.

1743741894395.png
 

avile01

Xe tải
Biển số
OF-846018
Ngày cấp bằng
2/1/24
Số km
254
Động cơ
34,778 Mã lực
Tuổi
104
Thì mua Iron Dome chỉ phòng thủ không tấn công :D thực ra HIMARS cũng chủ yếu phòng thủ cự ly dứoi 200km. Mua F-16 cũng ngon. Mấy cái này vay tiền Mỹ trả chậm được? thêm mấy con thám sát biển nữa
Rồi đến khi cơm không lành canh chẳng ngọt hay không phù hợp với lợi ích thì các bố ấy lại khóa hết hệ thống vào à cụ. Em nghĩ không có mùa xuân đấy đâu, cùng lắm là nhập mấy con bay vận tải thôi!
 

unloved14

Xe tải
Biển số
OF-136280
Ngày cấp bằng
28/3/12
Số km
486
Động cơ
365,685 Mã lực
Cụ quá chuẩn
Bắt buộc phải nhìn và nghe a tập phán, rồi điều chỉnh được /mất là do mình cân nhắc
Tương quan sức mạnh, thì sức ảnh hưởng của anh tập là hơn anh trump trong điều kiện Việt Nam
Nhún cả a Chăm vs a Tập thôi, ngang là ăn đập luôn.
 
Biển số
OF-831145
Ngày cấp bằng
22/3/23
Số km
1,260
Động cơ
550,857 Mã lực
Tận 9/4 mới có hiệu lực nên vẫn còn thời gian đàm phán. Thấy đồn cụ Phớc đi đàm dồi và chủ ý vẫn là đất hiếm thì phải.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,303
Động cơ
188,523 Mã lực
Bỏ qua Tập là dở người trong thời điểm này, Trump sẽ đạp cụ xuống bùn ! Nên tốt nhất là xem Tàu nó làm gì thì mình nhún thêm 1 tý, không thì tạm chờ 4 năm !
em đang nói tới phản ứng của 2 gã khổng lồ kinh tế thôi. Còn VN sẽ vẫn phải nhường Mỹ nhưng không làm mất lòng TQ. Khá khó, muốn vượt qua được thì lòng tin của 2 bên phải đủ vũng để tin rằng VN trung lập - không sợ VN đang lợi dụng mình rồi quay sang thằng còn lại, và VN cũng đủ cứng để thấy rằng họ không thể ép mình hơn, đc đằng chân, nâng đằng đầu.
 

kopok

Xe tăng
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,007
Động cơ
31,510 Mã lực
Tuổi
29
Nhún cả a Chăm vs a Tập thôi, ngang là ăn đập luôn.
Chắc chắn là mình không ngang rồi cụ ạ, tầm phấn đấu vào bct toàn tinh hoa cả. Rất biết chơi và biết nhún nhường.
Bọn fdi đánh giá rất cao về ổn định ctri ở Việt Nam, điều cực kì quý giá trong hoàn cảnh thế giới nhiều xung đột như hiện nay
Tất cả các quốc gia có biên giới với anh tào, đều có tình trạng căng thẳng - ngoài gấu nga
 

Driverto

Xe tải
Biển số
OF-777926
Ngày cấp bằng
20/5/21
Số km
265
Động cơ
40,662 Mã lực
Có 4 đảo của Úc trong đó có đảo không người, không hiểu vì lý do gì Mỹ tính toán họ bị thâm hụt với 4 đảo này.

Còn xuất khẩu bình thường thì thống kê theo thực tế nước xuất đi chứ không theo quốc tịch công ty.
Còn có đảo nào có toàn chim cánh cụt.
Em nghĩ là Mỹ họ cố tình cho vào để cho cậu truyện Trump áp thuế nó thêm phần kịch tính.
TTCK Mỹ tăng miệt mài, các nhà đầu tư trên toàn thế giới đổ tiền vào mua. Có lẽ giới tài phiệt Mỹ không muốn các nhà đầu tư thế giới chốt lãi nên họ tạo ra các sự kiện thiên nga đen để đạp thị trường gây hoảng loạn. Nhà đầu tư thế giới mang tiền đến Mỹ, khi về thì không còn nguyên vẹn.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
655
Động cơ
1,007,895 Mã lực
Kéo sản xuất về bên Mỹ với các ngành : lắp ráp điện thoại, may mặc, may túi xách, chà nhám gỗ, phun sơn ... ? Ông công dân Mỹ nào chịu làm các việc như này.
Chỉ là công cụ mặc cả của Trump thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top