[Funland] Hoa kỳ công bố chính sách Thuế đối ứng với Việt Nam và các nước khác

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
111
Động cơ
17,861 Mã lực
Nói chung thuế nhập khẩu của ông Trump là do người dân Mỹ trả, chính phủ có tiền đó để đầu tư và tiêu cho dịch vụ công. Tuy nhiên, mức thuế chênh lệch giữa các nước thì là cách điều chỉnh dòng chảy thương mại, nắn từ nước A đang nước B, và lợi ích cuối cùng là chuyển một số nhà máy, công nghệ về Mỹ thông qua công cụ chênh lệch mức thuế ( nội địa = 0, nước A 10%, B 20%, C 30%). Cuối cùng là Mỹ sẽ kéo được một số nghành quan trọng, giá trị cao về Mỹ. VN mình toàn SX hàng phổ thông nên thực ra Mỹ chẳng quan tâm và cũng chẳng thay thế được. Mỹ quý VN thì qua công cụ thuế giúp nắn dòng chảy từ nước khác chuyển 1 phần sang VN.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
22,140
Động cơ
532,187 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Lý thuyết nghe rất đẹp. Thực tế nó chỉ có tác dụng với hàng hóa giá trị cao, biên lợi nhuận lớn, đây là các loại hàng mà đối tác xuất khẩu thường là đồng minh của Mỹ. Còn với hàng tiêu dùng, nông sản... biên lợi nhuận chỉ 3-5% mà đánh thuế >10% rồi đòi bên sản xuất cưa đôi chi phí tăng thêm thì thành ra bên sản xuất lỗ vốn, thế thì dẹp luôn còn lãi hơn là cố làm.

Cứ hình hành xử của Walmart là rõ. Trump đòi Walmart giảm giá để gánh thuế quan đó, nó có giảm không !? Giảm thì nó đem tiền nhà đi làm từ thiện à !?
Không nhất thiết là chia sẻ 50/50 như ví dụ em đưa ra. Chỉ cần trung bình nhà cung cấp chịu 1/10 số thuế tăng thêm hoặc hạ giá thành xuống 1% thôi là Trump đã thành công rồi !
Với quy mô nhập khẩu ~3k tỷ $/năm, giả sử thuế tăng thêm 10% tức là ngân sách Mỹ sẽ thu về thêm 300 tỷ $/năm.
Lấy ra 90% số thuế thu được này (270 tỷ $) để tái hỗ trợ tiêu dùng trong nước thì ngân sách Mỹ vẫn lời ra 60 tỷ$ chưa tính tác dụng điều hướng kinh tế của số 270 tỷ$ hỗ trợ tiêu dùng :)
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,289
Động cơ
591,879 Mã lực
Nói chung thuế nhập khẩu của ông Trump là do người dân Mỹ trả, chính phủ có tiền đó để đầu tư và tiêu cho dịch vụ công. Tuy nhiên, mức thuế chênh lệch giữa các nước thì là cách điều chỉnh dòng chảy thương mại, nắn từ nước A đang nước B, và lợi ích cuối cùng là chuyển một số nhà máy, công nghệ về Mỹ thông qua công cụ chênh lệch mức thuế ( nội địa = 0, nước A 10%, B 20%, C 30%). Cuối cùng là Mỹ sẽ kéo được một số nghành quan trọng, giá trị cao về Mỹ. VN mình toàn SX hàng phổ thông nên thực ra Mỹ chẳng quan tâm và cũng chẳng thay thế được. Mỹ quý VN thì qua công cụ thuế giúp nắn dòng chảy từ nước khác chuyển 1 phần sang VN.
Xuống 11% là đẹp
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
190
Động cơ
87,790 Mã lực
TT Trump vừa thông báo trên Truth Social rằng có đạt được thoả thuận tuyệt vời với Indonesia: Thỏa thuận tuyệt vời" của Trump với Indonesia đã hoãn áp dụng mức thuế quan tương hỗ 32% đối với hàng hóa Indonesia (dự kiến áp dụng từ ngày 1 tháng 8) để đàm phán thêm. Đổi lại, Indonesia đề xuất miễn thuế gần như bằng 0 đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, mua 500 triệu đô la lúa mì (2 triệu tấn), các hợp đồng mua tiềm năng của Boeing, và đầu tư vào khoáng sản. Mục tiêu là cân bằng thặng dư thương mại 17,9 tỷ đô la. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.
Như vậy có thể hiểu: Cây tre chính là Case để các Trump mặc cả với các nước đang phát triển.
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
276
Động cơ
58,603 Mã lực
Tuổi
114
Không nhất thiết là chia sẻ 50/50 như ví dụ em đưa ra. Chỉ cần trung bình nhà cung cấp chịu 1/10 số thuế tăng thêm hoặc hạ giá thành xuống 1% thôi là Trump đã thành công rồi !
Với quy mô nhập khẩu ~3k tỷ $/năm, giả sử thuế tăng thêm 10% tức là ngân sách Mỹ sẽ thu về thêm 300 tỷ $/năm.
Lấy ra 90% số thuế thu được này (270 tỷ $) để tái hỗ trợ tiêu dùng trong nước thì ngân sách Mỹ vẫn lời ra 60 tỷ$ chưa tính tác dụng điều hướng kinh tế của số 270 tỷ$ hỗ trợ tiêu dùng :)
Thì phần lớn (>50%) vẫn do dân Mỹ gánh, còn tăng thu chính phủ thì k bàn. Nhưng chính phủ cũng miễn thuế cá nhân (cho đám thu nhập >200k$ hay sao đó). Đám được miễn thuế thì tăng tiêu dùng, chứ đám phải gánh thuế thì giảm tiêu dùng, bù trừ cho nhau là chính. Ăn được ở phần mặc cả chia sẻ chi phí & tăng nhập hàng với thằng xuất khẩu thôi.
 

Dream 100

Tầu Hỏa
Người OF
Biển số
OF-742387
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
40,668
Động cơ
5,251,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TT Trump vừa thông báo trên Truth Social rằng có đạt được thoả thuận tuyệt vời với Indonesia: Thỏa thuận tuyệt vời" của Trump với Indonesia đã hoãn áp dụng mức thuế quan tương hỗ 32% đối với hàng hóa Indonesia (dự kiến áp dụng từ ngày 1 tháng 8) để đàm phán thêm. Đổi lại, Indonesia đề xuất miễn thuế gần như bằng 0 đối với hàng nhập khẩu từ Mỹ, mua 500 triệu đô la lúa mì (2 triệu tấn), các hợp đồng mua tiềm năng của Boeing, và đầu tư vào khoáng sản. Mục tiêu là cân bằng thặng dư thương mại 17,9 tỷ đô la. Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.
Như vậy có thể hiểu: Cây tre chính là Case để các Trump mặc cả với các nước đang phát triển.
Khả năng lớn là Mỹ sẽ hạ thuế Indo xuống 20-25%?
 

antidau

Xì hơi lốp
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,123
Động cơ
-123,465 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Khả năng lớn là Mỹ sẽ hạ thuế Indo xuống 20-25%?
VN 20 thì Indo chỉ tầm 15 thôi mod OF ơi
Indo xuất siêu có 40 tỷ $ vào Mỹ. Thị trường 300 triệu dân giờ 0% thuế nhập khẩu từ Mỹ thì nông dân Mỹ cực kỳ vui vẻ
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
22,140
Động cơ
532,187 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Thì phần lớn (>50%) vẫn do dân Mỹ gánh, còn tăng thu chính phủ thì k bàn. Nhưng chính phủ cũng miễn thuế cá nhân (cho đám thu nhập >200k$ hay sao đó). Đám được miễn thuế thì tăng tiêu dùng, chứ đám phải gánh thuế thì giảm tiêu dùng, bù trừ cho nhau là chính. Ăn được ở phần mặc cả chia sẻ chi phí & tăng nhập hàng với thằng xuất khẩu thôi.
Có vài cái Trump thắng trong chiến dịch tăng thuế toàn cầu này nhưng không thể công bố công khai.
- Khiến cho bộ phận dân Mỹ nhiều tiền phải đóng góp nhiều hơn cho xã hội mà không cần thu trực tiếp. Dùng số tiền đó tăng trợ cấp cho bộ phận dân số ít tiền cũng như hỗ trợ các ngành nghề có sức cạnh tranh yếu.
- Tăng trần thu/chi ngân sách.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,669
Động cơ
121,248 Mã lực
Tuổi
49
Inđo khả năng về 11%, ngon choét.
 

DoubleA

Xe hơi
Biển số
OF-714825
Ngày cấp bằng
4/2/20
Số km
190
Động cơ
87,790 Mã lực
Deal của Indonesia dự kiến sẽ là 19% nhưng có kèm theo rất nhiều điều kiện bắt buộc.
1752621225700.png

Và Trump cũng vừa nhắc đến cây tre, đại ý là các thoả thuận đã sắp hoàn thành, một thoả thuận tuyệt vời.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,471
Động cơ
127,363 Mã lực
Nhìn indo với siêu thị trường 280tr dân mà như này thì là cáo buộc chung cho các nước có xuất siêu, có lẽ Việt Nam được bộ TM chọn để cãi nhau viết nên mẫu chung cho các nước khác
 

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,361
Động cơ
-355,392 Mã lực
Vừa thấy vtv1 đưa là đã ký 19% với indo. Mình mà 20% thì k ngon lắm nhỉ
 

Tung Anh 1401

Xe tải
Biển số
OF-856102
Ngày cấp bằng
27/3/24
Số km
384
Động cơ
7,668 Mã lực
Tuổi
39
Indo thuế về 0%, bỏ mọi rào cản phi thuế quan. VN chắc chắn cũng phải bỏ hết rào cản phi thuế quan như thuế TTĐB vs hàng Mỹ.
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
3,289
Động cơ
591,879 Mã lực
19 hay 20 khác gì nhau, hy vong mức 11 đến 15 thì hợn
 

Moccoi

Xe tải
Biển số
OF-624935
Ngày cấp bằng
19/3/19
Số km
339
Động cơ
120,166 Mã lực
Vừa thấy vtv1 đưa là đã ký 19% với indo. Mình mà 20% thì k ngon lắm nhỉ
Hiện tại một trong những nhà đầu tư lớn là SS, có lượng hàng xuất khẩu tương đối lớn. Cháu hỏi con AI nó bẩu VN hơn Indo và India về hạ tầng logistics còn thua về chi phí nhân công. Nếu thêm vụ thuế thì nguy cơ SS dịch chuyển sang 2 nước kia sẽ tăng thêm
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,979
Động cơ
325,296 Mã lực
Hiện tại một trong những nhà đầu tư lớn là SS, có lượng hàng xuất khẩu tương đối lớn. Cháu hỏi con AI nó bẩu VN hơn Indo và India về hạ tầng logistics còn thua về chi phí nhân công. Nếu thêm vụ thuế thì nguy cơ SS dịch chuyển sang 2 nước kia sẽ tăng thêm
Vấn đề là chi phí logistic của Indo rất đắt cụ ạ, hơn nữa người Hồi, nên ảnh hưởng nhiều nên kỉ luật và năng suất cũng ko cao lắm ạ.
Trước khi SS đầu tư nó chẳng nghiên cứu chán rồi, nên cụ yên tâm nó ít khả năng dịch chuyển đâu a.
Hơn nữa nó chia thị trường, VN có nhiều FTA, ko phải toàn bộ hàng SX ở VN đều xuất Mỹ (thực tế là 65% chuyển về Hàn) nên cơ bản là thuế với Mỹ ko đang kể ạ.
 

Meta2018

Xe tải
Biển số
OF-875981
Ngày cấp bằng
17/2/25
Số km
262
Động cơ
2,414 Mã lực
Hiện tại một trong những nhà đầu tư lớn là SS, có lượng hàng xuất khẩu tương đối lớn. Cháu hỏi con AI nó bẩu VN hơn Indo và India về hạ tầng logistics còn thua về chi phí nhân công. Nếu thêm vụ thuế thì nguy cơ SS dịch chuyển sang 2 nước kia sẽ tăng thêm
Riêng về lắp ráp điện tử k đâu bằng gen Á đông đâu. Còn lấu mới chuyển
 

PhanPhan30

Xe hơi
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
111
Động cơ
17,861 Mã lực
Qua vụ Indonesia thì thấy VN đã đàm phán được mức hời. Trước 46% vs 32%, giờ còn 20% vs 19%. Quy mô suất siêu của VN và Indo sang Mỹ thì > 100 tỷ vs 60 tỷ, mở cửa thị trường 100 triệu dân vs 280 triệu dân. Thuế transshipment thì VN chỉ có 40%, còn Indo là Nước đối ứng nước Transhipment + 19% (thuế đối ứng Indo), Ví dụ TQ đang là 30% thì khi Transhipment ở Indo sẽ thành 49%.

Khả năng công thức thuế Transshipment của VN cũng sẽ đổi từ 40% thành Thuế đối ứng VN + Thuế đối ứng của nước Transshipment.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top